ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 15:53:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch xanh Mũi Cà Mau

Báo Cà Mau Là mảnh đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, được thiên nhiên ưu đãi nhiều món quà vô giá, Mũi Cà Mau là nơi tiếp giáp giữa 2 dòng hải lưu biển Ðông và biển Tây, tạo thành vùng bãi bồi rộng lớn. Phù sa màu mỡ đã hình thành Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau với cánh rừng ngập mặn lớn nhất Việt Nam, là khu Ramsar thứ 5 của Việt Nam và được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, cho biết, để đánh thức tiềm năng du lịch Mũi Cà Mau hướng về thiên nhiên, sản phẩm xanh gắn với bảo vệ môi trường, Khu Du lịch Mũi Cà Mau được Chính phủ phê duyệt quy hoạch đầu tư phát triển trở thành khu du lịch quốc gia, với mục tiêu đến năm 2025 trở thành trọng điểm du lịch sinh thái lớn nhất của tỉnh, là điểm đến quan trọng trên hành trình tham quan vùng đồng bằng sông Cửu Long, đến năm 2030 đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là khu du lịch quốc gia. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đón hơn 1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 6 ngàn lượt; đến năm 2030 đón 2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 22 ngàn lượt.

Mũi Cà Mau -  nơi “đất biết nở, rừng biết đi” nhờ những bãi bồi lắng đọng phù sa ngọt lành.Mũi Cà Mau - nơi “đất biết nở, rừng biết đi” nhờ những bãi bồi lắng đọng phù sa ngọt lành.

 

Khám phá tour xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau bằng ca nô rất thú vị.Khám phá tour xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau bằng ca nô rất thú vị.

Hiện Ðề án "Làng Văn hoá Du lịch Ðất Mũi”, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, đã được tỉnh phê duyệt và đưa vào hoạt động, với sự tham gia của cộng đồng địa phương đang khai thác hiệu quả. Cùng với mạng lưới sông ngòi, kênh rạch tự nhiên dày đặc, lượng cá tôm và các loài hải sản khác dồi dào, Ðất Mũi Cà Mau hội đủ những tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch xanh bền vững.

Khám phá tour xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau bằng ca nô rất thú vị.Khám phá tour xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau bằng ca nô rất thú vị.

Du lịch Ðất Mũi đang là xu hướng được nhiều du khách yêu thích. Hằng năm có hơn 1 triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm Mũi Cà Mau, với những tour du lịch độc đáo, hấp dẫn. Sản phẩm du lịch xanh và tận hưởng thiên nhiên rừng, biển, bãi bồi trong lành được giới trẻ cũng như du khách yêu thích. Với những sản phẩm du lịch mới lạ như: tham quan các điểm du lịch và khám phá tour xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, trải nghiệm bãi bồi, hoà mình cùng với nông dân bắt nghêu trên bãi Khai Long, đặt rập cua biển, soi ba khía, bắt cá thòi lòi... du khách thoả sức tận hưởng những trải nghiệm cộng đồng vô cùng độc đáo, riêng có ở Ðất Mũi Cà Mau.

Cùng với du lịch biển là thế mạnh, để đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch và tạo cảm giác mới lạ về du lịch trải nghiệm, nhiều điểm du lịch ở Mũi Cà Mau tổ chức những tour đêm trải nghiệm bắt ba khía, xổ lú tôm… kéo dài thời gian lưu trú của du khách.Cùng với du lịch biển là thế mạnh, để đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch và tạo cảm giác mới lạ về du lịch trải nghiệm, nhiều điểm du lịch ở Mũi Cà Mau tổ chức những tour đêm trải nghiệm bắt ba khía, xổ lú tôm… kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

 

Các nhà báo khám phá, lan toả những điểm đến của Khu Du lịch Mũi Cà Mau với du khách trong và ngoài nước.Các nhà báo khám phá, lan toả những điểm đến của Khu Du lịch Mũi Cà Mau với du khách trong và ngoài nước.

 

Anh Duy thực hiện

 

Ba khía vào mùa

Con ba khía rừng ngập mặn Cà Mau tập trung nhiều ở các huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn và Ðầm Dơi, với sản lượng hàng ngàn tấn mỗi năm. Năm 2019, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã công nhận nghề làm ba khía muối Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, là Di sản Văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia, từ đó được cả nước chú ý và lượng tiêu thụ cũng ngày càng tăng lên.

Chiếc bánh “hạnh phúc”

Bánh phu thê (hay còn gọi là bánh xu xê) là món ăn tượng trưng cho tình cảm vợ chồng thuỷ chung, son sắt, một lòng một dạ gìn giữ tình yêu bền chặt. Ðây cũng là một trong những loại bánh cổ truyền của người Việt Nam qua bao đời nay.

Sau vòng 7 NHA, Liverpool giữ vững ngôi đầu

Sau hai ngày khởi tranh, vòng 7 giải Ngoại hạng Anh đã khép lại với rất nhiều diễn biến đáng chú ý. Ở nhóm đầu, nếu như Liverpool, Man City và Arsenal cùng giành chiến thắng, thì Man Utd tiếp tục gây thất vọng khi bị Aston Villa cầm chân.

Món ngon từ cá bống

Cà Mau có 254 km chiều dài bờ biển, với hàng ngàn sông ngòi, kênh, rạch có dòng thuỷ triều chảy ra vào tạo thành bãi bồi hàng trăm ngàn héc-ta, đây cũng là nơi sinh sản, trú ngụ của nhiều loài cá bống dưới hang, đáy nước, bọng dừa, bọng lá, hang bờ phù sa và bãi sình lầy như bống tượng, bống kèo, bống cát, bống trăng, bống sao, bống rạ (bống trắng), bống bớp, bống mú, bống đất, bống dừa, bống xệ... Trong đó, có giá trị kinh tế nhất hiện nay là cá bống tượng, bống kèo, bống cát, bống xệ.

Kỳ vĩ Phong Nha - Kẻ Bàng

Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình), một trong những khu vực nổi bật của di sản thế giới tại Việt Nam, nổi tiếng với hệ thống hang động ngoạn mục và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Nan giải bài toán thể thao thành tích cao

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao tỉnh Cà Mau có bước phát triển đáng kể, với nhiều bộ môn đem về thành tích cho tỉnh. Những môn thế mạnh vẫn duy trì được thành tích và cung cấp nhiều nhân tố mới cho thể thao của đất nước. Tuy nhiên, với cơ sở vật chất như hiện tại, thể thao thành tích cao của tỉnh đã và đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều bộ môn chật vật duy trì để trở lại đường đua cạnh tranh với các tỉnh trong khu vực, cũng như toàn quốc.

Thú vị trải nghiệm du lịch xanh

Trong định hướng phát triển du lịch lâu dài, huyện Trần Văn Thời xác định khai thác đi đôi với bảo tồn thiên nhiên, phát huy những tiềm năng sẵn có, gắn với chủ động nắm bắt xu hướng phát triển du lịch xanh, bền vững.

Trải nghiệm du lịch Cà Mau

Nằm trong chuỗi hoạt động sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2024”, trong 2 ngày (2 và 3/10), Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau đã tổ chức đoàn Famtrip dành cho các nhà báo đến từ các báo trung ương và địa phương, cùng đại diện các hãng lữ hành trải nghiệm khảo sát các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn các huyện Ngọc Hiển, Phú Tân và Trần Văn Thời.

Đánh bại Bologna, Liverpool có chiến thắng thứ hai

Với phong độ thăng hoa cùng lợi thế sân nhà, Liverpool tiếp tục có chiến thắng thuyết phục khi tiếp đón Bologna tại lượt trận thứ hai, vòng loại Champions League.

Chiến thắng thuyết phục

Trong ngày hàng công thi đấu thăng hoa, Arsenal đã đánh bại PSG để có 3 điểm đầu tiên tại đấu trường Champions League.