ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 23:20:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2025. Theo dự thảo quy chế thi đang được Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) lấy ý kiến, thời gian tổ chức kỳ thi sẽ được rút ngắn từ 4 buổi thi như hiện nay xuống còn 3 buổi thi. Số môn thi cũng giảm từ 6 môn còn 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc, là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp, Công nghệ - Nông nghiệp, Ngoại ngữ.

Ðổi mới dạy học và kiểm tra

Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau) là điểm trường THPT có quy mô lớn, với số lượng HS hằng năm đông nhất tỉnh, riêng khối lớp 12 có hơn 1 ngàn HS. Thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, mục tiêu năm học này của trường không chỉ nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp mà còn cải thiện điểm trung bình các môn thi. Do đó, ngay từ cuối năm học lớp 11, nhà trường đã định hướng cho các em đăng ký lựa chọn các môn ôn thi tốt nghiệp, đồng thời tổ chức họp phụ huynh thông báo các phương án để lấy ý kiến thống nhất, nhờ đó hết lớp 11 các em đã lựa chọn xong.

“Ðây chỉ là chuẩn bị trước một bước để HS chủ động từ sớm, các em vẫn có quyền thay đổi môn tự chọn vì Bộ GD&ÐT chưa chốt thời gian đăng ký. Thời điểm đầu năm học mới này, đã có nhiều em thay đổi và nhà trường đã họp phụ huynh định hướng một lần nữa. Ðể dự phòng tình huống HS sẽ tiếp tục đổi nguyện vọng, nhà trường cho các em đăng ký ôn thi thêm 1-2 môn trong dự kiến sử dụng để xét tuyển đại học, để khi chuyển đổi cũng dễ dàng hơn. Ðiều này nhận được sự thống nhất cao từ phía phụ huynh”, thầy Hùng thông tin thêm.

Thầy Võ Thanh Hùng phân tích và tiếp nhận đơn xin chuyển nguyện vọng môn thi tốt nghiệp lựa chọn của các em học sinh.

Chính sự chủ động này, ngay từ những tuần học đầu tiên nhà trường đã cho các em ôn thi tốt nghiệp song song với học chính khoá, nhằm củng cố và nâng cao kiến thức cho HS, đảm bảo các em được chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Với những môn ít HS đăng ký, nhà trường ghép lớp, có phương án dạy tăng cường, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em yên tâm học và ôn tập.

Về công tác chuyên môn, ngay từ khi tập huấn sách giáo khoa lớp 12, nhà trường đã họp giáo viên, các tổ trưởng chuyên môn để định hướng dạy, cấu trúc đề và hướng ra đề thi, vì chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Ðiểm khác biệt trong các bài thi trắc nghiệm ở kỳ thi này so với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước là, ngoài dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (4 phương án, chọn 1) đã quen thuộc với HS, sẽ có thêm 2 dạng thức câu hỏi trắc nghiệm mới. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn sẽ luôn theo sát từng học sinh để kịp thời hỗ trợ, tư vấn phương pháp học tập hiệu quả. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, giúp các em có định hướng rõ ràng cho tương lai.

Ngay từ những tuần đầu năm học mới, học sinh Trường THPT Cà Mau đã được ôn tập, củng cố kiến thức.

Ðồng bộ giải pháp

Là ngôi trường thuộc tốp đầu chất lượng giáo dục của tỉnh với nhiều năm liên tục có kết quả đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100% và 2 năm liên tiếp có thủ khoa của kỳ thi, vào ngày 14/9 vừa qua, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đã tổ chức hội nghị bàn về giải pháp nâng cao kết quả thi tốt nghiệp năm 2025, với sự tham dự của Ban Giám hiệu, tổ trưởng, nhóm trưởng và khối trưởng của trường. Theo đó, hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm cải thiện chất lượng dạy và học, hướng đến đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi THPT 2025. Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Việc bàn giải pháp này không quá sớm, mà là hết sức cấp thiết và phải làm ngay từ đầu để duy trì được chất lượng dạy và học của nhà trường”.

Thầy và trò Trường THPT Ðầm Dơi quyết tâm giữ vững và nâng cao thành tích đã đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.Thầy và trò Trường THPT Ðầm Dơi quyết tâm giữ vững và nâng cao thành tích đã đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chia sẻ cụ thể về các giải pháp, thầy Hưng nhấn mạnh, cần triển khai cho giáo viên, HS những điểm mới trong dự thảo thi tốt nghiệp năm 2025, đặc biệt là triển khai các dạng câu hỏi với môn thi trắc nghiệm. Ðối với các dạng câu hỏi mới trong đề thi, yêu cầu các tổ xây dựng ngân hàng câu hỏi giúp HS tiếp cận các dạng câu hỏi mới. Không để học sinh mất điểm do lỗi kỹ thuật.

Trong kiểm tra định kỳ, các tổ xây dựng ma trận, đặc tả theo yêu cầu cần đạt của Bộ GD&ÐT, ra đề chung, tổ chức chấm rút kinh nghiệm từng bài thi. Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra, đánh giá, chú ý nội dung cho HS cải thiện điểm theo quy định, công khai phương án với lớp. Ðối với khối 12, tổ chức các kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng với nội dung đề theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp để HS làm quen và rút kinh nghiệm. Ðặc biệt, qua các kỳ thi khảo sát chất lượng, sàng lọc những HS chưa đạt điểm đậu tốt nghiệp, từ đó nhà trường có chương trình hỗ trợ riêng, từ học phụ đạo đến các buổi tư vấn cá nhân, giúp các em cải thiện kết quả học tập để đạt kết quả tốt nhất.

Các em được cọ xát, làm quen với hình thức thi và cấu trúc đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là thời cơ để nhà trường tiếp tục khẳng định mình, nhưng cũng là thách thức lớn vì tất cả đều mới, tất cả các quyết sách, giải pháp đều phải linh hoạt tiếp cận thực tiễn. Tập thể nhà trường quyết tâm giữ vững và nâng cao thành tích đã đạt được trong kỳ thi năm 2024, hướng đến chào mừng lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Trường THPT Ðầm Dơi, dự kiến tổ chức vào ngày 15/11/2025”, thầy Phạm Việt Hưng kỳ vọng.

Có thể thấy, việc các trường THPT nhận diện những khó khăn, áp lực, từ đó chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ giúp các trường kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh những hạn chế trong việc ôn tập cho học sinh; đồng thời, tạo điều kiện cho HS, đặc biệt là HS khối 12 được cọ xát, làm quen với hình thức thi và cấu trúc đề thi theo chương trình mới.


Cuối tháng 10 này, Sở GD&ÐT Cà Mau sẽ tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT” tỉnh Cà Mau, với 3 nội dung chính: Kinh nghiệm trong công tác quản lý và yếu tố cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT; kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đối với các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; và các chuyên đề liên quan đến công tác ôn tập kỳ thi.


 

Băng Thanh

 

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.