ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:12:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thách thức trong quản lý người cai nghiện - Bài cuối: Cần giải pháp đồng bộ

Báo Cà Mau (CMO) Từ thực tiễn thời gian qua cho thấy, việc quản lý, hỗ trợ đối tượng nghiện tái hoà nhập cộng đồng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Ðiều này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, địa phương, với những giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn.

>> Bài 1: Vòng luẩn quẩn

Có thể nói, người cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng là một trong những đối tượng khó quản lý nhất. Vì người sau cai nghiện thường có thái độ mặc cảm, không muốn tiếp xúc với cộng đồng, trình độ học vấn và tay nghề thấp, thường xuyên giao du với nhóm người có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma tuý. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa những người lầm lỡ làm lại cuộc đời, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng.

Nhân rộng những mô hình “tai, mắt”

Ðiển hình là mô hình “Hỗ trợ người nghiện tái hoà nhập cộng đồng” trên địa bàn Phường 9, TP Cà Mau, do Ðội Công tác xã hội tình nguyện thực hiện. “Vai trò của đội là tai, mắt và là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương trong việc truyền tải các chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Những năm qua, đội luôn làm tốt vai trò cầu nối, đồng thời tuyên truyền về tác hại của ma tuý và các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp cận, tư vấn, giáo dục người nghiện ma tuý tự nguyện cai nghiện tại gia đình, sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng”, ông Mai Văn Thiệt, Ðội trưởng Ðội Công tác xã hội tình nguyện Phường 9, cho biết.

Ðội công tác xã hội tình nguyện Phường 9 họp triển khai kế hoạch hỗ trợ các đối tượng sắp tái hoà nhập cộng đồng.

Trên cơ sở thông báo của cơ sở cai nghiện ma tuý gửi về UBND phường, đối với những học viên sắp chấp hành xong thời gian cai nghiện trở về địa phương, Ðội Công tác xã hội tình nguyện đã chủ động phối hợp với gia đình trong việc tiếp nhận học viên tái hoà nhập cộng đồng. Khi người sau cai nghiện trở về hoà nhập cộng đồng, tuỳ theo độ tuổi, giới tính, Ðội Công tác xã hội tình nguyện sẽ tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, tư vấn các biện pháp phòng, chống tái nghiện; đồng thời, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người sau cai nghiện để kịp thời tư vấn việc làm, hoặc giới thiệu việc làm phù hợp với trình độ, tay nghề.

“Ðể chủ động trong việc hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý tìm việc làm, Ðội Công tác xã hội tình nguyện đã chủ động trong việc liên hệ với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng lao động, trình độ, tay nghề... Ðồng thời, vận động họ sử dụng lao động là người sau cai nghiện”, ông Thiệt cho biết.

Bên cạnh đó, Ðội Công tác xã hội tình nguyện còn phối hợp với công an phường, các trưởng khóm, nắm bắt thông tin, diễn biến về quá trình chấp hành các quy định về quản lý sau cai nghiện để có biện pháp giáo dục kịp thời. Với những việc làm cụ thể như trên, thời gian qua, Ðội Công tác xã hội tình nguyện Phường 9 đã tiếp cận, tư vấn, giáo dục, giúp đỡ 9 người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng. Kết quả, 8 người có tiến bộ rõ rệt và 1 người từ bỏ hẳn ma tuý, có việc làm và thu nhập ổn định.

Ngoài mô hình tại Phường 9 từng bước khẳng định hiệu quả tích cực, mô hình “Ðiểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng” trên địa bàn Phường 4, TP Cà Mau và thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, bước đầu hoạt động mang lại hiệu quả trong việc giúp đỡ người nghiện ma tuý và người sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng.

Dù được đào tạo nghề nhưng khi tái hoà nhập cộng đồng, các đối tượng này vẫn khó tìm được việc làm.

Giải quyết những khó khăn trước mắt

Bên cạnh những thuận lợi, công tác cai nghiện ma tuý tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện còn nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2022 là năm đầu thực hiện Luật Phòng, chống ma tuý năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Từ đó, công tác xác định tình trạng nghiện, lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn nhiều vướng mắc.

Theo ghi nhận tại các địa phương, công tác cai nghiện ma tuý tại gia đình, cai nghiện ma tuý tại cộng đồng mang lại hiệu quả chưa cao do chưa được đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Người nghiện ma tuý và gia đình người nghiện ma tuý thiếu hợp tác trong việc khai báo tình trạng nghiện và đăng ký cai nghiện tự nguyện. Người sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng không thực hiện trình báo với chính quyền địa phương, không có việc làm ổn định, thường xuyên bỏ nơi cư trú... nên công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Các đội hoạt động tình nguyện mang lại hiệu quả cao nhưng hiện nay gặp khó khăn trong quá trình hoạt động do không đảm bảo kinh phí...

Ông Nguyễn Xuân Tình, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cai nghiện ma tuý tự nguyện tại gia đình, cộng đồng trong thời gian tới, cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân viên y tế thực hiện công tác xác định tình trạng nghiện và điều trị nghiện; thành lập điểm cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng hoặc kêu gọi tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia đầu tư cung cấp dịch vụ nêu trên. Ðồng thời, chỉ đạo các đội công tác xã hội tình nguyện phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp cận, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người sau cai nghiện để kịp thời tư vấn, hỗ trợ, phòng, chống tái nghiện.

Chính quyền địa phương cần chủ động phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... đóng trên địa bàn hoặc địa bàn lân cận để giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện; tạo điều kiện để người sau cai nghiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, để họ có thể tự kinh doanh, mua bán, tự tạo việc làm cho bản thân.

Hiện còn một số cơ sở y tế chưa đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện; cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone chưa bao phủ hết địa bàn các huyện; cơ sở chỉ đặt tại trung tâm y tế các huyện, thành phố dẫn đến những đơn vị có địa giới hành chính rộng, điều kiện đi lại khó khăn sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp cận dịch vụ của người nghiện; số liều điều trị theo chỉ tiêu (250 liều/năm) như hiện nay chưa đáp ứng cho việc điều trị nghiện bằng chất thay thế so với số người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý... Trước thực trạng đó, ông Tình cho rằng: “Thời gian tới, cần quan tâm đầu từ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo đội ngũ nhân viên y tế nhằm đảm bảo các cơ sở y tế đều thực hiện được chức năng xác định tình trạng nghiện. Mở rộng mạng lưới cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone bao phủ hết các huyện; thí điểm mở các điểm cấp phát thuốc Methadone tại những địa bàn có nhiều người nghiện ma tuý và cấp phát liên xã. Nâng chỉ tiêu số liều Methadone nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị thay thế chất gây nghiện, phục vụ công tác cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng”.

Thiết nghĩ, với những giải pháp đồng bộ sẽ giúp người sau cai nghiện sớm tái hoà nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội. Còn đối với những đối tượng đang có nguy cơ sa đà vào ma tuý hãy sớm quay đầu, đừng để bản thân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội./.

 

Kim Cương

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.