ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 00:53:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tín hiệu vui từ xuất khẩu lao động

Báo Cà Mau Nhờ mạnh dạn đi xuất khẩu lao động (XKLÐ), nhiều con em tại huyện Ðầm Dơi có việc làm, thu nhập ổn định gửi về gia đình, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo và xây dựng NTM.

Gia đình ông Lê Hoàng Vũ, ấp Xóm Mới, xã Tạ An Khương Ðông, có 2 người con đi XKLÐ tại Nhật Bản. Mỗi người con của ông hằng tháng gửi về từ 15-20 triệu đồng. Nhờ vậy mà năm 2022, gia đình xây được căn nhà mới trị giá gần 1 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Vũ trước căn nhà khang trang được xây dựng từ tiền các con đi XKLÐ gửi về.

Bà Dương Thị Hoa, Khóm 2, thị trấn Ðầm Dơi, có con trai đi lao động tại Nhật Bản từ tháng 4/2019. Với công việc xây dựng, mỗi ngày con bà Hoa làm 8 tiếng, thứ Bảy và Chủ nhật được nghỉ, bình quân mỗi ngày thu nhập 1,4 triệu đồng.

Bà Dương Thị Hoa, Khóm 2, thị trấn Đầm Dơi, tích cực lao động tại nhà để con an tâm khi đi lao động nước ngoài.

Cũng XKLÐ sang Nhật Bản vào tháng 4/2019, con của ông Vương Hồng Kiểng, ấp Mỹ Tân, xã Tạ An Khương, làm công việc dẫn ống nước, mỗi ngày có thu nhập 1,4 triệu đồng, mỗi tháng gửi về cho gia đình từ 30-40 triệu đồng.

Ông Kiểng phấn khởi: “Ban đầu con có xin việc nhưng không được. Ở xã cho hay đang tuyển dụng đi XKLÐ, tôi cũng cho con đi để có thu nhập. Tôi thấy đây là chủ trương phù hợp, đem lại việc làm cho con em lao động và cũng giúp gia đình được ổn định, nâng cao kinh tế”.

Nhìn chung, các trường hợp ở huyện Ðầm Dơi đi XKLÐ thời gian qua đều thu được kết quả tốt. Ngoài đạt được mục tiêu là thu nhập, lao động còn có điều kiện bồi dưỡng về tay nghề, nâng cao trình độ và kỹ năng cần thiết, nhất là nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ.

Bà Châu Hồng Nhung, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Ðối với lao động đi làm việc ở nước ngoài, các em có được trình độ tay nghề cao, có ngoại ngữ và tiếp thu được những công nghệ tiên tiến của nước ngoài, sau khi về nước là lực lượng nòng cốt thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư phát triển cho quê hương nói chung”.

Thực hiện “Ðề án đưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2022-2025”, huyện Ðầm Dơi phấn đấu đưa 235 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó năm 2023 phấn đấu đưa 50 lao động. Từ đầu năm đến nay đã có 31 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

“UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa việc đi XKLÐ nước ngoài. Ðồng thời, với những lao động khi phỏng vấn đủ điều kiện, thì chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho vay vốn để lao động có điều kiện và an tâm đi lao động”, ông Phạm Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết.

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện: "Ngân hàng hỗ trợ làm hồ sơ thủ tục miễn phí; căn cứ vào hợp đồng ký kết với cơ quan lao động nước ngoài, sẽ xác định được thời gian cho vay và số tiền cho vay, mức cho vay không quá 110 triệu đồng theo đề án của UBND tỉnh".

Huyện cũng chỉ đạo 16 xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Ðề án đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2022-2025. Ban Chỉ đạo thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể, các thành viên bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động Nhân dân, người lao động tham gia XKLÐ, đồng thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để kịp thời hỗ trợ người lao động./.

 

Thuỳ Mỵ

 

Từ 1/7/2024: 10 khoản tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở tăng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng. Cùng với việc tăng lương cơ sở, nhiều khoản tiền, trợ cấp bảo hiểm xã hội dành cho người lao động ngoài nhà nước được tính dựa theo lương cơ sở cũng được điều chỉnh tăng thêm.

Tuân thủ pháp luật trong giao kết hợp đồng lao động

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), thực tế đã qua cho thấy thực trạng người lao động (NLĐ) làm công hưởng lương nhưng không giao kết hợp động lao động (HĐLĐ) với người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay còn khá phổ biến. Đáng quan tâm, đối với các doanh nghiệp (DN) dân doanh thì việc thực hiện giao kết HĐLĐ còn hạn chế, tại các DN quy mô nhỏ thì tỷ lệ giao kết HĐLĐ chỉ đạt từ 50-65%.

Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp về tham gia bảo hiểm cho người lao động

Theo quy định hiện hành, người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ) mà mình thuê mướn.

Xây dựng hệ thống an sinh bền vững và hiện đại

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang tiên phong trong công tác chuyển đổi số, nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp. Sự đổi mới này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành của ngành, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho các đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tăng tốc phát triển giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng dân tộc thiểu số

Trong năm 2024, UBND tỉnh Cà Mau nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh năm 2024, nhất là về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động thuộc nhóm đối tượng này.

Mở rộng đối tượng tham gia chính sách bảo hiểm

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang từng bước phục hồi, đời sống Nhân dân dần ổn định, việc hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang gia tăng. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ban, ngành, cấp uỷ, UBND cấp huyện, xã, phường, thị trấn; việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN đạt được nhiều kết quả tích cực.

An toàn lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ

Vượt qua sự vất vả, khó nhọc và cả những hiểm nguy luôn rình rập... những công nhân ngành điện miệt mài lao động bất kể thời gian, để đảm bảo dòng điện đến với mọi nhà.

Rộng mở thị trường du học

Du học hiện nay đã và đang trở thành xu hướng của nhiều học sinh, bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Với sự đa dạng ngành nghề, mở rộng nhiều đất nước, hơn hết là sự tin tưởng vào những kênh du học chính thống, đã thu hút ngày càng nhiều học sinh lẫn phụ huynh lựa chọn cho con em mình du học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà.

Thành quả từ sự kiên trì

Tại Ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào nuôi tôm, buôn bán nhỏ và làm tại các công ty, xí nghiệp. Ðể người lao động tự do có tích luỹ, đảm bảo an sinh khi về già, ông Từ Văn Nguyễn, Trưởng ấp 5, đã tích cực tuyên truyền, góp phần lan toả sâu rộng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia.

Thêm sinh kế từ nghề phụ

Người dân ở khu vực ven biển thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, chủ yếu sống bằng nghề đi biển, do đó, các nghề hậu cần như: vá lưới thuê, phơi lưới, phơi cá khô... cũng là sinh kế của nhiều người dân miền quê biển để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.