ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 11:51:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sưởi ấm những mảnh đời

Báo Cà Mau (CMO) Chọn cho mình nghề vất vả, nguy hiểm là chăm sóc bệnh nhân tâm thần nên với họ, ngoài sự kiên nhẫn, kỹ năng nghề nghiệp còn phải đồng cảm và yêu thương mới có thể dìu dắt những mảnh đời bất hạnh tăm tối này bước ra vùng sáng.

Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần tỉnh Cà Mau là mái nhà chung của hơn 300 bệnh nhân. Đằng sau khung cửa sắt là một thế giới khác của những phận đời nửa mê, nửa tỉnh. Cảnh bệnh nhân la hét, chửi bới, lâu lâu thì ngồi thẫn thờ, đưa mắt nhìn xa xăm, gặp người lạ đến thăm thì hớn hở đòi về nhà hay xin tiền là chuyện bình thường. Trong mái nhà chung ấy, khuyết tật được hiểu theo nhiều nghĩa cả về thể xác lẫn tâm hồn.

Những mảnh đời đáng thương 

Có sân chơi rèn luyện thể lực góp phần cải thiện thể chất và sức khoẻ bệnh nhân.
Phát thuốc cho người bệnh.

Chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên vệ sinh khu A, từ Bắc vào Nam lập nghiệp, tính đến nay đã gắn bó với trung tâm 4 năm ròng. Những ngày đầu làm việc, khi ấy cơ sở vật chất tại trung tâm còn thiếu thốn, nhà trại chưa được mở rộng khiến không gian sống của bệnh nhân rất chật chội. Vì bệnh nhân không ý thức được hành động của mình nên vô tư đi vệ sinh ngay tại chỗ ngủ, khiến công việc lau dọn của nhân viên vô cùng vất vả.

"Có lúc tôi nghĩ mình sẽ không vượt qua được vì áp lực công việc đè nặng. Nhưng khi bình tâm suy nghĩ, tôi đặt mình vào hoàn cảnh của họ để thông cảm, thấy những bệnh nhân này đáng thương hơn đáng trách", chị Hương tâm sự.

Tuy mỗi người có một tính cách khác nhau, nhưng điểm chung ở những bệnh nhân tâm thần là không điều chỉnh được hành vi của mình. Họ bất hợp tác trong quá trình nuôi dưỡng, mỗi lần kích động thường hay quay sang tấn công nhân viên chăm sóc, phải có sự can thiệp bằng các biện pháp mạnh. Đối với bệnh nhân sức khoẻ yếu, nằm 1 chỗ, nhân viên chăm sóc phải kiêm luôn nhiệm vụ tắm rửa, đút ăn, nếu bỏ ăn phải dịu dàng tâm sự, vỗ về để họ lấy lại sức.

Chị Hương tâm sự: "Các cơ quan đoàn thể, xã hội bên ngoài người ta rất quan tâm đến trung tâm, coi nơi đây là nơi chia sẻ tình thương cho bệnh nhân tâm thần. Mình là nhân viên ở đây nên cần làm tốt công việc, đó là một sự đóng góp có nghĩa rồi", chị Hương trải lòng.

Tận tâm với người bệnh

Bác sĩ Nguyễn Văn Biên, Giám đốc Trung tâm cho biết, đặc thù của trung tâm chỉ thực hiện chức năng nuôi dưỡng và quản lý. Những ca chấn thương, mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh nội khoa, ngoại khoa bắt buộc phải chuyển lên bệnh viện đa khoa. Một số bệnh nhân có người nhà, nhưng khi trung tâm liên hệ thì số ít có người thân theo nuôi dưỡng, còn phần đông khi đưa vào đây, họ coi như hết trách nhiệm. Vì thế, nhân viên trung tâm phải đi theo chăm sóc, túc trực 24/24, thậm chí có trường hợp phải ở lại bệnh viện gần nửa tháng.

Làm nhiệm vụ cấp dưỡng cho hơn 300 đối tượng, chị Trần Thị Kiều không còn nhớ nổi số lần bị đánh khi đứng ra can ngăn các bệnh nhân giành ăn. Đối với chị, việc hứng chịu những cảnh xô ngã, cào xé khi bệnh nhân lên cơn là chuyện quá đỗi bình thường.

"Những lúc như vậy, chạy là thượng sách. Khi bệnh nhân lên cơn kích động thì dù là chiếc muỗng hay bàn chải đánh răng cũng trở thành vũ khí nguy hiểm. Có lần, một đồng nghiệp nữ bị bệnh nhân lên cơn rượt đánh, trượt té đến gãy chân. Sau mỗi sự vụ như vậy, chúng tôi đều an ủi nhau, vì họ bị bệnh nên mới vậy chứ không cố ý đánh mình", chị Kiều bồi hồi nhớ lại.

Đối với chị Kiều, khó khăn lớn nhất là khi chăm sóc bệnh nhân nữ. Ngoài sinh hoạt thường ngày, những vấn đề riêng của nữ giới phải cần được quan tâm. Có nhiều lần về phép, ở nhà mà cứ lo không biết bệnh nhân hôm nay ăn uống ra sao, có quấy phá gì không. Chị vừa vắng mặt vài hôm sẽ có người hỏi thăm, rồi cứ như là sợi dây vô hình gắn kết tình cảm giữa người mê và người tỉnh lúc nào không hay.

300 mảnh đời bất hạnh sống cùng nhau trong 1 mái nhà. Bỏ qua ồn ào, kỳ thị của cuộc sống bên ngoài, những bệnh nhân ấy được sống trong vòng tay yêu thương và đùm bọc của những tấm lòng tử tế - những người dù không có máu mủ, quyến thuộc nhưng họ vẫn sẵn sàng gắn bó. Thế mới thấm thía được cái tình của những người xa lạ vẫn còn hiện hữu./.

Lâm Nghĩa

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).