Chủ nhật, 21-12-25 20:27:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trăm năm vang vọng khúc ân tình

Báo Cà Mau

Má tôi quê gốc ở miền Trung, nhà nghèo nên tha phương cùng ông bà ngoại tôi từ năm 13 tuổi. Trôi dạt vô tới vùng trũng của Đồng Tháp Mười, lênh đênh qua nhiều mùa nước lũ rồi lấy chồng, di cư tiếp đến vùng đất đỏ miền Đông. Từ đó má tôi thành người Nam bộ, dù không là chính gốc. Mà đã thành người Nam bộ rồi thì ghiền nghe vọng cổ, đờn ca tài tử và mê xem tuồng cải lương lắm.

Du khách tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: H.T

Tôi giống má, thích nghe vọng cổ, đờn ca tài tử từ lúc nhỏ. Trước năm 1975, mỗi buổi trưa mở đài phát thanh, cứ nghe được các nghệ sĩ Minh Vương, Minh Phụng, Minh Cảnh (hồi đó đoán mò rồi phán luôn, chắc như đinh đóng cột đây là 3 anh em!), Thanh Sang (số phận đẩy đưa, cuối đời lại là hàng xóm của tôi), Tấn Tài, Thanh Tuấn… cùng với các cô đào xinh đẹp Thanh Nga, Lệ Thủy, Mỹ Châu, Thanh Kim Huệ… cất giọng ngọt như mía lùi là sướng rơn. Tối đến, bật truyền hình có mấy tuồng cải lương “Tâm sự loài chim biển”, “Đêm lạnh chùa hoang”, “Đường gươm Nguyên Bá”… họ đóng vai chính, đội mão, đấu kiếm thì xem mê mẩn, không rời mắt…

Lớn lên, vô Sài Gòn học cử nhân, chuyên ngành học đòi hỏi phải đọc nhiều nên mới biết được xuất xứ của câu vọng cổ. Khu ký túc xá tôi ở nằm trong làng báo chí An Phú, Thủ Đức (quận 2 bây giờ) là nơi ở của khá nhiều trí thức và văn nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có GS. Trần Văn Khê, nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc lừng danh thế giới. Thỉnh thoảng từ Pháp về, ông lại tổ chức nói chuyện về âm nhạc dân tộc ngay tại nhà. Sinh viên như tôi cũng được vô nghe ké. Cách ông giới thiệu, cách bình giảng dung dị nhưng cực kỳ lôi cuốn và hấp dẫn. Ông còn tự tay trình diễn nhạc cụ, ca hát để minh họa cho bài nói, hay không chê vào đâu được. Câu ca trong bản “Dạ cổ hoài lang” và cây đàn ghi-ta phím lõm dĩ nhiên không thể thiếu trong chủ đề nói chuyện của vị giáo sư đã gắn cả cuộc đời với âm nhạc truyền thống.

Tôi thích miền Tây nên hay đi về vùng sông nước này. Lang thang đến tận Bạc Liêu, tìm đến khu lưu niệm người nhạc sĩ là “cha đẻ” của khúc ca làm say đắm biết bao con người Việt. Tại công trình văn hóa mà tỉnh Bạc Liêu đã trân trọng dành cho đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, tôi biết được nhiều hơn về cuộc đời ông, về bài ca diễn tả nỗi nhớ chồng của người phụ nữ bao đêm thao thức vì xa chồng. “Từ là từ phu tướng. Bảo kiếm sắc phán lên đàng/ Vào ra luôn trông tin nhạn/ Năm canh mơ màng/ Em luống trông tin chàng/ Ôi! Gan vàng thêm đau í à…”. Có lẽ có cả triệu người Việt từ thành thị đến nông thôn ở Nam bộ ngày nay đều có thể cất giọng ngân nga được những câu ca đã quá thân quen ấy. Tôi chắc ai cũng hiểu đó là tâm tư khắc khoải của người vợ cô đơn lúc canh khuya gửi cho đấng phu quân của mình. Nhưng liệu mấy ai hiểu đó là cách mà nhạc sĩ Sáu Lầu mượn lời để diễn tả tiếng lòng trong nỗi nhớ vợ đau đáu của chính ông khi bị gia đình buộc phải rời xa vợ vì tục lệ khắc nghiệt xưa “tam niên vô tự bất thành thê” (ba năm không thể có con thì không được xem là vợ)?! 

Không chỉ làm rạng danh cho đất và người của xứ Bạc Liêu, khúc nhạc lòng ấy (dần dần biến đổi hình thức, phát triển thành bản vọng cổ làm thay đổi một phần lớn bộ mặt cải lương) đã trở thành nét văn hóa riêng cho du lịch miền đồng bằng của dòng Cửu Long. Ở miền Tây, dường như không tỉnh nào là không khai thác hình thức du lịch văn hóa với các buổi giới thiệu về đờn ca tài tử, vọng cổ cho khách. Về các khu du lịch miệt vườn ở Bạc Liêu, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang… khách vừa được thưởng thức các món đặc sản của vùng quê, vừa thả hồn mình trong các làn điệu vọng cổ, trích đoạn cải lương được phát triển từ bản “Dạ cổ hoài lang”. Khi lênh đênh ngược xuôi trên dòng sông Hậu, tôi cũng được nghe văng vẳng một khúc hoài lang mùi mẫn và ngọt lịm của thiếu nữ xinh đẹp trong bộ áo bà ba đầy xuân sắc trên chiếc ghe nhỏ lướt qua phiên chợ nổi Cái Răng lúc tờ mờ sáng…

Vậy đó, bản nhạc của nhạc sĩ Sáu Lầu vang vọng khắp nơi trên đất Nam bộ hiền hòa và giàu truyền thống âm nhạc tài tử. 100 năm đã đi qua, với bao đổi thay của xã hội, khúc ca ấy không chỉ vẫn giữ được cái hồn của nó, mà còn được thăng hoa bởi tài năng của nhiều nghệ sĩ cải lương qua nhiều thế hệ. Không còn là nỗi lòng riêng của người nhạc sĩ nữa, mà đã lan tỏa, ngấm vào máu của người dân phương Nam xưa và nay…

ĐỨC TRÍ

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.