ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 10:36:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tâm tình nhà báo xa quê

Báo Cà Mau (CMO) Tôi thường đọc và cộng tác với báo Cà Mau vì nhiều lẽ: mong muốn nắm bắt thông tin, tìm hiểu những chuyển mình của xứ sở; được trải lòng, gửi gắm chút tình yêu về một góc quê hương. Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), tôi viết vội đôi dòng gửi gắm chút niềm riêng.

Câu chuyện tình cờ

Trong dịp lãng du Tây Bắc gần đây, giữa lúc xe chạy, tôi rút trong túi tờ báo Cà Mau ra đọc. Người ngồi bên cạnh bắt chuyện: "Chị quê ở Cà Mau à?". "Vâng !", tôi đáp. "Báo này, chị đọc chưa?". "Dạ, vừa xong". "Thế cho mình mượn xem qua nhé". Xe chạy, tôi len lén ngó người ngồi cùng hàng ghế, thấy chị chăm chú, nghiền ngẫm. Lát sau, bạn đồng hành bộc bạch: "Tôi thích Cà Mau lắm! Tôi đã đến Đất Mũi 2 lần và 1 lần vào ngắm rừng U Minh Hạ".

Trò chuyện mới rõ, chị cũng làm việc ở ngành truyền thông, tại Phú Thọ. Giữa không khí thân thiện, tôi mạo muội “phỏng vấn”: "Chị thấy Báo Cà Mau thế nào?". Không ngờ, tôi nhận được câu trả lời đắt giá và đó chính là “tư liệu quý” cho tôi viết bài này: "Thú thật với chị, trong nghề, nên mỗi ngày tôi lướt qua nhiều tờ báo, trong đó, tôi thiện cảm nhất là báo Nghệ An, kế đó là báo Cà Mau".

Người bạn đồng hành lý giải: "2 tờ báo này, ảnh đẹp, bố cục chặt chẽ, ma-kết thoáng. Trong từng số, có những bài viết giới thiệu di tích lịch sử, danh thắng của địa phương. Nhờ xem báo Cà Mau thường xuyên, nên tôi biết ngày Truyền thống của Đảng bộ tỉnh (13/12) và nhiều địa danh, di tích văn hoá nơi mảnh đất tận cùng của Tổ quốc".

Thật thú vị, chuyến đi tôi được giao lưu với một đồng nghiệp quê hương đất Tổ, đã dành nhiều tình cảm đến báo Cà Mau, đến vùng đất cuối trời Tổ quốc. Bây giờ, tôi tiếc nuối, phải chi lúc đó mình save và truyền tải những nhận xét, tình cảm của một độc giả - một nhà báo đến các bạn đồng nghiệp ở báo Cà Mau!

Trân quý, tự hào

Tôi trộm nghĩ, phải chăng được sinh ra và lớn lên trong sinh cảnh: biển mênh mang, rừng ngút ngát; được dưỡng nuôi, tắm mình trong bể lắng tình người chân chất, phóng khoáng và trượng nghĩa, nên Cà Mau là vườn ươm màu mỡ, nuôi dưỡng nhiều người viết báo, chụp ảnh, làm thơ, viết văn nổi danh, được công chúng gần xa mến mộ?

Trân quý, tự hào xiết bao, tiếp nối truyền thống của các thế hệ trước, hiện nay, nhiều nhà báo trẻ ở Cà Mau không chỉ nhiệt huyết, đam mê, lăn xả với nghề, mà còn nỗ lực học tập, trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ, góp phần mở rộng, vươn xa các loại hình truyền thông. Với các ban biên tập, không ngừng đổi mới, cải tiến các mục, chuyên trang, chuyên đề, thu hút bạn đọc, bạn xem, bạn nghe. Riêng báo Cà Mau, đã có hơn 50% trong tổng số phóng viên đạt trình độ trên đại học. Trong đó, nhiều nhà báo trẻ đảm bảo yêu cầu 1 trong 2, 1 trong 3, hoặc hơn thế nữa - có nghĩa là một phóng viên biết quay phim, dàn dựng clip (báo điện tử), chụp ảnh (báo ảnh) và viết bài (báo in).

Phóng viên báo Cà Mau tác nghiệp tại Công ty Cổ phần Camimex Group. Ảnh: HUỲNH LÂM

Nhân tố con người là một trong những bí quyết “độc” để báo Cà Mau liên tục đổi mới nội dung, hình thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, đáp ứng nhu cầu của độc giả - trở thành chiếc cầu nối giữa ý Ðảng và lòng Dân. Đó cũng là lời giải vì sao báo đoạt nhiều giải thưởng của tỉnh, khu vực, toàn quốc.

 “Em cho rằng, nghề báo là một trong những nghề phải học tập, cập nhật thông tin liên tục và luôn làm mới từng bài viết”, đó là tâm tình về nghề của Nhà báo Phạm Quốc Rin. Chung niềm trăn trở với nghề, nữ Nhà báo Đào Thị Hồng Nhung bộc bạch: “Làm báo thời kỳ 4.0 thuận lợi nhiều, song cũng không ít thách thức, đôi khi nghiệt ngã”. Tôi đồng cảm với những nghĩ suy, trăn trở về nghề của 2 đồng nghiệp trẻ - 2 tác giả có nhiều tác phẩm đoạt giải trong và ngoài tỉnh.

Với thực lực hơn 30 phóng viên, mỗi tuần báo Cà Mau phát hành 5 số và trong tháng phát hành 2 số báo Khmer song ngữ, cộng thêm báo điện tử, trong đó, có trang truyền hình… khối lượng công việc chất chồng như thế, thử hỏi làm sao ban biên tập không “quay” như thoi đưa! Dù vậy, báo Cà Mau luôn giữ vững những đặc trưng, bản sắc vốn có. Về điều này, anh Ngô Minh Toàn, Phó tổng Biên tập báo Cà Mau, tâm sự: “Thời kỳ bùng nổ thông tin và đa phương tiện như hiện nay, yếu tố cạnh tranh luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, bên cạnh mục tiêu thông tin chính xác, kịp thời, thể hiện bản lĩnh chính trị của nhà báo, đòi hỏi tin bài phải thể hiện rõ đặc trưng văn hoá vùng đất, con người Cà Mau: dung dị, chân thành và sâu lắng”.  

Đã xa rồi thời kỳ làm báo đi cơ sở cả tuần, sau đó, “lọ mọ” viết, rồi nộp bài... Hiện nay, không chỉ đòi hỏi nhà báo phải nhanh, nhạy, trúng, mỗi tác phẩm báo chí ngoài đòi hỏi đặc trưng riêng từng loại hình, còn thể hiện bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu cao, ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Do đó, cùng với việc thạo, ứng dụng hiệu quả các loại hình công nghệ để tác nghiệp, mỗi nhà báo cần lao động, trui rèn rất nhiều kỹ năng, phương pháp, trong đó, có những “thủ pháp” không có trong giáo trình đào tạo, chẳng hạn như nghệ thuật giao tiếp, kỹ năng “săn tin”, tiếp cận nhân vật, tư liệu...

Kỳ vọng ở tương lai

Thực hiện Đề án sắp xếp các cơ quan báo chí của Tỉnh uỷ, UBND, từ năm 2021, báo Cà Mau và báo ảnh Ðất Mũi được hợp nhất thành báo Cà Mau. 2 tờ báo cùng chung nền tảng vững chắc: giàu thành tích, dạn dày kinh nghiệm; phóng viên, biên tập viên thạo và đam mê nghề; ban biên tập quyết tâm đột phá, tạo điểm nhấn. Thế nên hơn 1 năm qua, nội lực đoàn kết, từng bước, từng bước, báo Cà Mau đã và đang tạo ra những dấu ấn mới.

Hoà cùng nhịp đập đổi mới của báo chí cả nước, trong hành trang đi tới, báo Cà Mau dự định sẽ tiếp tục đột phá trên nhiều lĩnh vực. Trước mắt, phát hành tập san ảnh, giới thiêu sâu rộng hình ảnh quê hương và con người nơi cực Nam Tổ quốc. Qua đó, góp phần quảng bá, thu hút du khách gần xa; xây dựng lộ trình toà soạn hội tụ, tích hợp các hoạt động của báo, tiến tới quản lý khép kín, khoa học, dân chủ, minh bạch.

Được sự chăm lo, tin yêu của Tỉnh uỷ, UBND và các ban, ngành, được độc giả trân quý, tin rằng đội ngũ cán bộ quản lý trẻ, năng động sẽ cùng đội ngũ phóng viên, biên tập viên viết tiếp những khúc ca tươi mới về báo Cà Mau.

Giữa ngày tháng 6, ngắm tờ báo Cà Mau, tôi thầm nghĩ: Người Cà Mau sinh sống tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước (đông nhất là TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ), trong đó, nhiều người con xa quê lòng luôn vọng tưởng cố hương, thương hoài xứ sở. Bởi vậy, phải làm sao để báo Cà Mau đến được nhiều nơi, trong đó, có cả những người con xa xứ!.

 

Hồ Trúc Điệp

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.