Thứ sáu, 26-12-25 02:26:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Soạn giả Trọng Nguyễn: Những giọt mật chắt chiu dâng đời

Báo Cà Mau

Sau những năm tháng vắt kiệt sức thanh xuân cho nghệ thuật cải lương, soạn giả Trọng Nguyễn còn lại một tuổi già chống chọi với nhiều bệnh tật. Song, tôi chắc rằng, những giọt mật ông chắt chiu dâng tặng cho đời sẽ mãi vẹn nguyên.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho soạn giả Trọng Nguyễn trong một sự kiện văn hóa của tỉnh năm 2013. Ảnh: C.K

Nhớ Trọng Nguyễn là nhớ những bài vọng cổ thấm đẫm tình đời, tình đất phương Nam. Nhớ những mảnh đời gieo neo của Mẹ Việt Nam một thời tao loạn, vừa bi thương vừa anh dũng. Hình tượng người mẹ trong các bài ca cổ của ông luôn gieo vào lòng người nghe nỗi ám ảnh, xót xa, vừa bùi ngùi thương cảm, vừa trân trọng ghi ân. Đó là hình tượng người mẹ của chính tác giả trong bài ca Ơn Đảng. Một bài hát để đời, một bài hát tạo nên phong cách nghệ thuật Trọng Nguyễn. Hay Bà mẹ và sân chim ở Đầm Dơi quê ông; bà mẹ có sáu người con hy sinh ở Long An trong bài Bên sông Vàm Co; bà mẹ Long Điền trong Cánh đồng năn; hay bà mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Tư ở đất thép Vĩnh Hưng trong Giọt sữa cuối cùng… Tất cả những hình tượng người mẹ đó được Trọng Nguyễn chắt chiu, lưu giữ trong tim với nỗi đau tinh thần, với niềm bi cảm đa đoan của kiếp tằm phải trả nợ cuộc đời.

Tác giả đã tạc vào lòng người yêu cổ nhạc hình tượng người mẹ quê hương điển hình cho những bà mẹ Nam bộ vừa tần tảo, hy sinh, vừa kiên trung, bất khuất. Vì thế, cái bản sắc văn hóa từ đó mà vẹn nguyên, mà nồng đượm với từng lời, từng chữ trong các sáng tác của ông. Đó là dòng chảy của văn hóa bản địa như là huyền thoại chảy mênh mang trong trái tim, khối óc người nghệ sĩ để tạc lên một thế đứng sừng sững của bà má miền Nam!

Tác giả Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TP. Hồ Chí Minh đã từng nhận xét: “Vọng cổ của Trọng Nguyễn là thượng thặng”. Những bài ca của Trọng Nguyễn luôn ám ảnh người nghe, có một sức cuốn hút, hấp dẫn lạ kỳ, mỗi lần nghe lại thêm dạt dào cảm xúc.

Có nhiều người nghe bài Giọt sữa cuối cùng hay Bên sông Vàm Co y như rằng lần nào cũng rơi nước mắt, cũng quặn thắt nỗi lòng. Ông vua vọng cổ - soạn giả, nghệ sĩ nhân dân Viễn Châu có lần cũng đã thốt lên như thế với bài Giọt sữa cuối cùng. Còn tác giả Trọng Nguyễn thì cho rằng: “Sáng tác bài ca cổ phải chậm rãi, người nghệ sĩ cảm nhận đề tài một cách sâu lắng, để sự kiện ăn sâu vào máu, vào tim đến mức trở thành nỗi ám ảnh. Khi nào cảm xúc đong đầy tuôn trào mới cho ra đời tác phẩm được”. Nhà thơ Bảo Định Giang, quê ở Tiền Giang thì cho rằng: “Mỗi bài vọng cổ của Trọng Nguyễn là một truyện ngắn, nó trọn vẹn một câu chuyện lòng, một câu chuyện đời”. Phải chăng đó chính là bí quyết, là chiếc chìa khóa mà Trọng Nguyễn đã xác lập trong quá trình sáng tạo để mở cửa vương quốc nghệ thuật cải lương. Mỗi bài ca của ông luôn dẫn dắt người nghe bằng một giọng điệu thủ thỉ, thâm trầm về những thân phận cuộc đời dẫu có cay đắng, gian truân nhưng dạt dào lòng nhân hậu, thủy chung, son sắt. Đó cũng là lý do vì sao ông viết rất nhiều bài vọng cổ nhưng chỉ có hai bài tân cổ giao duyên, còn lại toàn bộ do ông sáng tạo, hư cấu nên. Bởi những câu chuyện, những cấu tứ đó phải do chính tác giả mang nặng đẻ đau mới sinh thành những đứa con tinh thần với đầy đủ sắc vóc và tâm hồn của người sáng tạo. Có như thế nó mới dễ đi vào lòng người, để làm sống dậy những tình cảm, ký ức trong tâm tư của người nghe như là một cách đồng sáng tạo vậy.

Những bài ca do Trọng Nguyễn sáng tác tuy có nội dung chính trị sâu sắc, tuy nói về chiến công, chiến tích nhưng vẫn mềm mại, trữ tình, người ca thì dễ ca, người nghe thì dễ thuộc. Đó phải chăng là biệt tài của ông khi biết lặn sâu vào cái hiện thực bộn bề của đời sống để chắt lọc những tinh hoa, những giọt mật tinh túy của tình đời.

Trọng Trà

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.