ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 00:32:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

OCOP - “Ðại sứ truyền thông” hữu hiệu

Báo Cà Mau (CMO) Khi gia nhập sân chơi lớn OCOP, với lợi thế về con tôm trên dòng Sông Ðầm, nhiều cơ sở tại huyện Ðầm Dơi tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào để xây dựng chuỗi thương hiệu và hướng đến phát triển thêm nhiều sản phẩm mới. Bên cạnh giữ vững mức sao đạt chuẩn, chủ thể quyết tâm phấn đấu nâng hạng sao cho sản phẩm.

Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tôm, năm 2021, Hợp tác xã (HTX) Trúc Thương (ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân) được thành lập và có sản phẩm đầu tiên tôm khô đạt chuẩn 3 sao OCOP cho riêng mình. Quá trình vào nghề và phấn đấu trong ngần ấy năm không dễ dàng khi HTX Trúc Thương là 1 trong 2 HTX hoạt động trên lĩnh vực thu mua và sản xuất tôm tại xã Tân Dân.

Bà Trần Xuân Oanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Trúc Thương, chia sẻ: “Từ khi sản phẩm vào OCOP đã làm thay đổi rất nhiều điều. Về mẫu mã, thay vì chỉ đóng bọc ni lông đơn thuần thì nay chúng tôi đầu tư để làm đẹp thương hiệu, mỗi sản phẩm đều có nhãn mác, bao bì hẳn hoi, đó cũng là cách để quảng bá sản phẩm đi khắp mọi miền đất nước. Giá sản phẩm bán ra được nâng mức, tôm khô đất loại 1 trước đây chỉ 1,2 triệu đồng/kg thì nay đã lên 1,8 triệu đồng. Ðối tác và người tiêu dùng tin tưởng, sẵn sàng mua sản phẩm, một phần vì thương hiệu, một phần vì OCOP đã mang lại sự tín nhiệm cho khách hàng. Không cần quen biết hay không, một khi đã đạt chuẩn OCOP thì đồng nghĩa với sản phẩm đó chất lượng, là niềm tin để khẳng định uy tín”.

Từ người sản xuất theo lối truyền thống, nay vợ chồng anh Tuân và chị Xuân Oanh khẳng định được thương hiệu uy tín khi gắn sao cho 4 sản phẩm, gồm tôm khô, tôm khô chà bông, mắm tôm và tôm thẻ ép.

Hiện tại, HTX Trúc Thương có 4 sản phẩm, gồm tôm khô, tôm khô chà bông, mắm tôm và tôm thẻ ép được công nhận 3 sao OCOP. Bình quân mỗi tháng HTX thu mua từ 5-6 tấn tôm nguyên liệu, bán ra khoảng 400 kg sản phẩm các loại, gần Tết thì lượng tôm mua vào tăng khoảng 10 tấn. Ðể có nguồn nguyên liệu, HTX liên kết với hơn 10 thương lái tôm. Ngoài ra, HTX còn thu mua tôm nguyên liệu từ các xã lân cận như Tân Tiến, Tân Thuận, Nguyễn Huân... với giá cao hơn so với mặt bằng chung. Trong mọi quy trình, từ khâu tuyển chọn nguyên liệu đầu vào đến sản xuất đều tuân thủ nguyên tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại cơ sở sản xuất, ngoài tận dụng nắng tự nhiên để phơi tôm, HTX còn có 3 lò sấy thủ công để sử dụng trong những lúc thời tiết mưa, thiếu nắng. Thời gian tới, HTX mong muốn được hỗ trợ thêm máy sấy năng lượng mặt trời, đây cũng là những bước đệm để giữ và nâng hạng cho sản phẩm OCOP.

HTX đang nỗ lực toàn diện, từng bước để nâng từ chất đến lượng, quy trình sản xuất rõ ràng minh bạch, theo tiêu chuẩn, có truy xuất nguồn gốc đáp ứng nhu cầu thị trường. Mỗi sản phẩm gắn sao được ví von như một “đại sứ truyền thông”, qua đó chuyển tải những câu chuyện khởi nghiệp và truyền cảm hứng về vùng miền, cơ sở có tập quán sản xuất lâu năm, sẵn sàng tham gia những chương trình mới để chuyển mình hội nhập.

Anh Huỳnh Văn Tuân, chồng chị Xuân Oanh, bộc bạch: “Với HTX, khi chọn con tôm vốn là thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, tôi xem đây là cơ hội tiềm năng, không chỉ tạo được công ăn việc làm cho người lao động mà còn giúp địa phương có thêm sản phẩm đặc trưng vùng miền. Tôi quan tâm và đánh giá cao những buổi tham gia trưng bày sản phẩm, vì thông qua đó bản thân chủ cơ sở học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để từng bước cải thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn, và đây cũng là bước lớn để quảng bá thương hiệu đi xa. Tôi không nghĩ là sẽ phát triển thêm những mặt hàng mới từ tôm, mà thay vào đó là chuyên tâm làm tốt cho 4 sản phẩm đạt 3 sao và nâng thành 4 sao trong thời gian tới”.

Từ khi gia nhập sân chơi OCOP, mỗi tháng HTX Trúc Thương thu mua từ 5-6 tấn tôm nguyên liệu, cung ứng ra thị trường khoảng 400 kg sản phẩm từ tôm. Quy mô hoạt động đang dần được mở rộng là bước đệm quan trọng để nâng hạng sao OCOP.

Bên cạnh giữ vững các tiêu chí, HTX đặt ra mục tiêu kế tiếp là nâng hạng sao cho các sản phẩm của mình. Trong đó, đối với việc chủ động về chất lượng thì cơ sở có thể đáp ứng, tuy nhiên, để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các kênh Online, sàn thương mại điện tử thì rất cần sự chung tay của địa phương cùng cơ quan truyền thông. Ðây cũng là bài toán khó của nhiều sản phẩm OCOP khác.

Hạng sao OCOP được xem là thước đo chuẩn mực để đánh giá chất lượng hàng hoá, đồng thời cũng tạo ra sức cạnh tranh trên thị trường. Quá trình nâng sao cho sản phẩm OCOP là tất yếu nhưng không bắt buộc. Tuy nhiên, một khi đã tham gia sân chơi cạnh tranh OCOP thì ai cũng mong muốn nâng mức sao hiện tại sau khi đáo hạn.

Hai sản phẩm chủ lực tiêu thụ mạnh tại HTX là tôm khô và mắm tôm, được đầu tư bao bì, nhãn mác.

“Ðối với chương trình mỗi xã một sản phẩm, hàng năm chúng tôi đều xây dựng kế hoạch cụ thể tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, đoàn viên, hội viên để đăng ký thực hiện. Qua nhiều năm thực hiện tại xã Tân Dân, có 2 chủ thể, gồm 8 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh, là HTX Sông Ðầm và HTX Trúc Thương. Riêng đối với các sản phẩm của HTX Trúc Thương, thời gian trước chỉ tiêu thụ trong xã, huyện, tỉnh là chính, nhưng khi nâng hạng 3 sao thì mở rộng thị trường tiêu thụ đến các tỉnh ÐBSCL, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Bắc. Trong năm 2023, sẽ định hướng thêm 2 sản phẩm mới để tham gia OCOP, là chân gà rút xương, khô cá chét”, ông Trần Bá Ðởm, Phó chủ tịch UBND xã Tân Dân, cho biết./.

 

Yến Nhi

 

Chậm cổ phần hoá các công ty lâm nghiệp

Kết quả theo dõi diễn biến rừng năm 2023, diện tích rừng hiện có 92.760 ha (trong đó, rừng đặc dụng 18.711 ha, rừng phòng hộ 20.582 ha, rừng sản xuất 53.467 ha), với độ che phủ rừng đạt 17,59%. Riêng tại 2 công ty lâm nghiệp (U Minh Hạ và Ngọc Hiển), tổng diện tích quản lý trên 44.269 ha, với diện tích có rừng trên 27.314 ha (chiếm 61,7%), diện tích đất chưa có rừng hơn 16.164 ha.

Khoa học - công nghệ nền tảng cho sản xuất và đời sống

Khoa học và công nghệ (KH&CN) được xác định là nhân tố quan trọng trong sản xuất, chế biến và cả tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, KH&CN không chỉ góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn là nền tảng để tiến tới nền kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sản phẩm nông, thuỷ sản Cà Mau được nhiều đối tác lớn quan tâm

Ngày 18/11, bà Trương Hà Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản tỉnh Cà Mau năm 2024 (tổ chức vào ngày 15/11 vừa qua), có 209 lượt giao thương trực tiếp giữa 42 doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu thuỷ sản, chủ thể OCOP trong tỉnh với 5 DN bán lẻ hàng đầu trong nước là Central Retail, Sài Gòn Coop, Kingfood Mart, Bách Hoá Xanh và Siêu thị Satra.

Phương kế giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện Năm Căn có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là thực hiện nhiều mô hình sinh kế phù hợp để phát triển kinh tế bền vững, từ đó góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh

Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ II năm nay vừa được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp với chủ đề: “Kinh tế xanh - Động lực mới cho sự phát triển”. Mục tiêu của diễn đàn hướng tới thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh cho vùng ĐBSCL trong tương lai.

Tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh

Phát biểu khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản và các sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024, tổ chức ngày 15/11, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, khẳng định: Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh nông, thuỷ sản xuất khẩu tỉnh Cà Mau khám phá tiềm năng và dư địa của các nước trong khu vực và trên thế giới, là dịp để các doanh nghiệp, nắm bắt thông tin về các tiêu chuẩn, quy định thị trường nhập khẩu, từ đó tìm ra giải pháp cụ thể để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ được tiếp cận, đánh giá năng lực sản xuất và cung ứng của các doanh nghiệp tỉnh Cà Mau cũng như tiềm năng và lợi thế của tỉnh”.

Phụ nữ Khánh Hải giảm nghèo

Tại xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, các phong trào thi đua được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã triển khai sâu rộng đến từng chi, tổ hội và từng đối tượng phụ nữ với nhiều nội dung, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang lại hiệu quả cao, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Hiệu quả tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường

Nước sạch và vệ sinh môi trường là những vấn đề thiết yếu trong cuộc sống, song không phải hộ dân nào cũng đủ điều kiện để đầu tư và cải thiện điều kiện thiết yếu này. Ðáp ứng nhu cầu cấp thiết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 10/2024/QÐ-TTg (Quyết định 10) về tín dụng cho chương trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT), có hiệu lực từ ngày 2/9/2024. Quyết định này được đông đảo người dân đón nhận với sự phấn khởi, bởi nó tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để cải thiện chất lượng sống.

Kiến nghị tăng nguồn vốn uỷ thác địa phương

Đến ngày 30/9, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn vốn uỷ thác là 297 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cấp tỉnh là 256 tỷ đồng; nguồn vốn ủy thác cấp huyện, thành phố là 38 tỷ đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh 3 tỷ đồng.

Ðồng hành vì mục tiêu chung

Ðối mặt tình hình kinh tế khó khăn, song nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn luôn cố gắng, nỗ lực, vượt qua thách thức, linh hoạt, sáng tạo sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.