ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 16:54:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn

Báo Cà Mau Thông tư 20/2023/TT-BGDÐT của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có hiệu lực thi hành vào ngày 16/12/2023. Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập, nhằm chuẩn hoá các điều kiện từ cơ sở vật chất, số lượng giáo viên, nhân viên cho công cuộc đổi mới toàn diện theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Ngành giáo dục Cà Mau đã có bước triển khai toàn diện, nhìn nhận trực tiếp những khó khăn, thách thức để có định hướng, giải pháp hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới.

Bài 1: Nhìn nhận từ thực tế

Ðến thời điểm này, các khối lớp đều học theo chương trình phổ thông mới 2018, do vậy, Thông tư 20/2023/TT-BGDÐT (sau đây gọi tắt là Thông tư 20) được áp dụng nhằm “soi chiếu” lại những thuận lợi, khó khăn của ngành giáo dục, trong đó có tỉnh Cà Mau. Ðể đưa Thông tư 20 vào thực tiễn, ngành giáo dục đã linh hoạt rà soát thực trạng địa phương.

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh Cà Mau có 469 trường công lập (mầm non 119 trường, tiểu học 204 trường, THCS 112 trường và 34 trường trực thuộc Sở GD&ÐT), so với năm học 2023-2024 dự kiến giảm 9 trường (mầm non 1, tiểu học 7, THCS 1).

Khó khăn trường kiên cố hoá đã... lâu

Số trường phổ thông được chia theo vùng như sau: Vùng 1 có 130 trường (tiểu học 75, THCS 44, THPT 11); không có trường thuộc vùng 2; vùng 3 có 217 trường (tiểu học 129, THCS 68, THPT 20). Trường chuyên biệt: 3 trường. Tổng số học sinh toàn ngành năm học 2024-2025 là 238.794 học sinh, bố trí khoảng 7.055 lớp học. Tổng số viên chức hiện có 14.690 người. Số người làm việc được giao: 15.443 người. Số được giao chưa tuyển dụng đến tháng 7/2024 có 753 người.

Ðể chủ động khi rà soát theo Thông tư 20, ngành giáo dục đã phối hợp với UBND các huyện, TP Cà Mau, Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn đến các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đầy đủ, kịp thời.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau,  cho rằng: “Thực tế cho thấy, nhiều ngôi trường trên địa bàn tỉnh đã kiên cố hoá nhiều năm nay, do vậy, diện tích phòng học khi áp dụng còn gặp khó khăn, đặc biệt là những đơn vị trường học vùng 1 và vùng 3. Chính vì lẽ đó, cuộc họp vừa qua chúng tôi đã báo cáo chi tiết, cụ thể những thuận lợi, khó khăn, tránh tình trạng bị động, ảnh hưởng đến công tác dạy và học”.

Trường THCS Phú Hưng, huyện Cái Nước, có diện tích các phòng học nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Trường THCS Phú Hưng, huyện Cái Nước, có diện tích các phòng học nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Phòng học được quy định ứng với số lượng học sinh trong lớp học phân theo từng vùng, điều này đã tạo nên sức ép cho ngành giáo dục, làm sao không để xảy ra thừa, thiếu giáo viên. Năm học này, qua rà soát trên địa bàn tỉnh, việc bố trí số học sinh/lớp tại các huyện, xã (đặc biệt là các điểm trường lẻ) thực tế số học sinh/lớp bố trí thấp hơn so với bình quân theo quy định vùng tại Thông tư 20. Tại Báo cáo số 2665/SGDÐT-TCCB, của Sở GD&ÐT ngày 16/8/2024, cũng nêu rõ nguyên nhân do đặc thù tỉnh Cà Mau là vùng sông nước, nhiều huyện có địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, điều kiện đi lại còn khó khăn, hiện còn khoảng 309 điểm trường lẻ (mầm non 146 điểm lẻ, tiểu học có 153 điểm lẻ, THCS có 10 điểm lẻ, so với năm học 2023-2024 dự kiến xoá 6 điểm lẻ).

Cơ sở vật chất trường học được xây dựng qua nhiều giai đoạn khác nhau, thực trạng hiện nay hầu hết phòng học có diện tích khác nhau (36 m2, 42 m2, 48 m2, 54 m2, 56 m2, 68 m2), diện tích phòng học cấp tiểu học từ 36-54 m2, bình quân 45 m2/phòng (để đảm bảo điều kiện đạt chuẩn quốc gia thì chỉ có khoảng 33 học sinh/lớp). Diện tích phòng học cấp THCS, THPT đều từ 42-68 m2, bình quân 55 m2/phòng (để đảm bảo điều kiện đạt chuẩn quốc gia thì chỉ có khoảng 37 học sinh/lớp).

Thực tế nhiều phòng học được kiên cố hóa nhiều năm nay nên khi áp dụng số học sinh theo vùng sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện (Ảnh chụp tại trường THCS Phú Hưng, huyện Cái Nước).

Số chỗ ngồi trong lớp học bố trí tối đa khoảng 40 học sinh, việc bố trí 45 học sinh/lớp đối với cấp THCS và THPT thuộc vùng 3 theo quy định Thông tư 20 ở các cơ sở giáo dục gặp khó khăn do một số nơi phòng học nhỏ hẹp, nếu kê thêm bàn, học sinh sẽ ngồi sát bục giảng, ảnh hưởng sức khoẻ và chất lượng giáo dục.

Bất cập khi chia lớp

Theo báo cáo của Sở GD&ÐT, Khoản 3, Ðiều 3, Thông tư 20, quy định, việc xác định số lượng học sinh/lớp được tính cụ thể theo từng cơ sở giáo dục, không xác định theo đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh. Ðối chiếu với thực tế tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh là chưa phù hợp, vì khi chia lớp thì các trường căn cứ số học sinh của từng khối, không thể chia số lớp theo toàn bộ số học sinh của toàn trường, cũng không thể ghép số học sinh sau khi đã chia bình quân còn dư ra của mỗi khối lớp để bố trí thành 1 lớp được.

Một số điểm lẻ cấp tiểu học mỗi khối chỉ có 1 lớp, số học sinh ít không đủ để bố trí 1 lớp đủ số lượng học sinh theo vùng (vùng 1 bố trí 25 học sinh/lớp, vùng 3 bố trí 35 học sinh/lớp), không thể ghép lớp do chương trình khác nhau, điểm lẻ xa điểm chính nên địa phương vẫn phải duy trì để tạo điều kiện thuận tiện cho học sinh đến trường.

Ông Nguyễn Minh Phụng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Cái Nước, cho rằng: “Thông tư 20 quy định chi tiết từng vùng số lượng học sinh ra sao, giáo viên phù hợp như thế nào, đó cũng là định hướng thuận lợi, khi không cào bằng quy định định mức giáo viên giữa vùng này, vùng kia. Tuy nhiên, chính điều này làm cho địa phương vướng phải khó khăn. Thực tế nhiều điểm trường học đã được kiên cố hoá nhiều năm nay, diện tích phòng học cũng vì thế mà đủ các kích cỡ. Do đó, đơn vị cần dựa vào số học sinh/lớp mới có thể bố trí vị trí việc làm cho giáo viên, nhân viên”.

Vấn đề sắp xếp số lượng học sinh/lớp theo vùng cũng ảnh hưởng đến việc bố trí giáo viên, nhân viên, tại một đơn vị trường học. (Ảnh minh hoạ)

Vấn đề sắp xếp số lượng học sinh/lớp theo vùng cũng ảnh hưởng đến việc bố trí giáo viên, nhân viên, tại một đơn vị trường học. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đối với cấp THPT gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn, các trường xây dựng tổ hợp các môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập, học sinh đăng ký theo nguyện vọng và năng lực của mình. Do đó, biên chế số học sinh/lớp ở cấp THPT phải bố trí theo tổ hợp môn mà học sinh đăng ký theo từng khối lớp, do đặc thù từng khối lớp có các tổ hợp môn học khác nhau nên không thể dồn lớp để đảm bảo bình quân 45 học sinh/lớp, cho dù không đủ 45 học sinh vẫn phải bố trí 1 lớp và bố trí đủ giáo viên các môn học để đảm bảo công tác giảng dạy.

“Qua rà soát thực trạng ở các địa phương, đối với những trường thuộc vùng 1 nếu bố trí số học sinh/lớp theo Thông tư 20 sẽ tăng thêm số lớp, thiếu phòng học, thiếu giáo viên; đối với các trường thuộc vùng 3 sẽ giảm số lớp, thừa giáo viên (thừa giáo viên cấp tiểu học và THCS)”, ông Lê Hoàng Dự cho biết.


Khoản 2, Ðiều 3, Thông tư 20/2023/TT-BGDÐT, ngày 30/10/2023 nêu rõ: Số lượng học sinh/lớp theo vùng để làm căn cứ giao hoặc phê duyệt số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục. Vùng 1: bình quân 25 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học; bình quân 35 học sinh/lớp đối với cấp THCS, THPT. Vùng 2: bình quân 30 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học; bình quân 40 học sinh/lớp đối với cấp THCS, THPT. Vùng 3: bình quân 35 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học; bình quân 45 học sinh/lớp đối với cấp THCS, THPT.


 

Hằng My

Bài cuối: Loay hoay tìm giải pháp

 

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài cuối: Thầm lặng việc thiện nguyện

Gương mặt đôn hậu, nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi là điều dễ tạo thiện cảm với bất cứ ai khi gặp cô Phạm Thị Ngọc Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Phường 6/2, TP Cà Mau. Nhiều năm duy trì “Tủ bánh mì yêu thương”, lặng thầm trao hàng trăm món quà thiết thực tới những hoàn cảnh kém may mắn, cô Thảo cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài 2: Người gieo hạnh phúc

Mỗi ngày trôi qua, trên khắp quê hương Cà Mau xuất hiện nhiều tấm gương bình dị mà cao quý. Ðó là câu chuyện của người phụ nữ vượt qua nỗi đau của bản thân để dìu dắt những người khuyết tật hoà nhập cộng đồng, là câu chuyện của những cựu chiến binh giàu nghĩa cử cao đẹp... Họ thầm lặng đóng góp cho đời, gieo hạt giống yêu thương, điểm tô cho cuộc sống thêm những gam màu tươi sáng.

Tô thắm vườn hoa tử tế

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói, xã hội ta có rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt. Họ có mặt khắp nơi, đó là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp. Ðiều đó được minh chứng ở Cà Mau, nơi tình đất - tình người bền chặt thuỷ chung, sâu nặng nghĩa tình. Trong hành trình phát triển quê hương, bằng những việc làm trượng nghĩa, người Cà Mau đã tô thắm thêm vườn hoa tử tế, làm lay động bao trái tim và lan toả giá trị sống tốt đẹp.

Cửa Lớn mở tương lai

Những năm 1990 của thế kỷ trước, mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại được theo ghe bán hàng bông của ba má, xuôi ngược từ xứ ngọt Trần Văn Thời về đất mặn Ngọc Hiển xa xôi và lạ lẫm.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài 2: Những tín hiệu tích cực

Năng nổ, nhiệt huyết, nhạy bén và dám nghĩ, dám làm đang là những ghi nhận, đánh giá của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Nhân dân khi nói về những người trẻ tuổi hoạt động ở ấp, khóm. Không khí tươi mới với nguồn năng lượng tích cực của đội ngũ trẻ đã thực sự trở thành điểm sáng ở nhiều địa bàn ấp, khóm ở Cà Mau trong hành trình phát triển. Ðó cũng là gợi ý hữu ích để Cà Mau tiếp tục công việc chuẩn hoá, trẻ hoá; tăng cường chất lượng và xây dựng đội ngũ kế thừa đảm đương nhiệm vụ ở khóm, ấp trong bối cảnh hiện nay.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng

Thực tế đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm trong việc cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Ðây là cánh tay nối dài của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, nơi trực tiếp, sâu sát nhất với Nhân dân. Mọi chuyển động của cấp “cơ sở của cơ sở” sẽ quyết định đến việc thành hay bại của một quyết sách, một chủ trương, một phong trào... gắn với nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của từng địa phương.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.