ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:54:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành phố Cà Mau năng động phát triển- Bài 3: Chính quyền phục vụ Nhân dân

Báo Cà Mau (CMO) Thế chân kiềng phát triển của TP Cà Mau là sự hoà quyện, song hành, tương hỗ của mục tiêu phát triển toàn diện trên nền tảng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền.

Theo ông Lê Tuấn Hải, người đứng đầu UBND TP Cà Mau: “Ở TP Cà Mau, chính quyền là chính quyền phục vụ, của dân, do dân và vì lợi ích của Nhân dân, với mục tiêu “Xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại nhằm phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp; đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cấp thành phố lên đô thị loại I”.

Ông Huỳnh Phước Chí, phường 8, Tp Cà Mau rất hài lòng về cung cách phục vụ tại Bộ phận một cửa của UBND Tp. Cà Mau.

Đổi mới đồng bộ

Trước khi tính toán đến những vấn đề vĩ mô, ông Hải nhấn mạnh: “Cái gốc quyết định mọi vấn đề vẫn là con người. Xây dựng chính quyền phục vụ phải bắt đầu từ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có ý thức phục vụ. Máy móc có hiện đại đến đâu, công nghệ có siêu việt đến đâu, nếu không có cán bộ tốt thì cũng không đạt kết quả tốt”. Những vị trí công việc tiếp xúc, giải quyết trực tiếp với Nhân dân, cấp cơ sở gần dân, sâu sát dân thì càng phải thể hiện được tinh thần cống hiến, phục vụ.

Bàn về yêu cầu cán bộ trong bối cảnh hiện nay, bà Cao Kim Dân, nguyên Bí thư thị xã Cà Mau, cho rằng: “Cán bộ hiện nay của thành phố được đào tạo bài bản, chính quy, trẻ hoá, đó là nguồn lực quý báu. Nhưng trong tình hình mới, yêu cầu mới, đời sống Nhân dân ngày càng phát triển thì phải đặt lý tưởng phụng sự, cái tâm cống hiến mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Theo bà Dân, cán bộ, đảng viên phải nêu bật được tính gương mẫu cả trong lối sống, đạo đức, việc làm, phải coi uy tín của cá nhân, đơn vị là tài sản quý giá nhất. Nếu nhận thức lệch lạc, động cơ không trong sáng, mong leo cao, có chức, có quyền để mưu lợi riêng tư thì sớm muộn gì cũng bị đào thải.

Phường 5, Tp Cà Mau diễu hành chào mừng đạt chuẩn văn minh đô thị. Ảnh: Mộng Thường

Sự đổi mới đồng bộ, mạnh mẽ về trụ sở làm việc, trang thiết bị cơ sở vật chất, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) thành phố và xã, phường đảm bảo cho nền hành chính đổi mới, hiện đại. TP Cà Mau là nơi tiên phong công khai, minh bạch và lập các đường dây nóng về tiếp nhận thông tin của công dân đối với thái độ phục vụ của cán bộ, cơ quan, đơn vị công quyền. Theo đó, lãnh đạo thành phố là nơi trực tiếp tiếp nhận thông tin, có ý kiến trao đổi, phản hồi, đôn đốc và giám sát kết quả trả lời cho Nhân dân. Phong trào thi đua “Xây dựng văn hoá công sở” được triển khai rộng khắp, có sức lan toả mạnh mẽ, tạo chuyển biến thực chất về hiệu quả hoạt động công vụ.

TP Cà Mau đặc biệt coi trọng việc đánh giá hiệu quả, hiệu lực hoạt động của chính quyền các cấp; từng vị trí công việc với con người cụ thể, không chỉ để thi đua, mà còn là nơi để đào tạo, rèn luyện, phát triển cán bộ, song hành đó là quá trình thải loại những người không phù hợp.

Ông Hải nhấn mạnh: “Chính quyền phục vụ phải là chính quyền biết lắng nghe, mạnh dạn nhìn thấy khuyết điểm, có giải pháp khắc phục. Cán bộ bố trí phục vụ Nhân dân là những người được lựa chọn kỹ lưỡng, ai không đảm nhiệm được sẽ bị thay thế để người khác làm”.

Vì nhân dân

Nhiều giải pháp sáng tạo, đột phá trong công tác cải cách hành chính đã tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Từ năm 2015, TP Cà Mau đã đưa vào triển khai thực hiện sớm dịch vụ trả kết quả qua đường bưu điện cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; phối hợp với Vietinbank Cà Mau thực hiện thu thuế, phí, lệ phí hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa; thực hiện hệ thống tin nhắn SMS thông tin tình trạng hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân theo dõi; liên thông trong thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số thuế cho hộ kinh doanh cá thể..., tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí và thời gian đi lại cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch TTHC.

Nông dân xã Lý Văn Lâm thành công với mô hình trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Huỳnh Lâm

Đặc biệt, mô hình “Xây dựng chính quyền thân thiện” gắn với cải cải cách TTHC, một số TTHC được UBND phường cử công chức đến tiếp nhận và trả kết quả tại nhà khi người dân có nhu cầu; thực hiện miễn phí, lệ phí thực hiện TTHC đối với đối tượng là hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn... được UBND xã, phường triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, triển khai sáng kiến tiếp nhận giải quyết liên thông 3 trong 1 một số TTHC trong lĩnh vực kinh doanh tại bộ phận một cửa thành phố giúp rút ngắn từ 28-50% thời gian giải quyết. Qua đó, nhận được sự đồng thuận và hài lòng cao của các tổ chức, cá nhân, tạo sự gắn kết giữa cán bộ, công chức với người dân và giữa người dân với cơ quan hành chính Nhà nước.

Bộ phận một cửa của TP Cà Mau là nơi tiên phong thực hiện quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC đối với 7 TTHC (các lĩnh vực chứng thực, giáo dục - đào tạo, thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh, người có công). Ông Hải cho biết: “Với việc thực hiện quy trình “4 tại chỗ” tại bộ phận một cửa thành phố, hồ sơ sẽ được công chức kiểm tra thành phần, thẩm tra nội dung, tính pháp lý, đủ điều kiện giải quyết mới thực hiện tiếp nhận, số hoá toàn bộ hồ sơ, kết quả TTHC để xử lý trên hệ thống thông tin một cửa điện tử, chuyển cơ quan chuyên môn phê duyệt và trả kết quả ngay trong ngày làm việc tại bộ phận một cửa thành phố”.

Khẩu hiệu của bộ phận một cửa TP Cà Mau là "4 xin": xin chào - xin lỗi - xin cảm ơn và xin phép. Bà Trà Thị Cẩm Tú, chuyên viên phục vụ tại đây, cho biết: “Do vị trí tiếp xúc, giải quyết công việc trực tiếp với người dân nên anh em rất chú ý đến thái độ, cung cách phục vụ. Bản thân tôi được rèn luyện, học hỏi rất nhiều từ khi được bố trí công việc tại đây. Niềm vui của anh em chính là giúp đỡ bà con hoàn thành thủ tục hồ sơ, đó cũng là cách để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ bằng cả tâm huyết, trách nhiệm”.

Tp. Cà Mau về đêm. Ảnh: Huỳnh Lâm

Ông Mã Minh Chiêu, bộ phận tiếp dân, bộc bạch: “Anh em ở đây đi làm sớm, về trễ, mong sao hỗ trợ bà con tối đa”.

Nhiều lần đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa TP Cà Mau, ông Nguyễn Hồng Hải, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, cho biết: “Bà con đến đây được hỗ trợ giải quyết thủ tục nhanh lẹ, anh em cán bộ nhiệt tình. Cách ăn nói, ứng xử của cán bộ cũng rất chuẩn mực”.

Còn với ông Huỳnh Phước Chí, lần đầu tiên đến đây thì trầm trồ: “Tôi lớn tuổi, nay có việc cần mới đến đây lần đầu, phải nói là chỗ này hiện đại quá, có máy lạnh, chỗ ngồi thoải mái, bắt phiếu thứ tự tự động hẳn hoi. Cơ quan Nhà nước, cán bộ như vầy là người dân chúng tôi được nhờ”.

Lĩnh vực cải cách TTHC ở TP Cà Mau theo hướng số hoá đã có lộ trình, đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, theo ông Hải: “Chính quyền điện tử cần phải có công dân điện tử”.

Song hành với sự nỗ lực hiện đại hoá việc giải quyết TTHC, cần thời gian để người dân thích nghi, thay đổi thói quen, có khả năng ứng dụng”. Do đó, trước mắt, bộ phận một cửa phải làm thật tốt công việc tiếp đón, hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân. Yếu tố quan trọng nhất lúc này vẫn là con người với vị trí và hiệu quả công việc cụ thể.


Năm 2021, UBND TP Cà Mau tiếp nhận và xử lý trên 25.000 hồ sơ, trong đó có 1.151 hồ sơ trực tuyến, chiếm 28,86%; tỷ lệ văn bản đến đạt 99,79%, văn bản đi đạt 96,94%; chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng cao; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn của UBND thành phố đạt 99,96%; xã, phường đạt 99,93%; tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được nâng lên; được đánh giá mức độ hài lòng rất cao, trên 99%.


 

Quốc Rin - Hồng Phượng

BÀI CUỐI: QUYẾT TÂM ĐẠT ĐÔ THỊ LOẠI I

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.