Thứ bảy, 20-12-25 14:37:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nông sản Cà Mau chưa phát huy giá trị thương hiệu

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau là vùng đất với nhiều sản vật đặc trưng, mang đậm phong vị của vùng bán đảo. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để Cà Mau xây dựng, nâng cao giá trị và quảng bá những mặt hàng nông sản chủ lực.

Cà Mau có khô cá bổi U Minh, mật ong rừng tràm U Minh Hạ, bồn bồn Cái Nước, cua Năm Căn, tôm khô Rạch Gốc, mắm lóc Thới Bình và trong tương lai dự kiến sẽ có nhiều thương hiệu tập thể khác.

Tuy nhiên, ngoài những tín hiệu lạc quan, việc quản lý, sử dụng và các thương hiệu còn nhiều vấn đề vướng mắc. Trong đó, ý thức của người nông dân trong việc tranh thủ, tận dụng các thương hiệu nông sản còn hạn chế.

Tiềm năng lớn còn bỏ ngỏ

Với những ai gắn bó và hiểu biết về mảnh đất Cà Mau đều thấy, số thương hiệu tập thể đã được công nhận rõ ràng chưa xứng với tiềm năng sẵn có. Ngay ở địa bàn Năm Căn, Ngọc Hiển cũng từ con tôm, con cua, con cá nhưng những biến tấu cũng hết sức phong phú. Điều đáng quan tâm là những sản phẩm này đã được “ngầm” thừa nhận một cách rộng rãi cả trong và ngoài nước. Mắm tôm, bánh phồng tôm, mắm cá sơn, tôm chà bông, cua gạch son muối… tất cả những mặt hàng này đều đã có chỗ đứng trên thị trường, song, việc xây dựng thương hiệu hầu như còn bỏ ngỏ.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngọc Hiển Lê Ngọc Lâm nhận định: “Địa phương không chỉ có tôm khô là sản vật độc đáo mà còn có ba khía muối, bánh phồng tôm, chà bông tôm, các loại mắm… tất cả đều có đủ điều kiện để xây dựng và phát triển thương hiệu tập thể”.

Chủ cơ sở sản xuất bánh phồng tôm Kim Tiền (ấp Ông Định, xã Tân Ân Tây), ông Lê Ngọc Thạnh, cho biết: “Cơ sở đã mở được hơn 7 năm, cũng đã chủ động đăng ký kinh doanh, in ấn bao bì để xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, bánh phồng tôm hiện nay vẫn là mặt hàng chưa được đăng ký thương hiệu chung nên đầu ra chủ yếu là các mối làm ăn quen biết”. Cũng theo ông Thạnh, nếu bánh phồng tôm Ngọc Hiển xây dựng được danh tiếng như con tôm khô thì khả năng phát triển là rất lớn.

Ông Bùi Văn Chương, ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây, Giám đốc Hợp tác xã tôm khô Tân Phát Lợi với sản phẩm tôm khô - thương hiệu vang danh xa gần của Ngọc Hiển. 

Mặt hàng mắm cá sơn, cá chim và ba khía muối của Ngọc Hiển cũng nằm trong tình trạng tương tự. Dù rằng với những ai sành về ẩm thực, đây là những đặc sản thực sự của vùng Mũi. Anh Phan Văn Khởi, chủ cơ sở mắm Ngọc Chuyển (ấp Ông Quyền, xã Tân Ân Tây) thổ lộ: “Trước, nhà nghèo lắm, rồi từ những hũ mắm cá sơn làm ăn chơi, được hỗ trợ của chính quyền xã, vợ chồng tôi mạnh dạn đầu tư và xây dựng cơ sở mắm để cung cấp khắp nơi”.

Điều đáng nói là dù không có “chính danh”, mắm cá sơn vẫn được nhiều người ưa chuộng. Anh Khởi chia sẻ: “Nguồn nguyên liệu và quy trình làm mắm cá sơn khá phức tạp. Nếu xây dựng được thương hiệu chung thì giá trị sản phẩm sẽ tăng cao hơn, từ đó bà con làm nghề mới hào hứng gắn bó”.

Trên thực tế, các mặt hàng nông sản, đặc sản chủ lực luôn là ưu tiên phát triển của tất cả các địa phương. Chẳng thế mà đi đến đâu người ta cũng mong muốn tìm kiếm và thử cho kỳ được những thương hiệu đã trở thành cái riêng, cái độc đáo của một vùng đất. Đây không chỉ là vấn đề kinh tế thuần tuý, mà còn là hình ảnh, hồn cốt của một địa phương.

Thế nhưng, vì lý do nào đó, nhiều sản vật nức tiếng theo kiểu “tiếng lành đồn xa” nhưng việc xúc tiến xây dựng, định hình và quảng bá một cách bài bản, chính thống vẫn còn quá ít. Nhìn vào tương lai gần, khi tỉnh Cà Mau có khu du lịch quốc gia đầu tiên ở Mũi Cà Mau, thì việc xây dựng những mặt hàng, sản phẩm du lịch đặc trưng, có thương hiệu là điều cần thiết.

Bồn bồn Đông Hưng, Cái Nước - một thương hiệu tập thể còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. 

Có thương hiệu nhưng phát huy hạn chế

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng đánh giá: “Cà Mau có rất nhiều lợi thế về xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch, đồng thời cũng là những mặt hàng nông sản mang nét đặc trưng. Đây cũng là một nội dung chiến lược của ngành du lịch trong hiện tại và định hướng lâu dài”.

Theo ông Hùng, chỉ khi nào sử dụng, khai thác hiệu quả các nhãn hiệu, thương hiệu đặc trưng của Cà Mau thì người nông dân mới được hưởng lợi từ du lịch và nâng cao mức sống. Đây là một gợi mở đúng hướng, bởi từ những sản vật quen thuộc đến việc làm kinh tế với các mặt hàng ấy là một chặng đường không hề dễ dàng. Người nông dân phải chấp nhận từ bỏ thói quen sinh hoạt nhỏ lẻ, tự phát, manh mún mà phải có sự liên kết, đồng bộ.

Ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông - nơi cây bồn bồn đã được công nhận thương hiệu tập thể “bồn bồn Cái Nước” có thể mở rộng vùng nguyên liệu lớn. Vậy nhưng, trên thực tế, chỉ có một đoạn trên trục Quốc lộ 1 xuyên qua các ấp thuộc xã Hưng Mỹ, Tân Hưng Đông là có bày bán mặt hàng này. Ngay cả tại Cà Mau, dưa bồn bồn và bồn bồn tươi vẫn bày bán theo kiểu chợ quê, chợ “chồm hổm” mà rất ít thấy nhãn mác, xuất xứ từ Cái Nước. Điều này phản ánh một vấn đề, đó là việc tính toán, hoạch định một cách đồng bộ, mạnh mẽ, hiệu quả các thương hiệu tập thể là còn nhiều vướng mắc.

Chủ tịch HĐND xã Tân Hưng Đông Bùi Hữu Phước cho biết: “Cây bồn bồn chỉ thực sự tập trung ở một đoạn thuộc ấp Đông Hưng với gần 200 ha. Tới nay cũng chỉ mới có vài hộ đăng ký thương hiệu, gắn nhãn mác bao bì, còn lại vẫn là bán theo kiểu tự phát”. Ngay tại nơi được coi là “thủ phủ” của cây bồn bồn mà tình hình còn như vậy thì khó trách sao cây bồn bồn và những sản phẩm từ sản vật này có cơ hội vang xa.

Mật ong U Minh Hạ một thời lao đao dù đã xây dựng được thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Ảnh: Thanh Quang

Nói về thực trạng này, ông Phước cho rằng: “Bà con còn ngại về thủ tục, vả lại sản xuất còn nhỏ lẻ nên không mặn mà với việc đăng ký thương hiệu. Cái này thuộc về nhận thức, địa phương cũng đã tuyên truyền, phổ biến, song chuyển biến còn khá chậm”.

Tân Hưng Đông nằm trên trục giao thông trọng yếu của du lịch Cà Mau, đó là TP. Cà Mau - Cái Nước - Năm Căn - Ngọc Hiển - Đất Mũi, lượng khách qua lại rất lớn, cơ hội cho cây bồn bồn rộng mở. Vậy nhưng, với kiểu khai thác giá trị thương hiệu này như hiện tại rõ ràng là không ổn.

Bà Tư Liêm (Nguyễn Mỹ Liêm, ấp Đông Hưng) bộc bạch: “Sau nhà trồng hơn 10 công bồn bồn (hơn 1 ha), tôi trồng cũng hơn chục năm rồi, nói chung thu nhập ổn định hơn trồng lúa. Khách du lịch hay người địa phương qua lại mua cũng nhiều lắm”.

Hỏi bà sao chưa đăng ký nhãn hiệu, gắn mác bao bì, bà cho biết: “Tôi cũng có đi làm nhưng chưa xong, thấy bà con ở đây cũng ít người đăng ký lắm, mình buôn bán nhỏ mà!”. Từ cây bồn bồn tươi, dưa bồn bồn, người Đông Hưng còn làm thêm mắm tôm, dưa cà pháo, mắm cá đối, cá phi… tất cả đều là những sản vật của quê hương nhưng giờ đã trở thành hàng hoá để phục vụ khách thập phương. Từ thực tế trên cho thấy, tư duy và khả năng của người nông dân không phải “ù lì”, lạc hậu.

Có thể khẳng định, việc các cấp, ngành phải vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, hỗ trợ người dân trong việc xây dựng, gìn giữ, phát huy và quảng bá các thương hiệu nông sản, sản vật đặc trưng chính là chìa khoá của vấn đề. Chỉ có như vậy thì người dân mới thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá”, “được giá mất mùa”, phát triển kinh tế từ chính sức đất, sức người của Cà Mau. Còn rất nhiều công việc để làm, và công việc bắt đầu phải từ chính những thương hiệu đã được khẳng định, công nhận./.

Phạm Quốc Rin

Liên kết hữu ích

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.