ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 16:13:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo động lực phát triển đô thị ven biển - Bài 2: Phát sinh nhiều bất cập

Báo Cà Mau (CMO) Xuất phát điểm thấp, lại thiếu định hướng phát triển ngay từ đầu nên dù đã có nhiều bước tiến vượt bậc, nhưng trong nội tại những đô thị ven biển của tỉnh còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh.

Trong quá trình xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị cũng như đời sống người dân khu vực các đô thị ven biển thời gian qua bộc lộ nhiều bất cập, nhất là trong quản lý xây dựng của người dân, tình trạng xây dựng không theo quy hoạch, xây dựng không phép, trái phép diễn ra trong thời gian dài đã làm mất mỹ quan đô thị.

Bất cập trong quản lý xây dựng

Là hạt nhân lan toả trong thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Trần Văn Thời nói riêng và toàn tỉnh Cà Mau nói chung, thị trấn Sông Đốc có quy mô đánh bắt lớn và nhộn nhịp trong khu vực ĐBSCL. Với tiềm năng, lợi thế kinh tế biển dồi dào, thị trấn Sông Đốc đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước về đây đầu tư với đa dạng ngành nghề, từ đóng tàu, chế biến thuỷ sản cho đến các dịch vụ hậu cần nghề cá… Hiện tại, Sông Đốc có trên 1.500 cơ sở kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá, hàng trăm công ty, cơ sở sơ chế hoạt động gần như không ngơi nghỉ. Từ đó, góp phần đưa thị trấn phát triển ngày một nhanh và sầm uất hơn. Tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh kéo theo nhiều khó khăn, bất cập phát sinh trong quá trình quản lý xây dựng đô thị Sông Đốc.

Nhiều công ty, xí nghiệp lần lượt mọc lên, tạo ra bước phát triển mới cho kinh tế - xã hội thị trấn Sông Đốc.

Là đô thị loại IV nhưng hiện nay biên chế cán bộ, công chức của thị trấn Sông Đốc chỉ tương đương cấp xã, điều này dẫn đến phát sinh nhiều khó khăn, bất cập, nhất là trong công tác quản lý trật tự đô thị. Theo ông Mã Minh Tâm, quyền Giám đốc Sở Xây dựng, việc quản lý trật tự đô thị, nhất là lĩnh vực xây dựng tại thị trấn Sông Đốc dường như quá sức, dẫn đến tình trạng nhà tự phát nhiều, tiêu biểu là khu vực quy hoạch mới phía bờ Nam Sông Đốc. Trước mắt cần cho thị trấn Sông Đốc cơ chế đặc thù hay ít nhất là tăng thêm cán bộ địa chính - xây dựng để thuận tiện hơn cho quản lý, còn như hiện tại là rất khó khăn.

Chính vì những khó khăn này mà tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép, trái phép tại thị trấn Sông Đốc diễn ra rất nhiều và từ rất lâu. Tiêu biểu tại khu vực khu neo đậu tránh trú bão Sông Đốc, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2009-2018, tình trạng xây dựng lấn chiếm với diện tích hơn 12.296 m2. Ngoài ra, xây dựng không phép, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, khu vực công cộng để mua bán còn khá phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị.

Không riêng đô thị biển Sông Đốc mà các đô thị ven biển khác trong tỉnh đều có chung thực trạng về quản lý xây dựng. Ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, cho biết: "Trước đây, tình trạng xây dựng vi phạm, lấn chiếm trên địa bàn thị trấn cũng diễn ra khá phổ biến, nhưng thời gian gần đây đã đi vào nền nếp. Tất cả các trường hợp xây dựng phải có giấy phép, phải trong quy hoạch. Thị trấn quyết tâm đến cuối năm 2022 đạt chuẩn đô thị văn minh".

Các công trình tại thị trấn Cái Đôi Vàm đang được quản lý chặt để không xảy ra tình trạng xây dựng không phép, trái phép.

Thiếu sự kết nối

Các đô thị ven biển đang tiếp tục phát triển nhanh và khẳng định được vị thế trung tâm kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, nếu nhìn một cách tổng quan, quá trình phát triển các đô thị ven biển còn thiếu sự liên kết với nhau, dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao. Sự gắn kết kinh tế của các khu vực ven biển còn thiếu đồng bộ, làm cho kinh tế biển chưa thực sự trở thành động lực và tác động lan toả đến các lĩnh vực khác.

Cùng nằm dọc theo tuyến biển Tây và chỉ cách nhau khoảng 20 km nhưng việc giao thương, mua bán hàng hoá cũng như các sản phẩm dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư dân Cái Đôi Vàm với Sông Đốc vô cùng khó khăn. Thời gian qua, các hoạt động này chủ yếu diễn ra bằng đường thuỷ, còn đường bộ phải đi một vòng rất xa. Theo ông Yên tính toán, các sản phẩm khai thác của ngư dân vận chuyển bằng đường thuỷ chi phí cao gấp 3 lần so với đường bộ. Nếu có đường trên tuyến đê biển Tây sẽ kết nối các đô thị ven biển thì vô cùng tuyệt vời và là điều mong mỏi của tất cả mọi người. Nó không chỉ giảm chi phí rất lớn cho ngư dân mà còn góp phần thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác phát triển theo.

Dự án nâng cấp đê biển Tây mà tỉnh đang triển khai phần nào đáp ứng mong mỏi này của người dân ven biển. Tuy nhiên, dù đã dồn toàn lực nhưng đến nay chỉ khoảng một nửa tuyến biển Tây từ Tiểu Dừa, giáp ranh tỉnh Kiên Giang, đến thị trấn Sông Đốc có đường bê-tông rộng 5,5 m. Cụ thể, trong số chiều dài hơn 108 km của tuyến đê biển Tây đến nay đã có khoảng 54 km có đường bê-tông kết nối nhiều điểm dân cư, trung tâm xã, cửa biển. Các đoạn còn lại được tỉnh tiếp tục triển khai đầu tư. Nếu hoàn thành toàn tuyến đê biển Tây không chỉ tạo ra lợi thế về giao thông, thương mại mà còn là nền tảng để thúc đẩy phát triển cả về du lịch, một lĩnh vực được xác định là mũi nhọn kinh tế.

Khai thác thuỷ sản hiện nay vẫn là lĩnh vực chủ lực của tất cả các đô thị và khu dân cư ven biển. Tuy nhiên, nhiều cửa biển trên địa bàn tỉnh đã bị bồi lắng, chưa được nạo vét, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngư dân. Cửa biển Cái Đôi Vàm là một trong số ấy. Ông Yên cho biết, hiện nay phương tiện trên 12 m vào cửa biển vô cùng khó khăn, chỉ vào được khi nước lớn, còn các phương tiện trên 15 m thì không thể. Toàn thị trấn có 85 phương tiện trên 15 m và 3 phương tiện trên 24 m, nhưng mấy năm nay không vào cửa biển Cái Đôi Vàm mà vào cửa biển Sông Đốc hay Khánh Hội. Thực trạng này không chỉ khiến các phương tiện khai thác gặp khó khăn mà còn ảnh hưởng lớn công ăn việc làm, chi phí, thu nhập của người dân.

Việc phát triển kinh tế của các đô thị ven biển chưa thực sự có tính liên kết, chưa tạo thành chuỗi kết nối giữa các xã, huyện có biển, do đó chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.


Ông Mã Minh Tâm, quyền Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết, tỉnh đã cho chủ trương thành lập đồ án phân loại đô thị toàn tỉnh, trong đó có các đô thị ven biển. Hiện Sở Xây dựng đang tiến hành quy hoạch lại đô thị Sông Đốc. Trong tương lai Sông Đốc sẽ trở thành thị xã với phương án quy hoạch đang tiến tới là ghép thị trấn Trần Văn Thời vào.


 

Nguyễn Phú

BÀI CUỐI: HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN “XANH”

 

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Lớn lên từ những chuyến đi

Trong suốt chặng đường theo nghề báo hơn 25 năm, có những lúc áp lực, tưởng chừng sẽ phải dừng lại. Song, khi nhìn lại, tôi thầm cảm ơn và tự hào với những gì mà nghề đã mang lại cho tôi, đó là những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới, xa xôi, đặc biệt là những chuyến đi biển, đảo. Chính những hành trình ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương, đất nước, bùng thêm ngọn lửa nghề trong tim tôi.

Khi ý Ðảng gặp sức dân - Bài cuối: Nâng cao hiệu quả quản trị cộng đồng

Bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và những thành công bước đầu của mô hình tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) tại Cà Mau, cho thấy một thiết chế đầy tiềm năng trong việc kết nối ý Ðảng với sức mạnh cộng đồng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và phát triển mô hình này không tránh khỏi những “gập ghềnh”, những “nút thắt” cần được tháo gỡ.

Viết báo tết trong chiến khu

Buổi sáng cuối đông năm 1973, bầu trời se lạnh. Chúng tôi ngồi viết báo Tết trong khu vườn dừa của chú Sáu Lân ở ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Khi phóng viên địa bàn đồng hành cùng địa phương

Từ thời Báo Minh Hải, phóng viên đã được Toà soạn phân công phụ trách địa bàn để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cơ sở, với bà con, nắm bắt thật sát tình hình địa phương, thực hiện các tin, bài nóng hổi tính thời sự, góp phần và đồng hành cùng với sự ổn định, phát triển của địa bàn phụ trách.

Khi ý Ðảng gặp sức dân

Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân”, ở Cà Mau, một mô hình tổ chức xã hội đặc biệt đang âm thầm bén rễ và lan toả sức sống: Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ). Thoạt nghe, cụm từ này có vẻ khô khan, mang nặng tính hành chính, nhưng khi đặt chân đến những xóm, ấp nơi mô hình này đang hoạt động, người ta mới cảm nhận được hơi thở của sự tự nguyện, tinh thần đoàn kết và khát vọng làm chủ cuộc sống cộng đồng. Ðây không chỉ là hình thức tập hợp người dân theo địa bàn cư trú, mà sâu xa hơn, nó đang dần khẳng định vai trò như một cầu nối sống động, nơi ý Ðảng được truyền tải một cách gần gũi nhất, hoà quyện với nhu cầu và sức mạnh nội tại của Nhân dân.

Với nghề, tôi thấy mình như vừa chập chững tập đi...

Tôi bắt đầu công việc viết lách từ rất sớm, như các bạn tuổi mới lớn khác, tập tành sáng tác thơ và tản văn. Ở những năm học cấp III, tôi chi tiêu cho mua dụng cụ học tập, hàng quà hay những thứ lặt vặt khác, từ chính nguồn nhuận bút viết lách.

Thức cùng sóng biển

Hầu như năm nào cũng vậy, khi những làn gió chướng đầu tiên lao xao trên cành lá là cái rạo rực về những bài báo xuân cứ thôi thúc trong mỗi chúng tôi.