ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 11-3-25 11:54:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSƯT Kim Tử Long: Mong cải lương trở lại thời hoàng kim

Báo Cà Mau Với vai trò bầu show, người quản lý, NSƯT Kim Tử Long có nhiều cơ hội đầu tư cho vở diễn và quan trọng là tìm kiếm thêm nhiều ngôi sao mới cho cải lương. Ðặc biệt, mong mỏi cải lương có thể trở lại thời hoàng kim.

NSƯT Kim Tử Long mong mỏi những vở mình dựng sẽ có thêm nhiều ngôi sao mới được phát hiện. (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Chào NSƯT Kim Tử Long, thời gian qua, anh xuất hiện trên chương trình truyền hình, đặc biệt là các gameshow khá nhiều. Anh có phải thay đổi nhiều để thích nghi với vai trò mới?

NSƯT Kim Tử Long: Ngày xưa, tôi được xem là “Ông hoàng cải lương Hồ quảng", hát những vai bạch công tử, vua chúa, diện mạo thư sinh nho nhã... Khi bước qua lĩnh vực gameshow, được phát hiện như một “hiện tượng hài”, tôi cũng có chút chạnh lòng. Người ta thường nói nghệ sĩ phải có biến hoá trong công việc, trong cuộc sống. Tôi chấp nhận để bản thân phù hợp sang một lĩnh vực khác, miễn là không bị lố, không phản cảm và không bị khán giả quay lưng là được. Sau khi tham gia gameshow, tôi may mắn có thêm lượng khán giả khác yêu thương và theo dõi nhiều hơn về cải lương. Nếu mình có biến hoá hay đánh đổi gì đi chăng nữa, miễn là mình vẫn cống hiến, đem lại niềm vui cho khán giả là được.

Nói điều này hơi ngược, nhưng khi cải lương thoái trào, tôi lại kiếm được nhiều tiền; còn thời hoàng kim, tôi bỏ sức nhiều nhưng tiền thu ít. Cải lương xuống, những show mời tôi lại cát sê nhiều. Tôi đi hát đám cưới, gameshow, đi nước ngoài diễn... Nhưng tôi vẫn đặt nặng tên tuổi hơn. Dù mình có nhiều tiền cỡ nào nhưng cái tên không giữ được trong lòng khán giả thì cũng sẽ khó tồn tại. Tôi chỉ mong một ngày nào đó, sân khấu trở lại rầm rộ như xưa, tôi được tham gia nhiều vở diễn, khán giả vẫn đến xem một Kim Tử Long đĩnh đạc, đứng trên sân khấu chỉn chu về vai diễn, về con người. Bây giờ, tôi có gia đình, có tiền bạc, có cơ ngơi, tôi chỉ mong trở lại ngày đầu khi bản thân có tên tuổi trên sân khấu, ngủ dậy, ăn uống xong là đi hát. Ngày đó không bao giờ hỏi bầu show rằng, sân khấu có kín khán giả không. Ngày xưa, 10 giờ sáng là hết vé. Còn bây giờ, muốn mở màn, lại lo lắng có đủ khán giả, đủ chi phí chi trả không?

- Như nhiều nghệ sĩ gạo cội khác, anh cũng mong mỏi cải lương quay lại thời hoàng kim?

NSƯT Kim Tử Long: Hoàng kim như ngày xưa thì không thể, nhưng tôi nhận thấy sân khấu đang khởi sắc, các đoàn nghệ thuật bây giờ ráo riết có những vở diễn cho sân khấu sáng đèn. Như đoàn Chí Linh - Vân Hà, đoàn Huỳnh Long, đoàn Vũ Luân... ít nhiều mỗi tuần cũng có từ 1-2 đoàn diễn. Ðó là điều đáng mừng. Tôi có công ty và cũng tổ chức những vở diễn, liveshow, tuy nhiên, kéo theo đó là nhiều áp lực. Ngày xưa, khi đến rạp chỉ đơn thuần là diễn, hát, bây giờ phải kiêm luôn bầu show, quản lý, phải lo cơm áo gạo tiền cho mọi người trong đoàn, tôi lại có những suy tư khác. Tôi phải nỗ lực nhiều hơn. Tôi có thể chủ động kiếm được nhiều kịch bản hay, tự kiểm soát được các bạn diễn, tự cân bằng kinh tế. Có những vở thành công, có lời thì làm được nhiều việc hơn. Có vở không thành công thì phải làm sao cho huề vốn. Khi ở vị trí quản lý, mình thấy được bạn trẻ nào giỏi nghề, ca hay, diễn giỏi... mình sẽ tìm cách mời về để tạo sức hút cho cải lương, cho sân khấu. Tôi mong mỏi tạo thêm nhiều ngôi sao mới cho sân khấu cải lương.

Ở vai trò bầu show, tôi càng chú trọng đầu tư cho vở diễn thay vì cắt xén để giảm chi phí. Nếu mình không đầu tư đúng mức với một kịch bản hay, là mình không tôn trọng khán giả. Tôi muốn làm để khán giả đến rạp xem cải lương không phải vì tên tuổi của tôi, mà còn xem tổng thể như: phục trang, cảnh trí, đạo cụ, diễn viên... Khán giả phải cảm thấy bỏ tiền ra xem là đáng đồng tiền bát gạo, đồng nghĩa tôi và anh em nghệ sĩ thành công.

Nam nghệ sĩ cho biết bản thân hiện tại ngoài vai trò nghệ sĩ còn là quản lý và bầu show. (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Anh đánh giá thế nào về các nhóm cải lương xã hội hoá?

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, không thể một thân một mình mà làm nổi. Các nhóm đang cố gắng làm để hoàn chi phí là mừng, chứ không có lời, bởi cải lương bán vé giá cao quá làm sao khán giả bình thường có thể đến xem. Nhưng các bạn quá yêu nghề và muốn giữ lửa nghề cho bản thân, cho đồng nghiệp và cho tên tuổi gia tộc suốt nhiều năm qua. Như Bình Tinh - con gái nuôi của tôi, đang duy trì đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, mỗi đêm diễn mà hoàn vốn là mừng. Bình Tinh cũng đi chạy show để lấy ngắn nuôi dài. May mắn là các nghệ sĩ có tên tuổi đều ủng hộ Bình Tinh nên sân khấu lúc nào cũng sáng đèn. Ðó là sự đoàn kết, chung tay phát triển cải lương mà những nghệ sĩ đã và đang làm rất tốt.

- Anh từng khẳng định, bản thân rất chú trọng giọng ca ở người nghệ sĩ. Vậy khi một nghệ sĩ trẻ đã có giọng ca thiên phú nhưng không có ngoại hình, anh nghĩ họ có sống với nghề được không?

NSƯT Kim Tử Long: Chắc chắn được, khi họ có giọng ca hay, họ sẽ tìm được những vai phù hợp. Tại sao ngày xưa má Ngọc Giàu, Kim Ngọc lại thành danh? Vì hồi xưa họ đẹp. Khi trẻ, má Ngọc Giàu từng là cô đào đẹp, chị Kim Ngọc cũng vậy. Thời má Ngọc Giàu đóng Thái hậu Dương Vân Nga, khi bước ra sân khấu là thấy sự uy nghi, đẹp lộng lẫy, tức là phải có ngoại hình hợp vai, sau đó mới chinh phục bằng ca diễn. Hình thể chiếm quan trọng gần như 50% trong các yếu tố để trở thành ngôi sao. Nếu ngoại hình không đẹp nhưng có giọng ca tuyệt vời, đó vẫn là điểm nhấn để khán giả công nhận là một ngôi sao nhưng ở những vai tính cách, độc lẳng.

Tôi muốn nhấn mạnh thêm, đẹp không phải chỉ bên ngoài, đẹp còn ở chỗ người đó có biết cách hay không và ông Tổ cho hào quang nữa. Như Ngọc Huyền, nếu bôi hết son phấn, cô ấy chỉ là một cô gái bình thường. Thế nhưng khi hoá trang, dưới ánh đèn sân khấu, Ngọc Huyền hoàn toàn lột xác. Một người nữa là cố nghệ sĩ Hữu Lợi, khi bước lên sân khấu mở màn với vai hoàng tử, chỉ cần quay qua cười, khán giả đã vỗ tay, nhưng khi bước ra ngoài, không ai nhận ra anh ấy. Họ là những người sáng sân khấu, chứ không đẹp. Ở đây tôi muốn nói, xấu không phải khuôn mặt xấu; ngoại hình và dung mạo làm sao khi hoá trang lên lại trở thành một nhân vật khác, đó mới là cái hay của người nghệ sĩ cải lương.

- Hiện tại, điều gì làm anh đau đáu với nghề?

NSƯT Kim Tử Long: Ðời làm nghề của tôi có những lúc thăng, trầm, nhưng tôi luôn giữ lại những điều vui cho bản thân. Tôi trăn trở hai điều. Thứ nhất, tôi đau lòng khi nhìn lại sân khấu, thấy các cô chú lớn tuổi trông chờ vào số tiền kiếm được từ những đêm hát. Nhiều người phải chạy đi phụ hồ, bưng bê, dọn dẹp nhà cho người ta. Dù sao cũng là nghệ sĩ mà, họ sẽ buồn lắm. Thứ hai, các bạn trẻ không có nhiều nơi để rèn nghề. Có thể đi show diễn ở tỉnh ngắn ngủi nhưng chỉ là được hát. Còn rèn nghề giỏi là phải diễn nhiều ở các vở diễn dài hơi. Muốn bước lên đào chính, kép chính, phải hội tụ nhiều yếu tố, thở cũng phải ra vai diễn, ra thần thái. Các bạn trẻ giờ không nhiều cơ hội để tập cho mình bản lĩnh ca diễn ở những vở dài như chúng tôi ngày xưa.

- Cảm ơn NSƯT Kim Tử Long về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh

 

Khơi mạch cảm xúc với ảnh in trên giấy dó

Bắt đầu tiếp xúc với nhiếp ảnh năm 1990 cùng máy ảnh phim Zenit, chuyển sang nhiếp ảnh nghệ thuật sau biến cố cuộc sống vào năm 2005, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hải Bình gầy dựng phong trào nhiếp ảnh trẻ ở TP Nha Trang vào năm 2012, thông qua diễn đàn anhsangdep.com. Năm 2015, anh tham gia thành lập Câu lạc bộ Ánh sáng đẹp, trực thuộc Tỉnh đoàn Khánh Hoà.

Yêu mến quê sen

Dù làm việc trong lĩnh vực xây dựng, chuyên về thi công, tuy nhiên, sinh sống trên quê hương nông nghiệp, mỗi sớm lái xe đi làm, anh say sưa ngắm cảnh đẹp trên đường: bến nước, đồng lúa, dòng sông, đầm sen, làng hoa, vườn cây trái trĩu cành, những công trình mới... Lòng yêu mến quê thiết tha là nguồn cảm hứng dạt dào, tạo mạch cảm xúc mãnh liệt thôi thúc Trần Thành Trung hiện thực hoá mong ước ghi lại nhiều nhất có thể những góc nhìn đẹp, ấn tượng về xứ sở sen hồng Ðồng Tháp.

Phải nêu bật vai trò, đóng góp và thành tựu to lớn của báo chí

Ý kiến trên của Nhà báo Phạm Văn Tri, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu), được các đại biểu dự cuộc họp lấy ý kiến đóng góp xây dựng đề cương nội dung Hội thảo khoa học “Báo chí cách mạng Cà Mau những chặng đường lịch sử vẻ vang” nhân dịp 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, hết sức tâm đắc và đồng thuận.

Nghệ sĩ - Người giữ giấc mộng đẹp cho công chúng

Ðã qua rồi những thành kiến: “Trồng trầu trồng lộn dây tiêu/Con theo hát bội mẹ liều con hư” hay “Xướng ca vô loại”, mà từ rất lâu, hình ảnh người nghệ sĩ chân chính luôn được công chúng trân trọng, nâng niu. Dù ở bất cứ thời đại nào cũng phải khẳng định rằng: “Chính công chúng là người đón nhận, nuôi dưỡng tên tuổi của nghệ sĩ”. Ý thức được điều này, người nghệ sĩ phải nhớ: Cùng với việc giữ gìn ngọn lửa đam mê, khát khao cống hiến tài năng thì mình còn phải là “người giữ giấc mộng” cho công chúng.

AI VẼ LẠI ĐƯỜNG QUÊ

Ai vẽ lại đường quê Mà màu xi măng trải dài ngút mắt Có hàng cây xanh nghiêng che bóng mát Theo những vòng xe mỗi ngày em đi học Những khóm hoa ven đường cùng đón nắng ban mai …

“Say” cùng nhiếp ảnh

Chọn TP Hồ Chí Minh là nơi lập nghiệp, với Cao Thị Thanh Hà, nhiếp ảnh như cầu nối tri ân, thể hiện sự gắn bó, tình yêu lớn dành cho thành phố nơi chị sinh sống. Chị mê chụp và chụp rất nhiều về TP Hồ Chí Minh, vi vu phố phường, mưa - nắng, bình minh - hoàng hôn, đêm thành phố, những công trình mới, góc nhìn lạ...

Sắc riêng phố biển

Khi công cuộc mở mang bờ cõi về phương Nam hoàn tất, hành chính nước ta thống nhất từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau dưới thời vua Minh Mạng triều Nguyễn (1836). Sử liệu trong địa bạ triều Nguyễn đã sớm nhắc tới những cửa sông, cửa biển trọng yếu của vùng đất Cà Mau như: Bồ Ðề, Tam Giang, Hiệp Phố (Bảy Háp) và Hoàng Giang. Hoàng Giang (tức Sông Ðốc ngày nay) không chỉ là cửa biển lớn, mà còn là 1 trong 3 chợ lớn nhất của tỉnh Hà Tiên rộng lớn ngày xưa.

Ấm áp, sâu lắng Đêm thơ Nguyên tiêu năm Ất Tỵ 2025

Tối 12/2, tức Rằm tháng Giêng năm Ất Tỵ, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 23 - Đêm thơ Nguyên tiêu năm 2025 đã diễn ra trang trọng, nhiều dấu ấn. Chương trình được Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau và Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau phối hợp tổ chức.

Tình yêu với xứ dừa

Hơn 20 năm làm ảnh dịch vụ là cũng ngần ấy năm anh song hành nuôi dưỡng niềm đam mê với môn nghệ thuật của ánh sáng. Từng thử qua nhiều nghề để mưu sinh: thợ kim hoàn, kinh doanh hoa kiểng... anh nhận thấy mình phù hợp và yêu thích nghề ảnh hơn cả. Ðây cũng là công việc chính giúp anh tạo thu nhập, chăm lo cho gia đình, cho các con ăn học.

Thú chơi sinh vật cảnh

Cũng như những bộ môn khác, sinh vật cảnh có những chuẩn nhất định; trong đó, chuẩn vinh danh cao quý là Nhà vườn Sinh vật cảnh tiêu biểu cấp Quốc gia. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong thú chơi sinh vật cảnh.