ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 14:06:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành phố Cà Mau năng động phát triển

Báo Cà Mau (CMO) LTS: TP Cà Mau, trái tim của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang trên đà phát triển mạnh mẽ, toàn diện, hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại I vào năm 2025. Loạt bài viết "Thành phố Cà Mau nặng động phát triển" sẽ là lát cắt sinh động, tiêu biểu về những thành tựu của TP Cà Mau trong quá trình dựng xây, phát triển; những hoạch định chiến lược cho hướng đi của TP Cà Mau trong tương lai; những câu chuyện còn nghĩ suy ở chặng đường phía trước... Trong đó, thế chân kiềng là chính quyền phục vụ - đô thị văn minh - nông thôn mới là hạt nhân cốt lõi để TP Cà Mau bứt phá, phát triển nhanh, bền vững.

Bài 1: Đô thị văn minh, thân thiện

Diện mạo thành phố khang trang, hiện đại và sạch đẹp, con người ứng xử văn minh, thân thiện… Đó là những kết quả đạt được sau nhiều năm nỗ lực xây dựng phường văn minh đô thị trên địa bàn thành phố. Đến nay, TP Cà Mau đã công nhận 6/10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, hiện đang từng bước xây dựng các phường còn lại với mục tiêu làm cho thành phố ngày càng đẹp hơn và nâng cao mức sống của người dân.

Xác định xây dựng văn minh đô thị là nâng cao toàn diện đời sống Nhân dân, để làm được điều đó phải bắt đầu từ việc đầu tư kết cấu hạ tầng. “Dự án nâng cấp đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP Cà Mau là một trong những dự án có tác động sâu và rộng đến khu vực có thu nhập thấp, nâng cấp hạ tầng của các tuyến hẻm, từ đó làm nổi bật bộ mặt đô thị của thành phố”, ông Lê Tuấn Hải, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết.

Điểm sáng phường văn minh đô thị

Sau hơn 20 năm làm trưởng khóm, ông Phạm Văn Đầm, Bí thư Chi bộ, Trưởng khóm 2, Phường 1, phấn khởi chia sẻ: “Diện mạo đô thị Phường 1 thay đổi hoàn toàn, bắt đầu từ hạ tầng đến đời sống người dân. Ngày trước, nhiều thanh niên đi bốc vác kiếm sống, chị em phụ nữ ở nhà nhàn rỗi, tệ nạn xã hội phát sinh. Cuộc sống người dân bắt đầu thay đổi từ khi chính quyền bắt tay vào xây dựng phường văn minh đô thị. Những con hẻm cụt ngày xưa được mở rộng, cùng với đó là sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các hội, đoàn thể tận dụng mọi nguồn vốn để tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho người dân”. Đến nay, Phường 1 được xem là một trong những điểm sáng xây dựng phường văn minh đô thị của thành phố.

Khu vực khóm 2, phường 1 trước đây là ao tù, ngập nước thì nay được xây dựng khang trang, sạch đẹp

Cách đây chưa lâu, nhiều khu vực của Phường 1 vẫn còn ọp ẹp, nhếch nhác, các tuyến lộ xuống cấp, đường hẻm nhỏ, chủ yếu do Nhân dân tự phát xây dựng. Mùa mưa, người dân thường xuyên phải chịu cảnh ngập nước, rác thải ứ đọng gây ô nhiễm môi trường. Mọi thứ thật sự thay đổi từ khi được thành phố đầu tư các hạng mục công trình thoát nước, nâng cấp đường giao thông, hệ thống chiếu sáng công cộng…

Đặc biệt là Dự án nâng cấp đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP Cà Mau (LIA 1, LIA 2) với tổng vốn đầu tư trên 69 tỷ đồng, nâng cấp 18 hẻm, 6 tuyến đường, đầu tư sửa chữa 2 trường học và 1 công viên cây xanh, đã tác động tích cực đến mọi mặt đời sống của người dân. Kết cấu hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư, nâng cấp đồng bộ góp phần tạo vẻ mỹ quan, cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Loan Em, Chủ tịch UBND Phường 1, nhận định, dự án nâng cấp đô thị giúp người dân nơi đây không chỉ hưởng lợi về mặt kinh tế mà còn nâng cao đời sống tinh thần. Bà con không chỉ đi lại thuận tiện mà còn có điều kiện mở rộng kinh doanh, trao đổi buôn bán, sinh lợi ngay tại nhà… Từ đó tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng được nâng lên.

Công việc buôn bán của chị Dương Tú Quỳnh, khóm 2, phường 1 thuận lợi hơn khi dự án LIA xây dựng lộ giao thông

Trước đây gia đình chị Trần Thị Thu Cúc, Khóm 2, Phường 1 sống trong căn nhà chưa đầy 29 m2 tại con hẻm người dân tự mở, mỗi khi trời mưa thì chịu cảnh lội nước. Cũng nhờ Dự án LIA mở rộng lộ hẻm mà vợ chồng chị thuận lợi hơn trong việc đi lại, mua bán, từ đó có điều kiện sửa lại căn nhà, sắm sửa thêm các đồ dùng trong gia đình, cuộc sống thoải mái hơn.

Hay đối với gia đình chị Dương Tú Quỳnh, vì trước đây giao thông không thuận lợi nên chị gánh tàu hũ, chè đi bán, thu nhập mỗi ngày chỉ vài chục ngàn đồng. Rồi từ khi con hẻm được mở rộng, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội mà chị có điều kiện sắm xe đẩy, hàng hoá bán được nhiều hơn, nhờ vậy mà từ ở nhà thuê nay gia đình chị có được căn nhà khang trang, ấm cúng.

Đó là chia sẻ của những người dân từng trải qua những ngày sống ở những con hẻm ô nhiễm quanh năm và giờ được đổi đời từ dự án nâng cấp đô thị của thành phố. Từ lúc có 51 hộ nghèo, 62 hộ cận nghèo vào năm 2016, nay Phường 1 chỉ còn 2 hộ cận nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên đáng kể, số hộ trung bình, khá giàu chiếm trên 95%, số hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố chiếm trên 98%.

Chính quyền thân thiện đi vào lòng dân

Từ một phường vùng ven gặp nhiều khó khăn, khi xác định xây dựng và được công nhận phường văn minh đô thị, diện mạo của phường không ngừng nâng lên, thay đổi rõ nét. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển nhanh với các ngành nghề chủ lực như trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, cơ khí, dịch vụ ăn uống, du lịch, trung tâm mua sắm... Một số loại hình thương mại - dịch vụ mới đi vào hoạt động và phát triển mạnh trên địa bàn, nhất là Trung tâm Thương mại Vincom, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mua bán, sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân.

Bộ phận một cửa của UBND Tp Cà Mau

Bà Nguyễn Thị Loan Em chia sẻ: “Kinh tế phát triển, dịch vụ thương mại ngày càng mở rộng, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh doanh đúng quy định, thông qua nhiều kênh truyền thông, UBND phường đẩy mạnh tuyên truyền công khai các thông tin thủ tục hành chính, lịch tiếp công dân của Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, những thông tin liên quan đến quyền và lợi ích của Nhân dân. Từ đó, tạo thông tin hai chiều giữa chính quyền và Nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại, vì Nhân dân phục vụ.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, UBND Phường 1 xây dựng thành công bước đầu mô hình chính quyền thân thiện với phương châm “Gieo phụng sự, gặt lòng dân”. Cụ thể như thực hiện “thủ tục 3 trong 1”, “thư chúc mừng và thư chia buồn khi gia đình người dân có hữu sự, hỷ sự”, “thực hiện 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận và hoàn trả kết quả tại nhà theo yêu cầu”. Từ thực tiễn cho thấy, mô hình chính quyền thân thiện đã đi vào lòng dân, góp phần quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền phục vụ. Mô hình chính quyền thân thiện của Phường 1 đến nay được nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố học tập kinh nghiệm và áp dụng cho địa phương mình.

Cùng với việc xây dựng các phường văn minh, chính quyền thân thiện, hiện nay UBND thành phố đang tích cực phối hợp với Sở Xây dựng triển khai thực hiện điều chỉnh chương trình phát triển đô thị TP Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu rà soát việc quy hoạch xây dựng đô thị, xác định nhu cầu đầu tư để TP Cà Mau sớm đạt tiêu chí đô thị loại I.

Diện mạo TP Cà Mau không ngừng hoàn thiện, hướng đến chuẩn đô thị loại I. Ảnh: Huỳnh Lâm


Với tổng mức đầu tư 1.204 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay chiếm 70%, vốn đối ứng ngân sách Trung ương và địa phương chiếm 30%, Dự án LIA đã đầu tư, nâng cấp, mở rộng 205 tuyến đường/hẻm với chiều dài gần 52.000 m; đầu tư xây dựng mới gần 3.000 m đường và kè ven sông; xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa 14 điểm trường học; xây dựng mới 8 trụ sở sinh hoạt cộng đồng, 4 công viên cây xanh, 2 khu chợ... Hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh đô thị cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển, tăng trên 15 lần so với năm 1999. Diện tích cây xanh đô thị toàn thành phố 199,82 ha, đạt 11,25 m2/người. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đã xây dựng, nâng cấp cơ bản vỉa hè các tuyến đường trong nội ô thành phố; cầu, lộ nông thôn cơ bản được đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại cho Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

 


 

Quốc Rin - Hồng Phượng

BÀI 2: SÁNG, ĐẸP VÀNH ĐAI

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.