Ngày nay, Noel không còn là ngày lễ riêng của người theo đạo Công giáo và Tin lành nữa. Mọi người đang chuẩn bị cho một mùa Giáng sinh ý nghĩa và ấm áp. Cận kề với lễ Noel là Tết Dương lịch khiến thị trường sôi động với sự phong phú của hàng hóa, song, sức mua vẫn trầm lắng.
Trang trí phục vụ kinh doanh
Để chào đón mùa Giáng sinh, khắp mọi nẻo đường, góc phố, thậm chí cả những khu ẩm thực đều được trang trí rực rỡ. Nào là sắc màu của những ánh đèn trang hoàng trên những hang đá, các sợi dây kim tuyến lấp lánh, những gói quà tượng trưng đầy màu sắc được treo trên những cây thông Noel… tạo nên hình ảnh mùa Giáng sinh ấm áp, thú vị.
Mua sắm quà Giáng sinh tại siêu thị Co.opmart TP. Bạc Liêu. Ảnh: Tuyết Thanh | ![]() |
Mục đích của việc trang trí ở các quán cà phê, cửa hàng điện máy, xe gắn máy, trang trí nội thất, shop thời trang… là tạo ấn tượng cho khách hàng. Anh Xuân Phúc (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Mùa Giáng sinh năm nay, tôi thích nhất cách trang trí của quán cà phê Thủy Mộc (đường Trần Phú). Khung cảnh nơi đây, bên cạnh những người tuyết, cây khô, hang đá… là sự ấm áp của những ánh đèn nhiều màu sắc từ cây thông, chuông gió, ông già Noel. Sau một ngày tất bật công việc, ngồi ngắm nhìn khung cảnh ấy thấy rất thú vị…”.
Sức mua vẫn trầm lắng
Vào dịp Giáng sinh và cận kề Tết Dương lịch, nhiều doanh nghiệp đề ra chiến lược kinh doanh nhằm kích cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù có đông người dân đến các cửa hàng, siêu thị nhưng phần lớn mua hàng ăn uống, tiêu dùng là chính.
Cũng như chị Thu Loan (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình), nhiều người theo đạo Công giáo đã tiết kiệm bằng cách sử dụng cây thông năm trước, chỉ mua thêm vài món trang trí mới để làm mới, làm đẹp cây thông (tốn không quá 50.000 đồng). Còn vào ngày lễ Giáng sinh thì chị Loan chở hai con nhỏ đi ngắm phố phường, vào siêu thị để cảm nhận sự vui nhộn, tấp nập của những ngày tất niên, đón năm mới.
Tại một nhà sách trên đường Trần Phú, hàng ngàn món hàng phục vụ Giáng sinh xem chừng khó tiêu thụ. Ở nơi trưng bày thiệp, nhiều bạn trẻ cũng chỉ đến để… xem. Bởi hiện nay, hầu hết họ chọn cách chúc mừng bằng cách gửi tin nhắn hình ảnh, tặng thiệp điện tử trên facebook. Đặc biệt, con tuần lộc vàng dù được nhà sách này giảm giá từ 1.600.000 đồng xuống còn khoảng 600.000 đồng nhưng cũng rất ít người mua.
Nhân dịp đón năm mới 2014, các cửa hàng điện thoại di động, xe gắn máy, điện máy… áp dụng hình thức khuyến mãi với nhiều quà tặng như tivi, smartphone, thậm chí lì xì tiền mặt… nhưng vẫn vắng khách. Còn hàng hóa ở các siêu thị, chợ, shop thời trang… giảm giá liên tục, có nơi giảm đến 50%... nhưng khách hàng cũng chỉ tìm mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu. Vì vậy, trái ngược với sự ổn định hoặc giảm giá của mặt hàng trang trí và thời trang, hàng thực phẩm lại có chiều hướng tăng giá nhẹ. Chẳng hạn như vịt, gà, ngỗng quay tăng khoảng 30%, các loại bánh cũng tăng khoảng 10% (do giá đường tăng).
Hoàng Uyên