ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:18:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường Sa - Hải trình thiêng liêng - Bài 3: Bản hùng ca Trường Sa

Báo Cà Mau Trong hải trình đến với Trường Sa, chúng tôi lặng người xúc động khi tham dự nghi thức thiêng liêng, ý nghĩa tưởng niệm, vinh danh và tri ân 64 anh hùng, liệt sĩ đã xả thân mình để bảo vệ lá cờ Tổ quốc tại đảo Gạc Ma.

Vòng tròn bất tử Gạc Ma khắc sâu vào tâm khảm triệu triệu người con đất Việt trong sự kiện ngày 14/3/1988 bằng hình ảnh Thiếu uý Trần Văn Phương quấn lá cờ Tổ quốc quanh thân mình và lời động viên đồng đội: “Không được lùi bước. Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng”.

Lời thế bất tử

Ngay từ sáng sớm, toàn bộ Tàu 571 đã trang nghiêm chuẩn bị vòng hoa, bàn thờ vọng, lễ vật và các nghi thức trọng thị chuẩn bị cho lễ tưởng niệm.

 Bè hoa tưởng nhớ anh linh 64 Anh hùng, Liệt sĩ hi sinh tại Đảo Gạc Ma.

Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác đã khấn nguyện trước anh linh của 64 anh hùng, liệt sĩ: “Gạc Ma mãi mãi là máu thịt thuộc chủ quyền bất khả xâm phạm của Việt Nam. Sự hy sinh của các thế hệ tiền bối mãi mãi được đất nước khắc ghi, vinh danh. Ý chí, tinh thần, lời thề bất tử của các vị anh hùng, liệt sĩ tại đảo Gạc Ma là ngọn đuốc sáng, soi đường cho chúng tôi, những người hôm nay tiếp nối sự nghiệp vinh quang để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ðoàn công tác nghiêng mình tưởng niệm, tri ân, vinh danh 64 anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma. Ảnh: QUỐC RIN

Những cánh hạc giấy, bông hoa tươi và bè hoa lớn được thả xuống biển, hướng về phía Gạc Ma, người người chung một cảm thức tự hào, thành kính. Phía xung quanh chúng tôi là Cô Lin, là Len Ðao, cùng với Gạc Ma tạo thành một tam giác đẹp diệu kỳ giữa trùng khơi.

Ðoàn công tác, cán bộ, chiến sĩ thả hạc giấy, hoa tươi hướng về phía đảo Gạc Ma. Ảnh: QUỐC RIN

Nhà báo Nguyễn Thị Trung Thu, Báo Hải Dương, lặng người vì xúc động. Chị khóc, hướng ánh nhìn về Gạc Ma với muôn vàn nỗi niềm tiếc thương, tự hào và cả sự căm giận kẻ thù. “Giây phút ấy, tôi cảm nhận như hào khí năm xưa của 64 anh hùng, liệt sĩ ở Gạc Ma như vẫn vọng vang đâu đây. Thật vinh dự và tự hào vì trong đời làm báo, tôi được tham dự lễ tưởng niệm quá đặc biệt, quá xúc động này!”, chị Trung Thu đã nói như thế.

Với chúng tôi, những người con từ Mũi Cà Mau lần đầu đến Trường Sa khi dự lễ tưởng niệm 64 anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma quả thật là sự kiện khó có thể mờ phai trong suốt cuộc đời mình. Chúng tôi đã từng đọc, từng nghe kể về sự kiện Gạc Ma, nhưng khoảnh khắc này, giữa trùng khơi, Gạc Ma ở đó, và như tất cả mọi người có mặt, chúng tôi oà khóc. Tên tuổi của 64 anh hùng, liệt sĩ Gạc Ma không chỉ được tạc trên bia đá, trong sử sách, mà ở thật sâu, thật rực rỡ, bất tử trong trái tim, khối óc của mỗi con người Việt Nam.

Ðại uý Lê Vũ Nhâm, Chính trị viên Tàu 571, thổ lộ: “Tàu đã phục vụ nhiều đoàn công tác, nhưng mỗi lần làm lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma thì không khí đều vô cùng trang nghiêm, xúc động. Với người lính Hải quân Nhân dân Việt Nam như tôi, mỗi lần tham dự lễ tưởng niệm là một lần để nhắc nhớ về trách nhiệm, vinh dự trước Ðảng, trước Nhân dân, để xứng đáng với truyền thống của Quân chủng, càng hun đúc quyết tâm giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng”.

Lễ tưởng niệm 64 Anh hùng, Liệt sĩ hi sinh tại Đảo Gạc Ma được tổ chức trang nghiêm trên tàu 571.

Mạch nguồn tiếp nối

Ðoàn công tác tiếp tục hải trình lên thăm, chúc Tết tại đảo Len Ðao, đảo Cô Lin sát kề với đảo Gạc Ma. Lực lượng cán bộ, chiến sĩ Hải quân làm nhiệm vụ tại 2 đảo luôn được quán triệt tinh thần cao nhất, quyết tâm lớn nhất để vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trung uý Ðỗ Trung Nghĩa, Chính trị viên đảo Len Ðao, cho biết: “Ðiều kiện sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ trên đảo không ngừng được chăm lo, cải thiện. Hiện nay, đảo đã có máy lọc nước mặn thành nước ngọt, dự trữ nước mưa để phục vụ sinh hoạt và tăng gia sản xuất. Với quyết tâm xây dựng đảo xanh - sạch - đẹp, Len Ðao đã có nhà kín để trồng rau, có khu trồng cây xanh, hoa kiểng đẹp mắt. Năng lượng điện gió, mặt trời đảm bảo nhiệm vụ tác chiến và sinh hoạt. Ðời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ luôn được quan tâm với nhiều hoạt động phong phú”.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Duy, Chỉ huy trưởng đảo Cô Lin, thông tin: “Cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn quán triệt việc thực hiện nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển đảo là mục tiêu cao cả nhất. Bên cạnh đó, việc chăm lo toàn diện đời sống cán bộ, chiến sĩ luôn được chú trọng. Ðảo hiện có nhà văn hoá đa năng để phục vụ các hoạt động thể dục, thể thao, thư viện sách báo. Việc rèn luyện sức khoẻ, giải trí lành mạnh cũng được tổ chức thường xuyên, quy củ theo đúng quy định”.

Nhà thể dục đa năng với đầy đủ dụng cụ luyện tập sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ Đảo Cô Lin.

Chiến sĩ Trần Ngọc Thảo, đảo Cô Lin, tâm sự: “Tôi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của người chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam. Sống trong tình cảm gắn bó, keo sơn, ruột thịt của đồng chí, đồng đội, tuổi trẻ của chúng tôi càng thêm sáng rõ lý tưởng của cuộc đời mình là cống hiến cho Tổ quốc, vì chủ quyền thiêng liêng biển đảo Việt Nam, vì Trường Sa thân yêu. Thú vị nhất là những giờ rèn luyện sức khoẻ ở nhà văn hoá đa năng vì được trang bị đầy đủ các máy móc, thiết bị”.

 Những bức thư từ đất liền gởi tình cảm đến với chiến sĩ Đảo Cô Lin.

Những nhà kín trồng rau của Cô Lin, Len Ðao hay Ðá Thị (Núi Thị) mà chúng tôi được tận mắt chiêm ngưỡng toát lên sức sống, sức sáng tạo và ý chí mãnh liệt của bộ đội Trường Sa. Không có đất, bộ đội chở đất từ đất liền ra đảo, ủ phân, tưới từng giọt nước ngọt quý báu để những hạt giống từ đất liền trao tặng vươn lên xanh tốt giữa nắng gió và sóng biển Trường Sa. Màu xanh ở những đảo đá san hô không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống của bộ đội mà còn là biểu tượng tô điểm thêm vẻ đẹp hiên ngang, bất khuất, kiên cường nơi biển đảo.

Từ lời căn dặn của người chị đồng nghiệp, chúng tôi mang những ấn phẩm của Báo Cà Mau gởi đến cán bộ, chiến sĩ đảo Len Ðao chút tình cảm ấm áp từ mảnh đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Món quà nhỏ được đón nhận bằng sự nhiệt thành, nồng hậu của cán bộ, chiến sĩ trên đảo khiến chúng tôi cảm động. Vậy là trong mùa Tết năm nay ở Trường Sa, hình ảnh đất và người Cà Mau đã góp thêm hương sắc, để cái Tết của lính đảo thêm tròn đầy, tươi vui.

Chiến sĩ Đảo Len Đao hào hứng đọc các ấn phẩm Báo Cà Mau.

 

Ghi chép của Phạm Quốc Rin

Bài 4: Trường Sa sừng sững, hiên ngang

 

Kinh tế tập thể - nhìn thẳng để đi đúng

Kinh tế tập thể (KTTT), mà chủ đạo là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế hiện nay, là thành phần quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững... Ðặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, KTTT càng trở nên quan trọng, đây là nhân tố cốt lõi, gắn kết quá trình sản xuất và kinh doanh của nông dân với nhu cầu của thị trường.

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng - Bài cuối: Tìm giải pháp gỡ khó

Sắp xếp, đổi mới để hoàn thành việc rà soát xác định nguồn gốc đất, phân định ranh giới thực tế của các đối tượng đang sử dụng đất; xác định cụ thể phần diện tích các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng và phần diện tích bàn giao về địa phương quản lý, qua đó phát hiện những tồn tại, bất cập, đề xuất các giải pháp chính sách để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất có nguồn gốc từ nông, lâm, ngư trường... là những vấn đề cần làm hiện nay.

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng - Bài 2: Quy định thiếu đồng bộ

Việc giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân hiện chưa có bộ thủ tục về trình tự tương thích với các luật và các quy định có liên quan. Ðiều này dẫn đến sự lúng túng, chậm trễ của chính quyền sở tại trong thực hiện giao đất, giao rừng. Ðây là lý do chính làm cho diện tích đất, rừng các xã đang tạm quản lý tuy rất lớn nhưng muốn giao cho người dân lại khó thực hiện.

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng

Chủ trương giao đất, giao rừng cho hộ gia đình và cá nhân quản lý, chăm sóc, bảo vệ, phát triển rừng là chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát huy giá trị của rừng. Ðồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, qua gần 20 năm triển khai công tác này, tại các địa phương trong tỉnh Cà Mau vẫn còn nhiều tồn tại, thiếu sót, cần được chấn chỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.