ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 08:07:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tranh chấp ngư trường và bài học quản lý khai thác trên biển

Báo Cà Mau Ngư trường Cà Mau vốn rộng lớn, là 1 trong 4 ngư trường trọng điểm của quốc gia, trải dài từ Đông sang Tây, nhiều tiềm năng. Đối với vùng Tây Nam, điều kiện tự nhiên vốn bình yên, thêm vào thời điểm đầu năm biển thường lặng sóng. Tuy nhiên, với việc phát triển đội tàu khai thác quá mức, hình thành nhiều ngành nghề khai thác, đặc biệt là vùng ven bờ, trong khi nguồn lợi hải sản ngày càng cạn kiệt, họ tranh nhau từng khu vực, vị trí để khai thác. Từ đó, dẫn đến những mâu thuẫn, tranh chấp, tạo thành những “điểm nóng”, làm vùng biển Cà Mau có lúc chưa bình yên để ngư dân vươn khơi bám biển, làm giàu từ biển.

Bài 1: Tranh chấp khu vực khai thác

Theo ngành chức năng, những vụ việc trộm cắp trên biển, tranh chấp khu vực khai thác ngư trường, chiếm bãi khai thác… trên vùng biển Tây Nam chủ yếu xảy ra đối với nghề và vùng khai thác ven bờ, tập trung nhiều từ cửa biển Đá Bạc - Sào Lưới (huyện Trần Văn Thời) qua Ba Tỉnh - T29 đến Khánh Hội (xã Khánh Hội, huyện U Minh). Từ đó, làm cho tình hình an ninh, trật tự trên biển luôn diễn biến ngày càng phức tạp.

Năm 2022, Công an tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận, xử lý 1 vụ cưỡng đoạt tài sản, với 6 bị can và 2 vụ trộm ốc bẫy mực, với 8 bị can liên quan đến khai thác hải sản trên biển. Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm 2023 và đầu năm 2024, tình trạng tranh chấp khu vực khai thác trên ngư trường vùng biển Tây Nam có chiều hướng gia tăng, trở thành “điểm nóng” tại những vị trí khai thác ven bờ.

Các tàu đang chiếm giữ khu vực tranh chấp khai thác tại một vị trí trên vùng ven bờ biển Tây Cà Mau, nguy cơ xảy ra xung đột. (Ảnh chụp ngày 15/01/2024)

Từ việc đâm va…

Ngày 29/11/2023, từ toạ độ 09°17’N - 104°36’E đến toạ độ 09°19’N - 104°39’E trên vùng biển thuộc địa bàn huyện U Minh, Lê Quốc Huy đang điều khiển tàu cá CM-06377-TS khai thác hải sản (kéo ốc bẫy mực), thì Lê Thanh Mơ điều khiển tàu cá CM-92428-TS đến ngăn cản không cho tàu của Huy hoạt động và đâm vào tàu Huy, làm vỡ be tàu (mạn tàu) và ốp tàu.

Trước đó, ngày 23/11/2023, tại tọa độ 09°17’N - 104°39’E (cách cửa biển Khánh Hội khoảng 10 hải lý về hướng Tây Nam), Lê Thanh Mơ điều khiển tàu cá CM-92428-TS đâm vào làm hỏng mạn trái tàu cá CM-06377-TS của Lê Quốc Huy.

Đến ngày 5/12/2013, tại tọa độ 09°17’N - 104°37’E; 09°19’N - 104°38’E, cũng trên vùng biển thuộc địa bàn huyện U Minh, Lê Hoàng Hận điều khiển tàu cá CM-91296-TS thả ốc bẫy mực, thì có nhiều tàu cá khác đến ngăn cản không cho thả ốc; tàu của Hận bị tàu cá CM-92282-TS đâm vào lái làm gãy trụ buộc dây.

Cùng ngày 5/12/2023, tại tọa độ 09°17’N - 104°37’E; 09°19’N - 104°38’E, Lê Quốc Huy điều khiển tàu cá CM-06377-TS thả ốc bẫy mực, thì có nhiều tàu cá khác đến ngăn cản và đâm làm thủng mũi tàu.

Ngày 16/12/2023, tại tọa độ 09°17’N - 104°38’E, cũng trên địa bàn huyện U Minh, tàu cá CM-02841-TS của Nguyễn Thái Học đậu giữ ốc, bị Lê Văn Tiếng điều khiển tàu cá CM-92979-TS đâm vào làm gãy trụ buộc dây lái, vờ be gió. Ngày 18/12/2023, tại tọa độ 09°17’N - 104°38’E, tàu cá CM-02841-TS của Học đang neo đậu thì bị Trương Vũ Minh điều khiển tàu CM-06377-TS đâm từ phía sau làm vỡ góc lái, be gió và ốp cabin tàu...

Tất cả các vụ việc trên đều được cơ quan Công an tiếp nhận tin báo, và qua đấu tranh khai thác đã xác định đối tượng, mời làm việc và đối tượng đã thừa nhận hành vi. Hiện các vụ việc đang trong quá trình giám định thiệt hại tài sản để cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật.

Nhiều phương tiện khai thác sai vị trí cấp phép, phần lớn thuộc khu vực ven bờ biển Tây Cà Mau. (Ảnh chụp ngày 12/01/2024)

… đến manh động đốt tàu

Các đối tượng tranh chấp khu vực khai thác không chỉ “cảnh cáo” bằng hành động ngăn cản, mà đã lên đến đỉnh điểm một cách manh động, liều lĩnh, xem thường tài sản và sinh mạng người khác, làm cho an ninh trên biển đến mức báo động.

Đỉnh điểm của sự việc là ngày 17/12/2023, tàu cá CM-02926-TS hoạt động tại tọa độ cách cửa biển Đá Bạc khoảng 4 hải lý về hướng Tây thì bị một người được xác định ban đầu tên Lợi (ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời) đi trên phương tiện vỏ composite tiếp cận, ném chai bia và vỏ ốc bẫy mực vào tàu cá, nhưng không thiệt hại về tài sản. Sau khi đối tượng rời đi, đến 15 giờ cùng ngày, có 6 người đi trên vỏ composite tiếp cận, dùng gậy đánh bị thương nhẹ các thuyền viên trên tàu cá CM-02926-TS, đồng thời lấy đi khoảng 8 kg mực khô, 1 tay lái tàu, ước thiệt hại khoảng 8 triệu đồng.

Bị hại Lê Văn Tiếng và Trần Minh Đời (cùng thường trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) thông tin vụ việc nói trên đến cơ quan chức năng, và ngày 21/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Nguyễn Y Răn. Đến ngày 4/1/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời ra quyết định khởi tố 5 bị can có liên quan. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 29/12/2023, tại tọa độ 09°17’N - 104°34’E, trên vùng biển thuộc địa bàn huyện U Minh, tàu cá của ông Lê Hoàng Quốc đang hoạt động thì có tàu cá khác (chưa xác định chủ sở hữu) lao đến, người trên tàu cá này dùng ná thun, bắn đạn bi sắt vào tàu cá của ông Quốc, làm ông bị thương.

Ngay sau đó 1 ngày (ngày 30/12/2023), tại tọa độ 09°17’N - 104°37’E, cũng trên vùng biển huyện U Minh, tàu cá CM- 97980-TS đang hoạt động thì tàu cá CM-06337-TS ập đến, trên tàu có người dùng ná thun, bắn đạn bi sắt, làm thuyền viên Dương Văn Đệ trên tàu cá CM- 97980-TS bị thương vùng đầu và ngực. Qua xác minh, cơ quan chức năng đã xác định được 4 đối tượng cùng thường trú tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời liên quan đến vụ việc.

Cùng thời điểm trên, tàu cá CM-92324-TS đang hoạt động cách cửa biển Đá Bạc khoảng 12 hải lý về hướng Tây Bắc cũng bất ngờ bị người đi trên phương tiện của ông Dạn ở Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây dùng dụng cụ bắn bi sắt và bi keo qua tàu làm bể kính cabin, làm bị thương 1 thuyền viên.

Một sự việc càng nghiêm trọng hơn xảy ra vào ngày 2/1/2024, tàu cá CM-91296-TS của Lê Hoài Hận giao cho Lê Thanh Toàn trực tiếp quản lý, sử dụng, thuê ông Phong làm thuyền trưởng (hành nghề ốc bẫy mực), trên tàu có 5 người, đang neo đậu tại toạ độ 09017’N - 104°37’E thì có khoảng 4 đối tượng lạ mặt điều khiển vỏ composite đến, dùng chai thủy tinh chứa xăng, đốt ném qua tàu cá, hậu quả làm tàu cá bị cháy và chìm tại toạ độ nêu trên.

Cũng với hành vi manh động nguy hiểm như trên, trước đó (ngày 8/11/2023), tại tọa độ 08°46’N - 104°12’E, tàu cá KG-62299-TS đang hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển của tỉnh Cà Mau thì có khoảng 10 đối tượng điều khiển 2 vỏ composite chạy xung quanh, ném chai thuỷ tinh có chất gây cháy (nghi ngờ là xăng) lên tàu. Hậu quả, cabin tàu KG-62299-TS bị cháy xém, vỡ cửa kính, thuyền viên Lê Thành Việt bị thương. Vụ việc do Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang tiếp nhận, chuyển Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau thụ lý, điều tra.

Hiện các vụ việc được cơ quan chức năng tiến hành làm việc với bị hại, nhân chứng; phối hợp với các đơn vị có liên quan xác định hành trình và toạ độ xảy ra vụ việc, tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ./.

 

Trần Nguyên

Bài 2: Kiên quyết đấu tranh, lập lại trật tự trên biển

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.