ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 04:40:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thách thức trong quản lý người cai nghiện

Báo Cà Mau (CMO) Nghiện ma tuý, cai nghiện, rồi lại tái nghiện là vấn nạn mà ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã và đang đối mặt. Ðây không chỉ là vấn đề nhức nhối của cả cộng đồng mà còn là bài toán khó cho ngành chức năng trong công tác quản lý và chế tài đối với người đã trót lầm đường lạc lối.

Bài 1: Vòng luẩn quẩn

Có một thực tế đáng buồn là số lượng người mua bán, nghiện ngập các loại ma tuý ngày càng nhiều, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi và phức tạp. Quan ngại hơn, dù tỉnh lại sau những cơn say thuốc thì người nghiện cũng khó từ bỏ và tái nghiện. Tỷ lệ người nghiện ma tuý ngày càng tăng không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, nhất là ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Thời gian qua, các cấp, các ngành đã nỗ lực đưa người cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vì sự kỳ thị của xã hội, xa lánh của người thân đã phần nào tác động đến quyết tâm quay về của những người từng cai nghiện. Từ đó, họ lại tái nghiện, trốn tránh gia đình, không hợp tác với ngành chức năng.

Khó từ khâu quản lý...

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1.250 người nghiện. Trong đó, người nghiện ma tuý đang sống ngoài xã hội là 968 người; trong cơ sở cai nghiện là 252 người; trong trại tạm giam, nhà tạm giữ 30 người. Tuy nhiên, công tác quản lý những đối tượng này để đưa đi cai nghiện hay vận động cai nghiện tại gia đình còn gặp nhiều khó khăn đối với lực lượng chức năng.

Cơ sở cai nghiện luôn tạo điều kiện để học viên tìm hiểu về tác hại của ma tuý thông qua các cuộc thi. (Ảnh chụp tại cơ sở cai nghiện thuộc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội, Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh).

“Cái khó hiện nay là đưa đối tượng vào cai nghiện. Ðối với người nghiện có nơi cư trú ổn định, được giao cho gia đình quản lý, thường bỏ trốn trong thời gian làm thủ tục đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, gây khó khăn cho công tác thi hành quyết định”, Trung tá Ngô Văn Minh, Phó trưởng phòng Cảnh sát Ðiều tra phòng, chống tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Cà Mau, chia sẻ.

Ðồng thời, theo quy định của Luật Phòng, chống ma tuý và các nghị định có liên quan, để lập hồ sơ đưa người nghiện ma tuý vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải trải qua quy trình 3 bước. Bước 1 là quản lý người sử dụng ma tuý; bước 2 cai nghiện ma tuý tự nguyện; bước 3 cai nghiện bắt buộc (trừ trường hợp tái nghiện đối với người từ 18 tuổi trở lên).

Quy định của luật rất rõ ràng nhưng khi thực hiện gặp khó vì người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý luôn né tránh sự quản lý trực tiếp của lực lượng công an và ban, ngành, đoàn thể cấp xã. Gia đình thiếu quan tâm giáo dục, quản lý người vi phạm; cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng hiệu quả chưa cao (do thiếu cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện, thiếu lực lượng, kinh phí) nên việc lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện mất nhiều thời gian, công sức, kinh phí đi lại.

 Ðối với người nghiện ma tuý không có nơi cư trú ổn định, quá trình lập hồ sơ gặp khó khăn trong việc xác minh nơi thường trú, cư trú.

... Ðến điều trị

“Theo thông tin từ các địa phương, phần lớn người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng và gia đình thiếu hợp tác với chính quyền địa phương; không tự nguyện trình báo (trong vòng 5 ngày) về việc chấp hành xong biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; không chấp hành hoặc chấp hành không tốt các chế độ về quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú; không có việc làm ổn định, bỏ địa phương. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nơi chính quyền địa phương thiếu quan tâm, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, xã hội vào cuộc trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện; kinh phí phục vụ công tác quản lý sau cai nghiện còn hạn chế”, Trung tá Ngô Văn Minh cho biết.

 Ở trại cai nghiện, sau khi cắt cơn, những đối tượng nghiện được đưa đi lao động, rèn luyện sức khoẻ.

Thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, sầm uất, có tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biển và hậu cần nghề biển. Bên cạnh những thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội, thị trấn Sông Ðốc đang đối mặt với sự phát triển của các loại tệ nạn như: đánh bạc, đá gà, số đề, hoạt động mại dâm, đặc biệt là tệ nạn về ma tuý đã trở thành vấn đề quan tâm của cấp uỷ, chính quyền và người dân sinh sống trên địa bàn thời gian qua.

“Tính đến hiện tại, trên địa bàn thị trấn có 112 người nghiện ma tuý theo hồ sơ quản lý. Ðáng quan tâm nhất hiện nay là người nghiện ma tuý ngày càng trẻ hoá và trong độ tuổi lao động. Loại ma tuý sử dụng hiện nay phần lớn là ma tuý tổng hợp”, ông Lê Hoàng Quân, Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thị trấn Sông Ðốc đã bắt quả tang 14 vụ tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, liên quan 18 người.

Ông Quân chia sẻ, đa phần người nghiện ma tuý là người có tiền án, tiền sự. Người nghiện ma tuý và gia đình người nghiện ma tuý không tự giác khai báo tình trạng nghiện và không tự nguyện đăng ký cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng và cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma tuý. Công tác tiếp cận, tư vấn, tuyên truyền vận động người nghiện ma tuý đăng ký cai nghiện gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất phục vụ việc tổ chức cắt cơn, giải độc phục vụ cho cai nghiện tại gia đình và cộng đồng chưa được đầu tư.

"Với số lượng người nghiện ma tuý khá đông nhưng trên địa bàn chưa được đầu tư điểm uống Methadone. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người nghiện sử dụng ma tuý tổng hợp, trong khi đó hiện nay chưa có chất thay thế để điều trị”, ông Quân cho biết thêm.

Những khó khăn trên không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn thị trấn Sông Ðốc, mà đây cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương trong tỉnh. Từ đó, công tác cai nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh chỉ mới dừng lại ở việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Ðể công tác cai nghiện đạt hiệu quả, sớm đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng, trách nhiệm không thuộc riêng sở, ngành, địa phương nào, mà đây là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Và hơn hết là ý thức của những người đã nghiện, phải thật sự mong muốn hoà nhập cộng đồng. Có như thế, xã hội mới bao dung, mở rộng vòng tay đón nhận./.

 

Kim Cương

Bài cuối: CẦN GIẢI PHÁP ÐỒNG BỘ

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.