ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:19:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thách thức trong quản lý người cai nghiện

Báo Cà Mau (CMO) Nghiện ma tuý, cai nghiện, rồi lại tái nghiện là vấn nạn mà ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã và đang đối mặt. Ðây không chỉ là vấn đề nhức nhối của cả cộng đồng mà còn là bài toán khó cho ngành chức năng trong công tác quản lý và chế tài đối với người đã trót lầm đường lạc lối.

Bài 1: Vòng luẩn quẩn

Có một thực tế đáng buồn là số lượng người mua bán, nghiện ngập các loại ma tuý ngày càng nhiều, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi và phức tạp. Quan ngại hơn, dù tỉnh lại sau những cơn say thuốc thì người nghiện cũng khó từ bỏ và tái nghiện. Tỷ lệ người nghiện ma tuý ngày càng tăng không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, nhất là ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Thời gian qua, các cấp, các ngành đã nỗ lực đưa người cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vì sự kỳ thị của xã hội, xa lánh của người thân đã phần nào tác động đến quyết tâm quay về của những người từng cai nghiện. Từ đó, họ lại tái nghiện, trốn tránh gia đình, không hợp tác với ngành chức năng.

Khó từ khâu quản lý...

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1.250 người nghiện. Trong đó, người nghiện ma tuý đang sống ngoài xã hội là 968 người; trong cơ sở cai nghiện là 252 người; trong trại tạm giam, nhà tạm giữ 30 người. Tuy nhiên, công tác quản lý những đối tượng này để đưa đi cai nghiện hay vận động cai nghiện tại gia đình còn gặp nhiều khó khăn đối với lực lượng chức năng.

Cơ sở cai nghiện luôn tạo điều kiện để học viên tìm hiểu về tác hại của ma tuý thông qua các cuộc thi. (Ảnh chụp tại cơ sở cai nghiện thuộc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội, Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh).

“Cái khó hiện nay là đưa đối tượng vào cai nghiện. Ðối với người nghiện có nơi cư trú ổn định, được giao cho gia đình quản lý, thường bỏ trốn trong thời gian làm thủ tục đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, gây khó khăn cho công tác thi hành quyết định”, Trung tá Ngô Văn Minh, Phó trưởng phòng Cảnh sát Ðiều tra phòng, chống tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Cà Mau, chia sẻ.

Ðồng thời, theo quy định của Luật Phòng, chống ma tuý và các nghị định có liên quan, để lập hồ sơ đưa người nghiện ma tuý vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải trải qua quy trình 3 bước. Bước 1 là quản lý người sử dụng ma tuý; bước 2 cai nghiện ma tuý tự nguyện; bước 3 cai nghiện bắt buộc (trừ trường hợp tái nghiện đối với người từ 18 tuổi trở lên).

Quy định của luật rất rõ ràng nhưng khi thực hiện gặp khó vì người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý luôn né tránh sự quản lý trực tiếp của lực lượng công an và ban, ngành, đoàn thể cấp xã. Gia đình thiếu quan tâm giáo dục, quản lý người vi phạm; cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng hiệu quả chưa cao (do thiếu cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện, thiếu lực lượng, kinh phí) nên việc lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện mất nhiều thời gian, công sức, kinh phí đi lại.

 Ðối với người nghiện ma tuý không có nơi cư trú ổn định, quá trình lập hồ sơ gặp khó khăn trong việc xác minh nơi thường trú, cư trú.

... Ðến điều trị

“Theo thông tin từ các địa phương, phần lớn người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng và gia đình thiếu hợp tác với chính quyền địa phương; không tự nguyện trình báo (trong vòng 5 ngày) về việc chấp hành xong biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; không chấp hành hoặc chấp hành không tốt các chế độ về quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú; không có việc làm ổn định, bỏ địa phương. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nơi chính quyền địa phương thiếu quan tâm, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, xã hội vào cuộc trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện; kinh phí phục vụ công tác quản lý sau cai nghiện còn hạn chế”, Trung tá Ngô Văn Minh cho biết.

 Ở trại cai nghiện, sau khi cắt cơn, những đối tượng nghiện được đưa đi lao động, rèn luyện sức khoẻ.

Thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, sầm uất, có tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biển và hậu cần nghề biển. Bên cạnh những thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội, thị trấn Sông Ðốc đang đối mặt với sự phát triển của các loại tệ nạn như: đánh bạc, đá gà, số đề, hoạt động mại dâm, đặc biệt là tệ nạn về ma tuý đã trở thành vấn đề quan tâm của cấp uỷ, chính quyền và người dân sinh sống trên địa bàn thời gian qua.

“Tính đến hiện tại, trên địa bàn thị trấn có 112 người nghiện ma tuý theo hồ sơ quản lý. Ðáng quan tâm nhất hiện nay là người nghiện ma tuý ngày càng trẻ hoá và trong độ tuổi lao động. Loại ma tuý sử dụng hiện nay phần lớn là ma tuý tổng hợp”, ông Lê Hoàng Quân, Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thị trấn Sông Ðốc đã bắt quả tang 14 vụ tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, liên quan 18 người.

Ông Quân chia sẻ, đa phần người nghiện ma tuý là người có tiền án, tiền sự. Người nghiện ma tuý và gia đình người nghiện ma tuý không tự giác khai báo tình trạng nghiện và không tự nguyện đăng ký cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng và cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma tuý. Công tác tiếp cận, tư vấn, tuyên truyền vận động người nghiện ma tuý đăng ký cai nghiện gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất phục vụ việc tổ chức cắt cơn, giải độc phục vụ cho cai nghiện tại gia đình và cộng đồng chưa được đầu tư.

"Với số lượng người nghiện ma tuý khá đông nhưng trên địa bàn chưa được đầu tư điểm uống Methadone. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người nghiện sử dụng ma tuý tổng hợp, trong khi đó hiện nay chưa có chất thay thế để điều trị”, ông Quân cho biết thêm.

Những khó khăn trên không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn thị trấn Sông Ðốc, mà đây cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương trong tỉnh. Từ đó, công tác cai nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh chỉ mới dừng lại ở việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Ðể công tác cai nghiện đạt hiệu quả, sớm đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng, trách nhiệm không thuộc riêng sở, ngành, địa phương nào, mà đây là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Và hơn hết là ý thức của những người đã nghiện, phải thật sự mong muốn hoà nhập cộng đồng. Có như thế, xã hội mới bao dung, mở rộng vòng tay đón nhận./.

 

Kim Cương

Bài cuối: CẦN GIẢI PHÁP ÐỒNG BỘ

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.