ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:20:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh toán trực tuyến - Nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số

Báo Cà Mau (CMO) “Một trong những nội dung thiết thực nhất để thúc đẩy phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số chính là nền tảng thanh toán trực tuyến được tích hợp, cung cấp bởi Cổng Dịch vụ công”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Cà Mau khẳng định.

Hiện nay, toàn tỉnh đã cung cấp 92 dịch vụ công mức độ 3; 254 TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 4. Tất cả các dịch vụ công mức 3, mức 4 của tỉnh đã tích hợp, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 100%. Theo đó, các dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng được tích hợp tạo nên hệ thống hoàn chỉnh. Có thể nói, tiếp cận chính quyền số ở góc độ cung ứng dịch vụ công trên nền tảng thanh toán trực tuyến là cách tiếp cận nhanh nhất để tạo nên hiệu quả phát triển kinh tế số, xã hội số và thiết lập công dân số.

“Trong khi chúng ta còn loay hoay tìm lời giải cho bài toán làm thế nào để đưa kinh tế số, xã hội số đến với người dân thì có thể nói nền tảng thanh toán trực tuyến là chìa khoá quan trọng, đáng quan tâm và cần được phổ biến để sử dụng rộng rãi”, ông Hồ Chí Linh chia sẻ.

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung ứng dịch vụ công cho 8 nhóm thanh toán dành cho cá nhân, như thanh toán phí, lệ phí TTHC; khai và nộp thuế cá nhân; đóng BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình; nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; nộp phạt vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; thanh toán viện phí; nộp tạm ứng án phí. Và 6 nhóm dịch vụ công dành cho doanh nghiệp, gồm thanh toán phí, lệ phí TTHC; khai và nộp thuế doanh nghiệp; đóng BHXH bắt buộc, BHYT, Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; nộp phạt xử phạt vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; nộp tạm ứng án phí.

Tiếp cận dịch vụ công thông qua nền tảng thanh toán trực tuyến là một trải nghiệm rất đơn giản, tiện lợi và thông minh. Bởi, hiện nay các dịch vụ đã được triển khai ở mức độ 4, tức là người dân ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào cũng có thể giao dịch chỉ vài thao tác đơn giản và vài cái click chuột là có thể đóng thuế, nộp phí, thanh toán viện phí... Điều đó cũng cho thấy, việc trở thành công dân số, phát triển kinh tế số, xã hội số không đâu xa vời mà nó đã được cung ứng thông qua các dịch vụ công, mọi công dân hoàn toàn làm được và làm một cách khá dễ dàng.

Thanh toán viện phí là 1 trong 8 nhóm thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Để thúc đẩy hơn nữa công cuộc chuyển đổi số, đưa người dân tiếp cận nhanh nhất, sớm nhất, đơn giản nhất các dịch vụ công một cách có thể, ngày 4/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 422/QĐ-TTg phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Với quyết định này, cùng với việc chỉ đạo đẩy mạnh việc cung ứng các TTHC trên môi trường mạng thông qua giao dịch trực tuyến (mức 3, mức 4), các dịch vụ công về thanh toán trực tuyến đã được Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai gồm nhiều nhóm dịch vụ thanh toán thiết yếu dành cho cá nhân và một số nhóm dịch vụ dành cho tổ chức.

Chuyển đổi số đã xoá đi lằn ranh của mọi rào cản tiếp cận công nghệ, ranh giới của sự phân định về cung ứng dịch vụ công cũng đã được thay đổi. Theo đó, cung ứng dịch vụ công giờ đây không đơn thuần chỉ là cung ứng phương thức giải quyết các hồ sơ, giấy tờ TTHC mà còn là cung ứng các dịch vô cùng tiện ích của chuyển đổi số, như dịch vụ thanh toán trực tuyến, dịch vụ tư vấn hỗ trợ trực tuyến, dịch vụ giám sát theo dõi chất lượng TTHC....

Tuy nhiên, thực tế khảo sát, một trong những trở ngại căn cơ hiện nay khi người dân tham gia vào thị trường kinh tế số nói chung, dịch vụ thanh toán nói riêng, đó là họ còn khá lúng bởi có quá nhiều doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm tích hợp nền tảng này (có cá nhân sở hữu hàng loạt thẻ thanh toán, ví điện tử). Từ đó, người dân khó chọn lựa giao dịch (không biết nên chọn lựa thẻ nào/ví nào, mức phí ra sao).

"Cùng với đó, tình trạng lợi dụng hình thức thanh toán điện tử để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra ngày càng nhiều đã tác động tiêu cực đến sự lựa chọn của người dân khi tham gia dịch vụ thanh toán trực tuyến. Họ vẫn cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng phương thức truyền thống (dùng tiền mặt) hơn khi giao dịch thanh toán trực tuyến", ông Hồ Chí Linh phân tích.

Do vậy, để người dân yên tâm hơn với thanh toán trực tuyến, cơ quan đầu mối cung ứng, vận hành, quản lý dịch vụ công có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối các hệ sinh thái chuyển đổi số và cũng là đầu mối bảo đảm cho hệ sinh thái này được sống, sạch và phát huy giá trị của nó./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.