ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 12:09:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sưởi ấm những mảnh đời

Báo Cà Mau (CMO) Chọn cho mình nghề vất vả, nguy hiểm là chăm sóc bệnh nhân tâm thần nên với họ, ngoài sự kiên nhẫn, kỹ năng nghề nghiệp còn phải đồng cảm và yêu thương mới có thể dìu dắt những mảnh đời bất hạnh tăm tối này bước ra vùng sáng.

Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần tỉnh Cà Mau là mái nhà chung của hơn 300 bệnh nhân. Đằng sau khung cửa sắt là một thế giới khác của những phận đời nửa mê, nửa tỉnh. Cảnh bệnh nhân la hét, chửi bới, lâu lâu thì ngồi thẫn thờ, đưa mắt nhìn xa xăm, gặp người lạ đến thăm thì hớn hở đòi về nhà hay xin tiền là chuyện bình thường. Trong mái nhà chung ấy, khuyết tật được hiểu theo nhiều nghĩa cả về thể xác lẫn tâm hồn.

Những mảnh đời đáng thương 

Có sân chơi rèn luyện thể lực góp phần cải thiện thể chất và sức khoẻ bệnh nhân.
Phát thuốc cho người bệnh.

Chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên vệ sinh khu A, từ Bắc vào Nam lập nghiệp, tính đến nay đã gắn bó với trung tâm 4 năm ròng. Những ngày đầu làm việc, khi ấy cơ sở vật chất tại trung tâm còn thiếu thốn, nhà trại chưa được mở rộng khiến không gian sống của bệnh nhân rất chật chội. Vì bệnh nhân không ý thức được hành động của mình nên vô tư đi vệ sinh ngay tại chỗ ngủ, khiến công việc lau dọn của nhân viên vô cùng vất vả.

"Có lúc tôi nghĩ mình sẽ không vượt qua được vì áp lực công việc đè nặng. Nhưng khi bình tâm suy nghĩ, tôi đặt mình vào hoàn cảnh của họ để thông cảm, thấy những bệnh nhân này đáng thương hơn đáng trách", chị Hương tâm sự.

Tuy mỗi người có một tính cách khác nhau, nhưng điểm chung ở những bệnh nhân tâm thần là không điều chỉnh được hành vi của mình. Họ bất hợp tác trong quá trình nuôi dưỡng, mỗi lần kích động thường hay quay sang tấn công nhân viên chăm sóc, phải có sự can thiệp bằng các biện pháp mạnh. Đối với bệnh nhân sức khoẻ yếu, nằm 1 chỗ, nhân viên chăm sóc phải kiêm luôn nhiệm vụ tắm rửa, đút ăn, nếu bỏ ăn phải dịu dàng tâm sự, vỗ về để họ lấy lại sức.

Chị Hương tâm sự: "Các cơ quan đoàn thể, xã hội bên ngoài người ta rất quan tâm đến trung tâm, coi nơi đây là nơi chia sẻ tình thương cho bệnh nhân tâm thần. Mình là nhân viên ở đây nên cần làm tốt công việc, đó là một sự đóng góp có nghĩa rồi", chị Hương trải lòng.

Tận tâm với người bệnh

Bác sĩ Nguyễn Văn Biên, Giám đốc Trung tâm cho biết, đặc thù của trung tâm chỉ thực hiện chức năng nuôi dưỡng và quản lý. Những ca chấn thương, mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh nội khoa, ngoại khoa bắt buộc phải chuyển lên bệnh viện đa khoa. Một số bệnh nhân có người nhà, nhưng khi trung tâm liên hệ thì số ít có người thân theo nuôi dưỡng, còn phần đông khi đưa vào đây, họ coi như hết trách nhiệm. Vì thế, nhân viên trung tâm phải đi theo chăm sóc, túc trực 24/24, thậm chí có trường hợp phải ở lại bệnh viện gần nửa tháng.

Làm nhiệm vụ cấp dưỡng cho hơn 300 đối tượng, chị Trần Thị Kiều không còn nhớ nổi số lần bị đánh khi đứng ra can ngăn các bệnh nhân giành ăn. Đối với chị, việc hứng chịu những cảnh xô ngã, cào xé khi bệnh nhân lên cơn là chuyện quá đỗi bình thường.

"Những lúc như vậy, chạy là thượng sách. Khi bệnh nhân lên cơn kích động thì dù là chiếc muỗng hay bàn chải đánh răng cũng trở thành vũ khí nguy hiểm. Có lần, một đồng nghiệp nữ bị bệnh nhân lên cơn rượt đánh, trượt té đến gãy chân. Sau mỗi sự vụ như vậy, chúng tôi đều an ủi nhau, vì họ bị bệnh nên mới vậy chứ không cố ý đánh mình", chị Kiều bồi hồi nhớ lại.

Đối với chị Kiều, khó khăn lớn nhất là khi chăm sóc bệnh nhân nữ. Ngoài sinh hoạt thường ngày, những vấn đề riêng của nữ giới phải cần được quan tâm. Có nhiều lần về phép, ở nhà mà cứ lo không biết bệnh nhân hôm nay ăn uống ra sao, có quấy phá gì không. Chị vừa vắng mặt vài hôm sẽ có người hỏi thăm, rồi cứ như là sợi dây vô hình gắn kết tình cảm giữa người mê và người tỉnh lúc nào không hay.

300 mảnh đời bất hạnh sống cùng nhau trong 1 mái nhà. Bỏ qua ồn ào, kỳ thị của cuộc sống bên ngoài, những bệnh nhân ấy được sống trong vòng tay yêu thương và đùm bọc của những tấm lòng tử tế - những người dù không có máu mủ, quyến thuộc nhưng họ vẫn sẵn sàng gắn bó. Thế mới thấm thía được cái tình của những người xa lạ vẫn còn hiện hữu./.

Lâm Nghĩa

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.