ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 9-5-25 13:54:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh toán trực tuyến - Nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số

Báo Cà Mau (CMO) “Một trong những nội dung thiết thực nhất để thúc đẩy phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số chính là nền tảng thanh toán trực tuyến được tích hợp, cung cấp bởi Cổng Dịch vụ công”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Cà Mau khẳng định.

Hiện nay, toàn tỉnh đã cung cấp 92 dịch vụ công mức độ 3; 254 TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 4. Tất cả các dịch vụ công mức 3, mức 4 của tỉnh đã tích hợp, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 100%. Theo đó, các dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng được tích hợp tạo nên hệ thống hoàn chỉnh. Có thể nói, tiếp cận chính quyền số ở góc độ cung ứng dịch vụ công trên nền tảng thanh toán trực tuyến là cách tiếp cận nhanh nhất để tạo nên hiệu quả phát triển kinh tế số, xã hội số và thiết lập công dân số.

“Trong khi chúng ta còn loay hoay tìm lời giải cho bài toán làm thế nào để đưa kinh tế số, xã hội số đến với người dân thì có thể nói nền tảng thanh toán trực tuyến là chìa khoá quan trọng, đáng quan tâm và cần được phổ biến để sử dụng rộng rãi”, ông Hồ Chí Linh chia sẻ.

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung ứng dịch vụ công cho 8 nhóm thanh toán dành cho cá nhân, như thanh toán phí, lệ phí TTHC; khai và nộp thuế cá nhân; đóng BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình; nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; nộp phạt vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; thanh toán viện phí; nộp tạm ứng án phí. Và 6 nhóm dịch vụ công dành cho doanh nghiệp, gồm thanh toán phí, lệ phí TTHC; khai và nộp thuế doanh nghiệp; đóng BHXH bắt buộc, BHYT, Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; nộp phạt xử phạt vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; nộp tạm ứng án phí.

Tiếp cận dịch vụ công thông qua nền tảng thanh toán trực tuyến là một trải nghiệm rất đơn giản, tiện lợi và thông minh. Bởi, hiện nay các dịch vụ đã được triển khai ở mức độ 4, tức là người dân ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào cũng có thể giao dịch chỉ vài thao tác đơn giản và vài cái click chuột là có thể đóng thuế, nộp phí, thanh toán viện phí... Điều đó cũng cho thấy, việc trở thành công dân số, phát triển kinh tế số, xã hội số không đâu xa vời mà nó đã được cung ứng thông qua các dịch vụ công, mọi công dân hoàn toàn làm được và làm một cách khá dễ dàng.

Thanh toán viện phí là 1 trong 8 nhóm thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Để thúc đẩy hơn nữa công cuộc chuyển đổi số, đưa người dân tiếp cận nhanh nhất, sớm nhất, đơn giản nhất các dịch vụ công một cách có thể, ngày 4/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 422/QĐ-TTg phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Với quyết định này, cùng với việc chỉ đạo đẩy mạnh việc cung ứng các TTHC trên môi trường mạng thông qua giao dịch trực tuyến (mức 3, mức 4), các dịch vụ công về thanh toán trực tuyến đã được Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai gồm nhiều nhóm dịch vụ thanh toán thiết yếu dành cho cá nhân và một số nhóm dịch vụ dành cho tổ chức.

Chuyển đổi số đã xoá đi lằn ranh của mọi rào cản tiếp cận công nghệ, ranh giới của sự phân định về cung ứng dịch vụ công cũng đã được thay đổi. Theo đó, cung ứng dịch vụ công giờ đây không đơn thuần chỉ là cung ứng phương thức giải quyết các hồ sơ, giấy tờ TTHC mà còn là cung ứng các dịch vô cùng tiện ích của chuyển đổi số, như dịch vụ thanh toán trực tuyến, dịch vụ tư vấn hỗ trợ trực tuyến, dịch vụ giám sát theo dõi chất lượng TTHC....

Tuy nhiên, thực tế khảo sát, một trong những trở ngại căn cơ hiện nay khi người dân tham gia vào thị trường kinh tế số nói chung, dịch vụ thanh toán nói riêng, đó là họ còn khá lúng bởi có quá nhiều doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm tích hợp nền tảng này (có cá nhân sở hữu hàng loạt thẻ thanh toán, ví điện tử). Từ đó, người dân khó chọn lựa giao dịch (không biết nên chọn lựa thẻ nào/ví nào, mức phí ra sao).

"Cùng với đó, tình trạng lợi dụng hình thức thanh toán điện tử để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra ngày càng nhiều đã tác động tiêu cực đến sự lựa chọn của người dân khi tham gia dịch vụ thanh toán trực tuyến. Họ vẫn cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng phương thức truyền thống (dùng tiền mặt) hơn khi giao dịch thanh toán trực tuyến", ông Hồ Chí Linh phân tích.

Do vậy, để người dân yên tâm hơn với thanh toán trực tuyến, cơ quan đầu mối cung ứng, vận hành, quản lý dịch vụ công có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối các hệ sinh thái chuyển đổi số và cũng là đầu mối bảo đảm cho hệ sinh thái này được sống, sạch và phát huy giá trị của nó./.

 

Hồng Nhung

 

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.