ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 22:37:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

TP Cà Mau đủ sức tiếp cận tiêu chuẩn đô thị loại I

Báo Cà Mau Ðó là khẳng định của ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau. Vượt qua những khó khăn ở thời điểm mới thành lập, công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị của thành phố đạt được những thành tựu rất quan trọng. Không gian đô thị được quy hoạch mở rộng, gắn với chỉnh trang, nâng cấp, làm cho diện mạo thành phố thay đổi về nhiều mặt, hoàn thành các tiêu chí và được Chính phủ công nhận đô thị loại II vào năm 2010. Ðến nay, sau hơn 10 năm được công nhận là đô thị loại II, TP Cà Mau đã vượt xa các tiêu chuẩn của đô thị loại II, tiếp cận các tiêu chuẩn của đô thị loại I theo các nội dung Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, ngày 15/5/2016, của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị.

- Ông có thể cho biết các chiến lược để thúc đẩy TP Cà Mau phát triển nhanh, đồng bộ, đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025?

Ông Bùi Tứ Hải: Thứ nhất là tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, huy động và tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị thành phố, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trở thành đô thị loại I vào năm 2025.

Thứ hai là hoàn chỉnh công tác quy hoạch, định hướng phát triển của TP Cà Mau. UBND tỉnh đang thực hiện quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng phát triển TP Cà Mau như sau: TP Cà Mau là 1 trong 4 cực phát triển đô thị động lực của vùng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long với vai trò là trung tâm tiểu vùng ven biển tại khu vực bán đảo Cà Mau, là trung tâm năng lượng dịch vụ dầu khí quốc gia, dịch vụ sinh thái và chế biến, chợ đầu mối thuỷ sản của vùng; là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục - đào tạo của tỉnh.

TP Cà Mau đang từng bước tiếp cận các tiêu chuẩn đô thị loại I. Ảnh: LAM KHÁNH

Ðể đáp ứng các yêu cầu phát triển của TP Cà Mau, hiện nay, Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố triển khai thực hiện điều chỉnh chương trình phát triển đô thị TP Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu là rà soát việc quy hoạch xây dựng đô thị, xác định nhu cầu cần đầu tư tăng thêm để TP Cà Mau đạt tiêu chí đô thị loại I.

Ðồng thời, để xây dựng TP Cà Mau đồng bộ về hạ tầng, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt hoặc triển khai lập các quy hoạch, đề án: Quy hoạch thoát nước của TP Cà Mau đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; Ðề án ngầm hoá các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Cà Mau từ năm 2021-2025, định hướng phát triển đến năm 2030; Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Cà Mau; Ðề án di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nằm trong khu dân cư, đô thị chuyển vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020-2030; Ðề án thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Cà Mau từ năm 2021-2030. Ðây là khung định hướng để xây dựng, phát triển hạ tầng của thành phố.

- Nguồn vốn đầu tư để phát triển TP Cà Mau được hoạch định như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Tứ Hải: Hiện tại, nguồn lực tự chủ của TP Cà Mau là các công trình dự án thuộc nguồn lực tự chủ của thành phố giai đoạn 2021-2025, tổng vốn đầu tư là 1.270 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ thành phố gần 800 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn là điều kiện để thành phố tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, trường học, các khu đô thị mới; xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh.

TP Cà Mau được đầu tư xây dựng nhiều khu dân cư cao cấp, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Ảnh: L.KHÁNH

Về nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh của các dự án triển khai trên địa bàn TP Cà Mau, trong tổng vốn đầu tư 21.500 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh Cà Mau, đã phân bổ hơn 15 ngàn tỷ đồng để đầu tư các công trình trên địa bàn thành phố hoặc kết nối với thành phố, chiếm 70% tổng vốn được phân bổ. Ðây là động lực quan trọng để hoàn thiện hạ tầng của TP Cà Mau theo các tiêu chí của đô thị loại I.

Các dự án sử dụng nguồn vốn Trung ương dự kiến triển khai thi công giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố là 4.549 tỷ đồng. Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn đi qua TP Cà Mau với tổng vốn đầu tư 1.725 tỷ đồng, hiện nay đang triển khai thi công. Dự án sẽ kết nối với đường Vành đai 3 TP Cà Mau, đường hành lang ven biển phía Nam, tạo thành một trục giao thông bao quanh thành phố.

Xây dựng các tuyến kè trong nội ô thành phố với kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng, chiều dài hơn 9 km theo quy hoạch, bao gồm các đoạn: Từ cầu Phan Ngọc Hiển đến cống Cà Mau; từ Công viên Tiểu cảnh Phường 2 đến giáp Phường 1 và đoạn từ kênh Rạch Rập (Phường 8) đến cầu Tạ Uyên. Dự án đường hành lang ven biển phía Nam được đấu nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đình Tân Hưng (xã Lý Văn Lâm), kết nối Quốc lộ 1 với chiều dài 9,4 km, tổng mức đầu tư 1.324 tỷ đồng.

Dự án sử dụng vốn vay của các tổ chức tín dụng quốc tế triển khai trên địa bàn TP Cà Mau, giai đoạn 2021-2025, với tổng vốn đầu tư 1.906 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố, có giá trị khoảng 556 tỷ đồng, đây là một trong những dự án quan trọng trên địa bàn thành phố, góp phần cho thành phố đạt tiêu chí đô thị loại I trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải, cải thiện môi trường.

Dự án phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực Mekong - TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, nhằm hỗ trợ phát triển bền vững, tăng tính kết nối, cải thiện khả năng tiếp cận với hệ thống hạ tầng đô thị, giảm ngập và cải thiện môi trường TP Cà Mau thông qua việc phát triển cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tổng mức đầu tư 58,6 triệu USD (tương đương 1.350 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới chiếm 77%, vốn đối ứng chiếm 23%).

- UBND tỉnh đã ban hành Ðề án Phát triển kinh tế đêm đến năm 2025. Xin ông cho biết, hiện chúng ta đã có những bước chuẩn bị gì để đẩy mạnh đề án này?

Ông Bùi Tứ Hải: Trên địa bàn TP Cà Mau hiện có 3 trung tâm thương mại và mua sắm lớn như: Trung tâm thương mại Nguyễn Kim, Vincom Plaza Cà Mau, Sense City Cà Mau và 5 hệ thống siêu thị: Co.opmart Cà Mau, Vinmart Cà Mau, Ðiện máy nội thất Chợ Lớn Cà Mau, Ðiện máy nội thất Chợ Lớn Cà Mau - Chi nhánh 2, Ðiện Máy Xanh, là loại hình kinh doanh hiện đại, đa chức năng; cơ cấu chủng loại hàng hoá phong phú, đa dạng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị trình độ quản lý; có phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh và nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của người tiêu dùng, góp phần quan trọng cho các hoạt động kinh tế đêm của thành phố.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 47 khách sạn, 16 nhà hàng, khu ẩm thực đêm, khu trò chơi trẻ em... đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu ăn uống và vui chơi giải trí của du khách trong và ngoài địa phương.

Về định hướng lâu dài để thực hiện Ðề án Phát triển kinh tế đêm, thành phố sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan tham mưu, nghiên cứu, rà soát đề xuất quy hoạch những khu vực, địa điểm có khả năng phát triển kinh tế đêm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; nghiên cứu, tổ chức các hoạt động kích cầu mua sắm ban đêm, đề xuất giải pháp phù hợp nhằm thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh ban đêm trên địa bàn thành phố. Từ đó góp phần tích cực vào kết quả thực hiện Ðề án Phát triển kinh tế đêm trên địa bàn TP Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

- Xin cảm ơn ông!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Thu nhập cao từ nuôi dúi

Là loài gặm nhấm, dễ nuôi, dễ chăm sóc, cho thu nhập ổn định, thời gian gần đây, mô hình nuôi dúi bắt đầu phát triển trên địa bàn tỉnh. Anh Phạm Ga Băng, ấp Công Ðiền, xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đã và đang thành công với mô hình này.

Xã khó khăn nỗ lực giảm nghèo

Nguyễn Phích là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo hơn 8,3%. Nhằm nâng cao đời sống cho người dân, xã đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo.

Cần đảm bảo an ninh nguồn nước cho vùng ĐBSCL

“An ninh nguồn nước là vấn đề cấp bách, cần có giải pháp chủ động thông qua các giải pháp công trình, phi công trình, thích ứng biến đổi khí hậu, khi tình hình hạn hán trong thời gian qua đã tác động lớn đến mọi mặt đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt tại các tỉnh ĐBSCL, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực, tiến độ phát triển của ĐBSCL”, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhận định tại Hội nghị điều phối vùng ĐBSCL lần thứ tư, tổ chức vào chiều 1/7 tại Cà Mau.

Ngư dân đồng hành bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Phần lớn ngư dân đánh bắt ven bờ ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, đã chuyển sang nghề khác để chung tay ngăn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản (NLTS).

Chi hội trưởng tiêu biểu

Trong 13 năm gắn bó với công tác hội, chị Ðoàn Oanh Muội, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 2, thị trấn U Minh, huyện U Minh, được đánh giá là cán bộ hội gương mẫu, tận tuỵ. Ngoài ra, chị còn là tấm gương về sự cần cù, siêng năng lao động sản xuất.

Ðịnh hình diện mạo cầu Gành Hào

Cầu Gành Hào (địa bàn xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi) là công trình quan trọng, điểm nhấn cuối trong trục hành lang kinh tế Ðông - Tây, từ Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) xuyên qua Phú Tân, Cái Nước, kéo dài đến Ðầm Dơi và sang thị trấn Gành Hào (huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Công trình trọng điểm này được tỉnh chọn là công trình chào mừng Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVII.

Người dân, doanh nghiệp cần chung lòng với chính quyền cải thiện chỉ số PCI, PGI

Các đơn vị, sở, ngành, địa phương cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị. Phải làm sâu rộng, quyết liệt hơn nữa, làm đến nơi đến chốn các giải pháp cải thiện chỉ số PCI, PGI. Đó là nhấn mạnh của ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI, PGI) năm 2024 vào sáng 28/6.

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu

Nêu lên hàng loạt những khó khăn thách thức ảnh hưởng đến nghề nuôi tôm tại địa phương và khu vực ĐBSCL, như: quy hoạch phát triển ngành tôm còn chậm, hạ tầng vùng nuôi chưa đáp ứng nhu cầu; môi trường ngày càng suy thoái, ô nhiễm…, tại Diễn đàn Khuyến nông và Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển nuôi tôm bền vững giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức tại Cà Mau vào sáng 28/6, ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, cho rằng chính những tồn tại trên đã dẫn đến khả năng cạnh tranh của ngành tôm thấp; hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, thiếu bền vững.

Trên 150 cán bộ, hội viên nông dân tham gia diễn đàn “Nông dân khởi nghiệp, sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số”

Chiều 27/2, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tổ chức diễn đàn “Nông dân khởi nghiệp, sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số” nhằm áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ số thay đổi cách điều hành trong sản xuất và chế biến, tiêu thụ nông sản cho cán bộ hội viên nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh giỏi.

Tiếp sức cho doanh nghiệp, người nộp thuế

Ðể hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT), Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NÐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Ðây là một trong những chính sách mới nhằm tạo thuận lợi cho DN vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế.