ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 09:50:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

OCOP - “Ðại sứ truyền thông” hữu hiệu

Báo Cà Mau (CMO) Khi gia nhập sân chơi lớn OCOP, với lợi thế về con tôm trên dòng Sông Ðầm, nhiều cơ sở tại huyện Ðầm Dơi tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào để xây dựng chuỗi thương hiệu và hướng đến phát triển thêm nhiều sản phẩm mới. Bên cạnh giữ vững mức sao đạt chuẩn, chủ thể quyết tâm phấn đấu nâng hạng sao cho sản phẩm.

Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tôm, năm 2021, Hợp tác xã (HTX) Trúc Thương (ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân) được thành lập và có sản phẩm đầu tiên tôm khô đạt chuẩn 3 sao OCOP cho riêng mình. Quá trình vào nghề và phấn đấu trong ngần ấy năm không dễ dàng khi HTX Trúc Thương là 1 trong 2 HTX hoạt động trên lĩnh vực thu mua và sản xuất tôm tại xã Tân Dân.

Bà Trần Xuân Oanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Trúc Thương, chia sẻ: “Từ khi sản phẩm vào OCOP đã làm thay đổi rất nhiều điều. Về mẫu mã, thay vì chỉ đóng bọc ni lông đơn thuần thì nay chúng tôi đầu tư để làm đẹp thương hiệu, mỗi sản phẩm đều có nhãn mác, bao bì hẳn hoi, đó cũng là cách để quảng bá sản phẩm đi khắp mọi miền đất nước. Giá sản phẩm bán ra được nâng mức, tôm khô đất loại 1 trước đây chỉ 1,2 triệu đồng/kg thì nay đã lên 1,8 triệu đồng. Ðối tác và người tiêu dùng tin tưởng, sẵn sàng mua sản phẩm, một phần vì thương hiệu, một phần vì OCOP đã mang lại sự tín nhiệm cho khách hàng. Không cần quen biết hay không, một khi đã đạt chuẩn OCOP thì đồng nghĩa với sản phẩm đó chất lượng, là niềm tin để khẳng định uy tín”.

Từ người sản xuất theo lối truyền thống, nay vợ chồng anh Tuân và chị Xuân Oanh khẳng định được thương hiệu uy tín khi gắn sao cho 4 sản phẩm, gồm tôm khô, tôm khô chà bông, mắm tôm và tôm thẻ ép.

Hiện tại, HTX Trúc Thương có 4 sản phẩm, gồm tôm khô, tôm khô chà bông, mắm tôm và tôm thẻ ép được công nhận 3 sao OCOP. Bình quân mỗi tháng HTX thu mua từ 5-6 tấn tôm nguyên liệu, bán ra khoảng 400 kg sản phẩm các loại, gần Tết thì lượng tôm mua vào tăng khoảng 10 tấn. Ðể có nguồn nguyên liệu, HTX liên kết với hơn 10 thương lái tôm. Ngoài ra, HTX còn thu mua tôm nguyên liệu từ các xã lân cận như Tân Tiến, Tân Thuận, Nguyễn Huân... với giá cao hơn so với mặt bằng chung. Trong mọi quy trình, từ khâu tuyển chọn nguyên liệu đầu vào đến sản xuất đều tuân thủ nguyên tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại cơ sở sản xuất, ngoài tận dụng nắng tự nhiên để phơi tôm, HTX còn có 3 lò sấy thủ công để sử dụng trong những lúc thời tiết mưa, thiếu nắng. Thời gian tới, HTX mong muốn được hỗ trợ thêm máy sấy năng lượng mặt trời, đây cũng là những bước đệm để giữ và nâng hạng cho sản phẩm OCOP.

HTX đang nỗ lực toàn diện, từng bước để nâng từ chất đến lượng, quy trình sản xuất rõ ràng minh bạch, theo tiêu chuẩn, có truy xuất nguồn gốc đáp ứng nhu cầu thị trường. Mỗi sản phẩm gắn sao được ví von như một “đại sứ truyền thông”, qua đó chuyển tải những câu chuyện khởi nghiệp và truyền cảm hứng về vùng miền, cơ sở có tập quán sản xuất lâu năm, sẵn sàng tham gia những chương trình mới để chuyển mình hội nhập.

Anh Huỳnh Văn Tuân, chồng chị Xuân Oanh, bộc bạch: “Với HTX, khi chọn con tôm vốn là thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, tôi xem đây là cơ hội tiềm năng, không chỉ tạo được công ăn việc làm cho người lao động mà còn giúp địa phương có thêm sản phẩm đặc trưng vùng miền. Tôi quan tâm và đánh giá cao những buổi tham gia trưng bày sản phẩm, vì thông qua đó bản thân chủ cơ sở học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để từng bước cải thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn, và đây cũng là bước lớn để quảng bá thương hiệu đi xa. Tôi không nghĩ là sẽ phát triển thêm những mặt hàng mới từ tôm, mà thay vào đó là chuyên tâm làm tốt cho 4 sản phẩm đạt 3 sao và nâng thành 4 sao trong thời gian tới”.

Từ khi gia nhập sân chơi OCOP, mỗi tháng HTX Trúc Thương thu mua từ 5-6 tấn tôm nguyên liệu, cung ứng ra thị trường khoảng 400 kg sản phẩm từ tôm. Quy mô hoạt động đang dần được mở rộng là bước đệm quan trọng để nâng hạng sao OCOP.

Bên cạnh giữ vững các tiêu chí, HTX đặt ra mục tiêu kế tiếp là nâng hạng sao cho các sản phẩm của mình. Trong đó, đối với việc chủ động về chất lượng thì cơ sở có thể đáp ứng, tuy nhiên, để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các kênh Online, sàn thương mại điện tử thì rất cần sự chung tay của địa phương cùng cơ quan truyền thông. Ðây cũng là bài toán khó của nhiều sản phẩm OCOP khác.

Hạng sao OCOP được xem là thước đo chuẩn mực để đánh giá chất lượng hàng hoá, đồng thời cũng tạo ra sức cạnh tranh trên thị trường. Quá trình nâng sao cho sản phẩm OCOP là tất yếu nhưng không bắt buộc. Tuy nhiên, một khi đã tham gia sân chơi cạnh tranh OCOP thì ai cũng mong muốn nâng mức sao hiện tại sau khi đáo hạn.

Hai sản phẩm chủ lực tiêu thụ mạnh tại HTX là tôm khô và mắm tôm, được đầu tư bao bì, nhãn mác.

“Ðối với chương trình mỗi xã một sản phẩm, hàng năm chúng tôi đều xây dựng kế hoạch cụ thể tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, đoàn viên, hội viên để đăng ký thực hiện. Qua nhiều năm thực hiện tại xã Tân Dân, có 2 chủ thể, gồm 8 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh, là HTX Sông Ðầm và HTX Trúc Thương. Riêng đối với các sản phẩm của HTX Trúc Thương, thời gian trước chỉ tiêu thụ trong xã, huyện, tỉnh là chính, nhưng khi nâng hạng 3 sao thì mở rộng thị trường tiêu thụ đến các tỉnh ÐBSCL, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Bắc. Trong năm 2023, sẽ định hướng thêm 2 sản phẩm mới để tham gia OCOP, là chân gà rút xương, khô cá chét”, ông Trần Bá Ðởm, Phó chủ tịch UBND xã Tân Dân, cho biết./.

 

Yến Nhi

 

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.