ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-8-25 18:19:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng và phát triển thương hiệu HTX

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau hiện có hơn 140 HTX nông nghiệp với trên 2.700 thành viên, mức thu nhập bình quân trên 110 triệu đồng/thành viên/năm. Nhiều HTX trên địa bàn tỉnh làm ra nhiều sản phẩm hàng hoá đặc trưng, có chỗ đứng trên thị trường. Và thương hiệu là một trong những nhân tố góp phần duy trì, mở rộng phát triển thị trường cho HTX.

Hiện, các HTX trên địa bàn tỉnh xem tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển. Khi sản phẩm dịch vụ của HTX được tiêu thụ và sử dụng, tức nó đã được người tiêu dùng chấp nhận. Sức tiêu thụ sản phẩm của HTX thể hiện ở mức bán ra, uy tín thương hiệu, chất lượng của sản phẩm, sức hấp dẫn tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ.

Quan tâm xây dựng thương hiệu  

Tân Phát Lợi (xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển) là một trong những HTX đi đầu cung cấp các sản phẩm từ con tôm cho thị trường hiện nay. HTX đã lựa chọn tôm đất, tôm bạc sinh trưởng trong tự nhiên, thịt ngọt và tươi làm nguyên liệu từ 7-8 tấn/tháng để sản xuất, cho ra hơn 10 sản phẩm các loại khác nhau, có giá trị cao, được thị trường chấp nhận như: tôm khô nguyên vỏ, tôm khô tách vỏ, tôm khô chà bông, mắm tôm, bánh phồng tôm, muối tôm… Trong đó có 5 sản phẩm đạt chất lượng sản phẩm nông thôn tiêu biểu và 1 sản phẩm đạt cấp quốc gia. Thời gian đầu, HTX gặp nhiều khó khăn do năng lực kinh doanh, nguồn vốn còn yếu. Qua sự hỗ trợ của Sở Công thương như giúp HTX tham gia hội chợ, kết nối cung cấp hàng hoá tại các tỉnh, thành khác..., hiện nay sản phẩm của HTX được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, từng bước khẳng định thương hiệu.

Năm nay, HTX đã mở rộng lên đến 14 đại lý tại nhiều khu vực trên cả nước và cung cấp sản phẩm vào các kênh siêu thị. Bên cạnh đó, các thành viên HTX cung cấp nguyên liệu cho HTX sẽ được giá cao hơn 10% so với giá thị trường, còn thành viên HTX tiêu thụ hàng hoá sẽ được giá thấp hơn 10%, xã viên góp vốn vào còn được chia đồng đều lợi nhuận. Từ đó, đời sống xã viên ngày càng được nâng lên. Định hướng của HTX đến năm 2025 là tất cả 63 tỉnh, thành đều có đại lý, đầu tư thêm máy móc, thiết bị, nâng sản lượng lên khoảng 20 tấn/tháng.

Giám đốc HTX Tân Phát Lợi Bùi Văn Chương cho biết: “Xây dựng thương hiệu bền vững là yếu tố sống còn của HTX trong kinh doanh và phát triển, vì vậy, cần tạo sự khác biệt trong quá trình sản xuất sản phẩm, nhất là cải tiến về máy móc, trang thiết bị kỹ thuật. HTX Tân Phát Lợi rất chú trọng đầu tư, mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại, bao gồm thiết bị sấy tôm khô sử dụng năng lượng mặt trời rộng 115 m2, kho đông lạnh có thể trữ được 50 tấn sản phẩm. Từ đó, góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm và giảm chi phí hơn rất nhiều so với trước đây, tạo được niềm tin cho người sử dụng”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quản lý nhưng các HTX trên địa bàn tỉnh đều mong muốn phát triển thương hiệu, kỳ vọng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của khu vực kinh tế tập thể phát triển theo hướng bền vững.

HTX Tân Phát Lợi từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Nhãn hiệu “Gạo sạch Minh Tâm” của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Minh Tâm (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm 2018. Với quy mô 1.000 ha của 300 hộ nông dân ở 3 khu vực (xã Khánh Hưng, Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc), sản phẩm này được Sở NN&PTNT ký Quyết định số 3644/QĐ-SNN, ngày 25/12/2018, công nhận vùng sản xuất lúa và sản phẩm lúa an toàn cho HTX. Gạo sạch Minh Tâm được sản xuất từ các giống lúa cao sản như ST24, RVT, OM5451, Nàng hoa 9.

Trở thành điểm tựa của nông dân, HTX không chỉ thu mua lúa cao hơn so với giá lúa thị trường từ 200-500 đồng/kg mà còn tạo ra sản phẩm đặc trưng. Ngoài thị trường trong tỉnh, gạo sạch Minh Tâm hiện đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cần Thơ... Bình quân xuất bán từ 20-30 tấn gạo/tháng.

Ông Tạ Minh Kha, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Minh Tâm, thông tin thêm: “Quy trình sản xuất gạo sạch của HTX rất nghiêm ngặt. Lúa giống, phân, thuốc phải có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, không sử dụng phân hoá học, chỉ sử dụng phân đạm sinh học, phân công nghệ sinh học. Khi lúa chín, ngành chuyên môn lấy mẫu kiểm tra, đạt chất lượng mới cấp giấy chứng nhận. Xuất phát từ tiêu chí nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Tôi và các thành viên HTX luôn mong muốn tạo ra sản phẩm gạo đạt chất lượng cao, để khẳng định thương hiệu gạo Cà Mau, nâng cao giá trị của hạt gạo, giúp nông dân tăng thu nhập”. 

Khắc phục những trở lực  

Trước xu thế hội nhập của nền kinh tế, nhiều HTX ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển thương hiệu để mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh. Thông qua thương hiệu, người tiêu dùng sẽ tin tưởng, yên tâm và mong muốn được lựa chọn, tiêu dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của HTX. Với sự trợ sức của các cấp, ngành chức năng đã có những tác động tích cực giúp HTX xây dựng, phát triển thương hiệu riêng có uy tín và giá trị thương mại cao; mở rộng thị trường sản xuất, tăng lợi nhuận, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn, góp phần xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Thực tế hiện nay, khu vực kinh tế tập thể cũng đã chú trọng đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực và các hoạt động bảo vệ, phát triển nhãn hiệu hàng hoá. Tuy nhiên, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh còn eo hẹp về kinh phí, không có điều kiện đầu tư nhiều vào nâng cấp, đổi mới máy móc, mua sắm thiết bị công nghệ hiện đại. Trong khi đó, công tác tiếp thị cũng như việc đặt hàng, bán hàng trực tuyến thông qua website còn yếu kém... Điều này làm cho các mặt hàng của HTX tiêu thụ trên thị trường bị hạn chế.

Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Cà Mau Trần Văn Mân cho biết: “Hiện nay, đa số các HTX đều ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu trong quá trình hội nhập. Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh Cà Mau đã mở nhiều lớp tập huấn cho các nhà quản trị, người điều hành HTX kiến thức, kỹ năng xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu. Việc đào tạo huấn luyện này đã thúc đẩy các HTX tiến tới xây dựng thương hiệu cho riêng mình, thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; triển khai nhiều giải pháp, cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ để các HTX phát triển thương hiệu phù hợp với khả năng riêng của từng HTX, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, giúp sản phẩm của địa phương vững vàng vươn xa. Bên cạnh đó, các HTX cần khắc phục những hạn chế, khó khăn, năng động hơn, từng bước khẳng định thương hiệu trên thương trường, từ đó vấn đề tiêu thụ sản phẩm sẽ tốt hơn”./.

Thảo Mơ

asics court mz Đồng hồ Rolex rep Tham khảo Giải pháp marketing đa kênh Tham khảo Chăm sóc da chuyên sâu Tham khảo Tăng trưởng mạnh Đồng hồ rolex rep 1:1 Địa Chỉ Shop Balo TPHCMĐồ chơi Tobot chính hãngMua Nước hoa Prada Chính hãngMua Đồng hồ Hublot Replica 1:1 Xưởng sản xuất Túi vải không dệt HCM

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.