ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-10-24 17:41:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người dân chủ động tiêm chủng phòng bệnh sốt xuất huyết

Báo Cà Mau Tháng 5/2024, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH) do Hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) sản xuất tại Đức. Đây là vắc-xin SXH đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam. Là đối tác chiến lược toàn diện với Takeda, từ ngày 20/9 vừa qua, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã triển khai dịch vụ tiêm vắc-xin SXH cho người dân, tại gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc, trong đó có VNVC Cà Mau.

Vắc-xin ngừa sốt xuất huyết được Việt Nam cấp phép sử dụng là của Hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) sản xuất tại Đức.

Bà Lê Kiều Diễm, Giám đốc Trung tâm tiêm chủng VNVC Cà Mau, cho biết, vắc-xin SXH được chỉ định tiêm cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên và người lớn, giúp phòng bệnh và phòng tái nhiễm cho những người từng mắc SXH; không cần xét nghiệm sàng lọc tình trạng SXH trước khi tiêm. Phác đồ tiêm 2 mũi, cách nhau 3 tháng. Vắc-xin phòng được cả 4 chủng của vi-rút SXH là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4, với hiệu quả cao trên 80% và ngăn ngừa trên 90% nguy cơ nhập viện do bệnh.

Tính đến tháng 8/2024, vắc-xin này đã được cấp phép sử dụng cho người dân tại hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới, được triển khai tiêm rộng rãi cho người dân ở các nước có gánh nặng dịch tễ như nước ta, bao gồm Brazil và Argentina.

“Hiện các trung tâm VNVC trên cả nước đều có đầy đủ vắc-xin SXH với số lượng lớn để thực hiện tiêm chủng cho người dân, trong đó có VNVC Cà Mau. Từ khi ra mắt vắc-xin SXH, VNVC Cà Mau đã tiếp nhận gần 1.000 người đến tiêm và đặt giữ vắc-xin SXH. Trong đó, nhiều người đưa cả gia đình đến để tiêm vắc-xin phòng bệnh", bà Lê Kiều Diễm thông tin. 

Nhiều phụ huynh quan tâm, đưa con trẻ đến VNVC Cà Mau tiêm vắc-xin phòng sốt xuất huyết. Ảnh: Bác sĩ khám cho trẻ trước khi tiêm. 

Theo bà Lê Kiều Diễm, để đảm bảo chất lượng vắc-xin và an toàn cho người được tiêm, tất cả vắc-xin tại VNVC đều được bảo quản nghiêm ngặt trong hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh GSP theo tiêu chuẩn Quốc tế. VNVC có hệ thống xe lạnh vận chuyển vắc-xin chuyên nghiệp đạt chuẩn GSP, sẵn sàng điều chuyển vắc-xin đến các trung tâm, hạn chế tối đa tình trạng khan hiếm.

Người dân đến tiêm chủng tại VNVC đều trải qua quy trình 8 bước toàn diện và khép kín, thực hành tiêm chủng bởi đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, điều dưỡng tay nghề cao, tiêm nhẹ nhàng. Mỗi trung tâm đều có phòng xử trí phản ứng sau tiêm cùng đầy đủ phương tiện, thuốc cấp cứu. Đặc biệt, VNVC có hệ thống Tổng đài điện thoại hỗ trợ theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm, tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc sau tiêm không chỉ cho khách hàng của VNVC mà còn tất cả người dân. 

Đến VNVC Cà Mau tiêm vắc-xin SXH, chị N.T.A, huyện Năm Căn, chia sẻ: "Con tôi từng mắc bệnh SXH, nghe thông tin trên báo đài cho hay đã có vắc-xin ngừa bệnh nên tôi đưa con lên đây tiêm. Tôi thấy bệnh SXH rất nguy hiểm cho trẻ em và cả người lớn, sẵn đây tôi cũng tiêm phòng cho bản thân”.

    Nhiều người lớn cũng chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết. 

Bệnh SXH do virus Dengue gây ra, có các biến chứng nguy hiểm như: Tụt huyết áp, suy tim, suy thận, sốc mất máu, suy đa tạng, xuất huyết não, hôn mê… Bệnh có nguy cơ trở nặng vào giai đoạn hết sốt từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 của bệnh nên khiến người bệnh dễ chủ quan. Các đối tượng có nguy cơ trở nặng cao hơn khi mắc SXH là trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh mãn tính, béo phì… Với phụ nữ mang thai, SXH có thể gây suy thai, sinh non, thai chết lưu.

“Bệnh SXH khó kiểm soát nguồn lây bởi người mắc SXH có thể không biểu hiện hoặc có triệu chứng không rõ ràng. Theo nghiên cứu, 80% người không có triệu chứng vẫn có khả năng lây nhiễm SXH. Bệnh nặng, khó dự đoán trước và có thể phát triển mà không có dấu hiệu cảnh báo. Bệnh SXH hiện không có phương pháp điều trị đặc hiệu, trọng tâm là phát hiện sớm và điều trị các biến chứng”, bà Lê Kiều Diễm cho biết thêm.

Vì vậy, tiêm chủng vắc-xin SXH chính là giải pháp phòng bệnh SXH hiệu quả./.

 

Hoàng Vũ

 

Cải thiện tình trạng kém hấp thu ở trẻ

Trẻ hay mắc bệnh, phát triển kém mặc dù đã được bổ sung đầy đủ các chất nhưng trẻ vẫn không lên cân, thậm chí còn còi xương, chậm lớn là điều khiến không ít phụ huynh lo lắng và băn khoăn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể là do bé kém hấp thu, dẫn đến không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

Theo ông Vương Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau: "Ðơn vị vừa xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão, lụt năm 2024".

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.