ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:07:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phủ xanh đất trống, bờ vuông

Báo Cà Mau (CMO) Trong thời gian giãn cách xã hội, đi chợ cũng phải chia theo ngày, nhiều bạn bè tôi tâm tình, giờ ở quê là sướng nhất, quanh nhà có rau, có cá, khỏi phải lo tập trung đông người vẫn có bữa ăn đậm đà hương vị. Lại nói, mẹ tôi ở xứ tôm - lúa Thới Bình, mỗi lần nghe điện thoại cứ khoe mấy giồng đậu đũa trái đầy giàn, đám cải, rau muống lớn nhanh ăn không kịp… Miên man chuyện rau màu, mới thấy rằng những khoảnh đất quanh nhà hay bờ vuông nếu bị “bỏ quên” thì thật là lãng phí.

Mấy lần đi cùng đoàn của tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất ở các huyện, các đồng chí lãnh đạo thường nhấn mạnh, ngoài kinh tế từ con tôm, con cua, cây lúa, các địa phương cần lưu ý đến diện tích đất hoang, vườn tạp và bờ vuông, phải tuyên truyền hoặc thí điểm mô hình để người dân thấy rõ việc tận dụng đất bỏ trống trồng rau màu, vừa tiết kiệm chi tiêu, vừa tăng thu nhập.

Tiên phong và quyết tâm khai thác tiềm năng đất đai, huyện Phú Tân đã có hẳn một nghị quyết chuyên đề (Nghị quyết số 03-NQ/HU) phát động cán bộ, đảng viên và Nhân dân tận dụng sân vườn, bờ liếp, bờ bao vuông tôm để trồng cây ăn trái, rau màu. Người dân hưởng ứng mạnh mẽ vì lợi ích mô hình mang lại.

Bà Ðỗ Thị Bé, ấp Xẻo Ðước, xã Phú Mỹ, chia sẻ: “Trên bờ vuông và quanh nhà tôi trồng đủ loại rau màu, khi thì bí, đậu đũa, dưa leo, bắp cải... Lúc đầu tôi nghĩ chỉ trồng để ăn khỏi phải mua, dần dần nhiều quá, tôi bán cho xóm giềng, rồi gần đây con tôi đăng lên Facebook bán rau củ nhà vườn, được nhiều người ủng hộ. Mỗi ngày đi làm dưới huyện cháu chở theo bán, có ngày được 300.000-500.000 đồng”.

Mô hình “lấy ngắn nuôi dài” này được gia đình bà Bé duy trì nhiều năm qua, thu nhập hàng ngày đủ trang trải đám tiệc, mua nhu yếu phẩm trong nhà, đợi đến vụ thu hoạch tôm, cua. Thấy ấp mình còn nhiều đất bỏ trống, bà Bé đề xuất với địa phương thành lập tổ hợp tác trồng rau màu, với 10 hộ tham gia. Không còn lạ lẫm khi giờ đây trên vùng đất mặn như huyện Phú Tân lại có những vườn cây trái sum suê, những tổ hợp tác rau màu phát triển hiệu quả.

Trồng rau màu trên sân vườn, bờ vuông chủ yếu lấy công làm lời, vốn đầu tư thấp, chỉ cần siêng năng, chịu khó là có thể phát triển kinh tế. Nhà ông Mai Văn Quốc, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước có 1 ha đất canh tác tôm - lúa. Từ ngày khởi nghiệp, ông Quốc tận dụng bờ vuông, quanh nhà trồng rau màu và duy trì cho đến ngày khấm khá như hiện nay.

Thành viên HTX nông nghiệp xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước thi đua trồng rau màu trên bờ vuông, nâng cao thu nhập.

Trồng màu có vất vả, song đó là cách làm “tích tiểu thành đại” của gia đình nông dân sản xuất giỏi này. Khi vận động bà con tham gia hợp tác xã nông nghiệp, ông Quốc đưa ra tiêu chí trồng rau màu để các thành viên cùng thực hiện. Từ kinh nghiệm đúc kết trong quá trình sản xuất, ông Quốc bộc bạch: “Bờ vuông nếu không trồng gì thì cỏ mọc nhiều, nhanh, phải tốn công làm cỏ, tốn tiền mua thuốc diệt cỏ, thay vì trồng rau màu để phục vụ bữa ăn hàng ngày hoặc bán trang trải sinh hoạt gia đình thì lợi đôi đường”.

Trải dài các vùng quê, trên những con đường xuyên xóm, ấp, hình ảnh cỏ dại, lau sậy dần biến mất, thay thế bằng tuyến đường hoa rực rỡ và cả đường… rau xanh mướt. Diện mạo nông thôn được tô điểm tươi mới từ sức lao động bền bỉ và bàn tay vun trồng của nhà nông.

Dừng tay chăm sóc vườn cải ven đường, bà Nguyễn Thị Gái, ở ấp Cơi 5A, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Khu đất này của Nhà nước, hồi trước cỏ sậy mọc um tùm, tôi thấy uổng quá nên ngỏ ý mượn trồng rau và được địa phương chấp thuận. Gia cảnh khó khăn nên tôi tranh thủ trồng trọt quanh năm, tuy giá cả có lúc không ổn định nhưng đâu lỗ lã gì, mình lấy công làm lời mà”.

Nhờ rẫy rau mà người phụ nữ 63 tuổi này có được cuộc sống ổn định, sửa sang nhà cửa đàng hoàng.

Cùng với chăn nuôi thì trồng rau màu được đánh giá là mô hình xoá nghèo hiệu quả và bền vững, được nhiều địa phương vận động thực hiện, đồng thời hỗ trợ vốn, kỹ thuật để phát huy hiệu quả. Thực tế cho thấy, mô hình này dễ thực hiện, ít vốn lại không kén mùa vụ, đất ít vẫn có thể áp dụng và nhanh mang lại thu nhập, chỉ cần chịu khó, chịu làm. Ðiều đáng nói là người dân ngày càng biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, cũng như nhu cầu thị trường để nâng cao mức sống.

Khoảng sân nhà được lấp đầy cây trái ở Ấp 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời.

Mới đây, Hội LHPN huyện Ðầm Dơi đã phát động trong hội viên, phụ nữ thực hiện mô hình “Vườn rau gia đình”, nhằm có nguồn rau sạch, an toàn cho bữa ăn hàng ngày, đảm bảo sức khoẻ, giúp cải thiện đáng kể kinh tế gia đình.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Ðầm Dơi Lục Thuỳ Dương chia sẻ: “Là vùng chuyên tôm, cua, nên diện tích đất bờ vuông, quanh nhà còn bỏ trống nhiều, thời gian của chị em cũng rảnh rỗi. Chúng tôi tin rằng mô hình “vườn rau gia đình” sẽ được duy trì bền vững vì dễ thực hiện, gần gũi với bà con nông dân và mang lại nhiều lợi ích, góp phần ổn định cuộc sống hội viên”.

Trong khi nhiều lĩnh vực ngưng hoạt động do đại dịch Covid-19, thì những vườn cây trái, rau màu trên khắp các vùng quê Cà Mau vẫn xanh tươi sức sống, vừa cung cấp bữa ăn cho gia đình, vừa giúp bà con có thêm thu nhập. Những sản vật được tạo nên từ sức lao động cần mẫn ấy bỗng trở thành những phần quà vô giá được người quê gói ghém gửi trao đến các bếp ăn 0 đồng, các chốt kiểm dịch, điểm cách ly tập trung và cả tâm dịch TP Hồ Chí Minh. Vật chất hoá tinh thần, trong từng mớ rau, con cá đong đầy tình thương của đất, của người Cà Mau thay cho tấm lòng sẻ chia, niềm tin cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh, để xã hội sớm trở lại cuộc sống yên bình./.

 

Mộng Thường

 

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.