ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 04:44:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thách thức trong quản lý người cai nghiện - Bài cuối: Cần giải pháp đồng bộ

Báo Cà Mau (CMO) Từ thực tiễn thời gian qua cho thấy, việc quản lý, hỗ trợ đối tượng nghiện tái hoà nhập cộng đồng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Ðiều này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, địa phương, với những giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn.

>> Bài 1: Vòng luẩn quẩn

Có thể nói, người cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng là một trong những đối tượng khó quản lý nhất. Vì người sau cai nghiện thường có thái độ mặc cảm, không muốn tiếp xúc với cộng đồng, trình độ học vấn và tay nghề thấp, thường xuyên giao du với nhóm người có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma tuý. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa những người lầm lỡ làm lại cuộc đời, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng.

Nhân rộng những mô hình “tai, mắt”

Ðiển hình là mô hình “Hỗ trợ người nghiện tái hoà nhập cộng đồng” trên địa bàn Phường 9, TP Cà Mau, do Ðội Công tác xã hội tình nguyện thực hiện. “Vai trò của đội là tai, mắt và là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương trong việc truyền tải các chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Những năm qua, đội luôn làm tốt vai trò cầu nối, đồng thời tuyên truyền về tác hại của ma tuý và các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp cận, tư vấn, giáo dục người nghiện ma tuý tự nguyện cai nghiện tại gia đình, sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng”, ông Mai Văn Thiệt, Ðội trưởng Ðội Công tác xã hội tình nguyện Phường 9, cho biết.

Ðội công tác xã hội tình nguyện Phường 9 họp triển khai kế hoạch hỗ trợ các đối tượng sắp tái hoà nhập cộng đồng.

Trên cơ sở thông báo của cơ sở cai nghiện ma tuý gửi về UBND phường, đối với những học viên sắp chấp hành xong thời gian cai nghiện trở về địa phương, Ðội Công tác xã hội tình nguyện đã chủ động phối hợp với gia đình trong việc tiếp nhận học viên tái hoà nhập cộng đồng. Khi người sau cai nghiện trở về hoà nhập cộng đồng, tuỳ theo độ tuổi, giới tính, Ðội Công tác xã hội tình nguyện sẽ tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, tư vấn các biện pháp phòng, chống tái nghiện; đồng thời, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người sau cai nghiện để kịp thời tư vấn việc làm, hoặc giới thiệu việc làm phù hợp với trình độ, tay nghề.

“Ðể chủ động trong việc hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý tìm việc làm, Ðội Công tác xã hội tình nguyện đã chủ động trong việc liên hệ với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng lao động, trình độ, tay nghề... Ðồng thời, vận động họ sử dụng lao động là người sau cai nghiện”, ông Thiệt cho biết.

Bên cạnh đó, Ðội Công tác xã hội tình nguyện còn phối hợp với công an phường, các trưởng khóm, nắm bắt thông tin, diễn biến về quá trình chấp hành các quy định về quản lý sau cai nghiện để có biện pháp giáo dục kịp thời. Với những việc làm cụ thể như trên, thời gian qua, Ðội Công tác xã hội tình nguyện Phường 9 đã tiếp cận, tư vấn, giáo dục, giúp đỡ 9 người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng. Kết quả, 8 người có tiến bộ rõ rệt và 1 người từ bỏ hẳn ma tuý, có việc làm và thu nhập ổn định.

Ngoài mô hình tại Phường 9 từng bước khẳng định hiệu quả tích cực, mô hình “Ðiểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng” trên địa bàn Phường 4, TP Cà Mau và thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, bước đầu hoạt động mang lại hiệu quả trong việc giúp đỡ người nghiện ma tuý và người sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng.

Dù được đào tạo nghề nhưng khi tái hoà nhập cộng đồng, các đối tượng này vẫn khó tìm được việc làm.

Giải quyết những khó khăn trước mắt

Bên cạnh những thuận lợi, công tác cai nghiện ma tuý tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện còn nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2022 là năm đầu thực hiện Luật Phòng, chống ma tuý năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Từ đó, công tác xác định tình trạng nghiện, lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn nhiều vướng mắc.

Theo ghi nhận tại các địa phương, công tác cai nghiện ma tuý tại gia đình, cai nghiện ma tuý tại cộng đồng mang lại hiệu quả chưa cao do chưa được đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Người nghiện ma tuý và gia đình người nghiện ma tuý thiếu hợp tác trong việc khai báo tình trạng nghiện và đăng ký cai nghiện tự nguyện. Người sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng không thực hiện trình báo với chính quyền địa phương, không có việc làm ổn định, thường xuyên bỏ nơi cư trú... nên công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Các đội hoạt động tình nguyện mang lại hiệu quả cao nhưng hiện nay gặp khó khăn trong quá trình hoạt động do không đảm bảo kinh phí...

Ông Nguyễn Xuân Tình, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cai nghiện ma tuý tự nguyện tại gia đình, cộng đồng trong thời gian tới, cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân viên y tế thực hiện công tác xác định tình trạng nghiện và điều trị nghiện; thành lập điểm cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng hoặc kêu gọi tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia đầu tư cung cấp dịch vụ nêu trên. Ðồng thời, chỉ đạo các đội công tác xã hội tình nguyện phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp cận, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người sau cai nghiện để kịp thời tư vấn, hỗ trợ, phòng, chống tái nghiện.

Chính quyền địa phương cần chủ động phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... đóng trên địa bàn hoặc địa bàn lân cận để giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện; tạo điều kiện để người sau cai nghiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, để họ có thể tự kinh doanh, mua bán, tự tạo việc làm cho bản thân.

Hiện còn một số cơ sở y tế chưa đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện; cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone chưa bao phủ hết địa bàn các huyện; cơ sở chỉ đặt tại trung tâm y tế các huyện, thành phố dẫn đến những đơn vị có địa giới hành chính rộng, điều kiện đi lại khó khăn sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp cận dịch vụ của người nghiện; số liều điều trị theo chỉ tiêu (250 liều/năm) như hiện nay chưa đáp ứng cho việc điều trị nghiện bằng chất thay thế so với số người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý... Trước thực trạng đó, ông Tình cho rằng: “Thời gian tới, cần quan tâm đầu từ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo đội ngũ nhân viên y tế nhằm đảm bảo các cơ sở y tế đều thực hiện được chức năng xác định tình trạng nghiện. Mở rộng mạng lưới cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone bao phủ hết các huyện; thí điểm mở các điểm cấp phát thuốc Methadone tại những địa bàn có nhiều người nghiện ma tuý và cấp phát liên xã. Nâng chỉ tiêu số liều Methadone nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị thay thế chất gây nghiện, phục vụ công tác cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng”.

Thiết nghĩ, với những giải pháp đồng bộ sẽ giúp người sau cai nghiện sớm tái hoà nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội. Còn đối với những đối tượng đang có nguy cơ sa đà vào ma tuý hãy sớm quay đầu, đừng để bản thân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội./.

 

Kim Cương

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.