ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-8-25 03:18:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xu hướng giao tiếp mới trong kỷ nguyên “không chạm”

Báo Cà Mau Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các ngân hàng, tổ chức tài chính đang tìm kiếm những giải pháp mới để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Chinh phục khách hàng số

AI chatbot là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép máy tính mô phỏng giao tiếp của con người. Nhờ khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chatbot có thể hiểu và trả lời các câu hỏi của người dùng một cách tự nhiên, gần gũi. Ðây là phương thức giao tiếp thuận tiện, giúp cá nhân hoá trải nghiệm của khách hàng ở mọi lứa tuổi.

Trong xu hướng phát triển của công nghệ, chatbot giọng nói đang trở thành xu hướng mới nổi. AI chatbot có khả năng đàm thoại tự nhiên với người dùng thông qua các kênh như ứng dụng di động, website, Fanpage... Nhờ đó, người dùng có thể thực hiện nhiều thao tác chỉ bằng các câu lệnh đơn giản như đặt hàng, thanh toán, tra cứu thông tin... Công nghệ chatbot đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ tài chính ngân hàng đến chăm sóc khách hàng, bán lẻ...

Theo TS Nguyễn Kim Anh, Giám đốc Khối công nghệ Trợ lý ảo VinBigdata, AI chatbot sẽ là một trong những công nghệ chủ chốt của kỷ nguyên “không chạm” trong tương lai. Trong kỷ nguyên này, mọi người sẽ hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nhau, thay vào đó sẽ sử dụng các thiết bị công nghệ để giao tiếp và thực hiện các hoạt động hằng ngày”.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, nhiều ngân hàng đã triển khai AI chatbot, trong đó có Vietcombank, BIDV, VPBank, MBBank, Techcombank, NamABank...

Nhân viên BIDV chi nhánh Ðất Mũi đang hướng dẫn khách hàng dùng ứng dụng ngân hàng số và trải nghiệm công nghệ chatbot.

Ông Lê Quán Thượng, Giám đốc VPBank Cà Mau, cho biết: “AI  chatbot có thể giúp khách hàng giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và dễ dàng, mà không cần phải đến ngân hàng hoặc liên hệ với nhân viên. Trải nghiệm khách hàng cá nhân hoá bởi vì AI  chatbot có thể học hỏi và hiểu về nhu cầu của từng khách hàng, từ đó cung cấp các dịch vụ và sản phẩm phù hợp hơn”.

Theo ông Thượng, về cơ bản, chatbot thông thường chỉ có thể trả lời các câu hỏi dựa trên từ khoá. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ AI, chatbot hiện nay đã có thể hiểu bối cảnh, đưa ra câu hỏi và học hỏi theo thời gian. Ðiều này giúp chatbot có thể hỗ trợ người dùng một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Một trong những lợi thế lớn nhất của chatbot là khả năng hoạt động 24/7.

Bên cạnh đó, chatbot có thể tiếp nhận và xử lý các tin nhắn, thắc mắc liên tục, bất kể thời gian và địa điểm, nhờ thế, người dùng có thể được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi.

Chatbot còn được lập trình để luôn lịch sự, chuyên nghiệp, không phụ thuộc vào tâm trạng, luôn phản hồi ngay lập tức và không quên mọi thứ, giúp tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Cùng chát với ong vàng eMBee trên Mobile Banking của MBBank.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó tổng giám đốc Vietcombank, cho hay: “Vietcombank với quy mô khách hàng lớn nhất thị trường, đặc biệt là nhóm khách hàng giao dịch trên kênh số, luôn trăn trở về bài toán đa dạng hoá kênh hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hỗ trợ khách hàng. Xu thế ứng dụng chatbot và AI đã mang tới cho Vietcombank một giải pháp đáng giá. Ngân hàng đã nhanh chóng ứng dụng giải pháp này và đạt được những thành công bước đầu. Vietcombank vẫn không ngừng nỗ lực phát triển VCB Digibot trở thành trợ lý ảo thông minh toàn diện, hỗ trợ khách hàng đa kênh. Vietcombank mong muốn khách hàng sẽ tiếp tục đón nhận và coi VCB Digibot là người đồng hành 24/7 trong quá trình sử dụng dịch vụ của ngân hàng”.

Xu hướng của tương lai

“NamABank tích hợp trợ lý ảo thông minh chatbot trên Fanpage, website và ứng dụng di động là bước đột phá trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của các ngân hàng. Chatbot có thể phản hồi thắc mắc, tư vấn của khách hàng trong tích tắc, giúp tăng khả năng tương tác, nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng”, chị Huỳnh Thanh Tuyền, Phó giám đốc NamABank Cà Mau, tâm đắc.

Trong tương lai, AI chatbot được dự đoán sẽ trở thành xu hướng phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng. Do vậy, hiện các ngân hàng đang tích cực đầu tư và phát triển AI  chatbot để trở thành công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường. Trong xu hướng phát triển, chatbot đa ngôn ngữ sẽ giúp ngân hàng mở rộng thị trường và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Thêm vào đó, chatbot sẽ được tích hợp với các công nghệ AI tiên tiến hơn, chatbot có thể hiểu và trả lời các câu hỏi phức tạp của khách hàng một cách chính xác và đầy đủ. Bên cạnh việc chatbot sẽ được tích hợp với các công nghệ học máy, giúp chúng tự học và thích nghi với nhu cầu của khách hàng, từ đó mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Ngoài ra, AI chatbot có thể được sử dụng để cung cấp các dịch vụ ngân hàng mới, chẳng hạn như: tư vấn tài chính cá nhân, quản lý tài sản, đầu tư... AI chatbot cũng có thể được sử dụng để phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng di động và ngân hàng đám mây.

Việc ứng dụng AI chatbot hiệu quả sẽ giúp ngân hàng nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả hoạt động, từ đó khẳng định vị thế trong kỷ nguyên số./.

 

Việt Mỹ

 

Cà Mau tỏa sáng với 3 sáng kiến được vinh danh

Đoàn đại biểu của Liên đoàn Lao động Cà Mau vừa ghi dấu ấn đặc biệt tại Ngày hội Lao động Sáng tạo toàn quốc năm 2025 khi mang đến 3 công trình tiêu biểu thuộc 3 lĩnh vực: sản xuất, giáo dục và công nghệ ứng dụng. Với thành tích nổi bật, đoàn vinh dự nhận một Bằng khen của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và 2 Chứng nhận sáng kiến sáng tạo cấp Tổng Liên đoàn.

Cà Mau thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp năm 2025

Chiều 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân dự và chỉ đạo Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025. Tham dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thị Ngọc Hân cùng đại diện các sở, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cao điểm thu nhận thông tin, đổi Thẻ đảng viên đến hết tháng 8/2025

Từ nay đến hết 31/8/2025, Công an tỉnh Cà Mau mở cao điểm thu nhận thông tin, đổi Thẻ đảng viên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Ông Chủ tịch biến huyện nghèo thành 'ngôi làng 5.000 tỷ'

Bắt đầu hành trình chuyển đổi số bằng việc thức đến 1h sáng trả lời khách hàng trên fanpage, ông Lê Văn Bính đã đưa huyện Phú Xuyên đạt doanh thu 5.000 tỷ đồng.

Vững bước trên hành trình số hoá toàn dân

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, chính quyền địa phương 2 cấp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phục vụ Nhân dân tốt hơn. Với lực lượng công an nhân dân, đặc biệt là công an cấp xã, những người gần dân, sát dân, việc số hoá không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là giải pháp then chốt nâng cao hiệu quả giữ gìn an ninh trật tự và phục vụ người dân.

Ứng dụng công nghệ tạo sức bật kinh tế mạnh mẽ

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và cách mạng công nghiệp 4.0, khoa học và công nghệ (KH&CN) đang trở thành động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Tại Cà Mau, KH&CN đã có bước tiến đáng kể, mở ra cơ hội bứt phá nhờ lợi thế thủy sản, nông nghiệp và năng lượng.

Hoàn tất thẩm định hồ sơ bệnh án điện tử

Sáng nay (31/7), Bệnh viện Đa khoa Năm Căn tổ chức Hội nghị thẩm định bệnh án điện tử nhằm đánh giá kết quả triển khai, kiểm tra mức độ đáp ứng các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế, làm cơ sở công nhận việc áp dụng bệnh án điện tử tại đơn vị.

Công nghệ thông tin thúc đẩy hoạt động công vụ 

Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, góp phần nâng cao hiệu quả công vụ, xây dựng nền hành chính hiện đại. Tại Cà Mau, ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, điều hành và chuyên môn được đẩy mạnh từ tỉnh đến cơ sở.

Chuyển đổi số phải song hành với văn hoá ứng xử số

Cùng với làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, không gian mạng đang trở thành một phần tất yếu trong đời sống xã hội hiện đại. Nhưng để công nghệ số phát huy được giá trị tích cực, yếu tố then chốt không chỉ nằm ở hạ tầng hay kỹ thuật, mà còn ở hành vi văn minh, có trách nhiệm của người dùng.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau chuyển đổi số mạnh mẽ với bệnh án điện tử

Chiều 24/7, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau tổ chức Hội nghị thẩm định bệnh án điện tử, nhằm đánh giá việc triển khai sử dụng bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy, đồng thời, ứng dụng công nghệ truyền tải hình ảnh xét nghiệm cận lâm sàng, thay cho hình thức in giấy truyền thống.