ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 18:50:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trải nghiệm công việc sau khi tốt nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Sau thời khắc hân hoan nhận bằng tốt nghiệp, các bạn sinh viên phải đối mặt với áp lực xin việc làm và trải nghiệm với công việc sau khi ra trường.

Mặc dù trong khoảng thời gian học tại trường, bạn Trần Phương Lan, khoá 8, ngành Ngôn ngữ Anh đã dành thời gian trải nghiệm với công việc làm thêm, nhưng đến khi xin việc làm chính thức lại gặp một số khó khăn. Hiện nay, hầu hết các cơ quan, tổ chức đều yêu cầu người ứng tuyển phải hoàn thành hồ sơ xin việc làm hoặc đơn xin việc viết tay. Đây là một trong những kỹ năng ban đầu tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Bạn Trần Phương Lan, khoá 8, ngành Ngôn ngữ Anh, chia sẻ: "Lúc đầu tôi gặp khó khăn khi viết tay các mẫu hồ sơ xin việc, nhưng nhờ sự hướng dẫn của các anh chị khoá trước nên tôi đã trúng tuyển vị trí công việc hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn mỹ Minh Hải. Mặc dù đây là công việc không đúng chuyên môn nhưng nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của các anh chị đi trước, tôi đã thích nghi được với môi trường làm việc".

Mặc dù trái chuyên ngành được học tại nhà trường, nhưng công việc hiện tại đem lại cho Phương Lan nhiều kiến thức, kinh nghiệm làm việc cũng như thái độ, tác phong khi tiếp xúc và giao tiếp với mọi người. Kỷ niệm mà Phương Lan nhớ nhất là sau những ngày làm việc vất vả, các anh chị cùng phòng làm việc đã tổ chức một chuyến du lịch để giảm bớt căng thẳng và để trải nghiệm, học hỏi thêm nhiều kiến thức cuộc sống.

Bạn Phương Lan gắn bó với công việc tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn mỹ Minh Hải.

Bạn Trần Phương Lan chia sẻ thêm: "Đôi lúc tôi cũng gặp khá nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống. Những lúc như vậy tôi thường nghĩ đến gia đình, người thân, đó là động lực lớn nhất để tôi cố gắng hoàn thiện bản thân, vượt qua những khó khăn, thử thách mà tôi gặp phải".

Nhóm bạn Trần Phát Tài, Lê Minh Đặng, Hồng Nhật Chi, khoá 8, ngành Nuôi trồng thuỷ sản, Trường Cao đẳng Cộng đồng tìm được việc làm tại một công ty thuỷ sản sau khi tốt nghiệp. Mặc dù tốt nghiệp cùng chuyên ngành nhưng với sở trường, năng khiếu khác nhau nên bạn Phát Tài và Minh Đặng làm nhân viên kinh doanh, trong khi Nhật Chi trúng tuyển vào vị trí nhân viên lắp ráp, kỹ thuật. Với mức lương 6 triệu đồng/tháng cùng các khoản hoa hồng trên sản phẩm, các bạn bước đầu ổn định kinh tế và phụ giúp gia đình.

Bạn Hồng Nhật Chi chia sẻ, mỗi công việc có đặc thù khác nhau, nhưng chỉ cần bản thân cố gắng thì mọi gian khó là thử thách để trưởng thành hơn với nghề. Quan trọng là bản thân phải yêu nghề thì mới có thể dành trọn tâm huyết để cống hiến và lao động không mệt mỏi.

Từng trải nghiệm với công việc thực tế sau khi tốt nghiệp, các bạn đều muốn nhắn nhủ với sinh viên khoá sau phải cố gắng học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường để trau dồi, nắm vững  những kiến thức chuyên môn. Hơn hết hãy định hướng việc làm tương lai của mình càng sớm càng tốt. Đến khi xin việc làm, các ứng cử viên phải tự tin thể hiện bản thân bằng kiến thức chuyên ngành và kỹ năng mềm cần thiết. Điều đó sẽ là yếu tố quyết định bản thân ghi điểm với nhà tuyển dụng./.

Trầm Ngọc

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Cầu nối khởi nghiệp hiệu quả

Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, Xã đoàn Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn... Qua đó, giúp nhiều ÐVTN nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Ðể khởi nghiệp thành công

“97% dự án khởi nghiệp thất bại, chỉ có 3% là thành công, nhưng các bạn hãy tin rằng, thành công luôn đến bên mình nếu như chúng ta nỗ lực mỗi ngày, lao động mỗi ngày, sáng tạo mỗi ngày”, đó là những lời sẻ chia, động viên, khích lệ tinh thần của ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Ðại học FPT, gửi gắm các bạn trẻ Cà Mau trên con đường khởi nghiệp.

Lão nông đam mê phát triển nông sản

Gần tuổi 60, thế nhưng ông Mai Lam Phương (ngụ khóm Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) vẫn hăng say phát triển kinh tế theo mô hình đa cây, đa con trên cùng diện tích. Bằng tình yêu lao động, tinh thần sáng tạo, ông đã khởi nghiệp từ chính những nông sản sạch tự trồng và tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu.

Thúc đẩy, lan toả phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển

Ngày 25/10, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau (CamaUP’23) chính thức diễn ra tại khách sạn Mường Thanh, với sự tham dự của Phó chủ tịch HĐND Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các chuyên gia lĩnh vực kinh tế, thành viên Hội đồng cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, các hoạ sĩ nổi tiếng, lãnh đạo các sở ngành, đơn vị một số tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Chắp cánh cho sinh viên khởi nghiệp

Những năm qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức mà còn tạo điều kiện cho sinh viên (SV) phát triển kỹ năng, tay nghề thông qua các tiết thực hành. Bên cạnh đó, SV còn có thể lập các mô hình khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường với sự trợ lực từ giảng viên bộ môn, đây là nền tảng bước đầu giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp. Mới đây, SV trường đã có dự án khởi nghiệp đạt kết quả khả quan.

Cần trợ lực cho thanh niên lập nghiệp

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là chương trình lớn của Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Những năm qua, đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) có nhu cầu việc làm, nguyện vọng làm kinh tế, lập nghiệp và khởi sự kinh doanh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có những giải pháp cụ thể, gắn với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Mùa hè bổ ích cho trẻ

(CMO) Hè là dịp để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống, cũng là dịp để các em được nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày dài học tập. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của các bậc phụ huynh, các lớp hè được các đơn vị, tổ chức mở ra cũng rất đa dạng và hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức. Từ trước hè, các đơn vị, trường học đã triển khai thông tin về các hoạt động hè để phụ huynh đưa trẻ đến tham gia sinh hoạt.