Thứ hai, 8-9-25 13:41:35
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng chính quyền năng động để phục vụ - Bài 2: Nhiều tồn tại mang tên “chi phí”

Báo Cà Mau (CMO) Chi phí, bao gồm cả “chi phí không chính thức” và “chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước”, là 2 chỉ số thành phần được người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Ðây cũng chính là nhóm chỉ số mà tỉnh bị tụt hạng mạnh và có vị trí xếp hạng rất thấp so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

>>Bài 1: PCI sụt giảm do đâu?

Kết quả này phần nào cho thấy, hiệu quả và chất lượng hoạt động của một bộ phận cán bộ, công chức trong hệ thống chính quyền các cấp chưa cao, chậm trong đổi mới tư duy, cách làm, trong chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ được giao, thậm chí còn phát sinh tiêu cực.

Sự thân thiện và hiệu quả chưa như kỳ vọng

Chính quyền điện tử, chính quyền số xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp là mục tiêu mà tỉnh hướng tới. Tuy nhiên, đến nay mục tiêu này còn rất xa khi kết quả chỉ số “chi phí thời gian trong thực hiện các quy định của Nhà nước” năm 2022 tụt giảm đáng lo ngại, đến 29 bậc so với năm 2021.

Nếu như năm 2021, “chi phí thời gian trong thực hiện các quy định của Nhà nước” được xếp hạng 9/63 tỉnh, thành phố thì sang năm 2022 tụt xuống đứng ở vị trí 38. 14 chỉ tiêu thành phần của chỉ số này đều liên quan mật thiết đến cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, có 10 chỉ tiêu trong số đó được đánh giá chuyển biến tiêu cực so với điểm số trung bình cả nước.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tăng cường hỗ trợ, để có thể giải quyết nhanh, gọn, chính xác các TTHC của doanh nghiệp.

Qua phân tích của Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Cà Mau cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân, từ khách quan đến chủ quan, khiến chỉ số này tụt hạng. Trong đó, đáng chú ý là chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dù có nâng lên nhưng sự thân thiện và hiệu quả trong giải quyết công việc chưa đạt như kỳ vọng của doanh nghiệp, chưa thật sự đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của sự phục vụ. Từ đó, có doanh nghiệp đánh giá cán bộ, công chức lợi dụng thực thi công vụ để nhũng nhiễu.

Ngoài ra, công tác cải cách TTHC liên quan đến đầu tư, kinh doanh vẫn còn rất rườm rà, giấy tờ chưa được đơn giản hoá như kỳ vọng; cơ sở dữ liệu dân cư, dữ liệu doanh nghiệp đang trong giai đoạn thiết lập hoặc làm sạch nên quá trình thực hiện các dịch vụ công của doanh nghiệp còn khó khăn nhất định; thời gian khi giải quyết hồ sơ trực tuyến dài hơn so với trực tiếp do các quy định về bảo mật, xác thực thông tin.

Vẫn còn phải “bôi trơn”

Thiếu sự phối hợp, dẫn đến chồng chéo, trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra của các cơ quan hành chính Nhà nước và cơ quan thuế, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp và cả phát sinh tiêu cực, từ đó đẩy chi phí không chính thức của doanh nghiệp lên cao.

“Chi phí không chính thức” được hiểu là khoản chi không có trong quy định của pháp luật, được doanh nghiệp chi ra cho cán bộ, công chức cơ quan Nhà nước giải quyết TTHC, nhằm giải quyết công việc nhanh hơn. Ðó như khoản “bôi trơn” để tránh bị gây phiền hà, sách nhiễu, chậm trễ... “Chi phí không chính thức” là chỉ số nhạy cảm trong chỉ số thành phần cấu thành PCI. Sự hiện hữu của chỉ số này là rào cản lớn trong hoạt động cải cách hành chính, cũng là trở ngại trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, gây ra mất công bằng trong hoạt động kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, chi phí không chính thức là vấn đề lớn hiện nay. Hiện các doanh nghiệp đang phải gồng gánh các khoản chi phí rất lớn. Trong đó, chi phí không chính thức trong các cơ quan hành chính Nhà nước còn khá cao. Riêng đối với tỉnh Cà Mau, khoản chi phí này nằm ở mức trung bình của cả nước, tức không quá cao nhưng cũng chưa thấp.

Có 12 trong 16 chỉ tiêu của chỉ số chi phí không chính thức năm 2022 chuyển biến tiêu cực so với điểm số trung bình cả nước, cho thấy vẫn còn tình trạng “bôi trơn” để tránh bị gây phiền hà, sách nhiễu, chậm trễ... Cụ thể, các doanh nghiệp cùng ngành thường phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức (45%); công việc đạt kết quả mong đợi sau khi đã trả chi phí không chính thức (51%); tỷ lệ doanh nghiệp chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra (16%); tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy (46%); tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ quản lý thị trường (57%); tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra thuế (45%); DN phải chi hơn 10% doanh thu cho các loại chi phí không chính thức (10%); tỷ lệ DN chi trả chi phí không chính thức để đẩy nhanh việc thực hiện thủ tục đất đai (56%); chi trả hoa hồng để có cơ hội thắng thầu (46%).

Là đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong thực hiện một số chỉ tiêu thành phần để cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, trong đó có chỉ số chi phí không chính thức, ông Nguyễn Minh Phụng, Chánh Thanh tra tỉnh, nhận định, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm. Thái độ phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, một số còn phát sinh tiêu cực “chung - chi”. Vai trò của người đứng đầu một số đơn vị và địa phương chưa thật sự quyết tâm trong việc triển khai các giải pháp, phân công, kiểm tra, đôn đốc và mạnh dạn xử lý tiêu cực liên quan đến hoạt động doanh nghiệp.


Theo ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất của Sở đang quản lý 33 khu đất. Tuy nhiên, các khu đất này phần lớn chưa đủ điều kiện hoặc không có khả năng kêu gọi đầu tư do mặt bằng chưa sạch, các thửa đất có diện tích nhỏ, vị trí không thuận lợi để thực hiện dự án, thu hút đầu tư.


 

Nguyễn Phú

Bài cuối: BẮT ÐẦU TỪ GỐC

 

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.