ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:57:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rèn kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cho sinh viên

Báo Cà Mau Môi trường học tập của sinh viên thường có nhiều áp lực, đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và cả trí lực. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập cũng như các em có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào môi trường làm việc sau này, điều cần thiết là sinh viên phải rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cả trong lĩnh vực chuyên môn và trong giao tiếp.

Môi trường học tập của sinh viên thường có nhiều áp lực, đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và cả trí lực. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập cũng như các em có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào môi trường làm việc sau này, điều cần thiết là sinh viên phải rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cả trong lĩnh vực chuyên môn và trong giao tiếp.

Trong hoạt động học tập, nhiều sinh viên chưa có phương pháp học phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh bản thân cũng như chưa thật sự linh hoạt trong quá trình sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý. Hơn nữa, nhiều sinh viên còn học với thái độ đối phó, máy móc, chưa triệt để biến kiến thức thành vốn sống, kinh nghiệm từng trải mà chủ yếu phục vụ cho các bài kiểm tra và thi cử.

Sinh viên trong giờ thực tập tại trường.             Ảnh: NHẬT NAM

Ðiều đó làm giảm chất lượng rèn luyện, hạn chế tư duy và mơ hồ trong việc tích luỹ kiến thức chuyên môn cũng như hạn chế những yếu tố thúc đẩy tinh thần cầu tiến trong học tập và chiếm lĩnh tri thức của các em. Do đó, đòi hỏi người giáo viên, giảng viên phải là người khơi dậy những yếu tố mang tính chất quyết định cho động cơ, mục tiêu học tập của sinh viên. Họ phải thường xuyên tổ chức những hoạt động học tập đa dạng trên lớp nhằm thu hút sự quan tâm của sinh viên nhiều hơn.

Chất lượng học tập của sinh viên được đánh giá thông qua các bài thi, kiểm tra mà thực tế các bài thi, kiểm tra mà sinh viên phải đối mặt có thể không giống như các em từng trải qua trong môi trường THPT. Các hình thức thi này có thể sẽ làm hạn chế chất lượng thực chất nếu như các em không chuẩn bị tâm lý và bình tĩnh khi thi, kiểm tra. Các em có thể bị lúng túng khi gặp dạng đề hay hình thức kiểm tra mới. Ðiều đó ảnh hưởng đến thời gian làm bài, kéo theo chất lượng bài thi, kiểm tra thấp.

Chính vì vậy, việc rèn luyện cho sinh viên kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống vướng mắc trong thi, kiểm tra để các em có thể tự tin, bình tĩnh, đáp ứng những yêu cầu của các bài thi, kiểm tra là yếu tố cần được quan tâm thường xuyên.

Bên cạnh đó, việc rèn luyện cho các em kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống trong hoạt động hằng ngày cũng khá quan trọng. Ðó là mối quan hệ giao tiếp giữa giáo viên, giảng viên với sinh viên, giữa cán bộ quản lý lớp (giáo viên chủ nhiệm) với sinh viên lớp mình phụ trách… Nếu các mối quan hệ, sự gắn bó giữa người học với người hướng dẫn, quản lý trong môi trường học tập có xu hướng tích cực sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người học về môi trường được đào tạo; tăng cường động cơ, thái độ, tình cảm của người học. Từ đó, các em có những ấn tượng tốt đẹp với môi trường mà mình được đào tạo, xây dựng lòng tin, tình yêu, sự gắn bó với nghề nghiệp sau khi ra trường cũng như ảnh hưởng đến cách ứng xử, giải quyết tình huống của các em sau này.

Môi trường dạy nghề không chỉ cung cấp kiến thức mà còn rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức trong ứng xử, giao tiếp, làm nâng giá trị nghề nghiệp hơn nữa. Bản thân các đối tượng giao tiếp phải có quan điểm và xu hướng giải quyết tình huống rõ ràng, tích cực.

Hằng năm, Trường Cao đẳng Y tế thường tổ chức các hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu về kiến thức và cả về kỹ năng cho sinh viên thông qua các kỳ thi, kiểm tra, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, báo chí học đường… Dù là những hoạt động mang tính thường xuyên hay thời vụ, cao điểm thì đều gắn liền với hoạt động học tập và rèn luyện tay nghề, cách ứng xử, giải quyết tình huống trong học tập, thi, kiểm tra và giao tiếp; nhất là vấn đề giao tiếp với bệnh nhân. Các hoạt động này đan xen, bổ sung, hỗ trợ cho nhau và luôn thu hút được sự quan tâm, tham gia tích cực của không ít sinh viên.

Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc học tập, rèn luyện kỹ năng của sinh viên để các em sau khi ra trường có thể mạnh dạn, tự tin, linh hoạt ứng xử trong chuyên môn và trong giao tiếp với mọi người, nhất là với người bệnh”./.

Nguyễn thuỷ

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.