ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 22:13:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiến tới thị trường thanh toán trực tuyến

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, bên cạnh vừa sản xuất vừa chống dịch, người dân, doanh nghiệp từng bước quen dần với việc giải quyết TTHC qua môi trường mạng. Và trên nền tảng đó, thanh toán trực tuyến đã và đang đáp ứng nhu cầu, phù hợp với xu thế “thích ứng với dịch”.

Người dân đang từng bước tiếp cận các thiết bị điện tử thông minh hiện đại trong giải quyết TTHC, tiến tới hình thành công dân điện tử, doanh nghiệp điện tử.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, thông tin: “Thanh toán trực tuyến hiện nay gồm 3 mảng: thanh toán phí, lệ phí trong giải quyết TTHC, nộp thuế, lệ phí trước bạ và thanh toán dịch vụ công (tiền điện, nước, mạng…). Cả 3 loại hình này đều gắn trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, thanh toán tiền điện, nước, tiền mạng... được các doanh nghiệp phát triển trước, thực hiện khá tốt. Theo ngành điện đánh giá, 60% khách hàng có tương tác và nộp bằng hình thức này. Còn loại hình phí, lệ phí trong giải quyết TTHC còn hạn chế”.

Khởi đầu từ năm 2019, khi UBND tỉnh ban hành quyết định sử dụng biên lai tự in, biên lai điện tử, người dân theo đó bắt đầu làm quen với hình thức thanh toán điện tử. Bản chất của thanh toán điện tử khi ấy là ra phiếu thu điện tử. Rồi từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ, thanh toán trực tuyến bắt đầu phát triển và được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, ông Linh nhìn nhận, người dân vẫn e ngại, chưa có niềm tin với việc thanh toán trực tuyến. Bởi, theo thống kê, hiện có gần 400 TTHC đã tích hợp thanh toán trên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhưng chưa có phát sinh giao dịch nhiều, dù Chính phủ, địa phương đã chủ động nâng từng bước, chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán bằng biên lai điện tử thông qua trung gian thanh toán là ngân hàng.

Ông Linh giải thích, cũng khó trách người dân không yên tâm khi nộp hồ sơ hay nộp tiền hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng mà kết quả trả về chỉ có dòng tin nhắn xác nhận được gắn trên đó mã QR code. Người dân vẫn quen với nộp hồ sơ trực tiếp, đóng tiền trực tiếp với kết quả trả lại là chứng từ, hoá đơn dấu đỏ. Mặt khác, khả năng tiếp cận công nghệ còn hạn chế. Họ chưa tiếp cận được các dịch vụ do hạn chế về thiết bị điện tử thông minh.

“Phải xử lý được vấn đề này, quy trình giải quyết TTHC dịch vụ công mức độ 3, 4 mới trọn vẹn được. Ðiều quan trọng là tạo niềm tin, làm sao trong giải quyết TTHC cho người dân tiếp cận thuận lợi nhất, không cần can thiệp nhiều, không cần thao tác nhiều. Mặt khác, phải giải quyết được các dịch vụ đi kèm là thanh toán trực tuyến. Khi làm được hết các quy trình này, đương nhiên thời gian giải quyết TTHC tự động rút ngắn lại”, ông Linh nhấn mạnh.

Trung tâm Giải quyết TTHC đang phối hợp đẩy mạnh hỗ trợ tuyên truyền người dân đa kênh như: phối hợp đặt lịch hẹn giờ, Zalo hành chính công hỗ trợ giải đáp kịp thời để người dân thấy rằng những dịch vụ công cung ứng của Chính phủ, địa phương không phải là lý thuyết, không phải là chương trình, kế hoạch, văn bản giấy mà nó trên thực tiễn thông qua nhiều gói hỗ trợ miễn phí cho người dân. Ðây là một nền tảng rất quan trọng để tiến tới công dân số, doanh nghiệp số.

"Cần hoàn thiện lại cơ sở dữ liệu hạ tầng về thanh toán trực tuyến, kết nối với trung gian thanh toán, làm tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức người dân, khuyến nghị họ sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Các đơn vị cập nhật kịp thời các thông số, dữ liệu về thanh toán trực tuyến, để người dân thực hiện. Cùng với các đơn vị thanh toán, trung gian thanh toán, ngân hàng hỗ trợ chính sách người dân giảm phí, miễn phí khi người dân tham gia thị trường thanh toán trực tuyến để khuyến khích họ quen dần. Ðồng thời, tận dụng các giải pháp về phòng, chống dịch để hình thành ý thức cho người dân về tuân thủ 5K, từ đó họ sẽ chọn và vận dụng tốt các nền tảng trực tuyến để giao dịch, đó là một điều kiện rất lớn", ông Linh kiến nghị./.

 

Hồng Nhung

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.