Chủ nhật, 14-12-25 05:29:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSƯT Kim Tử Long: Mong cải lương trở lại thời hoàng kim

Báo Cà Mau Với vai trò bầu show, người quản lý, NSƯT Kim Tử Long có nhiều cơ hội đầu tư cho vở diễn và quan trọng là tìm kiếm thêm nhiều ngôi sao mới cho cải lương. Ðặc biệt, mong mỏi cải lương có thể trở lại thời hoàng kim.

NSƯT Kim Tử Long mong mỏi những vở mình dựng sẽ có thêm nhiều ngôi sao mới được phát hiện. (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Chào NSƯT Kim Tử Long, thời gian qua, anh xuất hiện trên chương trình truyền hình, đặc biệt là các gameshow khá nhiều. Anh có phải thay đổi nhiều để thích nghi với vai trò mới?

NSƯT Kim Tử Long: Ngày xưa, tôi được xem là “Ông hoàng cải lương Hồ quảng", hát những vai bạch công tử, vua chúa, diện mạo thư sinh nho nhã... Khi bước qua lĩnh vực gameshow, được phát hiện như một “hiện tượng hài”, tôi cũng có chút chạnh lòng. Người ta thường nói nghệ sĩ phải có biến hoá trong công việc, trong cuộc sống. Tôi chấp nhận để bản thân phù hợp sang một lĩnh vực khác, miễn là không bị lố, không phản cảm và không bị khán giả quay lưng là được. Sau khi tham gia gameshow, tôi may mắn có thêm lượng khán giả khác yêu thương và theo dõi nhiều hơn về cải lương. Nếu mình có biến hoá hay đánh đổi gì đi chăng nữa, miễn là mình vẫn cống hiến, đem lại niềm vui cho khán giả là được.

Nói điều này hơi ngược, nhưng khi cải lương thoái trào, tôi lại kiếm được nhiều tiền; còn thời hoàng kim, tôi bỏ sức nhiều nhưng tiền thu ít. Cải lương xuống, những show mời tôi lại cát sê nhiều. Tôi đi hát đám cưới, gameshow, đi nước ngoài diễn... Nhưng tôi vẫn đặt nặng tên tuổi hơn. Dù mình có nhiều tiền cỡ nào nhưng cái tên không giữ được trong lòng khán giả thì cũng sẽ khó tồn tại. Tôi chỉ mong một ngày nào đó, sân khấu trở lại rầm rộ như xưa, tôi được tham gia nhiều vở diễn, khán giả vẫn đến xem một Kim Tử Long đĩnh đạc, đứng trên sân khấu chỉn chu về vai diễn, về con người. Bây giờ, tôi có gia đình, có tiền bạc, có cơ ngơi, tôi chỉ mong trở lại ngày đầu khi bản thân có tên tuổi trên sân khấu, ngủ dậy, ăn uống xong là đi hát. Ngày đó không bao giờ hỏi bầu show rằng, sân khấu có kín khán giả không. Ngày xưa, 10 giờ sáng là hết vé. Còn bây giờ, muốn mở màn, lại lo lắng có đủ khán giả, đủ chi phí chi trả không?

- Như nhiều nghệ sĩ gạo cội khác, anh cũng mong mỏi cải lương quay lại thời hoàng kim?

NSƯT Kim Tử Long: Hoàng kim như ngày xưa thì không thể, nhưng tôi nhận thấy sân khấu đang khởi sắc, các đoàn nghệ thuật bây giờ ráo riết có những vở diễn cho sân khấu sáng đèn. Như đoàn Chí Linh - Vân Hà, đoàn Huỳnh Long, đoàn Vũ Luân... ít nhiều mỗi tuần cũng có từ 1-2 đoàn diễn. Ðó là điều đáng mừng. Tôi có công ty và cũng tổ chức những vở diễn, liveshow, tuy nhiên, kéo theo đó là nhiều áp lực. Ngày xưa, khi đến rạp chỉ đơn thuần là diễn, hát, bây giờ phải kiêm luôn bầu show, quản lý, phải lo cơm áo gạo tiền cho mọi người trong đoàn, tôi lại có những suy tư khác. Tôi phải nỗ lực nhiều hơn. Tôi có thể chủ động kiếm được nhiều kịch bản hay, tự kiểm soát được các bạn diễn, tự cân bằng kinh tế. Có những vở thành công, có lời thì làm được nhiều việc hơn. Có vở không thành công thì phải làm sao cho huề vốn. Khi ở vị trí quản lý, mình thấy được bạn trẻ nào giỏi nghề, ca hay, diễn giỏi... mình sẽ tìm cách mời về để tạo sức hút cho cải lương, cho sân khấu. Tôi mong mỏi tạo thêm nhiều ngôi sao mới cho sân khấu cải lương.

Ở vai trò bầu show, tôi càng chú trọng đầu tư cho vở diễn thay vì cắt xén để giảm chi phí. Nếu mình không đầu tư đúng mức với một kịch bản hay, là mình không tôn trọng khán giả. Tôi muốn làm để khán giả đến rạp xem cải lương không phải vì tên tuổi của tôi, mà còn xem tổng thể như: phục trang, cảnh trí, đạo cụ, diễn viên... Khán giả phải cảm thấy bỏ tiền ra xem là đáng đồng tiền bát gạo, đồng nghĩa tôi và anh em nghệ sĩ thành công.

Nam nghệ sĩ cho biết bản thân hiện tại ngoài vai trò nghệ sĩ còn là quản lý và bầu show. (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Anh đánh giá thế nào về các nhóm cải lương xã hội hoá?

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, không thể một thân một mình mà làm nổi. Các nhóm đang cố gắng làm để hoàn chi phí là mừng, chứ không có lời, bởi cải lương bán vé giá cao quá làm sao khán giả bình thường có thể đến xem. Nhưng các bạn quá yêu nghề và muốn giữ lửa nghề cho bản thân, cho đồng nghiệp và cho tên tuổi gia tộc suốt nhiều năm qua. Như Bình Tinh - con gái nuôi của tôi, đang duy trì đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, mỗi đêm diễn mà hoàn vốn là mừng. Bình Tinh cũng đi chạy show để lấy ngắn nuôi dài. May mắn là các nghệ sĩ có tên tuổi đều ủng hộ Bình Tinh nên sân khấu lúc nào cũng sáng đèn. Ðó là sự đoàn kết, chung tay phát triển cải lương mà những nghệ sĩ đã và đang làm rất tốt.

- Anh từng khẳng định, bản thân rất chú trọng giọng ca ở người nghệ sĩ. Vậy khi một nghệ sĩ trẻ đã có giọng ca thiên phú nhưng không có ngoại hình, anh nghĩ họ có sống với nghề được không?

NSƯT Kim Tử Long: Chắc chắn được, khi họ có giọng ca hay, họ sẽ tìm được những vai phù hợp. Tại sao ngày xưa má Ngọc Giàu, Kim Ngọc lại thành danh? Vì hồi xưa họ đẹp. Khi trẻ, má Ngọc Giàu từng là cô đào đẹp, chị Kim Ngọc cũng vậy. Thời má Ngọc Giàu đóng Thái hậu Dương Vân Nga, khi bước ra sân khấu là thấy sự uy nghi, đẹp lộng lẫy, tức là phải có ngoại hình hợp vai, sau đó mới chinh phục bằng ca diễn. Hình thể chiếm quan trọng gần như 50% trong các yếu tố để trở thành ngôi sao. Nếu ngoại hình không đẹp nhưng có giọng ca tuyệt vời, đó vẫn là điểm nhấn để khán giả công nhận là một ngôi sao nhưng ở những vai tính cách, độc lẳng.

Tôi muốn nhấn mạnh thêm, đẹp không phải chỉ bên ngoài, đẹp còn ở chỗ người đó có biết cách hay không và ông Tổ cho hào quang nữa. Như Ngọc Huyền, nếu bôi hết son phấn, cô ấy chỉ là một cô gái bình thường. Thế nhưng khi hoá trang, dưới ánh đèn sân khấu, Ngọc Huyền hoàn toàn lột xác. Một người nữa là cố nghệ sĩ Hữu Lợi, khi bước lên sân khấu mở màn với vai hoàng tử, chỉ cần quay qua cười, khán giả đã vỗ tay, nhưng khi bước ra ngoài, không ai nhận ra anh ấy. Họ là những người sáng sân khấu, chứ không đẹp. Ở đây tôi muốn nói, xấu không phải khuôn mặt xấu; ngoại hình và dung mạo làm sao khi hoá trang lên lại trở thành một nhân vật khác, đó mới là cái hay của người nghệ sĩ cải lương.

- Hiện tại, điều gì làm anh đau đáu với nghề?

NSƯT Kim Tử Long: Ðời làm nghề của tôi có những lúc thăng, trầm, nhưng tôi luôn giữ lại những điều vui cho bản thân. Tôi trăn trở hai điều. Thứ nhất, tôi đau lòng khi nhìn lại sân khấu, thấy các cô chú lớn tuổi trông chờ vào số tiền kiếm được từ những đêm hát. Nhiều người phải chạy đi phụ hồ, bưng bê, dọn dẹp nhà cho người ta. Dù sao cũng là nghệ sĩ mà, họ sẽ buồn lắm. Thứ hai, các bạn trẻ không có nhiều nơi để rèn nghề. Có thể đi show diễn ở tỉnh ngắn ngủi nhưng chỉ là được hát. Còn rèn nghề giỏi là phải diễn nhiều ở các vở diễn dài hơi. Muốn bước lên đào chính, kép chính, phải hội tụ nhiều yếu tố, thở cũng phải ra vai diễn, ra thần thái. Các bạn trẻ giờ không nhiều cơ hội để tập cho mình bản lĩnh ca diễn ở những vở dài như chúng tôi ngày xưa.

- Cảm ơn NSƯT Kim Tử Long về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh

 

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.

Đoàn famtrip quốc tế khảo sát du lịch Cà Mau

Chiều 28/11, đoàn famtrip quốc tế gồm hơn 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ Malaysia và Philippines đến tham quan, khảo sát một số điểm du lịch đặc trưng của Cà Mau. Tham gia đoàn còn có đại diện Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ý nghĩa tháp thờ hài cốt trong văn hoá Khmer Nam Bộ

Trong không gian tâm linh thanh tịnh của các ngôi chùa Khmer Nam Bộ, bên cạnh chánh điện, sala uy nghi, người ta thường bắt gặp những dãy tháp nhỏ với kiến trúc tinh xảo. Đó chính là khu vực tháp cốt - nơi an nghỉ của những người đã khuất, đồng thời là biểu tượng sâu sắc của nghĩa tình và lòng hiếu thảo.