Thứ sáu, 7-11-25 14:15:18
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rèn kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cho sinh viên

Báo Cà Mau Môi trường học tập của sinh viên thường có nhiều áp lực, đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và cả trí lực. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập cũng như các em có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào môi trường làm việc sau này, điều cần thiết là sinh viên phải rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cả trong lĩnh vực chuyên môn và trong giao tiếp.

Môi trường học tập của sinh viên thường có nhiều áp lực, đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và cả trí lực. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập cũng như các em có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào môi trường làm việc sau này, điều cần thiết là sinh viên phải rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cả trong lĩnh vực chuyên môn và trong giao tiếp.

Trong hoạt động học tập, nhiều sinh viên chưa có phương pháp học phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh bản thân cũng như chưa thật sự linh hoạt trong quá trình sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý. Hơn nữa, nhiều sinh viên còn học với thái độ đối phó, máy móc, chưa triệt để biến kiến thức thành vốn sống, kinh nghiệm từng trải mà chủ yếu phục vụ cho các bài kiểm tra và thi cử.

Sinh viên trong giờ thực tập tại trường.             Ảnh: NHẬT NAM

Ðiều đó làm giảm chất lượng rèn luyện, hạn chế tư duy và mơ hồ trong việc tích luỹ kiến thức chuyên môn cũng như hạn chế những yếu tố thúc đẩy tinh thần cầu tiến trong học tập và chiếm lĩnh tri thức của các em. Do đó, đòi hỏi người giáo viên, giảng viên phải là người khơi dậy những yếu tố mang tính chất quyết định cho động cơ, mục tiêu học tập của sinh viên. Họ phải thường xuyên tổ chức những hoạt động học tập đa dạng trên lớp nhằm thu hút sự quan tâm của sinh viên nhiều hơn.

Chất lượng học tập của sinh viên được đánh giá thông qua các bài thi, kiểm tra mà thực tế các bài thi, kiểm tra mà sinh viên phải đối mặt có thể không giống như các em từng trải qua trong môi trường THPT. Các hình thức thi này có thể sẽ làm hạn chế chất lượng thực chất nếu như các em không chuẩn bị tâm lý và bình tĩnh khi thi, kiểm tra. Các em có thể bị lúng túng khi gặp dạng đề hay hình thức kiểm tra mới. Ðiều đó ảnh hưởng đến thời gian làm bài, kéo theo chất lượng bài thi, kiểm tra thấp.

Chính vì vậy, việc rèn luyện cho sinh viên kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống vướng mắc trong thi, kiểm tra để các em có thể tự tin, bình tĩnh, đáp ứng những yêu cầu của các bài thi, kiểm tra là yếu tố cần được quan tâm thường xuyên.

Bên cạnh đó, việc rèn luyện cho các em kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống trong hoạt động hằng ngày cũng khá quan trọng. Ðó là mối quan hệ giao tiếp giữa giáo viên, giảng viên với sinh viên, giữa cán bộ quản lý lớp (giáo viên chủ nhiệm) với sinh viên lớp mình phụ trách… Nếu các mối quan hệ, sự gắn bó giữa người học với người hướng dẫn, quản lý trong môi trường học tập có xu hướng tích cực sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người học về môi trường được đào tạo; tăng cường động cơ, thái độ, tình cảm của người học. Từ đó, các em có những ấn tượng tốt đẹp với môi trường mà mình được đào tạo, xây dựng lòng tin, tình yêu, sự gắn bó với nghề nghiệp sau khi ra trường cũng như ảnh hưởng đến cách ứng xử, giải quyết tình huống của các em sau này.

Môi trường dạy nghề không chỉ cung cấp kiến thức mà còn rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức trong ứng xử, giao tiếp, làm nâng giá trị nghề nghiệp hơn nữa. Bản thân các đối tượng giao tiếp phải có quan điểm và xu hướng giải quyết tình huống rõ ràng, tích cực.

Hằng năm, Trường Cao đẳng Y tế thường tổ chức các hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu về kiến thức và cả về kỹ năng cho sinh viên thông qua các kỳ thi, kiểm tra, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, báo chí học đường… Dù là những hoạt động mang tính thường xuyên hay thời vụ, cao điểm thì đều gắn liền với hoạt động học tập và rèn luyện tay nghề, cách ứng xử, giải quyết tình huống trong học tập, thi, kiểm tra và giao tiếp; nhất là vấn đề giao tiếp với bệnh nhân. Các hoạt động này đan xen, bổ sung, hỗ trợ cho nhau và luôn thu hút được sự quan tâm, tham gia tích cực của không ít sinh viên.

Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc học tập, rèn luyện kỹ năng của sinh viên để các em sau khi ra trường có thể mạnh dạn, tự tin, linh hoạt ứng xử trong chuyên môn và trong giao tiếp với mọi người, nhất là với người bệnh”./.

Nguyễn thuỷ

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.