ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 08:12:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn - Bài cuối: Loay hoay tìm giải pháp

Báo Cà Mau Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình) mở ra nhiều cơ hội mới, nâng cao chất lượng dạy và học, kéo gần khoảng cách giáo dục nông thôn và thành thị. Tuy nhiên, khi áp dụng Chương trình và thực hiện Thông tư số 20/2023/TT-BGDÐT (Thông tư 20) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), nhiều trường vẫn còn loay hoay tìm giải pháp thực hiện.

Phát sinh vướng mắc

Ông Nguyễn Minh Phụng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Cái Nước, cho biết, trên địa bàn huyện Cái Nước, dân cư sống không tập trung, các trường học có nhiều điểm lẻ, nếu tính bình quân học sinh/lớp rất cao so với tình hình thực tế tại địa phương (huyện Cái Nước có 9/11 xã, thị trấn thuộc vùng 3), nếu xác định học sinh theo vùng thì số lớp giảm, phải tính đến việc bố trí học lớp ghép, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Chưa kể, nếu sĩ số học sinh/lớp như quy định tại Thông tư 20 thì giáo viên không thể thực hiện dạy học phân hoá đối tượng học sinh (theo dõi hỗ trợ cho học yếu kém, phát triển học sinh có năng khiếu...), đồng thời không thể hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học (theo quy định tại Chương trình, học sinh phải hoàn thành nhiệm vụ ngay tại lớp học).

Ông Phụng chỉ ra rằng, nếu bố trí chia đều học sinh/lớp thì số học sinh thừa ra sẽ rất khó sắp xếp. Ví dụ: tổng số học sinh 1 trường hoặc 1 điểm trường khoảng 100-102 em ở vùng 3 (bao gồm 5 khối lớp cấp tiểu học) theo Thông tư 20 chỉ bố trí được 2 lớp (dư 30-32 em), nhưng trong thực tế là phải xếp 5 lớp do số học sinh này ở cả 5 khối.

Kiên cố hoá trường lớp nhiều năm qua nên khi áp dụng số lượng học sinh/lớp theo quy định gây ra nhiều khó khăn. (Trong ảnh: Trường TH Ðông Thới 1, xã Ðông Thới, huyện Cái Nước).

Kiên cố hoá trường lớp nhiều năm qua nên khi áp dụng số lượng học sinh/lớp theo quy định gây ra nhiều khó khăn. (Trong ảnh: Trường TH Ðông Thới 1, xã Ðông Thới, huyện Cái Nước).

Một số trường và một số điểm trường lẻ, khối có số học sinh chưa đủ 1 lớp theo quy định, nhưng thực tế phải xếp 1 lớp. Nếu xếp thêm vào thì các lớp vượt quá số học sinh sẽ khó khăn trong việc tổ chức dạy học, quản lý và theo dõi việc học tập của học sinh, đồng thời không đúng với quy định về số học sinh/lớp tại Ðiều lệ trường học.

“Ðối với những trường THCS với quy mô nhỏ (trường dưới 10 lớp) thì tỷ lệ 1,9 giáo viên/lớp sẽ không đủ số giáo viên dạy các môn theo quy định. Hầu hết các phòng học được xây dựng theo nhiều dự án (trong đó có dự án kiên cố hoá trường lớp năm 2012 trở về trước) có diện tích nhỏ, chỉ đảm bảo chỗ ngồi cho học sinh cấp tiểu học tối đa 30 học sinh, cấp THCS tối đa 42 học sinh; trong khi đó, Thông tư 20 quy định 45 học sinh/lớp cấp THCS nên không đủ chỗ ngồi, ảnh hưởng đến việc vận dụng các kỹ thuật dạy học của giáo viên trong việc bố trí hoạt động nhóm và các yêu cầu cần thiết khác đối với học sinh”, ông Nguyễn Minh Phụng cho biết thêm.

“Khi thực hiện đề án vị trí việc làm, huyện Cái Nước thừa 134 giáo viên, thiếu 182 vị trí nhân viên của các trường tiểu học và THCS, 38 giáo viên, nhân viên bậc học mầm non; sắp xếp 68 giáo viên kiêm nhiệm, bổ sung 19 nhân viên quản lý, 24 giáo viên có nguyện vọng làm nhân viên, 23 giáo viên chờ tinh giản biên chế năm 2024. Tuy nhiên, qua thực hiện, có nhiều vấn đề mà hiện tại huyện Cái Nước đang vướng phải”, ông Nguyễn Minh Phụng lý giải.

Linh hoạt tạo cơ chế thông thoáng để giáo viên, nhân viên an tâm cống hiến vì sự nghiệp giáo dục. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học 2 Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời).

Linh hoạt tạo cơ chế thông thoáng để giáo viên, nhân viên an tâm cống hiến vì sự nghiệp giáo dục. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học 2 Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời).

Thừa, thiếu giáo viên cục bộ

Câu chuyện đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất tại các trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau là vấn đề được quan tâm. Tuy nhiên, với những điều kiện khó khăn từ khách quan đến chủ quan, nhiều trường học muốn đổi mới nhưng lại lực bất tòng tâm, khiến cho Chương trình chưa thể áp dụng toàn diện như kỳ vọng.

Trường THCS Phú Hưng, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, hiện có 2 cấp học. Do di dời tạm thời nên ngôi trường này cho Trường Mầm non Hoa Sen mượn nhiều phòng học và phòng dành cho giáo viên. Cơ sở vật chất khó khăn nên việc áp dụng theo đúng Thông tư 20 gặp nhiều bất cập.

Thầy Ðỗ Hoàng Hồ Liệp Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Hưng, bộc bạch: “Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2013. Ðến năm học 2024 tiếp tục công nhận lại lần 3 nhưng đã bị hụt chuẩn về điều kiện cơ sở vật chất. Hiện tại, diện tích bình quân mỗi phòng học 35,2 m2, chia đều cho 21 lớp, với tổng số học sinh là 865. Theo Thông tư 20, nhà trường chưa bố trí đúng, vì chia bình quân mỗi lớp chỉ có 41,2 học sinh”.

Trên thực tế, khi quan sát từng lớp học tại ngôi trường này, số lượng bàn ghế không vượt quá 20 bàn/lớp, nhưng hầu hết các lớp phải kê bàn đến sát bục giảng. Diện tích phòng nhỏ hẹp, thầy và trò đều phải kê bàn chật kín lối đi, do đó, khó có thể áp dụng các bài giảng theo Chương trình.

Tại Trường Tiểu học Ðông Thới 1, xã Ðông Thới, huyện Cái Nước, nhà trường đã được xây dựng kiên cố hoá từ năm 2008 và đã trải qua 3 lần sửa chữa. Tuy nhiên, không thể cơi nới phòng học, diện tích bình quân hiện tại khoảng 35,2 m2. Toàn trường hiện có 12 phòng học điểm chính và 4 phòng học tại 1 điểm lẻ, 3 phòng chức năng; số học sinh năm học này là 234 em; 26 giáo viên, nhân viên.

“Trên thực tế, khi áp dụng Thông tư 20, chúng tôi chưa thể tổ chức dạy và học theo Chương trình”, thầy Nguyễn Văn Nhớ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ðông Thới 1, trần tình.

“Trước những khó khăn đó, Phòng GD&ÐT huyện Cái Nước tham mưu UBND huyện đề xuất cấp thẩm quyền quy định rõ hơn những trường hợp giáo viên dư theo định mức chuyển sang nhận vị trí nhân viên hoặc vẫn thực hiện nhiệm vụ giáo viên nhưng kiêm nhiệm nhân viên. Cho phép ngành giáo dục có thêm thời gian xây dựng lộ trình, từng bước khắc phục cơ bản các khó khăn để thực hiện Thông tư 20 đạt kết quả. Bậc THCS, lớp có trên 50 học sinh/lớp tách ra thành 2 lớp, bậc tiểu học trên 40 học sinh/lớp tách ra thành 2 lớp. Ðiều chỉnh tỷ lệ học sinh/lớp cho phù hợp thực tế tại địa phương”, ông Nguyễn Minh Phụng đề xuất.

Dù là xét theo vùng 1 hay vùng 3, đều vướng phải những bất cập khi sắp xếp học sinh/lớp theo Thông tư 20, đồng nghĩa với việc khó phân bổ giáo viên. Ðặc thù Cà Mau là vùng sông nước, nhiều huyện địa bàn rộng, dân cư không tập trung, nhiều điểm lẻ không thể xoá, ghép.

Nhiều đơn vị trường học vẫn phải duy trì điểm lẻ để học sinh thuận lợi đến trường.

Huyện Trần Văn Thời có 82 trường học với 30.111 học sinh (trong đó có 2 trường tư thục). Mạng lưới trường, lớp được bố trí đều khắp các địa bàn nên đã đáp ứng tốt nhu cầu học tập của các em; tỷ lệ huy động học sinh đến trường hằng năm đạt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, sau khi triển khai thực hiện Thông tư 20 đối với các nhà trường thuộc vùng 1 sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Bà Phan Kim Bía, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Số lớp tăng dẫn đến việc thiếu giáo viên, phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng. Cơ sở vật chất một số trường xuống cấp, hư hỏng, cần được khắc phục. Một số điểm trường mầm non gửi các trường tiểu học còn khó khăn về trang thiết bị dạy và học. Một số bàn ghế, đồ dùng dạy học được trang bị nhiều năm hư hỏng cần có sự thay thế để đảm bảo tốt cho việc dạy và học theo lộ trình đổi mới giáo dục.

Một số trường vùng 3 cấp tiểu học không bố trí đủ 35 học sinh/lớp, cấp THCS 45 học sinh/lớp, phòng học chỉ có 36 m2, 42 m2, 48 m2, khó khăn cho việc quản lý, giảng dạy của giáo viên. Về biên chế giáo viên, toàn huyện còn thiếu 197 người (mầm non 22, tiểu học 124, THCS 51).

Những giải pháp tạm thời

Trên cơ sở kết quả rà soát, sắp xếp về trường, lớp, học sinh, đội ngũ giáo viên chuẩn bị năm học 2024-2025 và đề xuất, kiến nghị của UBND các huyện, TP Cà Mau, Sở GD&ÐT báo cáo UBND tỉnh xem xét việc bố trí số học sinh/lớp tại các cơ sở giáo dục thuộc trường hợp đặc biệt mà phải bố trí số lượng học sinh/lớp thấp hơn hoặc cao hơn so với số học sinh/lớp theo vùng (quy định Thông tư 20).

Ngành giáo dục hiện đang tiếp tục đề xuất các giải pháp để đảm bảo chất lượng giảng dạy năm học 2024-2025. Theo đó, triển khai thực hiện Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 12/8/2024 của UBND tỉnh về việc sắp xếp trường, lớp học, đội ngũ giáo viên phục vụ năm học 2024-2025; theo đó, các địa phương đã chủ động xây dựng phương án sắp xếp phù hợp với từng đối tượng.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau, chia sẻ: “Giải pháp của ngành là điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu (ưu tiên theo thứ tự cùng cấp học, môn học, cùng xã, cùng huyện...). Những giáo viên còn độ tuổi công tác, có năng lực và nguyện vọng phù hợp với nhu cầu thì đề xuất đào tạo văn bằng 2; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để đủ điều kiện dạy các môn học còn thiếu, môn học tích hợp hoặc phân công kiêm nhiệm theo quy định. Ðồng thời quan tâm, ưu tiên bố trí đủ cơ sở vật chất ở cấp tiểu học để dạy 2 buổi/ngày”.

Theo đó, những giáo viên do sức khoẻ, độ tuổi, có nguyện vọng hoặc do nguyên nhân khác không đảm bảo yêu cầu giảng dạy thì xem xét điều chuyển vị trí khác phù hợp từ giáo viên sang nhân viên trường học (thiết bị, thí nghiệm, thư viện, giáo vụ...) hoặc xem xét nguyện vọng giải quyết chế độ, chính sách theo đúng quy định. Sở GD&ÐT tham mưu đề xuất UBND tỉnh trường hợp bố trí số lượng học sinh/lớp thấp hơn hoặc cao hơn so với số lượng bình quân theo quy định tại khoản 4, Ðiều 3, Thông tư 20 (hiện tại đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh)./.

 

Hằng My

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.