ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 18:49:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rèn kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cho sinh viên

Báo Cà Mau Môi trường học tập của sinh viên thường có nhiều áp lực, đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và cả trí lực. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập cũng như các em có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào môi trường làm việc sau này, điều cần thiết là sinh viên phải rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cả trong lĩnh vực chuyên môn và trong giao tiếp.

Môi trường học tập của sinh viên thường có nhiều áp lực, đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và cả trí lực. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập cũng như các em có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào môi trường làm việc sau này, điều cần thiết là sinh viên phải rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cả trong lĩnh vực chuyên môn và trong giao tiếp.

Trong hoạt động học tập, nhiều sinh viên chưa có phương pháp học phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh bản thân cũng như chưa thật sự linh hoạt trong quá trình sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý. Hơn nữa, nhiều sinh viên còn học với thái độ đối phó, máy móc, chưa triệt để biến kiến thức thành vốn sống, kinh nghiệm từng trải mà chủ yếu phục vụ cho các bài kiểm tra và thi cử.

Sinh viên trong giờ thực tập tại trường.             Ảnh: NHẬT NAM

Ðiều đó làm giảm chất lượng rèn luyện, hạn chế tư duy và mơ hồ trong việc tích luỹ kiến thức chuyên môn cũng như hạn chế những yếu tố thúc đẩy tinh thần cầu tiến trong học tập và chiếm lĩnh tri thức của các em. Do đó, đòi hỏi người giáo viên, giảng viên phải là người khơi dậy những yếu tố mang tính chất quyết định cho động cơ, mục tiêu học tập của sinh viên. Họ phải thường xuyên tổ chức những hoạt động học tập đa dạng trên lớp nhằm thu hút sự quan tâm của sinh viên nhiều hơn.

Chất lượng học tập của sinh viên được đánh giá thông qua các bài thi, kiểm tra mà thực tế các bài thi, kiểm tra mà sinh viên phải đối mặt có thể không giống như các em từng trải qua trong môi trường THPT. Các hình thức thi này có thể sẽ làm hạn chế chất lượng thực chất nếu như các em không chuẩn bị tâm lý và bình tĩnh khi thi, kiểm tra. Các em có thể bị lúng túng khi gặp dạng đề hay hình thức kiểm tra mới. Ðiều đó ảnh hưởng đến thời gian làm bài, kéo theo chất lượng bài thi, kiểm tra thấp.

Chính vì vậy, việc rèn luyện cho sinh viên kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống vướng mắc trong thi, kiểm tra để các em có thể tự tin, bình tĩnh, đáp ứng những yêu cầu của các bài thi, kiểm tra là yếu tố cần được quan tâm thường xuyên.

Bên cạnh đó, việc rèn luyện cho các em kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống trong hoạt động hằng ngày cũng khá quan trọng. Ðó là mối quan hệ giao tiếp giữa giáo viên, giảng viên với sinh viên, giữa cán bộ quản lý lớp (giáo viên chủ nhiệm) với sinh viên lớp mình phụ trách… Nếu các mối quan hệ, sự gắn bó giữa người học với người hướng dẫn, quản lý trong môi trường học tập có xu hướng tích cực sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người học về môi trường được đào tạo; tăng cường động cơ, thái độ, tình cảm của người học. Từ đó, các em có những ấn tượng tốt đẹp với môi trường mà mình được đào tạo, xây dựng lòng tin, tình yêu, sự gắn bó với nghề nghiệp sau khi ra trường cũng như ảnh hưởng đến cách ứng xử, giải quyết tình huống của các em sau này.

Môi trường dạy nghề không chỉ cung cấp kiến thức mà còn rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức trong ứng xử, giao tiếp, làm nâng giá trị nghề nghiệp hơn nữa. Bản thân các đối tượng giao tiếp phải có quan điểm và xu hướng giải quyết tình huống rõ ràng, tích cực.

Hằng năm, Trường Cao đẳng Y tế thường tổ chức các hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu về kiến thức và cả về kỹ năng cho sinh viên thông qua các kỳ thi, kiểm tra, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, báo chí học đường… Dù là những hoạt động mang tính thường xuyên hay thời vụ, cao điểm thì đều gắn liền với hoạt động học tập và rèn luyện tay nghề, cách ứng xử, giải quyết tình huống trong học tập, thi, kiểm tra và giao tiếp; nhất là vấn đề giao tiếp với bệnh nhân. Các hoạt động này đan xen, bổ sung, hỗ trợ cho nhau và luôn thu hút được sự quan tâm, tham gia tích cực của không ít sinh viên.

Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc học tập, rèn luyện kỹ năng của sinh viên để các em sau khi ra trường có thể mạnh dạn, tự tin, linh hoạt ứng xử trong chuyên môn và trong giao tiếp với mọi người, nhất là với người bệnh”./.

Nguyễn thuỷ

Liên kết hữu ích

Tạo thành “chiến dịch” đầu tư nâng cấp sửa chữa trong ngành giáo dục

Đó là ý kiến chỉ đạo của Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân trong cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị cho Lễ phát động và khởi công xây dựng phòng học, phòng nghỉ bán trú, đầu tư hệ thống nước uống sạch và xây mới, sửa chữa nhà vệ sinh các trường mầm non, công lập trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn ra sáng 25/8.  

Hơn 77.700 học sinh khối 1, 9 và 12 ở Cà Mau nô nức tựu trường

Sáng 25/8, hơn 77.700 học sinh khối 1, 9 và 12 trên địa bàn tỉnh Cà Mau nô nức tựu trường, chính thức bước vào năm học 2025-2026; các khối còn lại sẽ tựu trường vào ngày 28/8.

Hành trình về nguồn “Tự hào người Việt Nam”

Sáng 24/8, Đoàn Thanh niên các cơ quan Đảng tỉnh cùng các cơ sở đoàn, xã đoàn Phú Mỹ tổ chức Hành trình về nguồn gặp gỡ nhân chứng lịch sử với chủ đề “Tự hào người Việt Nam” tại di tích Khu căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước.

Trường Đại học Bạc Liêu công bố điểm chuẩn 2025, thí sinh xác nhận nhập học 23-30/8

Theo thông báo chính thức của Trường Đại học Bạc Liêu, từ ngày 23-30/8, tất cả thí sinh trúng tuyển đợt 1 phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thủ tướng chỉ đạo đột phá trong đổi mới giáo dục năm học mới

“Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; thầy cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương châm phát triển giáo dục trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 diễn ra chiều 22/8.

Đảm bảo đủ sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Chỉ còn ít ngày nữa, năm học 2025-2026 sẽ chính thức bắt đầu. Cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, ngành Giáo dục tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm cung ứng đầy đủ sách giáo khoa (SGK), giúp học sinh có đủ sách ngay từ những ngày đầu năm học.

Gấp rút hoàn thiện Trường THCS Vĩnh Mỹ A trước khai giảng

Công trình Trường THCS Vĩnh Mỹ A (ấp Do Thới, xã Hòa Bình) với tổng vốn đầu tư hơn 52 tỷ đồng, diện tích gần 7.700 m², gồm 36 phòng học và chức năng, đang được gấp rút hoàn thiện để bàn giao vào ngày 27/8, kịp thời phục vụ năm học 2025-2026.

Chính thức thực hiện thoả thuận hợp tác giữa Trường Đại học Bạc Liêu và Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Từ ngày 20/8/2025, Trường Đại học Bạc Liêu (BLU) và Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) chính thức triển khai thoả thuận hợp tác đào tạo, đánh dấu bước cụ thể hoá bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết trước đó. Sự kiện này thể hiện cam kết mạnh mẽ của hai bên trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

147 tân khoa Trường Cao đẳng nghề Bạc Liêu nhận bằng tốt nghiệp

Sáng 20/8, Trường Cao đẳng nghề Bạc Liêu long trọng tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho 147 học sinh, sinh viên hệ cao đẳng và trung cấp sau khi hoàn thành khóa đào tạo giai đoạn 2022-2025 và 2023-2025.

Đảm bảo các điều kiện cho năm học mới

Đến thời điểm này, các đơn vị trường học trong tỉnh đã và đang có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên để sẵn sàng chào đón năm học mới 2025-2026.