ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:23:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xa xôi F8

Báo Cà Mau Xuôi dòng sông Cửa Lớn, chúng tôi mất hơn nửa tiếng đồng hồ di chuyển bằng vỏ lãi mới đến được Kênh F8, thuộc ấp Cồn Cát, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Xóm chài nhỏ chỉ vỏn vẹn hơn 60 hộ dân sinh sống. Suốt mấy chục năm bám biển, cuộc sống khó khăn, vất vả vốn đã đeo bám những cư dân nơi đây như một điều hiển nhiên.

Tấp chiếc vỏ lãi vào nhà ông Hồ Phương Phong, hiện hoạt động trong Ban công tác Mặt trận ấp Cồn Cát, cũng là hộ hiếm hoi sống ở Kênh F8 có bán tạp hoá, mỗi lần muốn lấy hàng về bán cũng phải vượt sông lớn ra đến ngoài chợ Ông Trang. “Ở đây là vậy đó mấy cháu ơi! Mùa này còn đỡ, chứ vào mùa biển động từ tháng 8-12 âm lịch, mấy chiếc vỏ nhỏ là không đi được ra sông lớn đâu, nguy hiểm lắm”, ông Phong cho hay. Sinh sống ở đây từ năm 1989, người đàn ông tuổi U50 này nắm rõ hoàn cảnh từng người ở xóm. 63 hộ dân tại đây, đa phần là dân tứ xứ di cư đến lập nghiệp, những hộ sống lâu năm thì có được ít công vuông, còn lại làm nghề đáy hoặc khai thác thuỷ sản gần bờ.

Nhắc đến chuyện làm vuông, nuôi tôm, nghe ông Nguyễn Văn Hiền, người cũng xếp vào hàng "có của" ở xứ này, nói mà thấy rầu: “Hồi xưa ở đây cá tôm thiếu gì, nhưng mấy năm nay nguồn nước bị ô nhiễm, vuông thất nên tôi bán bớt, hiện chỉ còn 5 công thôi. Nuôi sò huyết kết hợp cũng không hiệu quả, thả giống tốn nhiều tiền quá, giờ cũng không dám nuôi”.

Nghề làm vuông, nuôi tôm sinh thái gắn bó với người dân trên con kênh này bao đời nay.Nghề làm vuông, nuôi tôm sinh thái gắn bó với người dân trên con kênh này bao đời nay.

Theo ông Hiền, so với những xóm khác tại ấp Cồn Cát, người dân sống tại Kênh F8 gặp muôn vàn trở ngại khi không có đường, trạm y tế thì quá xa xôi. Những ngày biển động, nơi đây rơi vào tình cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, hàng loạt những khó khăn cũng từ đó mà ra. Như khi có người bệnh nặng, việc chuyển bệnh nhân vào đến trạm xá là nỗi ám ảnh giữa cảnh sóng to, nước chảy xiết. Cũng chính đường sá xa xôi, cách trở đã ngăn bước chân đến trường của những đứa trẻ nơi này.

Vì chưa có đường bộ nên bà con nơi đây giao thương đi lại bằng đường thuỷ.

Bàn chuyện học của trẻ em tại đây, ông Nguyễn Phước Thọ, Trưởng ấp Cồn Cát, trầm tư: “Ở đây, tụi nhỏ muốn đi học phải gửi ra xã, mướn nhà trọ ở mới đi học được. Có một số gia đình vì đông con, hoàn cảnh khó khăn nên chỉ học được 1, 2 năm thì cho nghỉ ở nhà bắt vọp, ốc len phụ giúp gia đình. Những trường hợp này rất khó khăn trong việc vận động các em đi học trở lại”.

Men theo bờ kênh, tìm mãi mới gặp được 2 căn nhà có bóng dáng trẻ con. Ðưa tay chỉ về nhóm 7 đứa trẻ đang nô đùa cùng nhau, ông Thọ chặc lưỡi: “Trong 7 đứa, có 5 đứa là anh em ruột cùng bỏ học hết rồi”.

Ðám nhỏ đứa nào cũng làn da sạm đen, thân hình ốm yếu, nhỏ nhất cũng đã 6 tuổi, lớn nhất khoảng 12, 13. Khi hỏi các em có muốn đi học lại không, chúng tôi chỉ nhận về cái lắc đầu. Tuy vậy, trong nhóm trẻ ấy lại có một cô bé 11 tuổi, đôi mắt sáng rỡ khi nói về việc học. Ðó là em Huỳnh Thị Quỳnh Hương, năm nay học lớp 4. Nhà Hương chỉ có 2 mẹ con sống nương tựa nhau. Mỗi năm học mới, em cùng mẹ phải ra chợ Ông Trang mướn phòng trọ để em dễ dàng đi học mặc dù chi phí sinh hoạt đội lên rất nhiều. Hương tâm sự: “Những ngày nghỉ hè, con theo các bạn vào rừng bắt ốc, bắt vọp, mỗi ngày kiếm được 30-40 ngàn đồng. Con thích đi học, đến trường gặp bạn bè lắm. Ði học để sau này có tương lai tốt đẹp, cho mẹ con bớt khổ”.

Vào những ngày hè, em Huỳnh Thị Quỳnh Hương hay cùng bạn bè trong xóm đi bắt vọp, ốc len phụ giúp gia đình.Vào những ngày hè, em Huỳnh Thị Quỳnh Hương hay cùng bạn bè trong xóm đi bắt vọp, ốc len phụ giúp gia đình.

Nếu như những năm trước, đến Kênh F8 vào buổi tối để tìm thấy ánh sáng của đèn điện là một điều xa xỉ, thì từ đầu năm nay, ánh sáng của điện lưới đã phủ sóng trong niềm vỡ oà hạnh phúc của bà con nơi đây. “Có điện rồi, người dân ở đây mừng lắm vì không còn phải sống trong cảnh đèn dầu nữa, sắp tới đây sẽ kéo thêm mạng Internet. Bây giờ xóm này mà có được một con đường về tới trung tâm xã thì chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi tích cực lắm”, ông Hồ Phương Phong phấn khởi.

Ông Trần Hiếu Giang, Phó chủ tịch UBND xã Viên An, cho biết: “Ðặc thù ấp Cồn Cát khá xa trung tâm xã, chính vì vậy điều kiện đi lại, sinh hoạt của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, các tuyến đường trục liên ấp đã đầu tư và có thể về tới trung tâm xã, tuy nhiên, với các tuyến đường xóm nhánh như tuyến về Kênh F8 một phần hạn chế, do phần đất Tỉnh đội quản lý, nguồn kinh phí eo hẹp nên vẫn chưa có cầu và đường. Xã phấn đấu từ đây đến giai đoạn năm 2025-2030 sẽ hoàn thiện các tuyến đường ở ấp Cồn Cát để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con giao thương, đi lại”./.

 

Hữu Nghĩa

 

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.

Nguyễn Phích cần trợ lực về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2025, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, xã chỉ mới đạt 11/19 tiêu chí.

Làng quê ấm no

Từng là vùng chiến lược quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mang nhiều vết thương chiến tranh nhưng hiện nay hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhất là đời sống người dân xã anh hùng An Xuyên, TP Cà Mau cải thiện rõ nét. Ðiện lưới quốc gia, trường học, đường nông thôn, trạm y tế, nhà ở... được đầu tư xây dựng khang trang, là minh chứng cho sự no ấm của người dân nơi này.

Xa xôi F8

Xuôi dòng sông Cửa Lớn, chúng tôi mất hơn nửa tiếng đồng hồ di chuyển bằng vỏ lãi mới đến được Kênh F8, thuộc ấp Cồn Cát, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Xóm chài nhỏ chỉ vỏn vẹn hơn 60 hộ dân sinh sống. Suốt mấy chục năm bám biển, cuộc sống khó khăn, vất vả vốn đã đeo bám những cư dân nơi đây như một điều hiển nhiên.

Cùng phân loại rác tại nguồn

Việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải hộ gia đình không chỉ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Với ý nghĩa đó, Hội Nông dân tỉnh tiên phong xây dựng mô hình phân loại rác thải hộ gia đình tại xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đạt kết quả thiết thực, tích cực cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới.

Thới Bình đạt tiêu chí môi trường NTM

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Thới Bình luôn được cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành và địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; sự đồng tình ủng hộ, tham gia của Nhân dân ngày càng nhiều, từ đó cơ bản mang lại hiệu quả, các hoạt động BVMT được duy trì thường xuyên. Ðến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện không có điểm gây ô nhiễm môi trường.

Tạ An Khương Nam gặp khó tiêu chí giao thông

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Qua rà soát, đến nay, địa phương đã đạt 10/19 tiêu chí NTM nâng cao, còn lại 9 tiêu chí chưa đạt; trong đó, giao thông là một trong những tiêu chí địa phương gặp nhiều khó khăn.

Ông Nghề thương binh làm kinh tế bền vững

Những năm qua, trên địa bàn huyện Phú Tân xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, cùng với địa phương xây dựng NTM. Ông Phan Tấn Nghề, 76 tuổi, thương binh 41%, ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ, là một trong những điển hình.