ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 08:17:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trăn trở chất lượng bán trú vùng nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Dù điều kiện còn không ít khó khăn, nhiều trường mẫu giáo và một số trường tiểu học ở vùng nông thôn vẫn tổ chức dạy bán trú cho học sinh. Nhưng để đảm bảo được chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục học sinh là câu chuyện không ít trăn trở của những người làm công tác giáo dục. 

Nỗ lực vì những ngôi trường bán trú

Lớp học mới, khuôn viên trường thoáng mát, các cô giáo Trường Mẫu giáo Bông Sen (xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân) cẩn thận chăm sóc từng chậu cây trong khuôn viên trường, chuẩn bị cho ngày lễ công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sắp tới.

Chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh ngày càng được chú trọng, đảm bảo chất lượng.

So với trước đây, từ 3 phòng học cũ kỹ trường đã có sự thay đổi vượt bậc về cơ sở vật chất trường lớp. Những đồ dùng học tập được các cô giáo sáng chế từ các vật dụng như chai nhựa, hộp sữa... Các bé có chỗ vui chơi sinh hoạt, lớp học rộng rãi, được những bàn tay khéo léo của các cô giáo trang trí bắt mắt.

Để phụ huynh yên tâm gửi con học bán trú, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, chế độ dinh dưỡng trong từng bữa ăn cho các cháu. Ngoài ra, trường cũng dành khoảng sân nhỏ để trồng rau, vừa tạo cảnh quan, vừa phục vụ bữa ăn hàng ngày đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cô Lê Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bông Sen, chia sẻ: “Do có sự chênh lệch về mức sống ở vùng nông thôn cũng như lao động nhàn rỗi của gia đình, nhiều phụ huynh còn ngại cho con mình học bán trú. Thực hiện theo yêu cầu đảm bảo bán trú 100%, giáo viên nhà trường phải vận động phụ huynh rất vất vả, có lúc còn đến từng nhà. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang và đầy đủ, góp phần tạo thêm niềm tin cho phụ huynh yên tâm gửi con vào học tập. Để bám trụ được với nghề, ngoài chuyên môn, mỗi người còn phải có cái tâm và tình yêu thương với trẻ nhỏ”.

Cơ sở vật chất trường lớp ngày càng khang trang, góp phần cải thiện chất lượng bán trú vùng nông thôn.

Gắn bó 10 năm với Trường Mẫu giáo Hoa Mai từ những ngày đầu còn sơ khai nhất. Đến hôm nay, cơ sở vật chất trường lớp đã khang trang, trở thành trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2015, cô Nguyễn Thị Thanh Hương không giấu được sự phấn khởi, tự hào khi sự trưởng thành của bao thế hệ mầm non có bàn tay chăm sóc của mình.

Cô Hương tâm sự: “Giáo viên dạy bán trú cho học sinh mẫu giáo vốn đã khó, ở vùng nông thôn lại khó gấp nhiều lần. Điều chúng tôi mong muốn là mang đến cho các cháu những buổi học sinh động và bổ ích nhất, có môi trường phát triển tốt. Từ đó, góp phần rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa thành thị và nông thôn”.

Trăn trở bán trú tiểu học

Thực hiện theo chủ trương dạy học 2 buổi/ngày, nhưng ở các vùng nông thôn, nhiều học sinh xa trường, phụ huynh không có điều kiện đưa rước học sinh. Từ thực tế đó, ngành giáo dục có văn bản định hướng cho những trường tiểu học có nhu cầu thực hiện bán trú, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho học sinh đến trường học tập 2 buổi/ngày. Nhưng so với điều kiện để đảm bảo công tác bán trú đúng chuẩn thì nhiều trường vẫn còn gặp khó khăn.

Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Phú Tân) tổ chức bán trú từ năm 2013. Cơ sở vật chất của trường hiện còn nhiều khó khăn, phòng học được tiếp nhận lại từ Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Trường hiện có 15 lớp, trong đó có 11 lớp thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Do phụ huynh không có điều kiện đưa rước nên năm học này trường có 180 học sinh đăng ký học bán trú. Những học sinh bán trú chỉ ăn 1 buổi cơm trưa và nghỉ ngơi tại trường. Vì chưa có căn tin nấu ăn nên cơm do nhà trường hợp đồng nấu bên ngoài. Hiện tại trường được đầu tư xây dựng 2 phòng nghỉ cho học sinh.

Trường Tiểu học Phú Tân tận dụng phòng y tế thành chỗ nghỉ trưa cho học sinh.

Cô Trần Thị Duyên Anh, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: “Tuy chưa đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng nhà trường cũng cố gắng để học sinh được học bán trú. Thực tế phụ huynh có nhu cầu cho con học bán trú rất lớn, nhưng với điều kiện hiện nay, nhà trường không thể mở thêm lớp”.

Tuy có quy mô rộng lớn hơn nhưng cũng giống như Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường Tiểu học Phú Tân (huyện Phú Tân) cũng gặp không ít khó khăn trong công tác bán trú. Trường đạt chuẩn quốc gia năm 2006. Hiện trường có 17 phòng học và các phòng chức năng. So với các tiêu chí trường đạt chuẩn thì cơ sở vật chất của trường đã bị tụt chuẩn. Năm 2009, do nhu cầu địa phương, trường thực hiện bán trú tự phát.

Hiện tại, nhà trường được Phòng GD&ĐT đầu tư 1 phòng nghỉ trưa. Do lượng học sinh bán trú đông nên nhà trường phải tận dụng thêm phòng y tế. Đối với bữa ăn trưa, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh, nhà trường đã bố trí được chỗ nấu ăn trong khuôn viên trường. Luân phiên mỗi ngày, trường phân công 3 giáo viên ở lại buổi trưa để quản lý, chăm sóc học sinh bán trú.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Tân Nguyễn Ngọc Chúc cho biết: “Việc tổ chức bán trú trong điều kiện thiếu hụt về cơ sở vật chất đối với nhà trường là hết sức khó khăn. Nhưng vì yêu cầu chung của phụ huynh và tạo điều kiện thuận lợi để các em học 2 buổi/ngày, nhà trường cố gắng hết sức, tận dụng những điều kiện có sẵn. Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại, trường vẫn chưa được đầu tư đầy đủ các tiêu chí để dạy học bán trú”.

Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bán trú, thời gian qua, nhà trường đã liên hệ địa phương trưng dụng quỹ đất để xây dựng, nâng cấp khu bán trú đảm bảo đúng tiêu chuẩn nhưng đang gặp khó về nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.
Thầy Nguyễn Ngọc Chúc đề xuất: “Ngành giáo dục nên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhiều hơn cho những trường có nhu cầu bán trú. Trong đó, tổ chức tập huấn các chuyên đề liên quan đến công tác dạy bán trú cho giáo viên, nhân viên vùng nông thôn"./.

Kim Chi

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.