ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 14:20:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tín hiệu vui từ xuất khẩu lao động

Báo Cà Mau Nhờ mạnh dạn đi xuất khẩu lao động (XKLÐ), nhiều con em tại huyện Ðầm Dơi có việc làm, thu nhập ổn định gửi về gia đình, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo và xây dựng NTM.

Gia đình ông Lê Hoàng Vũ, ấp Xóm Mới, xã Tạ An Khương Ðông, có 2 người con đi XKLÐ tại Nhật Bản. Mỗi người con của ông hằng tháng gửi về từ 15-20 triệu đồng. Nhờ vậy mà năm 2022, gia đình xây được căn nhà mới trị giá gần 1 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Vũ trước căn nhà khang trang được xây dựng từ tiền các con đi XKLÐ gửi về.

Bà Dương Thị Hoa, Khóm 2, thị trấn Ðầm Dơi, có con trai đi lao động tại Nhật Bản từ tháng 4/2019. Với công việc xây dựng, mỗi ngày con bà Hoa làm 8 tiếng, thứ Bảy và Chủ nhật được nghỉ, bình quân mỗi ngày thu nhập 1,4 triệu đồng.

Bà Dương Thị Hoa, Khóm 2, thị trấn Đầm Dơi, tích cực lao động tại nhà để con an tâm khi đi lao động nước ngoài.

Cũng XKLÐ sang Nhật Bản vào tháng 4/2019, con của ông Vương Hồng Kiểng, ấp Mỹ Tân, xã Tạ An Khương, làm công việc dẫn ống nước, mỗi ngày có thu nhập 1,4 triệu đồng, mỗi tháng gửi về cho gia đình từ 30-40 triệu đồng.

Ông Kiểng phấn khởi: “Ban đầu con có xin việc nhưng không được. Ở xã cho hay đang tuyển dụng đi XKLÐ, tôi cũng cho con đi để có thu nhập. Tôi thấy đây là chủ trương phù hợp, đem lại việc làm cho con em lao động và cũng giúp gia đình được ổn định, nâng cao kinh tế”.

Nhìn chung, các trường hợp ở huyện Ðầm Dơi đi XKLÐ thời gian qua đều thu được kết quả tốt. Ngoài đạt được mục tiêu là thu nhập, lao động còn có điều kiện bồi dưỡng về tay nghề, nâng cao trình độ và kỹ năng cần thiết, nhất là nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ.

Bà Châu Hồng Nhung, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Ðối với lao động đi làm việc ở nước ngoài, các em có được trình độ tay nghề cao, có ngoại ngữ và tiếp thu được những công nghệ tiên tiến của nước ngoài, sau khi về nước là lực lượng nòng cốt thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư phát triển cho quê hương nói chung”.

Thực hiện “Ðề án đưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2022-2025”, huyện Ðầm Dơi phấn đấu đưa 235 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó năm 2023 phấn đấu đưa 50 lao động. Từ đầu năm đến nay đã có 31 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

“UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa việc đi XKLÐ nước ngoài. Ðồng thời, với những lao động khi phỏng vấn đủ điều kiện, thì chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho vay vốn để lao động có điều kiện và an tâm đi lao động”, ông Phạm Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết.

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện: "Ngân hàng hỗ trợ làm hồ sơ thủ tục miễn phí; căn cứ vào hợp đồng ký kết với cơ quan lao động nước ngoài, sẽ xác định được thời gian cho vay và số tiền cho vay, mức cho vay không quá 110 triệu đồng theo đề án của UBND tỉnh".

Huyện cũng chỉ đạo 16 xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Ðề án đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2022-2025. Ban Chỉ đạo thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể, các thành viên bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động Nhân dân, người lao động tham gia XKLÐ, đồng thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để kịp thời hỗ trợ người lao động./.

 

Thuỳ Mỵ

 

Khi đại học không là lựa chọn duy nhất

Nếu như trước đây, việc học nghề chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ của học sinh, thì những năm gần đây, học nghề để khởi nghiệp lại dần trở thành xu hướng lựa chọn của các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW (Chỉ thị 37) ngày 3/9/2019 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới và Quyết định số 416/QĐ-TTg (Quyết định 416) ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều kết quả tích cực, gắn với các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ mới.

Tổ chức Công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động

Là cơ quan đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thời gian qua Công đoàn các cấp trong tỉnh luôn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN… để đoàn viên, người lao động (NLĐ) được hưởng đúng, đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình.

Một chính sách an sinh xã hội ưu việt

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Ðảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, mà nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật hoặc tai nạn.

Cần sự đầu tư cơ sở vật chất

Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau là cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiên tiến và uy tín, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và các tiêu chuẩn đào tạo mới, nhà trường cần được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Ðào tạo gắn với tiếp cận doanh nghiệp

Xu thế chung hiện nay của nhiều trường là đào tạo gắn với doanh nghiệp (DN). Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu tại Cà Mau cũng không ngoại lệ. Vì lẽ đó, thời gian qua, Phân hiệu tăng cường hoạt động tiếp cận DN, với mong muốn mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên (SV).

Chàng sinh viên năng động

Bạn Triệu Nhật Duy, sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), được biết đến là người năng động, ham học hỏi. Bên cạnh đam mê Anh ngữ, Nhật Duy còn luôn cố gắng phấn đấu và rèn luyện để trở thành sinh viên tiêu biểu.

Ổn định lao động - Ðảm bảo an sinh, phát triển kinh tế

Thời gian qua, huyện Thới Bình tổ chức thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo tính ổn định và bền vững cho lao động nông thôn, qua đây góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

Giảm thiểu tai nạn lao động tại các doanh nghiệp

"Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) đối với các công ty, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt. Ðó là nhờ các cấp uỷ đảng, chính quyền, công đoàn cấp trên đã quan tâm, đề ra chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể cho các đơn vị thực hiện gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh", ông Võ Quốc Tín, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, chia sẻ.

Từ 1/7/2024: 10 khoản tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở tăng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng. Cùng với việc tăng lương cơ sở, nhiều khoản tiền, trợ cấp bảo hiểm xã hội dành cho người lao động ngoài nhà nước được tính dựa theo lương cơ sở cũng được điều chỉnh tăng thêm.