Thứ sáu, 12-12-25 03:50:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Báo Cà Mau Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Chuyển đổi tư duy, bắt nhịp xu thế kinh tế số

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 343 sản phẩm OCOP, trong đó có 266 sản phẩm đạt 3 sao, 75 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao, tập trung chủ yếu ở nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược, hàng thủ công mỹ nghệ... Cùng với việc đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì, nhiều đơn vị mạnh dạn bước vào môi trường kinh doanh trực tuyến - nơi cạnh tranh khốc liệt nhưng đầy tiềm năng.

Tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số mở rộng thị trường phải kể đến HTX Ba khía Ðầm Dơi (Xã Quách Phẩm). Từ tháng 8/2023, HTX tham gia các phiên chợ OCOP trực tuyến, giới thiệu sản phẩm qua livestream và xây dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử.

Chị Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi, giới thiệu sản phẩm trong phiên livestream bán hàng Online.

Chị Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi, giới thiệu sản phẩm trong phiên livestream bán hàng Online.

Chị Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi, nhận định: “Trước đây, việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu thông qua đại lý, nên giá cả và đầu ra không ổn định. Khi tham gia sàn thương mại điện tử, chúng tôi chủ động hơn trong tiếp cận khách hàng, kiểm soát giá bán và quảng bá hình ảnh sản phẩm. Ðây cũng là cơ hội để HTX học hỏi cách làm thương mại hiện đại, bắt nhịp xu thế CÐS”.

Từ thành công bước đầu, sản phẩm ba khía muối của HTX ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, đơn hàng đặt qua mạng tăng dần, đặc biệt vào dịp cao điểm lễ, Tết.

Khẳng định thương hiệu OCOP cà mau

Tận dụng hiệu quả các nền tảng số để giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại SK Noni (Xã Trần Văn Thời) đã xây dựng website riêng, kết nối Fanpage bán hàng và sàn thương mại điện tử quốc gia, đồng thời thiết lập mã QR truy xuất nguồn gốc để tăng tính minh bạch, tạo niềm tin cho khách hàng.

Ông Khưu Văn Chương, Giám đốc Công ty Sản xuất - Thương mại SK Noni, cho biết: “Người tiêu dùng hiện nay quan tâm nhiều đến nguồn gốc và tính an toàn của sản phẩm. Khi ứng dụng CÐS, thông tin sản phẩm được công khai, dễ dàng tiếp cận với khách hàng, cũng như công ty nhận phản hồi từ khách hàng nhanh chóng hơn. Ðây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao uy tín và mở rộng thị trường”.

Ông Khưu Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại SK Noni, giới thiệu các dòng sản phẩm về nước cốt nhàu.

Ông Khưu Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại SK Noni, giới thiệu các dòng sản phẩm về nước cốt nhàu.

Chủ động bắt nhịp thị trường số, HTX Minh Quách (Xã Trần Phán) không chỉ đẩy mạnh bán hàng qua các kênh Online, mà còn tích cực sản xuất nội dung video quảng bá hình ảnh, câu chuyện về sản phẩm, để lan toả giá trị sản phẩm đặc trưng của vùng đất Cà Mau.

Ông Quách Minh Xuyên, Giám đốc HTX Minh Quách, chia sẻ: “Chúng tôi xem CÐS không chỉ là công cụ quảng bá, mà còn là cách kết nối văn hoá, con người Cà Mau với người tiêu dùng cả nước. Mỗi sản phẩm OCOP là câu chuyện riêng và môi trường số giúp những câu chuyện đó đến với cộng đồng nhanh hơn, sâu hơn”

Việc đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng số góp phần quan trọng nâng cao năng lực quản lý, tư duy kinh doanh hiện đại cho các chủ thể. Nhiều đơn vị triển khai hệ thống thanh toán trực tuyến, chuyển đổi nhận diện thương hiệu và xây dựng nội dung truyền thông chuyên nghiệp, giúp sản phẩm OCOP không chỉ “bán được hàng” mà còn “bán được giá trị”.

Trong bối cảnh CÐS đang được thúc đẩy mạnh mẽ, mô hình ứng dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm OCOP tại Cà Mau cho thấy hướng đi đúng đắn. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn trở thành cầu nối quảng bá văn hoá, con người Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, hoà vào dòng chảy của nền kinh tế số./.

Trúc Linh

Vừa kinh doanh vừa phục vụ cộng đồng

Thời gian qua, chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp do Phường đoàn An Xuyên triển khai phát huy hiệu quả rõ nét, thúc đẩy nhiều mô hình khởi nghiệp mới ra đời.

Ðoàn kết để lập thân, lập nghiệp

Từ anh thợ sửa điện lạnh ở tuổi đôi mươi, sau gần 10 năm làm nghề, anh Lê Văn Kiên (29 tuổi, ngụ Khóm 5, phường Giá Rai) đã trở thành chủ 3 cửa hàng, chi nhánh điện máy trên địa bàn tỉnh. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Kiên còn hướng dẫn nghề miễn phí, tạo việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp cho các bạn trẻ cùng đam mê.

Lòng yêu nước trong trái tim khát khao cống hiến

Trong nắng thu của những ngày tháng Tám, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ lại trào dâng niềm tự hào dân tộc sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Cách đây tròn 80 năm, cả dân tộc đã đứng lên giành lấy độc lập, tự do, mở ra một trang sử mới cho đất nước.

Khởi nghiệp từ đam mê

"Nhận thấy dược liệu lành tính, an toàn sức khoẻ nên tôi chọn học ngành Dược, rồi ngày càng yêu thích và tìm hiểu sâu về dược liệu thiên nhiên để có thật nhiều kiến thức chăm sóc sức khoẻ bản thân, gia đình và tất cả mọi người, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc kháng sinh", chị Phạm Ngọc Huyền, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, chia sẻ. Hiện chị là dược sĩ tại một nhà thuốc và là người sáng lập thương hiệu Thảo dược Tâm Nhi.

Phụ nữ tự tin khởi nghiệp, tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"

Sự kiện truyền thông “Phụ nữ Cà Mau tự tin khởi nghiệp, tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; đồng thời tạo điều kiện cho chị em phụ nữ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP với nhau.

Ðiểm tựa giúp thanh niên lập nghiệp

Những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn khởi nghiệp cũng như mở rộng quy mô sản xuất của thanh niên, Huyện đoàn Phú Tân đã làm tốt công tác uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện có điều kiện vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Biến kiến thức khoa học thành sản phẩm hữu ích

Trên nền tảng kiến thức khoa học - công nghệ có được, nhóm học sinh Trường THPT Tắc Vân (TP Cà Mau) làm ra chế phẩm sinh học phòng trừ sâu hại từ rau má lá sen. Mô hình này đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VII (2023-2024) và giải Nhất Cuộc thi Mời gọi vốn của CamaUP’24.

Làn gió khởi nghiệp trẻ

Xác định công tác đồng hành cùng thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Ðoàn - Hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các xã trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, tiếp lửa cho đoàn viên, thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế; nhiều thủ lĩnh Ðoàn đã tiên phong trong công tác này và gặt hái nhiều thành công, có thể nhân rộng trong cộng đồng khởi nghiệp trẻ.

Nhiều tiềm năng, cơ hội khởi nghiệp

Cuộc thi kêu gọi vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Cà Mau đã tạo bầu không khí sôi động và đầy nhiệt huyết của các nhà sáng lập trẻ. Sự kiện không chỉ là nơi để kết nối các nhà đầu tư với những dự án tiềm năng, mà còn mở ra cơ hội để các dự án được phát triển, mở rộng quy mô và sẵn sàng vươn ra thị trường.

Thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh

Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ II năm nay vừa được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp với chủ đề: “Kinh tế xanh - Động lực mới cho sự phát triển”. Mục tiêu của diễn đàn hướng tới thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh cho vùng ĐBSCL trong tương lai.