ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 01:06:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, toàn tỉnh đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị, trong đó lấy người dân làm trung tâm. Công tác cải cách hành chính (CCHC) được đẩy mạnh hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, tạo nền tảng quan trọng xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của địa phương.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau Trần Quốc Chính thông tin, hiện nay các cơ quan, đơn vị Nhà nước sử dụng phần mềm VIC khá tốt, hầu hết các văn bản đến và đi được xử lý trên phần mềm. Ứng dụng quản lý văn bản và điều hành đã liên thông 4 cấp (3 cấp địa phương, Văn phòng Chính phủ và bộ, ngành Trung ương); hiện có 500 đơn vị, 7.500 người sử dụng và sử dụng thường xuyên đạt trên 95%; tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử, có ký số chuyên dùng cấp tỉnh 99%, cấp huyện 94% và cấp xã 85%. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp huyện và mở rộng bằng giải pháp phần mềm đến 100% cấp xã.

TTHC của người dân và DN được tiếp nhận và giải quyết trên phần mềm Một cửa điện tử.

Ngoài các ứng dụng dùng chung cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, tỉnh còn có 80 ứng dụng, phần mềm phục vụ theo chuyên ngành khác, điển hình như Quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức tập trung; Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp; Thư viện điện tử tài liệu số, âm thanh; Quảng bá du lịch; Hệ thống quản lý hành trình tàu cá: Quản lý công chứng. Các ứng dụng quản lý chuyên ngành trong lĩnh vực y tế, giáo dục do các tập đoàn lớn trong nước của VNPT, Viettel xây dựng với hình thức cho thuê dịch vụ…

Chủ tịch UBND xã Trí Phải, huyện Thới Bình Phạm Văn Diễn cho biết, hiện nay tất cả cán bộ, công chức xã đều được đào tạo về ứng dụng, khai thác công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn, từ đó hiệu quả công việc được nâng cao, tiết kiệm thời gian và kinh phí. Trang bị đầy đủ máy tính hệ thống máy tính nối mạng Internet để phục vụ tốt hơn cho công tác, duy trì và phát triển mạnh mẽ hoạt động làm thủ tục hành chính (TTHC) bằng máy vi tính, qua đó công việc được giải quyết hiệu quả hơn, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phục vụ người dân.

Theo Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau Trần Văn Hoà thì việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại Sở Tư pháp có chuyển biến tích cực, các công việc được kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả, chất lượng được nâng lên. Gắn triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin với CCHC, đổi mới lề lối, phương thức làm việc và được đơn vị xác định ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy CCHC, đơn giải hoá TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thông qua đó, đã tác động tích cực đến chất lượng lao động trong đội ngũ công chức, viên chức, thể hiện qua năng suất, hiệu quả công việc, hoạt động của đơn vị đi vào nền nếp, nhất là tăng cường tính tự quản trong tổ chức các hoạt động đoàn thể, nâng cao vai trò tự giám sát, kiểm tra tại đơn vị, tạo động lực để Sở Tư pháp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra hàng năm.

Hiện nay, tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp đều được tiếp nhận, xử lý qua các phần mềm (phần mềm một cửa điện tử; phần mềm lý lịch tư pháp; phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch). Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện, có thể nộp trực tiếp, nộp qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tuyến, thanh toán trực tuyến, giảm thời gian, chi phí đi lại.

Phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tỉnh Cà Mau nằm trong số 18/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến ngày 30/6, tỉnh đã hoàn thành đồng bộ hồ sơ TTHC; bố trí máy chủ bảo mật; đồng bộ kết quả tổng hợp xử lý hồ sơ theo tháng, năm; kết nối, tích hợp, sử dụng chung nền tảng thanh toán của Cổng dịch vụ công quốc gia và đã tích hợp, cung cấp được 7 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hiện tỉnh đã hoàn thành kết nối Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh với Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông. Số liệu thu thập được sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông sử dụng để tham chiếu, đánh giá về việc triển khai, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phục vụ công tác xếp hạng, báo cáo về ứng dụng công nghệ thông tin, Chính phủ điện tử, CCHC.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trở ngại lớn nhất trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh là thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của người dân và doanh nghiệp còn thấp, vẫn chủ yếu theo cách thức truyền thống.

Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Hồ Chí Linh cho biết, thời gian qua, trung tâm chủ động trong việc hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Khi người dân đến liên hệ giải quyết TTHC, tổ tư vấn sẽ tạo cho mỗi người 1 mã để giao dịch trên Cổng dịch vụ công. Công chức một cửa các sở, ngành làm việc tại trung tâm hướng dẫn trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp về thao tác tạo tài khoản, đăng ký và tra cứu kết quả hồ sơ TTHC... nâng cao chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng; giúp giảm chi phí giấy tờ, hồ sơ và thời gian đi lại cho người dân”.

Ông Trần Quốc Chính cho biết, thời gian tới, sở chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh tập trung triển khai, ưu tiên nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương trong năm 2020 theo Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, triển khai các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số; chú trọng phát triển nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số, cung cấp hiệu quả các dịch vụ số phục vụ thiết thực cuộc sống người dân như về y tế, giáo dục, an sinh xã hội, việc làm./.

Phúc Duy

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.