Thứ tư, 12-11-25 17:16:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSƯT Kim Tử Long: Mong cải lương trở lại thời hoàng kim

Báo Cà Mau Với vai trò bầu show, người quản lý, NSƯT Kim Tử Long có nhiều cơ hội đầu tư cho vở diễn và quan trọng là tìm kiếm thêm nhiều ngôi sao mới cho cải lương. Ðặc biệt, mong mỏi cải lương có thể trở lại thời hoàng kim.

NSƯT Kim Tử Long mong mỏi những vở mình dựng sẽ có thêm nhiều ngôi sao mới được phát hiện. (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Chào NSƯT Kim Tử Long, thời gian qua, anh xuất hiện trên chương trình truyền hình, đặc biệt là các gameshow khá nhiều. Anh có phải thay đổi nhiều để thích nghi với vai trò mới?

NSƯT Kim Tử Long: Ngày xưa, tôi được xem là “Ông hoàng cải lương Hồ quảng", hát những vai bạch công tử, vua chúa, diện mạo thư sinh nho nhã... Khi bước qua lĩnh vực gameshow, được phát hiện như một “hiện tượng hài”, tôi cũng có chút chạnh lòng. Người ta thường nói nghệ sĩ phải có biến hoá trong công việc, trong cuộc sống. Tôi chấp nhận để bản thân phù hợp sang một lĩnh vực khác, miễn là không bị lố, không phản cảm và không bị khán giả quay lưng là được. Sau khi tham gia gameshow, tôi may mắn có thêm lượng khán giả khác yêu thương và theo dõi nhiều hơn về cải lương. Nếu mình có biến hoá hay đánh đổi gì đi chăng nữa, miễn là mình vẫn cống hiến, đem lại niềm vui cho khán giả là được.

Nói điều này hơi ngược, nhưng khi cải lương thoái trào, tôi lại kiếm được nhiều tiền; còn thời hoàng kim, tôi bỏ sức nhiều nhưng tiền thu ít. Cải lương xuống, những show mời tôi lại cát sê nhiều. Tôi đi hát đám cưới, gameshow, đi nước ngoài diễn... Nhưng tôi vẫn đặt nặng tên tuổi hơn. Dù mình có nhiều tiền cỡ nào nhưng cái tên không giữ được trong lòng khán giả thì cũng sẽ khó tồn tại. Tôi chỉ mong một ngày nào đó, sân khấu trở lại rầm rộ như xưa, tôi được tham gia nhiều vở diễn, khán giả vẫn đến xem một Kim Tử Long đĩnh đạc, đứng trên sân khấu chỉn chu về vai diễn, về con người. Bây giờ, tôi có gia đình, có tiền bạc, có cơ ngơi, tôi chỉ mong trở lại ngày đầu khi bản thân có tên tuổi trên sân khấu, ngủ dậy, ăn uống xong là đi hát. Ngày đó không bao giờ hỏi bầu show rằng, sân khấu có kín khán giả không. Ngày xưa, 10 giờ sáng là hết vé. Còn bây giờ, muốn mở màn, lại lo lắng có đủ khán giả, đủ chi phí chi trả không?

- Như nhiều nghệ sĩ gạo cội khác, anh cũng mong mỏi cải lương quay lại thời hoàng kim?

NSƯT Kim Tử Long: Hoàng kim như ngày xưa thì không thể, nhưng tôi nhận thấy sân khấu đang khởi sắc, các đoàn nghệ thuật bây giờ ráo riết có những vở diễn cho sân khấu sáng đèn. Như đoàn Chí Linh - Vân Hà, đoàn Huỳnh Long, đoàn Vũ Luân... ít nhiều mỗi tuần cũng có từ 1-2 đoàn diễn. Ðó là điều đáng mừng. Tôi có công ty và cũng tổ chức những vở diễn, liveshow, tuy nhiên, kéo theo đó là nhiều áp lực. Ngày xưa, khi đến rạp chỉ đơn thuần là diễn, hát, bây giờ phải kiêm luôn bầu show, quản lý, phải lo cơm áo gạo tiền cho mọi người trong đoàn, tôi lại có những suy tư khác. Tôi phải nỗ lực nhiều hơn. Tôi có thể chủ động kiếm được nhiều kịch bản hay, tự kiểm soát được các bạn diễn, tự cân bằng kinh tế. Có những vở thành công, có lời thì làm được nhiều việc hơn. Có vở không thành công thì phải làm sao cho huề vốn. Khi ở vị trí quản lý, mình thấy được bạn trẻ nào giỏi nghề, ca hay, diễn giỏi... mình sẽ tìm cách mời về để tạo sức hút cho cải lương, cho sân khấu. Tôi mong mỏi tạo thêm nhiều ngôi sao mới cho sân khấu cải lương.

Ở vai trò bầu show, tôi càng chú trọng đầu tư cho vở diễn thay vì cắt xén để giảm chi phí. Nếu mình không đầu tư đúng mức với một kịch bản hay, là mình không tôn trọng khán giả. Tôi muốn làm để khán giả đến rạp xem cải lương không phải vì tên tuổi của tôi, mà còn xem tổng thể như: phục trang, cảnh trí, đạo cụ, diễn viên... Khán giả phải cảm thấy bỏ tiền ra xem là đáng đồng tiền bát gạo, đồng nghĩa tôi và anh em nghệ sĩ thành công.

Nam nghệ sĩ cho biết bản thân hiện tại ngoài vai trò nghệ sĩ còn là quản lý và bầu show. (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Anh đánh giá thế nào về các nhóm cải lương xã hội hoá?

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, không thể một thân một mình mà làm nổi. Các nhóm đang cố gắng làm để hoàn chi phí là mừng, chứ không có lời, bởi cải lương bán vé giá cao quá làm sao khán giả bình thường có thể đến xem. Nhưng các bạn quá yêu nghề và muốn giữ lửa nghề cho bản thân, cho đồng nghiệp và cho tên tuổi gia tộc suốt nhiều năm qua. Như Bình Tinh - con gái nuôi của tôi, đang duy trì đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, mỗi đêm diễn mà hoàn vốn là mừng. Bình Tinh cũng đi chạy show để lấy ngắn nuôi dài. May mắn là các nghệ sĩ có tên tuổi đều ủng hộ Bình Tinh nên sân khấu lúc nào cũng sáng đèn. Ðó là sự đoàn kết, chung tay phát triển cải lương mà những nghệ sĩ đã và đang làm rất tốt.

- Anh từng khẳng định, bản thân rất chú trọng giọng ca ở người nghệ sĩ. Vậy khi một nghệ sĩ trẻ đã có giọng ca thiên phú nhưng không có ngoại hình, anh nghĩ họ có sống với nghề được không?

NSƯT Kim Tử Long: Chắc chắn được, khi họ có giọng ca hay, họ sẽ tìm được những vai phù hợp. Tại sao ngày xưa má Ngọc Giàu, Kim Ngọc lại thành danh? Vì hồi xưa họ đẹp. Khi trẻ, má Ngọc Giàu từng là cô đào đẹp, chị Kim Ngọc cũng vậy. Thời má Ngọc Giàu đóng Thái hậu Dương Vân Nga, khi bước ra sân khấu là thấy sự uy nghi, đẹp lộng lẫy, tức là phải có ngoại hình hợp vai, sau đó mới chinh phục bằng ca diễn. Hình thể chiếm quan trọng gần như 50% trong các yếu tố để trở thành ngôi sao. Nếu ngoại hình không đẹp nhưng có giọng ca tuyệt vời, đó vẫn là điểm nhấn để khán giả công nhận là một ngôi sao nhưng ở những vai tính cách, độc lẳng.

Tôi muốn nhấn mạnh thêm, đẹp không phải chỉ bên ngoài, đẹp còn ở chỗ người đó có biết cách hay không và ông Tổ cho hào quang nữa. Như Ngọc Huyền, nếu bôi hết son phấn, cô ấy chỉ là một cô gái bình thường. Thế nhưng khi hoá trang, dưới ánh đèn sân khấu, Ngọc Huyền hoàn toàn lột xác. Một người nữa là cố nghệ sĩ Hữu Lợi, khi bước lên sân khấu mở màn với vai hoàng tử, chỉ cần quay qua cười, khán giả đã vỗ tay, nhưng khi bước ra ngoài, không ai nhận ra anh ấy. Họ là những người sáng sân khấu, chứ không đẹp. Ở đây tôi muốn nói, xấu không phải khuôn mặt xấu; ngoại hình và dung mạo làm sao khi hoá trang lên lại trở thành một nhân vật khác, đó mới là cái hay của người nghệ sĩ cải lương.

- Hiện tại, điều gì làm anh đau đáu với nghề?

NSƯT Kim Tử Long: Ðời làm nghề của tôi có những lúc thăng, trầm, nhưng tôi luôn giữ lại những điều vui cho bản thân. Tôi trăn trở hai điều. Thứ nhất, tôi đau lòng khi nhìn lại sân khấu, thấy các cô chú lớn tuổi trông chờ vào số tiền kiếm được từ những đêm hát. Nhiều người phải chạy đi phụ hồ, bưng bê, dọn dẹp nhà cho người ta. Dù sao cũng là nghệ sĩ mà, họ sẽ buồn lắm. Thứ hai, các bạn trẻ không có nhiều nơi để rèn nghề. Có thể đi show diễn ở tỉnh ngắn ngủi nhưng chỉ là được hát. Còn rèn nghề giỏi là phải diễn nhiều ở các vở diễn dài hơi. Muốn bước lên đào chính, kép chính, phải hội tụ nhiều yếu tố, thở cũng phải ra vai diễn, ra thần thái. Các bạn trẻ giờ không nhiều cơ hội để tập cho mình bản lĩnh ca diễn ở những vở dài như chúng tôi ngày xưa.

- Cảm ơn NSƯT Kim Tử Long về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh

 

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.

Cốm dẹp - Nét đẹp ẩm thực cúng trăng

Đồng bào Khmer Nam Bộ có nhiều món ăn dân dã, độc đáo và nổi tiếng như bập bè nấu canh mắm, bún nước lèo mắm bò hóc, bánh rừng, cốm dẹp… Trong đó, cốm dẹp là món ăn được nhiều người yêu thích và gắn liền với lễ hội Ok Om Bok, lễ cúng trăng truyền thống của đồng bào Khmer.

Đặc sắc Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer

Lễ hội Ok Om Bok, còn gọi là lễ cúng trăng, là một trong những lễ hội truyền thống lớn của đồng bào dân tộc Khmer, được tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây là dịp để người dân tạ ơn thần Mặt trăng, vị thần được tin là cai quản thời tiết và mùa màng, cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.