ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:38:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiết kiệm để làm việc nghĩa - Bài 2: Hành động nhỏ giúp bao người

Báo Cà Mau (CMO) Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, ở các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay. Trong đó, Hội LHPN huyện Trần Văn Thời nổi bật với cách tiết kiệm từ phế liệu, chất thải nhựa (hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, gây quỹ học bổng) và quyên góp thùng từ thiện giúp người nghèo.

Xuất phát từ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào chống rác thải nhựa, năm 2018, Hội LHPN huyện Trần Văn Thời đã sáng tạo mô hình tiết kiệm từ phế liệu giúp phụ nữ khởi nghiệp.

Giá trị từ phế liệu

Ðịnh kỳ hàng tháng, hàng quý, hội viên ở chi, tổ hội mang phế liệu tập hợp lại, phân loại bán. Số tiền bán được, mỗi hội viên trích đóng vào quỹ phụ nữ khởi nghiệp 3.000 đồng/năm; còn lại sử dụng cho sinh hoạt hội, các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ hội viên…

Với cách tiết kiệm này, đến nay nguồn quỹ từ phế liệu được 235 triệu đồng, đã giúp 21 chị thực hiện mô hình khởi nghiệp như chăn nuôi, mua bán, nghề tóc, nghề may… Chị Huỳnh Hồng Thắm, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện, tính toán, với 21.000 hội viên tham gia, mỗi người chỉ đóng 3.000 đồng, thì mỗi năm được hơn 60 triệu đồng. Huyện hội xem xét tuỳ theo quy mô, nhu cầu của mô hình, để hỗ trợ từ 5-35 triệu đồng, cam kết sau 12 tháng hoàn lại để xoay vòng cho chị em khác mượn.

Khởi nghiệp từ tiệm may nhỏ tại nhà (ấp Công nghiệp A, xã Khánh Hưng), nhiều năm nay chị Nguyễn Mỹ Nhiên mong muốn có vốn mua thêm nhiều loại vải, để khách hàng đến chọn lựa và may cho tiện. Năm nay, được hỗ trợ 30 triệu đồng, chị Nhiên mua các loại vải áo bà ba, áo dài, đồ bộ… việc làm ăn càng phát triển. Chị Nhiên chia sẻ: “Nhà tôi có 5 công ruộng, canh tác không mấy hiệu quả, nhờ nguồn vốn khởi nghiệp, cuộc sống gia đình tôi thoải mái hơn. Trước đây tôi may mỗi tháng lãi chỉ khoảng 4 triệu đồng, nay tăng hơn 10 triệu đồng, còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 2 lao động”.

Chị Huỳnh Hồng Thắm, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, đến thăm mô hình khởi nghiệp của chị Nguyễn Mỹ Nhiên.

Trước đây nhiều chị em nghĩ rằng việc thu gom phế liệu mất thời gian trong khi tiền thu về chẳng đáng là bao, nên thường vứt bỏ cùng rác sinh hoạt. Từ khi thấy được hiệu quả của mô hình tiết kiệm phế liệu, vừa giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa giúp được nhiều người nên chị em ngày càng đồng thuận cao. Chị Phạm Thị Nhài, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Công nghiệp A, chia sẻ: “Tôi thấy việc tiết kiệm từ rác thải tái chế rất ý nghĩa, nên sinh hoạt hàng ngày, tôi đều phân loại, tích góp lại. Có khi thấy chai nhựa, thùng giấy người ta vứt ngoài đường, tôi cũng lượm mang về, mình bỏ chút công sức mà mang lại được nhiều lợi ích”.

Cũng từ nguồn tiết kiệm phế liệu, huyện hội xây dựng Quỹ học bổng 20/10, thu hút trên 18.000 hội viên tham gia. Mỗi người góp ít nhất 2.000 đồng/năm là có thể giúp hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi. Từ năm 2017 đến nay, quỹ đã trao 765 suất học bổng.

Em Nguyễn Thuý An, lớp 8A, Trường THCS thị trấn Trần Văn Thời, là một trong những trường hợp được nhận hỗ trợ. Cha của An bị bệnh nặng, mất sức lao động, mẹ mắc bệnh tim... Gia đình An thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, cuộc sống dựa vào trợ cấp xã hội. Nhờ nguồn quỹ học bổng 20/10, Thuý An được hỗ trợ từ lớp 6-8. Ngoài ra, Chi hội Phụ nữ khóm còn giúp em tiền mua sách, mua xe đạp để đến trường.

Hội viên, phụ nữ huyện Trần Văn Thời biến phế liệu thành quỹ học bổng, hỗ trợ khởi nghiệp.

Thùng từ thiện giữa chợ

Thùng từ thiện được đặt giữa chợ Chín Bộ (ấp Chủ Mía, xã Khánh Hải), tại quán ăn của chị Dương Bích Tuyền. Cứ bán 1 dĩa cơm, chị Tuyền bỏ vào thùng 1.000 đồng. Việc làm của chị được mọi người xung quanh chú ý, dò hỏi. Chị Tuyền bộc bạch: “Mình sống nghề buôn bán nhỏ, nên khó có số tiền lớn giúp người nghèo một lần. Nên mỗi ngày tôi bán được 50 dĩa cơm thì bỏ vào thùng 50.000 đồng, rồi kêu gọi các tiểu thương, người quen đi chợ, khách đến quán, quyên góp thêm để cùng làm việc tốt”.

Chị Tuyền là hội viên phụ nữ của Chi hội ấp Chủ Mía, xã Khánh Hải. Nhiều năm tích cực tham gia các mô hình tiết kiệm giúp nhau trong chi hội, song chị Tuyền thấy quanh mình còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật cần nguồn hỗ trợ, nên đề xuất đặt thùng từ thiện. Chi bộ ấp thống nhất giao chị Tuyền và chi hội phụ nữ quản lý từ năm 2020 đến nay.

 Nhìn vào thùng từ thiện, bên cạnh những tờ tiền có mệnh giá nhỏ, có nhiều tờ 100.000 đồng, 200.000 đồng. Chị Tuyền kể, thỉnh thoảng có khách lạ đến ăn uống, thấy chị bỏ tiền vào, họ tò mò hỏi về cái thùng từ thiện này. Sau khi được chị Tuyền giải thích, họ không ngần ngại ủng hộ số tiền lớn. Nhờ thế nguồn quỹ tăng nhanh.

Số tiền này địa phương dùng để hỗ trợ người bệnh hiểm nghèo, người gặp hoạn nạn, phát gạo cho người già cô đơn… động viên tinh thần, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Bà Lê Thị Mãn xúc động: “Mấy năm trước chồng tôi bị bệnh ung thư, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Ðịa phương đã trích quỹ thùng từ thiện hỗ trợ gia đình tôi hơn 7 triệu đồng để trang trải lúc nguy nan”.

Tạo được lòng tin ở người dân, thùng từ thiện không chỉ gây quỹ giúp đỡ cho những hoàn cảnh ngặt nghèo mà đây còn là nơi để mọi người phát huy tinh thần tương thân tương ái. Bà Nguyễn Thị Liên, 62 tuổi, chia sẻ: “Tôi thấy mô hình thùng từ thiện này rất hay và thiết thực. Hàng ngày tôi đi rửa chén mướn, để dành ít tiền lẻ rồi ghé qua bỏ vào thùng từ thiện, hy vọng góp chút tấm lòng giúp được hoàn cảnh nào đó khổ hơn mình”.

Qua 2 năm, quỹ thùng từ thiện được 20 triệu đồng, đã giúp đỡ 10 hoàn cảnh. Ông Phan Xuân Huyền, Bí thư Chi bộ ấp Chủ Mía, cho biết, việc bảo vệ và quản lý quỹ được thực hiện công khai, minh bạch. Mỗi lần mở thùng đều có sự chứng kiến của đại diện chính quyền và Nhân dân. Nhờ đó, đã tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng. Hiện một số ấp trên địa bàn cũng thực hiện mô hình này để gây quỹ vì người nghèo. Mong rằng, sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của người dân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn, để có nhiều hoàn cảnh khó khăn được sẻ chia kịp thời.

Từ những vật liệu tưởng chừng bỏ đi, từ những đồng tiền lẻ không đáng giá, nhưng khi biết cách tiết kiệm chúng có thể mang đến những giá trị không ngờ. Ðiều đó được minh chứng từ những mô hình sáng tạo của hội viên phụ nữ huyện Trần Văn Thời - tiết kiệm để giúp người, tiết kiệm để xây dựng quê hương./.

 

Mộng Thường

BÀI CUỐI: XÂY NHÀ BẰNG TIỀN... LẺ

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.