ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:57:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thêm sinh kế từ nghề phụ

Báo Cà Mau Người dân ở khu vực ven biển thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, chủ yếu sống bằng nghề đi biển, do đó, các nghề hậu cần như: vá lưới thuê, phơi lưới, phơi cá khô... cũng là sinh kế của nhiều người dân miền quê biển để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Khi tàu biển vào, mỗi ngày nơi đây có từ 80-120 lao động vá lưới thuê; mỗi người thu nhập khoảng 200-300 ngàn đồng/ngày. Dù đây chưa phải là nguồn thu nhập chính của chị em nhưng đã góp phần giải quyết công ăn việc làm trong những lúc nhàn rỗi, giảm nghèo ở địa phương. Nhiều gia đình vượt qua khó khăn từ nghề phụ này.

Khi ghe biển vào, mỗi ngày có từ 80-120 lao động vá lưới thuê.

Theo kinh nghiệm của các chị, tuỳ theo mùa mà vá các loại lưới khác nhau. Vá lưới tuy nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi sự kiên trì và chịu khó. Trước khi vá phải cân mặt lưới cho thẳng thì mắt lưới mới đều và không bị trùng nhau. Chỉ với một con dao và cây ghim, dưới bàn tay khéo léo, các chị đã biến những tấm lưới rách thành lành lặn.

Chị Nguyễn Thị Liên, Khóm 3, không đất sản xuất, chồng đi làm mướn cho ghe biển, thu nhập bấp bênh, lại nuôi 2 con đang tuổi ăn học. Nhờ vá lưới kiếm mỗi ngày 200-300 ngàn đồng mà chị có tiền trang trải cuộc sống gia đình, giảm bớt phần khó khăn. Chị Liên chia sẻ: “Công việc vá lưới cũng nhẹ nhàng. Mỗi chuyến đi biển về, lưới nhà nào bị rách là họ lại thuê mình vá. Mỗi tháng tôi thu nhập từ 3-4 triệu đồng, nhờ vậy mà cuộc sống gia đình ổn định hơn”.

Chị Nguyễn Thị Liên (bên phải) mỗi ngày thu nhập từ 200-300 ngàn đồng từ vá lưới thuê.

Hiện tại, toàn thị trấn có trên 230 phương tiện đánh bắt thuỷ sản với hàng ngàn lao động thường xuyên ra khơi bám biển. Khi các phương tiện vào bờ, cần hàng trăm lao động làm công việc phơi lưới. Như anh Lê Văn Liêm, Khóm 3, làm nghề phơi lưới đáy thuê, mỗi ngày thu nhập khoảng 400 ngàn đồng.

Anh Lê Văn Liêm làm nghề phơi lưới đáy thuê, mỗi ngày thu nhập khoảng 400 ngàn đồng.

Hiện nay, làng nghề cá khô ở thị trấn Cái Ðôi Vàm có hơn 150 doanh nghiệp và hộ dân sản xuất, kinh doanh sản phẩm cá khô, tập trung nhiều nhất ở Khóm 3, 4 và 6. Hiện nay, do nhu cầu thị trường nên các hộ này làm khô quanh năm. Những mặt hàng đặc trưng của Cái Ðôi Vàm là khô các loại cá như: cá khoai, cá đù, cá lưỡi trâu, cá mối, cá mai, khô tôm tích... Nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình có lợi nhuận cao, mỗi năm từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nhàn rỗi ở địa phương. Các lao động này có thu nhập từ 4-7 triệu đồng/người/tháng. 

 Với công việc phơi cá khô, nhiều lao động có thu nhập khoảng 300 ngàn đồng/ngày.

Ông Nguyễn Văn Nam, Khóm 5, cho biết: “Hiện nay, với công việc phơi khô thuê, tôi có việc làm cả năm, nhưng mùa nắng thì thu nhập cao hơn. Hiện, mỗi ngày tôi thu nhập khoảng 300 ngàn đồng, giúp gia đình giảm bớt một phần khó khăn”.

Nghề vá lưới, phơi lưới, phơi khô tuy thu nhập không cao nhưng cũng mang lại cho người dân ven biển nguồn thu nhập ổn định trang trải cho cuộc sống gia đình./.

 

Phan Anh

 

Tăng tốc phát triển giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng dân tộc thiểu số

Trong năm 2024, UBND tỉnh Cà Mau nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh năm 2024, nhất là về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động thuộc nhóm đối tượng này.

An toàn lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ

Vượt qua sự vất vả, khó nhọc và cả những hiểm nguy luôn rình rập... những công nhân ngành điện miệt mài lao động bất kể thời gian, để đảm bảo dòng điện đến với mọi nhà.

Rộng mở thị trường du học

Du học hiện nay đã và đang trở thành xu hướng của nhiều học sinh, bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Với sự đa dạng ngành nghề, mở rộng nhiều đất nước, hơn hết là sự tin tưởng vào những kênh du học chính thống, đã thu hút ngày càng nhiều học sinh lẫn phụ huynh lựa chọn cho con em mình du học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà.

Thành quả từ sự kiên trì

Tại Ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào nuôi tôm, buôn bán nhỏ và làm tại các công ty, xí nghiệp. Ðể người lao động tự do có tích luỹ, đảm bảo an sinh khi về già, ông Từ Văn Nguyễn, Trưởng ấp 5, đã tích cực tuyên truyền, góp phần lan toả sâu rộng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia.

Thêm sinh kế từ nghề phụ

Người dân ở khu vực ven biển thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, chủ yếu sống bằng nghề đi biển, do đó, các nghề hậu cần như: vá lưới thuê, phơi lưới, phơi cá khô... cũng là sinh kế của nhiều người dân miền quê biển để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Tham quan thực tế: Cơ sở định hình nghề nghiệp

Lần đầu đến tham quan Nhà máy Ðạm Cà Mau, thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), nhà sản xuất kinh doanh phân bón uy tín hàng đầu tại Việt Nam, tận mắt thấy quy trình sản xuất, các em học sinh khối lớp 11 Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) không khỏi bất ngờ và thích thú. Ngoài kiến thức từ sách vở, chuyến thực tế góp phần giúp các em hình dung thực tiễn, định hình nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Xuất phát từ việc lấy lợi ích của người dân, đơn vị, tổ chức và cá nhân để làm trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-BHXH, ngày 27/2/2024, tiến hành lấy phiếu khảo sát để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của đơn vị sử dụng lao động, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với công việc nói trên.

Tăng cường đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

Trong năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều kế hoạch đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.  

Cơ hội học tập, làm việc và định cư tại Cộng hoà Liên bang Đức

Sáng nay (9/6) Tập đoàn ICOGroup Chi nhánh Cà Mau tổ chức Hội thảo "Cơ hội học tập - làm việc - định cư tại CHLB Đức".

Ðảm bảo nông dân có lương hưu

Chương trình phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Hội Nông dân tỉnh về việc vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình giai đoạn 2024-2028, đang được triển khai mạnh mẽ. Chương trình này không chỉ phát huy tính chủ động của 2 đơn vị mà còn nâng cao trách nhiệm của BHXH và Hội Nông dân tỉnh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, nhằm đảm bảo mọi nông dân đều được hưởng lương hưu và các chính sách chăm sóc sức khoẻ.