Thứ tư, 3-12-25 17:34:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

OCOP - Cơ hội từ sân chơi lớn - Bài 1: Nhiều bỡ ngỡ ban đầu

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Quyết định số 490/QĐ-TTg, ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 (gọi tắt là OCOP), là cú hích lớn trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Theo đó, hướng phát triển của nông thôn tập trung vào nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Loạt bài viết “OCOP- Cơ hội từ sân chơi lớn” sẽ phân tích những thuận lợi, khó khăn và thời cơ của nông thôn Cà Mau khi tham gia sân chơi lớn này.

Đề án OCOP tập trung vào 6 ngành hàng, riêng Cà Mau tập trung vào 3 ngành hàng thế mạnh là nông sản qua chế biến, các loại nước giải khát và các dịch vụ - sản phẩm du lịch. Năm 2020, Cà Mau nỗ lực phấn đấu để trình làng 25 sản phẩm đạt tiêu chí OCOP.

Giai đoạn khởi động chỉ đặt kỳ vọng từ 8-10 sản phẩm đạt 3-4 sao, còn mức độ 5 sao, tức là tham gia vào thị trường xuất khẩu quốc tế chưa có sản phẩm nào đáp ứng được. Có thể nhận thấy những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu khi những chủ thể chính của sân chơi này là nông dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh tế tập thể ở Cà Mau vẫn đang tập làm quen và thích nghi với "luật" của một cuộc chơi mới.

“Cầu thủ chính” vẫn loay hoay

Kinh tế nông thôn Cà Mau tập trung chủ yếu ở 2 chủ thể chính: kinh tế hộ nông dân và kinh tế tập thể gồm tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng thấp. Chưa nói đến việc thiếu và yếu ở các sản phẩm đã qua chế biến, gia công, nông sản thô - nguyên liệu của Cà Mau luôn sống trong hốt hoảng bởi điệp khúc trớ trêu: Được giá thì mất mùa, còn được mùa thì rớt giá. Tư duy và thói quen sản xuất nhỏ lẻ, rời rạc, manh mún, theo kiểu chỉ làm những thứ mình có, không quan tâm đến thị trường cần gì là sức ì lớn cản trở đà vươn lên của nông dân và diện mạo nông thôn. Như đánh giá của Chủ tịch Liên minh HTX Cà Mau Đỗ Văn Sơ, “dù tiềm năng rất lớn, nhưng cách thức tổ chức sản xuất, tư duy và thói quen sản xuất kiểu cũ đã khiến nông thôn và nông dân Cà Mau chưa thể phát triển như kỳ vọng”.

Lão nông Lê Minh Thành, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước khi mày mò sản xuất nước mắm thủ công cách đây gần 30 năm, cũng không ngờ rằng mặt hàng nước mắm Diệu Hương lại có ngày được tham gia sân chơi lớn như OCOP. Với sản lượng xuất bán khoảng 20.000 lít/tháng, mặt hàng nước mắm của cơ sở Sáu Thành đã chiếm trọn tình cảm, sự tin tưởng của người tiêu dùng. Thế nhưng, để tham gia OCOP, những nông dân như ông Sáu Thành vẫn còn nhiều trăn trở: “Nước mắm Diệu Hương của gia đình tôi đã có cơ sở ở 3 huyện trong tỉnh, mục tiêu của tôi là thị trường toàn tỉnh”. Khi hỏi ông Sáu Thành, tham gia OCOP phải “đá” ở một sân chơi rộng hơn, là cả nước, ông trầm ngâm: “Cái này chắc để đời con tôi phấn đấu tiếp”.

Từ bàn tay khéo léo, các thành viên HTX Cái Bát (xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước) đã xây dựng được thương hiệu chả cá phi.

Ghé thăm HTX bồn bồn Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, dù rất hào hứng với OCOP nhưng Chủ tịch HĐQT của HTX này, ông Lâm Hoài Thanh, cũng đầy lo lắng: “Bồn bồn của HTX Đông Hưng nói riêng, của Cái Nước nói chung đã có thương hiệu, có thị trường khá lớn. Tuy nhiên, các sản phẩm chế biến từ nguyên liệu bồn bồn còn khá ít, thêm nữa phải phụ thuộc vào mùa vụ và sản lượng nguyên liệu. Những điều này là bất khả kháng và hoàn toàn bất lợi khi tham gia thị trường lớn hơn, mang tính chuyên nghiệp hơn”.

Nhiều lần về Ấp 10B, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời thăm làng nghề chuối khô, ông Bảy Hoàng (Trần Văn Hoàng), chủ cơ sở nổi tiếng ở đây bộc bạch: “Nghề này có mùa, phụ thuộc vào thời tiết là chính. Muốn đưa sản phẩm chuối khô đi xa hơn, rộng hơn, nhất quyết phải thay đổi cung cách sản xuất thủ công như bây giờ. Mình phải lên kệ, lên gian hàng chớ không thể chỉ trông chờ mối lái, người tiêu dùng lẻ tẻ được”. Chuối nguyên liệu giá cao thì giá chuối khô tăng theo, trời nắng thì chuối khô ngon và tất nhiên, có một quy trình ngược khác song hành.

Những ví dụ nêu trên đều được coi là điểm sáng trong bức tranh kinh tế nông thôn Cà Mau thời gian qua. Đây được xác định là “những cầu thủ chính” của sân chơi OCOP mà tỉnh nhà đang thiết kế. Điều này cho thấy rằng, xuất phát điểm, tâm thế, các điều kiện cần - đủ của các chủ thể kinh tế nông thôn ở Cà Mau vẫn đang thực sự cần cú hích đột phá, sự hậu thuẫn cần thiết. Quan trọng hơn là sự tự tin để không ngỡ ngàng khi tiến vào cuộc chơi đầy cơ hội nhưng đòi hỏi vô cùng khắc nghiệt.

Khó khăn ở giai đoạn khởi động

Thật bối rối khi khó khăn đầu tiên của OCOP tại Cà Mau lại được xác định là “thủ tục, hồ sơ lu bu”, nói theo cách của một số chủ thể mà phóng viên trực tiếp phỏng vấn. Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Cái Nước Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ: “Bà con rất ngại khi phải hoàn thành thủ tục, hồ sơ theo yêu cầu của OCOP. Chúng tôi trực tiếp, thường xuyên cung cấp thông tin, hướng dẫn các hộ sản xuất, doanh nghiệp, HTX để thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục cần thiết, thế nhưng nhiều người tỏ ra khá lúng túng, có tâm lý ngán ngại”.

Cà Mau còn nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm, nhất là những làng nghề truyền thống. (Trong ảnh: Làng nghề cá khô Cái Đôi Vàm, Phú Tân).

Ở một khía cạnh khác, có thể nói, truyền thông và thông tin về OCOP tại Cà Mau vẫn còn khá mờ nhạt, chưa thật sự lan toả sâu rộng trong toàn xã hội. Nói như một châm ngôn, trong thế giới hiện đại “người nào làm chủ thông tin, người đó làm chủ thế giới”, còn các chủ thể kinh tế nông thôn Cà Mau vẫn còn mù mờ, thậm chí chưa được tiếp cận với luật chơi của OCOP.

Vậy OCOP là gì? Nói như ông Đỗ Văn Sơ: “OCOP là đưa các mặt hàng đặc sản, đặc trưng của Cà Mau đến với thị trường rộng lớn của đất nước và quốc tế. Là gia tăng giá trị sản phẩm, tạo chuỗi liên kết giá trị, là đưa những chủ thể kinh tế nông thôn hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hội nhập”. Điều này có nghĩa rằng, các mặt hàng của Cà Mau phải đáp ứng đầy đủ các quy định, tiêu chí về chất lượng, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc… Không có bất cứ ưu ái nào, tồn tại hay đào thải hoàn toàn theo quy luật của kinh tế thị trường.

Tìm về Ngọc Hiển, phóng viên ghi nhận tâm thế của một doanh nghiệp có tiếng về mặt hàng tôm khô của địa phương, Doanh nghiệp tư nhân Chí Tâm, thị trấn Rạch Gốc. Dù là mặt hàng truyền thống, có uy tín, thương hiệu, tuy nhiên OCOP là một câu chuyện hoàn toàn mới mẻ. Dù là doanh nghiệp tiên phong, có thâm niên nhưng theo Giám đốc Hồng Chí Linh: “Mình phải tìm hiểu nhiều thêm, kỹ hơn các quy định khi tham gia đánh giá sản phẩm theo OCOP, nói chung còn rất nhiều thứ cần các cấp, các ngành hỗ trợ về thủ tục”.

Cần nhìn nhận thực tế, quy mô và trình độ sản xuất của các chủ thể kinh tế nông thôn Cà Mau vẫn khá èo uột, rất hiếm những điểm sáng. Nếu làm ra hạt lúa, phơi khô đem bán, nuôi được con tôm thì đem cân cho thương lái, trông chờ mùa vụ… như nông dân lâu nay vẫn vậy thì hoàn toàn không ổn. Còn nếu sản xuất được một số mặt hàng gia công, bỏ mối thương lái, phó mặc vào những thị trường bất định thì càng trắc trở. Thiếu vốn, thiếu hàm lượng khoa học công nghệ và chất xám, thiếu liên kết tạo chuỗi giá trị, thiếu những chuẩn mực chung của thị trường tiêu thụ thì mãi mãi sẽ không có sản phẩm OCOP, hoặc có thì sẽ lẹt đẹt với những khung điểm thấp, khó cải thiện. Với các chủ thể kinh tế nông thôn Cà Mau, đó là vấn đề rất hiện tại, rất trực diện và chắc chắn là không thể giải quyết trong ngày một, ngày hai./.

Phạm Hải Nguyên

Bài 2: Đón nhận thời cơ

Nâng hiệu quả nuôi tôm với mô hình 2 giai đoạn

Ngày 29/11, tại ấp Tân Thành (xã Đầm Dơi), Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau phối hợp Trường Thuỷ sản - Đại học Cần Thơ tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi tôm 2 giai đoạn cho các thành viên Hợp tác xã (HTX) ấp Tân Thành.

Khai trương Khu mua bán ẩm thực đêm Bạc Liêu

Tối 28/11, tại tuyến đường Hoà Bình (Khóm 5, phường Bạc Liêu), địa phương đã tổ chức Lễ khai trương Khu mua bán, ẩm thực đêm Bạc Liêu. Tham dự buổi lễ có ông Lê Việt Xô, Chủ tịch UBND phường Bạc Liêu, cùng lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể và đông đảo tiểu thương, người dân trong và ngoài địa phương.

Đẩy mạnh quản lý nguồn lợi thuỷ sản dựa vào cộng đồng

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình số 73-CTr/TU, ngày 24/6/2024 của Tỉnh uỷ (Chương trình số 73) liên quan đến công tác chống khai thác IUU và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau về công tác chống khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản, sáng 27/11, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, yêu cầu đẩy mạnh công tác quản lý, trên cơ sở quản lý nguồn lợi thuỷ sản dựa vào cộng đồng.

Vĩnh Hậu phát triển kinh tế trụ cột du lịch

Với không gian phát triển mở rộng và lợi thế bờ biển dài hơn 20 km, xã Vĩnh Hậu không chỉ có thế mạnh về kinh tế biển, nuôi trồng thuỷ sản công nghệ cao, năng lượng tái tạo, nông nghiệp sạch mà còn sở hữu tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch xanh - sinh thái. Xã xác định du lịch là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nặng tình với biển

Thời tiết diễn biến ngày càng khó lường, hiểm nguy luôn chực chờ trong mỗi chuyến ra khơi, cùng với nguồn lợi hải sản không còn hào phóng như xưa... khiến cho nghề khai thác biển ngày càng khó khăn hơn. Ấy vậy mà biết bao ngư dân ở Cà Mau vẫn thuỷ chung với biển, nặng tình cái nghề lắm nhọc nhằn, chông chênh nhưng cũng đầy ắp niềm vui.

Nông dân hưởng ứng sản xuất lúa phát thải thấp

Vụ lúa hè thu năm 2025, xã Ðá Bạc phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai sản xuất thử nghiệm 60 ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Kinh Dớn, ấp Kinh Dớn, xã Ðá Bạc. Mô hình phát huy hiệu quả và được xã mở rộng diện tích trong vụ đông xuân này.

Ðưa rau sạch vào siêu thị

Với vai trò định hướng, hỗ trợ sản xuất cho nông dân, thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Ðoàn Kết, phường Hiệp Thành tích cực vận động, hướng dẫn nông dân sản xuất và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Việc đưa được rau màu vào Siêu thị GO! được xem là thành công bước đầu, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đồng thời hướng nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn sạch và an toàn.

Ðổi thay từ những mô hình nhỏ

Những năm gần đây, phường Hiệp Thành ghi nhận bước chuyển mình rõ nét trong đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ sự quan tâm sát sao của chính quyền địa phương cùng nỗ lực vươn lên của người dân, nhiều mô hình sinh kế thiết thực được triển khai, đặc biệt là chương trình hỗ trợ con giống và trồng rau màu. Những mô hình này không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, giúp bà con thoát nghèo bền vững.

Xã Ðất Mới nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả

Sau hợp nhất, xã Ðất Mới có tổng diện tích tự nhiên hơn 22.276 ha, trong đó phần lớn là diện tích nuôi thuỷ sản. Những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư từ các cấp, các ngành, cùng sự lao động sáng tạo của người dân, xã Ðất Mới không ngừng đổi thay. Bà con mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi phương thức sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập.

“Vua Cua” 2025 được lưu giữ tiêu bản tại viện nghiên cứu

Con cua đoạt giải Nhất tại cuộc thi “Xác lập kỷ lục” về cua Cà Mau, trong khuôn khổ Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025, đã được hiến tặng cho Phân viện Nghiên cứu thuỷ sản Nam Sông Hậu để lưu giữ tiêu bản.