ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 14:34:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo động lực phát triển đô thị ven biển - Bài cuối: Hướng tới phát triển “xanh”

Báo Cà Mau (CMO) Hoà cùng xu thế phát triển của cả nước cũng như trên thế giới, phát triển kinh tế biển theo hướng “xanh” đang là hướng đi mà tỉnh Cà Mau đang tập trung nguồn lực để thực hiện. Trong đó, bên cạnh chuyển đổi các loại hình khai thác biển thì tập trung đầu tư, chỉnh trang các đô thị ven biển, phát triển các dịch vụ du lịch, kinh tế - xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường.

Với lợi thế bờ biển dài, nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, văn hoá đặc sắc…, loại hình đô thị du lịch nghỉ mát, sinh thái và cả tâm linh là phù hợp và đặc trưng trong hệ thống đô thị biển của tỉnh.

Tập trung phát triển hạ tầng

Bên cạnh mũi nhọn là kinh tế biển trong nhiều năm qua, Sông Ðốc còn được thiên nhiên ưu đãi về cảnh quan cùng nhiều di tích văn hoá, lịch sử, đảo gần bờ và các lễ hội dân gian, làng nghề truyền thống… để phát triển du lịch sinh thái ven biển. Trong chuyến làm việc mới đây tại huyện Trần Văn Thời, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhận định, việc phát huy tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển tại cửa Sông Đốc và khu vực thị trấn Sông Đốc hiện nay còn chậm. Chậm trong quy hoạch, chậm trong bố trí, sắp xếp hạ tầng để Sông Đốc trở thành địa phương trọng điểm về kinh tế biển của tỉnh.

Để phát huy tiềm năng của khu vực Sông Đốc dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh đã tập trung triển khai nhiều dự án trọng điểm có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy đô thị ven biển phát triển. Cụ thể, tuyến đường bờ Nam Sông Đốc nối đến Quốc lộ 1 đã đưa vào khai thác, tuyến đường trục Đông - Tây hiện đang được triển khai đầu tư, khi hoàn thành sẽ nối liền cửa biển Sông Đốc đến cửa biển Gành Hào, đang triển khai cầu qua sông Ông Đốc với tổng mức đầu tư hơn 640 tỷ đồng… Ngoài ra, tại Sông Đốc đã và đang hình thành khu công nghiệp bờ Bắc với quy mô tương đương 50 ha và bờ Nam cũng đang thực hiện các thủ tục cần thiết để đầu tư hạ tầng khu công nghiệp… Đây là những dự án rất quan trọng để đô thị Sông Đốc phát triển mạnh trong thời gian tới.

Nhiều dự án trọng điểm về kinh tế, hạ tầng được triển khai thực hiện, thúc đẩy đô thị Sông Đốc phát triển mạnh trong tương lai. Ảnh: DUY KHẢI

Với mong muốn đưa thị trấn Sông Đốc trở thành đô thị ven biển phát triển nhanh, bền vững, đúng quy hoạch, thật sự trở thành đô thị động lực của tỉnh, ông Hồ Song Toàn, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, kiến nghị, các sở, ngành chuyên môn sớm hoàn thành quy hoạch chung đô thị Sông Đốc làm cơ sở để địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như chỉnh trang đô thị. Đồng thời, tiếp tục bổ sung danh mục đầu tư, cũng như triển khai một số dự án trọng điểm để nâng cấp đô thị Sông Đốc. Cụ thể như: đường giao thông kết hợp với kè hai bên bờ sông Ông Đốc; xây dựng 2 nhà máy xử lý nước thải đô thị; khu du lịch nghỉ dưỡng lấn biển bờ Bắc Sông Đốc, khu du lịch tâm linh; cảng tổng hợp; cảng biển Sông Đốc… sớm đưa Sông Đốc trở thành thị xã.

Để tiến tới đạt tiêu chuẩn đô thị văn minh, thị trấn Rạch Gốc cũng như Cái Đôi Vàm đang triển khai nhiều dự án quan trọng để chỉnh trang, nâng cấp đô thị. Ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, chia sẻ, hiện nay hạ tầng trong khu vực thị trấn khá cơ bản, hầu như tất cả các tuyến dân cư đã có lộ bê-tông đảm bảo việc lưu thông và có 70% tuyến đường trong nội ô thị trấn có thể đi lại bằng xe ô-tô. Tuy nhiên, để thị trấn Cái Đôi Vàm phát triển nhanh và bền vững, cần tiếp tục được đầu tư hạ tầng giao thông, trường học, nhất là tuyến đường trên trục đê biển Tây để kết nối với các đô thị ven biển khác, tạo sự liên hoàn, thúc đẩy kinh tế biển phát triển.

Tại khu vực thị trấn Rạch Gốc, các công trình công cộng, công trình về hành chính, văn hoá - xã hội và hạ tầng đô thị trên địa bàn trung tâm thị trấn cũng đang được triển khai và mời gọi đầu tư, nhất là việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông; hệ thống điện chiếu sáng... Nhiều tuyến đường trong khu vực thị trấn đã được nâng cấp, mở rộng tạo diện mạo đô thị Rạch Gốc.

Sự chung sức, đồng lòng từ dân

Ngoài đầu tư của Nhà nước, để đạt và nâng chất đô thị văn minh đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của người dân. Ông Trần Quốc Yên, chia sẻ: "Chúng tôi đang tập trung giúp người dân phát triển kinh tế, nhất là 2 lĩnh vực mũi nhọn của thị trấn là khai thác và nuôi thuỷ sản. Theo đó, thị trấn đang tập trung hướng dẫn người dân về khoa học kỹ thuật, lịch mùa vụ, quy trình nuôi... Hướng người dân chuyển đổi để tiến tới nghề khai thác bền vững, ít tác động đến nguồn lợi thuỷ sản. Kinh tế người dân phát triển thì việc nâng chất đô thị sẽ thuận tiện hơn”.

Thị trấn Sông Đốc thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư

Để tiếp tục nâng cấp và chỉnh trang đô thị, ông Huỳnh Thanh Đảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, cho rằng, sẽ thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về quy hoạch và trật tự xây dựng. Thị trấn sẽ tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân, hộ gia đình xây dựng, nâng cấp nhà cửa đảm bảo đúng quy định để góp phần chỉnh trang, làm đẹp kiến trúc đô thị. Tạo quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư các dự án thương mại dịch vụ, nhà ở, triển khai các khu tái định cư để sắp xếp ổn định dân cư đối với các hộ khó khăn về đất ở, nhà ở. Tập trung quản lý trật tự xây dựng về chỉ giới, lộ giới; tiếp tục duy trì và cương quyết xử lý để không có mái che lấn chiếm hành lang, vỉa hè.

Để đạt mục tiêu đến năm 2045 đưa tỉnh Cà Mau trở thành một trong những tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển của khu vực ĐBSCL, đạt các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; các ngành nghề kinh tế biển phát triển theo hướng hiện đại, tăng trưởng xanh… trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh còn rất nhiều việc cần được triển khai, thực hiện. Trong đó, việc đầu tư hình thành hệ thống giao thông liên hoàn từ Đông sang Tây và kết nối với đường ven biển của các tỉnh lân cận, sẽ là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại đô thị ven biển nói riêng và của tỉnh Cà Mau nói chung.


Nói về phát triển đô thị Sông Đốc, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, ngoài quy hoạch phát triển đô thị Sông Đốc trong tương lai, cần có chương trình phát triển đô thị với kế hoạch chi tiết, hạ tầng đô thị. Cụ thể, năm nào làm cái gì? Ai làm? Nguồn lực ra sao? Phải làm từng bước, từng bước một. Quy hoạch phải tạo ra được cú hích từ việc làm tốt về hạ tầng, phát triển các dịch vụ... để Sông Đốc phát triển xứng tầm với tiềm năng, phải là điểm nhấn kinh tế biển của toàn tỉnh.


 

Nguyễn Phú

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.