ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:37:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá trong ngành y

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, các cơ sở y tế trong tỉnh từng bước làm chủ, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong khám, chữa bệnh (KCB), qua đó đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi nhưng vẫn được thụ hưởng chất lượng dịch vụ tốt.

Các ứng dụng CNTT đã triển khai ở các cơ sở y tế bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, như: phần mềm VNPT-HIS quản lý tổng thể bệnh viện, đã triển khai 103/115 cơ sở y tế; phần mềm Thông tin xét nghiệm (LIS) đã triển khai 15/15 bệnh viện, trung tâm y tế; phần mềm Thông tin chẩn đoán hình ảnh (RIS) và Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) đã triển khai 11/15 bệnh viện, trung tâm y tế; phần mềm VNPT-HMIS quản lý tuyến y tế cơ sở đã triển khai 121/122 cơ sở y tế; phần mềm Hồ sơ sức khoẻ, hỗ trợ tạo lập ID và hồ sơ gốc cho mỗi cá nhân, có 1.241.961 (93%) nhân khẩu đã tạo lập hồ sơ sức khoẻ trên phần mềm…

Tại các bệnh viện tuyến tỉnh, đã ứng dụng và chuyển đổi số trong quản lý KCB, thanh quyết toán bảo hiểm y tế qua phần mềm, từ đó nhiều khâu phức tạp đã được khắc phục, việc quản lý hành chính ở đơn vị trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, người bệnh khi đến KCB tại đây cũng hạn chế được các giấy tờ, thủ tục không cần thiết.

Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau hiện đang áp dụng thí điểm bệnh án điện tử tại Khoa Lão học và Khoa Tai Mũi Họng, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Ðặc biệt, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau đã và đang triển khai thực hiện bệnh án điện tử với quyết tâm cao nhất. Bệnh án điện tử được xem là bước tiến trong công tác quản lý hồ sơ bệnh án và phục vụ đắc lực cho hoạt động KCB, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, mang lại độ chính xác cao, đơn giản hoá thủ tục hành chính. Với những bước đi thận trọng của đơn vị, ban đầu đã tạo được những thuận lợi nhất định trong việc khám và điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Thanh Sang, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, cho biết, tại bệnh viện đang triển khai bệnh án điện tử thí điểm tại Khoa Lão học và Khoa Tai Mũi Họng, bước đầu ghi nhận nhiều mặt tích cực. Bệnh án điện tử có nhiều ưu việt so với bệnh án giấy, đó là: in rõ ràng, không nhầm lẫn y lệnh; việc trích xuất hồ sơ bệnh án, trích xuất thông tin trên hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân, cho các báo cáo, cho nghiên cứu khoa học rất thuận lợi và nhanh chóng. Chỉ cần chuyển thói quen từ “viết tay” sang thói quen mới là nhập liệu trên máy vi tính, mọi việc trở nên dễ dàng hơn.

Bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho biết: “Ðơn vị cũng có hướng đến áp dụng bệnh án điện tử, được chia ra làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu là điều trị tại khoa và xuất viện tại khoa, giai đoạn này đã hoàn thiện. Giai đoạn 2 là chuyển các khoa, hiện tại do tình hình dịch bệnh vừa qua nên giai đoạn này việc thực hiện bệnh án điện tử bị chậm lại và hiện tại đã bắt đầu khởi động lại. Giai đoạn cuối cùng là hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền thực hiện quy trình bệnh chuẩn bệnh án điện tử, lúc đó là bỏ hoàn toàn bệnh án giấy”.

Vừa mới đây, UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch chuyển đổi số, hướng đến không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế. Theo đó, mục tiêu quan trọng là làm thay đổi tập quán sử dụng tiền mặt, đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả. Thúc đẩy thanh toán trên môi trường điện tử, giảm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán giữa các cơ sở y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân hoặc các tổ chức, cá nhân, với mục tiêu tiến tới không dùng tiền mặt. Ngoài ra, còn giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, nâng cao hiệu quả giao dịch.

Theo đó, trong năm 2022, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được thực hiện thí điểm tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Mắt - Da liễu. Trong hệ thống y tế tư nhân, được thí điểm tại Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải và Bệnh viện Medic. Trong năm 2023, ngoài hoạt động sơ kết, rút kinh nghiệm, sẽ tiếp tục triển khai tại các bệnh viện. Trong đó, tuyến tỉnh gồm Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi; tuyến huyện gồm các bệnh viện Trần Văn Thời, Cái Nước, Ðầm Dơi, Năm Căn và TP Cà Mau; triển khai tại các bệnh viện ngành (Quân - Dân y, Công an). Ðến năm 2025 sẽ mở rộng trên toàn tỉnh.

 Lộ trình đến năm 2025 Cà Mau sẽ áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở y tế toàn tỉnh. 

Y tế là lĩnh vực thuộc ưu tiên phát triển xã hội số tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, để đạt được những mục tiêu quan trọng, tỉnh cũng xác định, thời gian tới, ngoài việc thúc đẩy triển khai thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện, cơ sở y tế, sẽ đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng tư vấn, KCB từ xa tại các cơ sở y tế, giúp người dân được hưởng các dịch vụ KCB chất lượng cao, chi phí thấp, tiện lợi, an toàn.

Triển khai các giải pháp hình thành Hệ thống chăm sóc sức khoẻ và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở KCB góp phần giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng KCB; số hoá và triển khai sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, hình thành các bệnh viện thông minh./.

 

Văn Ðum

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).