ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 13:58:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rèn kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cho sinh viên

Báo Cà Mau Môi trường học tập của sinh viên thường có nhiều áp lực, đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và cả trí lực. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập cũng như các em có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào môi trường làm việc sau này, điều cần thiết là sinh viên phải rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cả trong lĩnh vực chuyên môn và trong giao tiếp.

Môi trường học tập của sinh viên thường có nhiều áp lực, đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và cả trí lực. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập cũng như các em có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào môi trường làm việc sau này, điều cần thiết là sinh viên phải rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống cả trong lĩnh vực chuyên môn và trong giao tiếp.

Trong hoạt động học tập, nhiều sinh viên chưa có phương pháp học phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh bản thân cũng như chưa thật sự linh hoạt trong quá trình sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý. Hơn nữa, nhiều sinh viên còn học với thái độ đối phó, máy móc, chưa triệt để biến kiến thức thành vốn sống, kinh nghiệm từng trải mà chủ yếu phục vụ cho các bài kiểm tra và thi cử.

Sinh viên trong giờ thực tập tại trường.             Ảnh: NHẬT NAM

Ðiều đó làm giảm chất lượng rèn luyện, hạn chế tư duy và mơ hồ trong việc tích luỹ kiến thức chuyên môn cũng như hạn chế những yếu tố thúc đẩy tinh thần cầu tiến trong học tập và chiếm lĩnh tri thức của các em. Do đó, đòi hỏi người giáo viên, giảng viên phải là người khơi dậy những yếu tố mang tính chất quyết định cho động cơ, mục tiêu học tập của sinh viên. Họ phải thường xuyên tổ chức những hoạt động học tập đa dạng trên lớp nhằm thu hút sự quan tâm của sinh viên nhiều hơn.

Chất lượng học tập của sinh viên được đánh giá thông qua các bài thi, kiểm tra mà thực tế các bài thi, kiểm tra mà sinh viên phải đối mặt có thể không giống như các em từng trải qua trong môi trường THPT. Các hình thức thi này có thể sẽ làm hạn chế chất lượng thực chất nếu như các em không chuẩn bị tâm lý và bình tĩnh khi thi, kiểm tra. Các em có thể bị lúng túng khi gặp dạng đề hay hình thức kiểm tra mới. Ðiều đó ảnh hưởng đến thời gian làm bài, kéo theo chất lượng bài thi, kiểm tra thấp.

Chính vì vậy, việc rèn luyện cho sinh viên kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống vướng mắc trong thi, kiểm tra để các em có thể tự tin, bình tĩnh, đáp ứng những yêu cầu của các bài thi, kiểm tra là yếu tố cần được quan tâm thường xuyên.

Bên cạnh đó, việc rèn luyện cho các em kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống trong hoạt động hằng ngày cũng khá quan trọng. Ðó là mối quan hệ giao tiếp giữa giáo viên, giảng viên với sinh viên, giữa cán bộ quản lý lớp (giáo viên chủ nhiệm) với sinh viên lớp mình phụ trách… Nếu các mối quan hệ, sự gắn bó giữa người học với người hướng dẫn, quản lý trong môi trường học tập có xu hướng tích cực sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người học về môi trường được đào tạo; tăng cường động cơ, thái độ, tình cảm của người học. Từ đó, các em có những ấn tượng tốt đẹp với môi trường mà mình được đào tạo, xây dựng lòng tin, tình yêu, sự gắn bó với nghề nghiệp sau khi ra trường cũng như ảnh hưởng đến cách ứng xử, giải quyết tình huống của các em sau này.

Môi trường dạy nghề không chỉ cung cấp kiến thức mà còn rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức trong ứng xử, giao tiếp, làm nâng giá trị nghề nghiệp hơn nữa. Bản thân các đối tượng giao tiếp phải có quan điểm và xu hướng giải quyết tình huống rõ ràng, tích cực.

Hằng năm, Trường Cao đẳng Y tế thường tổ chức các hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu về kiến thức và cả về kỹ năng cho sinh viên thông qua các kỳ thi, kiểm tra, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, báo chí học đường… Dù là những hoạt động mang tính thường xuyên hay thời vụ, cao điểm thì đều gắn liền với hoạt động học tập và rèn luyện tay nghề, cách ứng xử, giải quyết tình huống trong học tập, thi, kiểm tra và giao tiếp; nhất là vấn đề giao tiếp với bệnh nhân. Các hoạt động này đan xen, bổ sung, hỗ trợ cho nhau và luôn thu hút được sự quan tâm, tham gia tích cực của không ít sinh viên.

Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc học tập, rèn luyện kỹ năng của sinh viên để các em sau khi ra trường có thể mạnh dạn, tự tin, linh hoạt ứng xử trong chuyên môn và trong giao tiếp với mọi người, nhất là với người bệnh”./.

Nguyễn thuỷ

Liên kết hữu ích

Vững vàng nơi trường thi đặc biệt

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, điểm thi Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) đón 229 thí sinh tự do dự thi theo Chương trình GDPT 2006. Tuy không náo nhiệt như các điểm thi dành cho học sinh lớp 12, nhưng lại mang một không khí chững chạc, bình tĩnh và đầy quyết tâm của những người trở lại trường thi với quyết tâm chinh phục giấc mơ tri thức.

Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp tại điểm thi 03 - Trường THPT Cà Mau

Chiều 25/6, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại điểm thi 03 - Trường THPT Cà Mau, TP Cà Mau. Cùng đi có Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Huỳnh Gia Hân và thư gửi “con cháu” của Trái đất

Với tinh thần ham học hỏi cùng sự nỗ lực không ngừng, em Huỳnh Gia Hân, Lớp 7A, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner, là học sinh duy nhất của tỉnh Cà Mau đoạt giải Khơi nguồn ý tưởng Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025, do Liên minh Bưu chính Thế giới - UPU tổ chức.

Giữ trẻ dịp hè

Nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn TP Cà Mau duy trì hoạt động giữ trẻ dịp hè, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của phụ huynh, nhất là khu vực đô thị.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chiều nay (18/6), Uỷ viên Bộ chính trị, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Hoàn tất chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, điểm thi đặt tại huyện Năm Căn có tổng số 839 thí sinh dự thi của 2 huyện, gồm các trường: Trường THPT Phan Ngọc Hiển (huyện Năm Căn) 515 thí sinh, Trường THPT Viên An (huyện Ngọc Hiển) 145 thí sinh và Trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển) 179 thí sinh. Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo, đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đạt hiệu quả cao.

Kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Để nắm tình hình và chỉ đạo kịp thời về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, từ ngày 10-13/6, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2025 tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Sân chơi bồi dưỡng nhân lực công nghệ số

Qua 28 lần tổ chức, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau là sân chơi trí tuệ, bổ ích và đầy cảm hứng dành cho thanh thiếu nhi yêu thích công nghệ thông tin (CNTT), đồng thời thúc đẩy phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi tỉnh.

Sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức bắt đầu, học sinh khối 12 trên địa bàn huyện Cái Nước đang tích cực ôn luyện, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này.

Giáo dục mầm non - Trường học xanh - an toàn - hạnh phúc

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non (GDMN) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Cà Mau đang thực hiện nhiều kế hoạch và biện pháp khắc phục khó khăn, nâng chất bậc học này.