ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 12:57:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng chính quyền năng động để phục vụ - Bài 2: Nhiều tồn tại mang tên “chi phí”

Báo Cà Mau (CMO) Chi phí, bao gồm cả “chi phí không chính thức” và “chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước”, là 2 chỉ số thành phần được người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Ðây cũng chính là nhóm chỉ số mà tỉnh bị tụt hạng mạnh và có vị trí xếp hạng rất thấp so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

>>Bài 1: PCI sụt giảm do đâu?

Kết quả này phần nào cho thấy, hiệu quả và chất lượng hoạt động của một bộ phận cán bộ, công chức trong hệ thống chính quyền các cấp chưa cao, chậm trong đổi mới tư duy, cách làm, trong chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ được giao, thậm chí còn phát sinh tiêu cực.

Sự thân thiện và hiệu quả chưa như kỳ vọng

Chính quyền điện tử, chính quyền số xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp là mục tiêu mà tỉnh hướng tới. Tuy nhiên, đến nay mục tiêu này còn rất xa khi kết quả chỉ số “chi phí thời gian trong thực hiện các quy định của Nhà nước” năm 2022 tụt giảm đáng lo ngại, đến 29 bậc so với năm 2021.

Nếu như năm 2021, “chi phí thời gian trong thực hiện các quy định của Nhà nước” được xếp hạng 9/63 tỉnh, thành phố thì sang năm 2022 tụt xuống đứng ở vị trí 38. 14 chỉ tiêu thành phần của chỉ số này đều liên quan mật thiết đến cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, có 10 chỉ tiêu trong số đó được đánh giá chuyển biến tiêu cực so với điểm số trung bình cả nước.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tăng cường hỗ trợ, để có thể giải quyết nhanh, gọn, chính xác các TTHC của doanh nghiệp.

Qua phân tích của Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Cà Mau cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân, từ khách quan đến chủ quan, khiến chỉ số này tụt hạng. Trong đó, đáng chú ý là chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dù có nâng lên nhưng sự thân thiện và hiệu quả trong giải quyết công việc chưa đạt như kỳ vọng của doanh nghiệp, chưa thật sự đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của sự phục vụ. Từ đó, có doanh nghiệp đánh giá cán bộ, công chức lợi dụng thực thi công vụ để nhũng nhiễu.

Ngoài ra, công tác cải cách TTHC liên quan đến đầu tư, kinh doanh vẫn còn rất rườm rà, giấy tờ chưa được đơn giản hoá như kỳ vọng; cơ sở dữ liệu dân cư, dữ liệu doanh nghiệp đang trong giai đoạn thiết lập hoặc làm sạch nên quá trình thực hiện các dịch vụ công của doanh nghiệp còn khó khăn nhất định; thời gian khi giải quyết hồ sơ trực tuyến dài hơn so với trực tiếp do các quy định về bảo mật, xác thực thông tin.

Vẫn còn phải “bôi trơn”

Thiếu sự phối hợp, dẫn đến chồng chéo, trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra của các cơ quan hành chính Nhà nước và cơ quan thuế, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp và cả phát sinh tiêu cực, từ đó đẩy chi phí không chính thức của doanh nghiệp lên cao.

“Chi phí không chính thức” được hiểu là khoản chi không có trong quy định của pháp luật, được doanh nghiệp chi ra cho cán bộ, công chức cơ quan Nhà nước giải quyết TTHC, nhằm giải quyết công việc nhanh hơn. Ðó như khoản “bôi trơn” để tránh bị gây phiền hà, sách nhiễu, chậm trễ... “Chi phí không chính thức” là chỉ số nhạy cảm trong chỉ số thành phần cấu thành PCI. Sự hiện hữu của chỉ số này là rào cản lớn trong hoạt động cải cách hành chính, cũng là trở ngại trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, gây ra mất công bằng trong hoạt động kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, chi phí không chính thức là vấn đề lớn hiện nay. Hiện các doanh nghiệp đang phải gồng gánh các khoản chi phí rất lớn. Trong đó, chi phí không chính thức trong các cơ quan hành chính Nhà nước còn khá cao. Riêng đối với tỉnh Cà Mau, khoản chi phí này nằm ở mức trung bình của cả nước, tức không quá cao nhưng cũng chưa thấp.

Có 12 trong 16 chỉ tiêu của chỉ số chi phí không chính thức năm 2022 chuyển biến tiêu cực so với điểm số trung bình cả nước, cho thấy vẫn còn tình trạng “bôi trơn” để tránh bị gây phiền hà, sách nhiễu, chậm trễ... Cụ thể, các doanh nghiệp cùng ngành thường phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức (45%); công việc đạt kết quả mong đợi sau khi đã trả chi phí không chính thức (51%); tỷ lệ doanh nghiệp chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra (16%); tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy (46%); tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ quản lý thị trường (57%); tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra thuế (45%); DN phải chi hơn 10% doanh thu cho các loại chi phí không chính thức (10%); tỷ lệ DN chi trả chi phí không chính thức để đẩy nhanh việc thực hiện thủ tục đất đai (56%); chi trả hoa hồng để có cơ hội thắng thầu (46%).

Là đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong thực hiện một số chỉ tiêu thành phần để cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, trong đó có chỉ số chi phí không chính thức, ông Nguyễn Minh Phụng, Chánh Thanh tra tỉnh, nhận định, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm. Thái độ phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, một số còn phát sinh tiêu cực “chung - chi”. Vai trò của người đứng đầu một số đơn vị và địa phương chưa thật sự quyết tâm trong việc triển khai các giải pháp, phân công, kiểm tra, đôn đốc và mạnh dạn xử lý tiêu cực liên quan đến hoạt động doanh nghiệp.


Theo ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất của Sở đang quản lý 33 khu đất. Tuy nhiên, các khu đất này phần lớn chưa đủ điều kiện hoặc không có khả năng kêu gọi đầu tư do mặt bằng chưa sạch, các thửa đất có diện tích nhỏ, vị trí không thuận lợi để thực hiện dự án, thu hút đầu tư.


 

Nguyễn Phú

Bài cuối: BẮT ÐẦU TỪ GỐC

 

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Lớn lên từ những chuyến đi

Trong suốt chặng đường theo nghề báo hơn 25 năm, có những lúc áp lực, tưởng chừng sẽ phải dừng lại. Song, khi nhìn lại, tôi thầm cảm ơn và tự hào với những gì mà nghề đã mang lại cho tôi, đó là những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới, xa xôi, đặc biệt là những chuyến đi biển, đảo. Chính những hành trình ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương, đất nước, bùng thêm ngọn lửa nghề trong tim tôi.

Khi ý Ðảng gặp sức dân - Bài cuối: Nâng cao hiệu quả quản trị cộng đồng

Bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và những thành công bước đầu của mô hình tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) tại Cà Mau, cho thấy một thiết chế đầy tiềm năng trong việc kết nối ý Ðảng với sức mạnh cộng đồng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và phát triển mô hình này không tránh khỏi những “gập ghềnh”, những “nút thắt” cần được tháo gỡ.

Viết báo tết trong chiến khu

Buổi sáng cuối đông năm 1973, bầu trời se lạnh. Chúng tôi ngồi viết báo Tết trong khu vườn dừa của chú Sáu Lân ở ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Khi phóng viên địa bàn đồng hành cùng địa phương

Từ thời Báo Minh Hải, phóng viên đã được Toà soạn phân công phụ trách địa bàn để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cơ sở, với bà con, nắm bắt thật sát tình hình địa phương, thực hiện các tin, bài nóng hổi tính thời sự, góp phần và đồng hành cùng với sự ổn định, phát triển của địa bàn phụ trách.

Khi ý Ðảng gặp sức dân

Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân”, ở Cà Mau, một mô hình tổ chức xã hội đặc biệt đang âm thầm bén rễ và lan toả sức sống: Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ). Thoạt nghe, cụm từ này có vẻ khô khan, mang nặng tính hành chính, nhưng khi đặt chân đến những xóm, ấp nơi mô hình này đang hoạt động, người ta mới cảm nhận được hơi thở của sự tự nguyện, tinh thần đoàn kết và khát vọng làm chủ cuộc sống cộng đồng. Ðây không chỉ là hình thức tập hợp người dân theo địa bàn cư trú, mà sâu xa hơn, nó đang dần khẳng định vai trò như một cầu nối sống động, nơi ý Ðảng được truyền tải một cách gần gũi nhất, hoà quyện với nhu cầu và sức mạnh nội tại của Nhân dân.

Với nghề, tôi thấy mình như vừa chập chững tập đi...

Tôi bắt đầu công việc viết lách từ rất sớm, như các bạn tuổi mới lớn khác, tập tành sáng tác thơ và tản văn. Ở những năm học cấp III, tôi chi tiêu cho mua dụng cụ học tập, hàng quà hay những thứ lặt vặt khác, từ chính nguồn nhuận bút viết lách.

Thức cùng sóng biển

Hầu như năm nào cũng vậy, khi những làn gió chướng đầu tiên lao xao trên cành lá là cái rạo rực về những bài báo xuân cứ thôi thúc trong mỗi chúng tôi.