Thứ hai, 22-12-25 07:45:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nho “bám đất” rừng

Báo Cà Mau Nhắc đến xã Nguyễn Phích, nhiều người thường nghĩ ngay đến những cánh rừng bạt ngàn và những con người chịu thương, chịu khó bám đất, bám rừng.

Hôm nay, trên vùng đất vốn quen với cây tràm, keo lai ấy, đã xuất hiện một loại cây trồng mới  đó là cây nho mở ra hướng mưu sinh đầy triển vọng cho người dân địa phương. Mô hình này do anh Nguyễn Hoàng Hiếu, Ấp 15, mạnh dạn thực hiện.

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, vườn nho của gia đình anh Hiếu còn trở thành điểm đến du lịch trải nghiệm, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách từ nhiều nơi đến tham quan.

Từ mong muốn tìm hướng làm ăn mới, anh Hiếu mạnh dạn đưa 150 gốc nho hạ đen đầu tiên về trồng trên vùng đất rừng U Minh.

Cách đây 3 năm, nhận thấy việc trồng cây ăn trái truyền thống quanh vùng cho hiệu quả chưa cao, anh Hiếu trăn trở tìm hướng đi mới. Qua tìm hiểu thông tin trên mạng, anh quyết định ra tận Vĩnh Phúc, Hà Nội để học hỏi kinh nghiệm trồng nho. Trở về quê, anh mang theo 150 gốc nho hạ đen đầu tiên trồng thử nghiệm trên vùng đất rừng U Minh.

Anh Hiếu kể: “Tôi thấy cây nho cũng không khó trồng. Ở địa phương chưa ai làm nên tôi muốn thử. Mấy năm đầu thấy hiệu quả, giờ vườn đã được hơn 500 gốc rồi. Ngoài nho, tôi xen thêm mít, xoài, mận, ổi, sầu riêng… Rồi phần ao thì nuôi cá đồng để khách tới có cái trải nghiệm”.

 Bên cạnh nho, anh Hiếu còn xen canh nhiều loại cây ăn trái để khách đến tham quan có thêm trải nghiệm.

Từ 150 gốc nho ban đầu, đến nay khu vườn rộng hơn 1 ha của anh Hiếu lúc nào cũng xanh mát, tràn đầy sức sống. Đến tham quan vườn nho, du khách thích thú khi được tận mắt ngắm nhìn những chùm nho căng mọng (nho cho trái và chín rộ vào khoảng tháng 12 âm lịch). Người trẻ say mê chụp ảnh, người lớn lại tận hưởng không gian yên bình, mộc mạc giữa miền rừng U Minh. Nhờ đó, vườn nho dần trở thành điểm đến mới, vừa gần gũi vừa lạ lẫm đối với nhiều người.

Bạn Nguyễn Trí Nhân, xã U Minh chia sẻ: “Có thêm điểm để gia đình đi chơi cuối tuần. Tụi trẻ tụi em chụp hình ở đây cũng đẹp nữa. Em thấy mô hình vậy là hay lắm”.

 Giàn nho xanh mướt dần trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách khi đến xã Nguyễn Phích.

Từ Hà Nội vào tận Cà Mau tham quan, ông Lâm Việt Hùng chia sẻ cảm nhận rất chân tình: “Vườn nho nằm ngay cạnh đường lộ nên dễ tìm, dễ ghé. Người này giới thiệu người kia, rồi ai cũng muốn tới coi thử, thậm chí nhiều người còn muốn học cách trồng. Như tôi đây, lần đầu đến đã thấy thích liền. Không gian ở đây trong lành, mát rượi, yên bình hơn hẳn so với sự ồn ào, nhộn nhịp của Hà Nội. Đến để tham quan mà cũng như được nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng”.

Không chỉ làm du lịch, anh Hiếu còn có ước mơ giữ lại những giá trị của đất rừng U Minh xưa, nhất là cá đồng và mật ong rừng. Anh tâm sự: “Giờ cá đồng ít lắm. Nên ở khu trải nghiệm, tôi thả lại nhiều loại cá đồng, rồi có cả lươn, cua, rắn… để khách tới câu cá, đặt lờ cho biết. Phần rừng còn lại thì tôi gác kèo ong, vì nói tới Nguyễn Phích, U Minh là phải nhớ cá đồng và ăn ong. Tôi muốn khách cảm nhận được cái chân quê của dân mình”.

Sau ba năm gắn bó và cải tạo, mô hình của anh Hiếu khởi sắc, mở ra hướng du lịch cộng đồng gần gũi, bền vững cho người dân địa phương.

Anh Võ Minh Cảnh, xã Nguyễn Phích, phấn khởi: “Quê mình giờ có nho trồng tại chỗ, bán tại chỗ. Khách tới tham quan, rồi thưởng thức cá đồng U Minh. Bà con phấn khởi lắm, mong là nhiều người biết đến quê mình hơn nữa”.

Không cầu kỳ, không phô trương, mô hình vườn nho của anh Hiếu mang đậm bản sắc bản địa: mỗi thứ một ít, nhưng đủ để tạo nên trải nghiệm trọn vẹn cho du khách. Từ một quyết định táo bạo, anh đã mở ra hướng đi mới cho vùng đất vốn quen với cây tràm, cây keo lai.

Vườn nho hôm nay không chỉ là nguồn thu của gia đình anh Hiếu, mà còn là minh chứng cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, bền bỉ vươn lên của người dân đất rừng, góp phần làm cho quê hương ngày càng khởi sắc.

Trịnh Hồng Nhi

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Vừa kinh doanh vừa phục vụ cộng đồng

Thời gian qua, chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp do Phường đoàn An Xuyên triển khai phát huy hiệu quả rõ nét, thúc đẩy nhiều mô hình khởi nghiệp mới ra đời.

Ðoàn kết để lập thân, lập nghiệp

Từ anh thợ sửa điện lạnh ở tuổi đôi mươi, sau gần 10 năm làm nghề, anh Lê Văn Kiên (29 tuổi, ngụ Khóm 5, phường Giá Rai) đã trở thành chủ 3 cửa hàng, chi nhánh điện máy trên địa bàn tỉnh. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Kiên còn hướng dẫn nghề miễn phí, tạo việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp cho các bạn trẻ cùng đam mê.

Lòng yêu nước trong trái tim khát khao cống hiến

Trong nắng thu của những ngày tháng Tám, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ lại trào dâng niềm tự hào dân tộc sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Cách đây tròn 80 năm, cả dân tộc đã đứng lên giành lấy độc lập, tự do, mở ra một trang sử mới cho đất nước.

Khởi nghiệp từ đam mê

"Nhận thấy dược liệu lành tính, an toàn sức khoẻ nên tôi chọn học ngành Dược, rồi ngày càng yêu thích và tìm hiểu sâu về dược liệu thiên nhiên để có thật nhiều kiến thức chăm sóc sức khoẻ bản thân, gia đình và tất cả mọi người, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc kháng sinh", chị Phạm Ngọc Huyền, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, chia sẻ. Hiện chị là dược sĩ tại một nhà thuốc và là người sáng lập thương hiệu Thảo dược Tâm Nhi.

Phụ nữ tự tin khởi nghiệp, tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"

Sự kiện truyền thông “Phụ nữ Cà Mau tự tin khởi nghiệp, tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; đồng thời tạo điều kiện cho chị em phụ nữ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP với nhau.

Ðiểm tựa giúp thanh niên lập nghiệp

Những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn khởi nghiệp cũng như mở rộng quy mô sản xuất của thanh niên, Huyện đoàn Phú Tân đã làm tốt công tác uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện có điều kiện vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Biến kiến thức khoa học thành sản phẩm hữu ích

Trên nền tảng kiến thức khoa học - công nghệ có được, nhóm học sinh Trường THPT Tắc Vân (TP Cà Mau) làm ra chế phẩm sinh học phòng trừ sâu hại từ rau má lá sen. Mô hình này đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VII (2023-2024) và giải Nhất Cuộc thi Mời gọi vốn của CamaUP’24.

Làn gió khởi nghiệp trẻ

Xác định công tác đồng hành cùng thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Ðoàn - Hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các xã trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, tiếp lửa cho đoàn viên, thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế; nhiều thủ lĩnh Ðoàn đã tiên phong trong công tác này và gặt hái nhiều thành công, có thể nhân rộng trong cộng đồng khởi nghiệp trẻ.

Nhiều tiềm năng, cơ hội khởi nghiệp

Cuộc thi kêu gọi vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Cà Mau đã tạo bầu không khí sôi động và đầy nhiệt huyết của các nhà sáng lập trẻ. Sự kiện không chỉ là nơi để kết nối các nhà đầu tư với những dự án tiềm năng, mà còn mở ra cơ hội để các dự án được phát triển, mở rộng quy mô và sẵn sàng vươn ra thị trường.