ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-10-24 16:27:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục pháp luật qua phiên toà giả định

Báo Cà Mau Sáng ngày 19/10, mô hình “Phiên toà giả định” đã diễn ra tại Trường Đại học Bình Dương phân hiệu Cà Mau với sự tham gia của gần 300 đoàn viên, học sinh đến từ các trường cao đẳng, đại học, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh và trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau.

Đây là mô hình do Ban Thường vụ Đoàn khối Dân chính đảng tổ chức, nhằm giúp nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến học sinh, sinh viên.

Mô hình "Phiên toà giả định" có sự tham gia của gần 300 đoàn viên, học sinh.

Theo đó, phiên toà giả định nêu câu chuyện có thật về một vụ án ma tuý trong giới sinh viên, học sinh, được tái hiện thành một buổi xét xử với đầy đủ thành phần: Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát, luật sư… tạo sự chân thật và thực tế đối với người xem.

Phiên toà giả định được dàn dựng với các thành phần tham dự cần thiết như một phiên toà thật.

Thông qua câu chuyện của phiên toà giả định, Ban Tổ chức đã lồng ghép tuyên truyền pháp luật, cảnh tỉnh đối tương học sinh, sinh viên để tránh mắc bẫy của các đối tượng xấu, đặc biệt là đối tượng buôn bán, tàng trữ ma tuý đang lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của giới trẻ để tiếp tay cho hành vi phạm pháp.

Song song đó, phiên toà giả định còn có phần hỏi - đáp từ Ban Tổ chức và các bạn học sinh, sinh viên, để giúp các bạn trẻ nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống trong cuộc sống.

Phần hỏi - đáp kiến thức pháp luật và nhận quà diễn ra sôi nổi.

Chị Quách Thị Thu Thảo, Phó Bí thư phụ trách Đoàn khối Dân chính đảng, tặng hoa các thành viên của phiên toà giả định.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng trao 6 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tiền mặt) cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

6 suất học bổng được trao cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

 

Lam Khánh

 

Tự ý chuyển trên 3 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp

Với mục tiêu duy nhất là “Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu sạch (lúa)”, tuy nhiên Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất Viễn Phú (Công ty Viễn Phú) đã tự ý chuyển trên 3 ha đất sang hình thức phi nông nghiệp, xây cất nhà xưởng…

Khen thưởng cho tập thể cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Ngày 11/10, thừa uỷ quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, Đại tá Phạm Minh Luỹ, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, trao bằng khen và giấy khen Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ hoà nhập cho người mãn án

Với mong muốn tạo điều kiện giúp đỡ người mãn án trở thành người có ích cho xã hội, Công an huyện U Minh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động trợ giúp tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, đào tạo nghề và tư vấn việc làm cho những đối tượng này.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Nâng hiệu quả sử dụng đất

Triển khai kế hoạch thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đánh giá đúng thực trạng tình hình quản lý, sử dụng đất (SDÐ), biến động đất đai trong 5 năm qua ở các cấp đơn vị hành chính (xã, huyện, tỉnh) trên địa bàn tỉnh; nhất là việc quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch SDÐ, việc chấp hành pháp luật về đất đai của các tổ chức, cá nhân đang SDÐ... Theo đó, làm rõ nguyên nhân, hạn chế, tồn tại và đề xuất các biện pháp tăng cường quản lý, SDÐ để nâng cao hiệu quả SDÐ.

Phòng ngừa, xử lý “tín dụng đen”

Theo đánh giá của ngành công an, “tín dụng đen” là hiện tượng xã hội nguy hiểm. Lợi dụng nhu cầu cần vốn của người dân, các đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò để tiếp cận và “hỗ trợ”. Sau khi đã “vào tròng”, người vay sẽ bị các đối tượng sử dụng nhiều chiêu thức quấy rối để thu hồi nợ và lãi. Hoạt động này không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Nhận biết và phòng tránh lừa đảo trực tuyến

Cẩm nang dấu hiệu nhận biết và phòng tránh lừa đảo trực tuyến (Cẩm nang), do Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, thuộc Bộ Công an triển khai xây dựng, nêu ra 11 phương thức, thủ đoạn hiện nay các đối thượng tội phạm hay dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Truyền thông phòng chống HIV/AIDS trong giới trẻ

Những năm gần đây, số người nhiễm HIV/AIDS tại Cà Mau có xu hướng trẻ hoá, trong đó dưới 30 tuổi chiếm đa số; không chỉ trong nhóm đối tượng trưởng thành mà ngay cả học sinh, sinh viên cũng là mối quan tâm, vì thói quen sinh hoạt không lành mạnh, do đó, cần tăng cường truyền thông mạnh và rộng khắp.