ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 16:31:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiến tới thị trường thanh toán trực tuyến

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, bên cạnh vừa sản xuất vừa chống dịch, người dân, doanh nghiệp từng bước quen dần với việc giải quyết TTHC qua môi trường mạng. Và trên nền tảng đó, thanh toán trực tuyến đã và đang đáp ứng nhu cầu, phù hợp với xu thế “thích ứng với dịch”.

Người dân đang từng bước tiếp cận các thiết bị điện tử thông minh hiện đại trong giải quyết TTHC, tiến tới hình thành công dân điện tử, doanh nghiệp điện tử.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, thông tin: “Thanh toán trực tuyến hiện nay gồm 3 mảng: thanh toán phí, lệ phí trong giải quyết TTHC, nộp thuế, lệ phí trước bạ và thanh toán dịch vụ công (tiền điện, nước, mạng…). Cả 3 loại hình này đều gắn trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, thanh toán tiền điện, nước, tiền mạng... được các doanh nghiệp phát triển trước, thực hiện khá tốt. Theo ngành điện đánh giá, 60% khách hàng có tương tác và nộp bằng hình thức này. Còn loại hình phí, lệ phí trong giải quyết TTHC còn hạn chế”.

Khởi đầu từ năm 2019, khi UBND tỉnh ban hành quyết định sử dụng biên lai tự in, biên lai điện tử, người dân theo đó bắt đầu làm quen với hình thức thanh toán điện tử. Bản chất của thanh toán điện tử khi ấy là ra phiếu thu điện tử. Rồi từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ, thanh toán trực tuyến bắt đầu phát triển và được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, ông Linh nhìn nhận, người dân vẫn e ngại, chưa có niềm tin với việc thanh toán trực tuyến. Bởi, theo thống kê, hiện có gần 400 TTHC đã tích hợp thanh toán trên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhưng chưa có phát sinh giao dịch nhiều, dù Chính phủ, địa phương đã chủ động nâng từng bước, chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán bằng biên lai điện tử thông qua trung gian thanh toán là ngân hàng.

Ông Linh giải thích, cũng khó trách người dân không yên tâm khi nộp hồ sơ hay nộp tiền hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng mà kết quả trả về chỉ có dòng tin nhắn xác nhận được gắn trên đó mã QR code. Người dân vẫn quen với nộp hồ sơ trực tiếp, đóng tiền trực tiếp với kết quả trả lại là chứng từ, hoá đơn dấu đỏ. Mặt khác, khả năng tiếp cận công nghệ còn hạn chế. Họ chưa tiếp cận được các dịch vụ do hạn chế về thiết bị điện tử thông minh.

“Phải xử lý được vấn đề này, quy trình giải quyết TTHC dịch vụ công mức độ 3, 4 mới trọn vẹn được. Ðiều quan trọng là tạo niềm tin, làm sao trong giải quyết TTHC cho người dân tiếp cận thuận lợi nhất, không cần can thiệp nhiều, không cần thao tác nhiều. Mặt khác, phải giải quyết được các dịch vụ đi kèm là thanh toán trực tuyến. Khi làm được hết các quy trình này, đương nhiên thời gian giải quyết TTHC tự động rút ngắn lại”, ông Linh nhấn mạnh.

Trung tâm Giải quyết TTHC đang phối hợp đẩy mạnh hỗ trợ tuyên truyền người dân đa kênh như: phối hợp đặt lịch hẹn giờ, Zalo hành chính công hỗ trợ giải đáp kịp thời để người dân thấy rằng những dịch vụ công cung ứng của Chính phủ, địa phương không phải là lý thuyết, không phải là chương trình, kế hoạch, văn bản giấy mà nó trên thực tiễn thông qua nhiều gói hỗ trợ miễn phí cho người dân. Ðây là một nền tảng rất quan trọng để tiến tới công dân số, doanh nghiệp số.

"Cần hoàn thiện lại cơ sở dữ liệu hạ tầng về thanh toán trực tuyến, kết nối với trung gian thanh toán, làm tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức người dân, khuyến nghị họ sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Các đơn vị cập nhật kịp thời các thông số, dữ liệu về thanh toán trực tuyến, để người dân thực hiện. Cùng với các đơn vị thanh toán, trung gian thanh toán, ngân hàng hỗ trợ chính sách người dân giảm phí, miễn phí khi người dân tham gia thị trường thanh toán trực tuyến để khuyến khích họ quen dần. Ðồng thời, tận dụng các giải pháp về phòng, chống dịch để hình thành ý thức cho người dân về tuân thủ 5K, từ đó họ sẽ chọn và vận dụng tốt các nền tảng trực tuyến để giao dịch, đó là một điều kiện rất lớn", ông Linh kiến nghị./.

 

Hồng Nhung

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.