ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:33:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng bệnh sởi, không thể lơ là

Báo Cà Mau (CMO) Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau, trong 3 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã ghi nhận 475 ca sởi, trong đó số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mắc 158 ca, chiếm 33,3%, tăng 100% so cùng kỳ năm 2018.

Hiện tại, bệnh sởi đã xuất hiện tại 9 huyện/thành phố trong toàn tỉnh. Thới Bình là một trong những địa phương có số ca mắc bệnh sởi cao với 55 trường hợp, tập trung tại các xã: Hồ Thị Kỷ, Thới Bình, Tân Lộc... Bác sĩ Quách Thành Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Thới Bình, cho biết: "Để đảm bảo công tác khám, điều trị bệnh nhân sốt phát ban nghi sởi và sởi, trung tâm đã lập khu cách ly, tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị để tránh tình trạng các ca bệnh biến chứng nặng và lây lan rộng. Đồng thời, cơ động tăng cường nhân lực từ các khoa khác đến hỗ trợ Khoa Nhi nếu số ca mắc tăng đột biến".

Bệnh nhi mắc sốt phát ban nghi sởi, được theo dõi bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Thới Bình.

Bên cạnh đó, khi xuất hiện các ca bệnh sởi, trung tâm đã triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống dịch sởi như khoanh vùng, cách ly bệnh nhân sởi, xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân dương tính với vi rút sởi. Rà soát thống kê trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi ở các khu vực nguy cơ cao. Đồng thời, tổ chức tập huấn lại phác đồ điều trị cho nhân viên y tế làm công tác điều trị ở tuyến xã nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, hạn chế trường hợp biến chứng nặng và tử vong do sởi. Tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông cho cộng tác viên y tế khóm, ấp và các ban, ngành, đặc biệt là ngành giáo dục để nâng cao nhận thức phòng bệnh trong cộng đồng…

Chị Giang Thanh Đài, Ấp 7, xã Trí Lực, huyện Thới Bình, chia sẻ: "Thấy con ho nhiều, sốt cao và bị nổi nhiều đốm đỏ ở bộ phận sinh dục tôi đã nhanh chóng đưa bé đi khám và theo dõi bệnh. Tôi cảm thấy hoang mang và lo sợ lắm".

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra, thường lây truyền qua đường hô hấp do dịch tiết mũi, họng của người bị bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Do đó, sởi rất dễ lây lan ở những khu vực đông người như nhà trẻ, trường học, khu đông dân cư. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền tại cộng đồng có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng chống bệnh sởi đạt hiệu quả, giúp nâng cao tỷ lệ tiêm chủng và hạn chế nguồn lây.

Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ tiêm vắc xin sởi cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 89,22% so với kế hoạch tháng, tiêm vắc xin sởi - rubella cho cho trẻ  từ 18-24 tháng tuổi đạt 91,2% so với kế hoạch tháng.

Bên cạnh đó, ngành y tế đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm ngừa sởi, như tăng cường tuyên truyền về bệnh sởi cũng như vận động tiêm vắc xin sởi, quản lý chặt chẽ đối tượng, thực hiện tiêm vét, tiêm bổ sung đối với trẻ trong độ tuổi chưa tiêm vắc xin sởi để hạn chế thấp nhất việc tiêm sót mũi. Quản lý chặt các đối tượng di chuyển từ vùng có dịch sởi về để khoanh vùng hạn chế lây lan, xây dựng kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ em từ 1-5 tuổi tại 8 huyện trong tỉnh Cà Mau. Ngoài tiêm chủng mở rộng, ngành y tế khuyến khích người dân ở mọi lứa tuổi đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để tiêm các vắc xin có thành phần sởi. "Trước tình hình bệnh sởi đang diễn biến phức tạp thì tiêm chủng được xem là chiến lược quan trọng và chủ đạo trong công tác phòng chống bệnh sởi. Trong những năm qua, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi, sởi - rubella trên địa bàn tỉnh  luôn đạt trên 90% và thực hiện đạt các chỉ tiêu của chương trình tiêm chủng quốc gia đưa ra", Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lê Ngọc Định thông tin.

Mặc dù bệnh sởi trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát, các ca bệnh đều được phát hiện sớm và khoanh vùng, xử lý kịp thời. Song, với diễn biến thời tiết như hiện nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh sởi phát triển. Bởi, bệnh sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tốc độ lây lan nhanh theo đường hô hấp, có thể gây dịch lớn. Bệnh rất nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ và trẻ suy dinh dưỡng, một số biến chứng của bệnh bao gồm viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy và viêm não có thể gây tử vong.

Theo số liệu điều tra về bệnh sởi trên cả nước và điều tra thực tế tại Cà Mau, có đến 90% các trường hợp mắc sởi là do không tiêm ngừa. Các nguyên nhân có thể là do người nhà không quan tâm đến tiêm chủng, trẻ thuộc gia đình lao động nơi ở không cố định nên không tiếp cận được dịch vụ tiêm chủng hoặc trẻ chưa tới tuổi tiêm chủng. Do đó, để phòng bệnh sởi đạt hiệu quả, các gia đình có trẻ dưới 5 tuổi cần đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi. Mũi 1 khi trẻ tròn 9 tháng tuổi và mũi thứ 2 khi trẻ được 18 tháng. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chưa tiêm vắc xin phòng bệnh sởi nên đến ngay các điểm tiêm chủng để được tiêm ngừa, bởi tiêm vắc xin là biện pháp có chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao nhất để phòng bệnh./.

Mai Thanh

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.