ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:17:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng chính quyền năng động để phục vụ - Bài cuối: Bắt đầu từ gốc

Báo Cà Mau (CMO) Ðể cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nói riêng, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả phục vụ... nói chung, cần bắt đầu từ gốc rễ của mọi vấn đề. Ðó chính là con người.

>> Bài 1: PCI sụt giảm do đâu?

>> Bài 2: Nhiều tồn tại mang tên “chi phí”

Theo đó, cần phát huy sức mạnh tổng hợp, chung sức, đồng lòng của bộ máy chính quyền và người dân, doanh nghiệp. Song, trước tiên phải bắt đầu từ chính đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động. Chỉ khi đội ngũ cán bộ, công chức và cả người lao động có trách nhiệm, năng động, dám đổi mới, không ngừng sáng tạo... thì mới có thể tạo ra đột phá.

Tạo chuyển biến từ đội ngũ cán bộ, công chức

Xét về lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, Cà Mau yếu thế hơn so với nhiều tỉnh, thành phố khác. Ðiều kiện địa lý bất lợi do xa các trung tâm lớn, hạ tầng không thể so sánh với nhiều địa phương khác trong khu vực và cả nước, do đó, con người, trọng tâm là đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động sẽ là nhân tố để tạo đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Ðể tiến tới xây dựng hệ thống chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trước tiên cần bắt đầu từ văn hoá giao tiếp. Theo ông Lê Hoàng Phước, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, cần xây dựng văn hoá giao tiếp gần gũi, cởi mở hơn. Văn hoá giao tiếp với doanh nghiệp có phần hơi khác so với các thành phần kinh tế khác. Trước tiên phải là "bạn bè" rồi sau đó mới tính đến chuyện các quy định. Ngoài ra, trong đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp cần có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, tức Chủ tịch hay các Phó chủ tịch tỉnh, không nên cử lãnh đạo các sở, ngành thay thế.

Ngoài đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước, thì lực lượng lao động, nhất là lao động qua đào tạo là nhân tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và cả tỉnh nói chung. Ðể khắc phục những hạn chế trong đào tạo nghề hiện nay, theo ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cần liên kết với các trường nghề ngoài tỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trong đó tập trung cho các ngành nghề mang tính chất trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh thụ hưởng từ ngân sách Nhà nước. “Trong tương lai cần hướng tới tự chủ để nâng cao trách nhiệm trong tuyển sinh, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của các đơn vị này”, ông Thanh đề xuất.

Ðể giảm “chi phí không chính thức”, bảo vệ doanh nghiệp và người dân trước tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong cơ quan Nhà nước, ông Nguyễn Minh Phụng, Chánh Thanh tra tỉnh, cho rằng, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Từ đó, giúp doanh nghiệp, người dân nắm được các quy định, quyền và nghĩa vụ của cơ quan Nhà nước, của doanh nghiệp, để song song với việc đề xuất cơ quan có thẩm quyền bảo vệ, doanh nghiệp và người dân còn tự bảo vệ mình trước các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu. Kiên quyết phản đối, tố cáo, xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu của một số cán bộ, công chức, cũng như thay đổi tư duy về chi phí “bôi trơn” nhằm đạt mục đích.

Giải bài toán liên quan đến đất đai

Quỹ đất sạch, xây dựng bảng giá đất, xác định giá đất cụ thể, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hồ sơ thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất... là những vấn đề được hầu hết các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân quan tâm. Ðây cũng là lĩnh vực mà thời gian qua được đánh giá vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Liên quan đến những khó khăn trong lĩnh vực đất đai thời gian qua, ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, thừa nhận, việc tạo quỹ đất sạch thu hút các dự án đầu tư thực hiện chậm. Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch ngành, lĩnh vực còn thiếu tính liên kết, chưa đồng bộ, nên còn chồng chéo, dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án.

 Tạo quỹ đất sạch là một trong những giải pháp thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh. (Trong ảnh: Dự án nhà ở xã hội, Khóm 5, Phường 9, TP Cà Mau, quy mô hơn 13,5 ha, được các ngành quan tâm quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, giúp nhà đầu tư triển khai thi công đúng tiến độ).

Ðất đai là lĩnh vực khó khăn và phức tạp, bởi không chỉ là tài sản có giá trị mà còn liên quan đến rất nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người dân. Ðể giải quyết những khó khăn, tồn tại trên lĩnh vực này, cần sự tham gia phối hợp của các sở, ngành, UBND cấp huyện, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trước mắt, ông Lên cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ động cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; thông tin về các khu đất sạch, các dự án có sử dụng đất. Ðặc biệt, phối hợp với các sở, ngành tỉnh hướng dẫn, giới thiệu địa điểm đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp.

“Ðồng thời, công khai thông tin các quỹ đất sạch hiện có trên địa bàn tỉnh để các doanh nghiệp biết chi tiết, cụ thể, cũng như định kỳ hàng quý sẽ tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời và có giải pháp giải quyết những vướng mắc liên quan đến đất đai. Hoàn thiện các quy trình, quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh uỷ quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất theo Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 6/5/2023 của Chính phủ, để rút ngắn thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng”, ông Lên chia sẻ thêm.

Ðể tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, Chính phủ đã có Nghị định số 10/2023/NÐ-CP về phân cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ðẩy mạnh cải cách TTHC, đơn giản hoá và công khai, minh bạch, rõ ràng các TTHC... để tạo hành lang giao tiếp bình đẳng giữa doanh nghiệp, người dân và cơ quan Nhà nước, là một trong những giải pháp trọng tâm. Ðể giải pháp có tính chất quyết định này được triển khai xuyên suốt, đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Minh Phụng cho rằng, trước tiên phải tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, từng đánh giá, năng lực, khả năng làm việc của một số cán bộ, công chức liên quan đến giải quyết các thủ tục về đất đai còn hạn chế, vướng mắc, nhất là thời gian, thủ tục trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất cho nhà đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường cần đánh giá thật kỹ, thật sâu và nghiêm túc, nhìn nhận thấu đáo để chấn chỉnh trong thời gian tới. Bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến việc mời gọi đầu tư, cũng như tiến độ thực hiện các dự án đầu tư.

 

Nguyễn Phú

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.