ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:58:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ý thức kém

Báo Cà Mau

Minh hoạ:  Lý Kiều Loan

“Đại dịch đang hoành hành, những người có trách nhiệm thì ngày đêm căng mình nơi tuyến đầu để phòng chống, nhưng một bộ phận người dân vẫn cứ lơ là, chủ quan”, Bảy thợ hồ càu nhàu khi ghé quán chị Tám mua cà phê mang về nhà.

“Ê, ai chủ quan, chớ Tám này thì không nghen. Mấy ngày nay tôi có dám mở cửa quán đâu, chỉ bán cho khách mang về nhà thôi”, chị Tám phân bua.

“Làm gì mà giãy nảy lên vậy Tám? Tôi nói những trường hợp vô ý thức mà báo chí thông tin trên mạng. Bộ bà không theo dõi tin tức thời sự hàng ngày sao?”, Bảy thợ hồ thắc mắc.

“Thiệt lòng là mua bán ế ẩm, tôi chỉ chú tâm đến chuyện cơm áo gạo tiền. Hàng ngày chỉ lướt nhanh tin tức để theo dõi số ca mắc mới tăng, giảm thế nào, chớ không có tâm trí mà đọc báo, xem bình luận…”, chị Tám than phiền.

“Bà buôn bán ế ẩm thì vợ chồng tôi cũng thất nghiệp, khó khăn đều trời chớ có phải riêng ai, nhưng tin tức thời sự thì phải theo dõi chớ Tám. Ðọc để biết cách phòng ngừa hiệu quả, để thấy tình người trong mùa dịch cũng như những việc làm vô ý thức… để rút kinh nghiệm bản thân”, Bảy thợ hồ lên lớp chị Tám.

Lúc này, chú Ba bốc xếp cũng vừa ghé quán mua cà phê, vô tình nghe Bảy thợ hồ “triết lý” khá bài bản nên chú Ba phụ hoạ: “Thằng Bảy mày hôm nay sao nghiêm túc vậy, nhưng mà đúng đó. Dịch bệnh đã lây lan đến tỉnh ta, nếu mình không giúp ích được gì thì cũng nên giữ bản thân cho tốt, chớ đừng “quậy” làm cho tình hình thêm rối ren”.

“Mọi người nói gì mà tôi không hiểu, bộ có chuyện xảy ra sao. Ðúng là không xem thời sự cũng dở hén. Thôi có gì kể tôi nghe với chú”, chị Tám tò mò.

Ðược chị Tám gợi ý, chú Ba bốc xếp từ tốn: “Thì cái chuyện đánh người vô cớ bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cà Mau khởi tố bị can và bắt tạm giam đó. Ðã vào khu cách ly rồi lại còn sân si với nhau, cán bộ quản lý mời lên làm việc thì lại xông vào đánh cán bộ. Hay cái chuyện bỡn cợt bị mắc bệnh cũng làm cho dư luận xôn xao”.

Ngưng ngang câu chuyện để thúc chị Tám làm cà phê cho mình, xong chú Ba nói tiếp: “Một tài xế lái taxi ở tỉnh mình đi xét nghiệm kiểm tra Covid-19 tại TP Cần Thơ có kết quả âm tính. Anh ta đã tải phiếu xét nghiệm đó qua tài khoản Zalo để thông báo cho nhóm  tài xế xe taxi của mình biết. Tuy nhiên, sau đó trong nhóm có người đã gửi phản hồi hình ảnh phiếu xét nghiệm mang tên anh ta, nhưng kết quả là dương tính và có ghi chú là phong toả toàn tỉnh. Lẽ ra, khi phát hiện, anh ta phải thông báo với cơ quan chức năng, thì ngược lại anh ta lại chia sẻ thông tin giả với bạn mục đích đùa giỡn, song người bạn này chia sẻ rộng rãi thông tin giả đó lên mạng xã hội. Vụ việc này, anh ta đã thừa nhận hành vi sai trái của mình với cơ quan điều tra.

Chưa hết đâu. Ðợt này rất nhiều người đi lao động ngoài tỉnh trở về quê để tránh dịch, đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan. Tao nói đây không phải có ý kỳ thị gì đâu, nhưng lo lắng là có người về quê ngại cách ly nên tìm mọi cách để né tránh kiểm tra, có khi là khai báo không đúng sự thật, mà trường hợp ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở tỉnh mình là một điển hình.

Vụ việc đã được Công an TP Cà Mau khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” và tiếp tục điều tra, xử lý. Mới đây, tại chốt kiểm tra dịch Covid-19 của tỉnh, đã phát hiện 1 xe tải vào địa bàn TP Cà Mau có chở người trốn trong thùng hàng hoá để né tránh kiểm tra dịch bệnh!”.

“Tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng tránh cũng như biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh đã và đang được ngành chức năng, các cấp chính quyền triển khai quyết liệt, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là ý thức trách nhiệm của từng người dân. Tất cả mọi hành vi sai trái, vi phạm quy định rồi sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Thế nên, hãy vì bản thân và cộng đồng xã hội mà tự giác, đừng để hối hận khi chuyện đã rồi”, Bảy thợ hồ trải lòng.

“Ủa, mải mê bàn chuyện thiên hạ mà đồ ăn sáng nguội hết rồi đây này. Con Tám làm cà phê cho chú nhanh lên, điệu này về nhà thế nào cũng bị bác Ba gái bây cằn nhằn cho coi”. Lần đầu tiên thấy chú Ba bốc xếp tỏ vẻ “sợ vợ”, chị Tám và Bảy thợ hồ được trận cười hả hê./.

 

Mỹ Pha

 

Mùi Tết của má

Hăm tám Tết, Nhiên phi như bay từ Sài Gòn về nhà, sau hồi bịn rịn cho có với mấy đứa bạn cùng trọ, cùng “bị” về quê trễ như mình.

Về quê với má

(CMO) Mấy năm dịch giã bó gối, chồn chân, vợ chồng tôi quyết định Tết năm nay làm một chuyến du xuân đổi gió cho đã thèm. Tất nhiên, tụi nhỏ cũng giơ hết tay chân đồng ý. Ðịa điểm, lịch trình, thuê xe, kinh phí chuẩn bị sẵn sàng. Tôi và vợ điện thoại về quê cho nội, ngoại hay. Thế là háo hức lên đường.

Bên hồ đá trong xanh

Tạm biệt Sài Gòn

Còn chồi sẽ lên cây...

Ðám cưới phòng 13

Trường xưa

Phục tùng mệnh lệnh

Duyên phận

Sài Gòn mùa yêu thương