ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 16:48:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thúc đẩy, lan toả phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển

Báo Cà Mau Ngày 25/10, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau (CamaUP’23) chính thức diễn ra tại khách sạn Mường Thanh, với sự tham dự của Phó chủ tịch HĐND Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các chuyên gia lĩnh vực kinh tế, thành viên Hội đồng cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, các hoạ sĩ nổi tiếng, lãnh đạo các sở ngành, đơn vị một số tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau và các đại biểu danh dự thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc sự kiện CamaUP’23.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, Trưởng ban Chỉ đạo hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở phong trào mạnh mẽ của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đã và đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của Nhân dân. Cà Mau cũng đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp với nhiều hoạt động nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển, tạo sự lan tỏa, thu hút nhiều thành phần tham gia”.

Ngày hội có sự tham dự của các đại biểu đến từ một số tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, các chuyên gia kinh tế, hoạ sĩ cùng đông đảo các doanh nghiệp, sinh viên, học sinh tham dự tại sự kiện.

“Con đường khởi nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nếu không dấn thân, không mạnh dạn, không dám đối mặt với thách thức thì không thể khởi nghiệp thành công”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nhấn mạnh, đồng thời mong muốn các bạn trẻ cần tích cực học tập, chuẩn bị đầy đủ nhất về kiến thức và kỹ năng, cũng như bản lĩnh, tự tin để vững vàng khởi nghiệp.

Ngày hội quy tụ gần 70 gian hàng là các sản phẩm OCOP đặc trưng vùng, địa phương, các dự án khởi nghiệp.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Dương Huỳnh Khải tham quan dự án khởi nghiệp Cua biển Việt - tạo nên sự khác biệt.

Trong khuôn khổ ngày hội, sẽ có nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức: Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau năm 2023; Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn – Xu thế khởi nghiệp và kinh doanh bền vững; toạ đàm về vai trò của mỹ thuật trong tuyên truyền và quảng bá du lịch... Gần 70 gian hàng của các doanh nghiệp, chủ thể OCOP tiêu biểu, các doanh nghiệp viễn thông, các ngân hàng thương mại, các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh, các nhà tài trợ, các dự án khởi nghiệp (đã được hỗ trợ thực hiện, đạt giải cuộc thi qua các năm) trong khu vực ĐBSCL tham dự trưng bày các gian hàng khởi nghiệp, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của mỗi tỉnh, mỗi vùng.

Trong sáng nay, 25/10, Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau năm 2023 đã khởi tranh. Ban giám khảo cuộc thi nhận xét, đánh giá về 10 dự án khởi nghiệp tại vòng chung kết.

Là tác giả có dự án Smart Fan (quạt thông minh) vào vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp 2023, sinh viên Hoàng Tuấn Anh (Khoa Tự động hoá, Trường Bách khoa – Đại học Cần Thơ) hào hứng: “Chúng em rất vinh dự khi được tham gia tại sự kiện lần này. Đây cũng là sân chơi lớn để tụi em có cơ hội học hỏi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trên con đường khởi nghiệp, không những giúp cho mình biết được cách tiếp thị sản phẩm cũng như phương pháp gọi vốn và các chính sách khác. Mong rằng, qua ngày hội, các dự án, sản phẩm của tụi em sẽ nhận được sự tiếp nhận dự án hoặc hỗ trợ đầu tư khởi nghiệp từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư”. 

Ban tổ chức sự kiện bố trí không gian trưng bày tranh độc đáo, mới lạ, thu hút nhiều khách đơn vị, doanh nghiệp, sinh viên tham quan.

Ông Triệu Thanh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Cà Mau (IPEC), thông tin: “CamaUP’23 là sự kiện khởi nghiệp thường niên và là một trong những sự kiện lớn của tỉnh. Đây là sự kiện góp phần tạo động lực và lan toả tinh thần khởi nghiệp, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cộng đồng các cá nhân, doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh; giới thiệu, quảng bá, trưng bày dự án, sản phẩm khởi nghiệp; sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến với nhà đầu tư và người tiêu dùng”,

Hồng Nhung – Hoàng Vũ

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Cầu nối khởi nghiệp hiệu quả

Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, Xã đoàn Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn... Qua đó, giúp nhiều ÐVTN nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Ðể khởi nghiệp thành công

“97% dự án khởi nghiệp thất bại, chỉ có 3% là thành công, nhưng các bạn hãy tin rằng, thành công luôn đến bên mình nếu như chúng ta nỗ lực mỗi ngày, lao động mỗi ngày, sáng tạo mỗi ngày”, đó là những lời sẻ chia, động viên, khích lệ tinh thần của ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Ðại học FPT, gửi gắm các bạn trẻ Cà Mau trên con đường khởi nghiệp.

Lão nông đam mê phát triển nông sản

Gần tuổi 60, thế nhưng ông Mai Lam Phương (ngụ khóm Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) vẫn hăng say phát triển kinh tế theo mô hình đa cây, đa con trên cùng diện tích. Bằng tình yêu lao động, tinh thần sáng tạo, ông đã khởi nghiệp từ chính những nông sản sạch tự trồng và tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu.

Thúc đẩy, lan toả phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển

Ngày 25/10, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau (CamaUP’23) chính thức diễn ra tại khách sạn Mường Thanh, với sự tham dự của Phó chủ tịch HĐND Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các chuyên gia lĩnh vực kinh tế, thành viên Hội đồng cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, các hoạ sĩ nổi tiếng, lãnh đạo các sở ngành, đơn vị một số tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Chắp cánh cho sinh viên khởi nghiệp

Những năm qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức mà còn tạo điều kiện cho sinh viên (SV) phát triển kỹ năng, tay nghề thông qua các tiết thực hành. Bên cạnh đó, SV còn có thể lập các mô hình khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường với sự trợ lực từ giảng viên bộ môn, đây là nền tảng bước đầu giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp. Mới đây, SV trường đã có dự án khởi nghiệp đạt kết quả khả quan.

Cần trợ lực cho thanh niên lập nghiệp

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là chương trình lớn của Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Những năm qua, đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) có nhu cầu việc làm, nguyện vọng làm kinh tế, lập nghiệp và khởi sự kinh doanh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có những giải pháp cụ thể, gắn với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Mùa hè bổ ích cho trẻ

(CMO) Hè là dịp để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống, cũng là dịp để các em được nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày dài học tập. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của các bậc phụ huynh, các lớp hè được các đơn vị, tổ chức mở ra cũng rất đa dạng và hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức. Từ trước hè, các đơn vị, trường học đã triển khai thông tin về các hoạt động hè để phụ huynh đưa trẻ đến tham gia sinh hoạt.