ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 01:28:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng ngừa, xử lý “tín dụng đen”

Báo Cà Mau Theo đánh giá của ngành công an, “tín dụng đen” là hiện tượng xã hội nguy hiểm. Lợi dụng nhu cầu cần vốn của người dân, các đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò để tiếp cận và “hỗ trợ”. Sau khi đã “vào tròng”, người vay sẽ bị các đối tượng sử dụng nhiều chiêu thức quấy rối để thu hồi nợ và lãi. Hoạt động này không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Theo Công an tỉnh, hoạt động “tín dụng đen” hiện nay được nhận diện theo 3 phương thức hoạt động chính. Trong đó, theo phương thức truyền thống thì người dân thường cho nhau vay với lãi suất tự thoả thuận, trả góp định kỳ theo ngày, tuần, tháng... Phương thức hoạt động này tuy lãi suất cao hơn của các tổ chức tín dụng, hệ thống ngân hàng, nhưng chưa vượt mức lãi suất theo quy định của pháp luật về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ngoài ra, các đối tượng phát, dán, rải tờ rơi trên các tuyến đường; hoạt động cho vay không cần thế chấp, thủ tục đơn giản chỉ cần căn cước, thẻ BHYT, giấy phép lái xe...

Về hoạt động, “tín dụng đen” kết hợp cách truyền thống với sử dụng công nghệ, mạng xã hội (MXH), đây là phương thức hoạt động có diễn biến phức tạp. Thông thường các đối tượng hoạt động núp bóng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cầm đồ, vừa sử dụng công nghệ, MXH đăng tin, quảng cáo để cho vay thông qua ứng dụng quản lý cửa hàng cầm đồ.

Theo Công an tỉnh Cà Mau, trong hoạt động “tín dụng đen”, hiện nay, các đối tượng thường xuyên sử dụng MXH để quảng cáo cho vay, người dân cần nâng cao cảnh giác.  (Ảnh Internet)

Về thủ đoạn, sử dụng công nghệ hoàn toàn, các đối tượng sẽ sử dụng cách cài đặt các ứng dụng (app), website vay trực tuyến. Khi khách hàng cài đặt ứng dụng vào điện thoại thông minh thì ứng dụng sẽ truy cập vào danh bạ, lịch sử tin nhắn, cuộc gọi, thông tin tài khoản MXH, kho ảnh... của khách hàng. Từ đó, các đối tượng sử dụng dữ liệu này để nhắc nợ, đòi nợ và có thể sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật.

Ðại tá Phạm Minh Luỹ, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: "Hiện nay, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, chủ yếu hoạt động với phương thức truyền thống, thông qua hình thức dán, phát, rải tờ rơi, quảng cáo cho vay hoặc thông qua mối quan hệ quen biết".

Bên cạnh đó, do thiếu hiểu biết về hoạt động cho vay Online, một số người dân đã tìm đến các ứng dụng cho vay qua app, thủ tục đơn giản, chỉ cần thao tác đăng ký trên điện thoại và nhận tiền ngay qua tài khoản nên đã đăng ký vay. Thậm chí có người còn vay của rất nhiều app, trong khi người dùng không biết các ứng dụng cho vay có tính năng thu thập dữ liệu thông tin, chuyển toàn bộ danh bạ người vay về máy chủ.

Ðại tá Phạm Minh Luỹ cho biết thêm: "Trong công tác phòng ngừa, đấu tranh đối với hoạt động này thời gian qua, với vai trò chủ công, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, cũng như quyết tâm thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên như Kế hoạch số 240 ngày 27/6/2019 của Bộ Công an và Kế hoạch số 81 ngày 28/6/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ban, ngành và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Cà Mau kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp liên quan đến “tín dụng đen”; tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, an toàn thông tin. Công an tỉnh đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh. Thực tế trong những năm gần đây, có nhiều trường hợp liên quan đến “tín dụng đen” đã được phát hiện và xử lý theo quy định”.

Ðơn cử như vào ngày 8/5/2023, Công an tỉnh bắt quả tang 2 nhóm/4 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Các đối tượng đến địa bàn tỉnh Cà Mau hoạt động cho vay từ tháng 2/2023 đến ngày 8/5/2023. Nhóm đối tượng quản lý vay qua phần mềm 2cash.info, đã thu lợi bất chính 170 triệu đồng; hiện vụ việc đang được Công an TP Cà Mau thụ lý, điều tra mở rộng. Sau đó không lâu, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Cái Nước sau khi thu thập các chứng cứ cần thiết đã khởi tố vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” xảy ra trên địa bàn, hiện vụ việc cũng đã được điều tra, xử lý.

Trước thực trạng tội phạm “tín dụng đen” hoạt động ngày càng tinh vi, gây mất an ninh trật tự xã hội, Ðại tá Phạm Minh Luỹ cho rằng rất cần sự chung tay của các cơ quan hữu quan trong thông tin, tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, nhận diện thủ đoạn hoạt động, để bảo vệ bản thân khi bị các đối tượng tiếp cận, lợi dụng.

Công an tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch, tăng cường phòng ngừa, phát hiện, xử lý hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

“Ðơn vị sẽ phối hợp các sở, ban, ngành và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Cà Mau thanh tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của cơ sở cầm đồ, cho vay, kinh doanh tài chính, dịch vụ đòi nợ, nhằm phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Thường xuyên triển khai các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn”, Ðại tá Phạm Minh Lũy khẳng định./.

 

Nghi Ðình

 

Bắt nhóm đối tượng vận chuyển 2 kg ma tuý

Sau thời gian nỗ lực điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cà Mau, đã khám phá thành công và bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức vận chuyển trái phép chất ma tuý liên tỉnh, thu giữ 2 kg ma tuý.

Tạo thói quen bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Trong nhiều tháng qua, Chi cục Kiểm ngư tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện Dự án tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS), đạt được kết quả khả quan.

Tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả của nhãn hiệu Honda

Ông Huỳnh Vũ Phong, Cục trưởng Cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, Phó ban chỉ đạo 389 tỉnh, cho biết, thời gian qua, Cục QLTT đã phát hiện và xử lý quyết liệt nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tuy nhiên tình hình gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn diễn biến phức tạp, đang diễn ra hàng ngày trên thị trường và ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, kiểm tra và xử lý. Do đó cần sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các đơn vị chủ thể quyền, đơn vị sản xuất từ khâu nhận diện dấu hiệu vi phạm đến khâu xác minh, giám định làm căn cứ xử lý vi phạm.

Xử lý nghiêm hành vi môi giới, đưa người đi lao động trái phép

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều video nói về tình trạng một số lao động Việt Nam vì tin tưởng mà nhận lời sang các nước trong khu vực lao động và bị bóc lột, gây hoang mang trong dư luận. Tại Cà Mau, lực lượng chức năng đã tiến hành lập nhiều chuyên án truy xét các đường dây “tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Thí điểm mô hình phối hợp hỗ trợ người sau cai

Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Cà Mau và UBND huyện Thới Bình vừa tổ chức ký kết phối hợp thực hiện mô hình “Hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng, công tác quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý". Kết quả từ mô hình thí điểm này sẽ là tiền đề để thời gian tới tỉnh thực hiện nhân rộng tại các địa phương khác trên địa bàn.

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cha con cùng lãnh án

Quá trình lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý làm chủ đầu tư), đơn vị này đã lập khống hồ sơ 2 hạng mục công trình để chiếm đoạt số tiền trên 7,3 tỷ đồng của Nhà nước.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Thảm án từ mâu thuẫn gia đình

Chỉ vì những mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, để thoả mãn thù tức cá nhân, bị cáo Bùi Vũ Khoa (sinh năm 2000, ngụ ấp Nhàn Dân A, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) đã gây ra vụ thảm án tước đoạt mạng sống của 3 người và 1 thai nhi. Vụ án xảy ra vào cuối năm 2023, khiến người dân ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước bàng hoàng, phẫn nộ vì thủ đoạn tàn độc, không còn nhân tính của thủ phạm. Ngày 8/8/2024, phiên xét xử sơ thẩm vụ án phải tạm hoãn vì lý do bị cáo yêu cầu đổi luật sư bào chữa. Tuy nhiên, các tình tiết của vụ án đã được làm sáng rõ qua lời khai của bị cáo và các chứng cứ, tài liệu liên quan mà cơ quan điều tra đã thu thập được.