ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 05:41:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

​Xây dựng thương hiệu: “Chìa khóa” giúp doanh nghiệp tiến xa

Báo Cà Mau

Xây dựng thương hiệu riêng đối với mỗi cơ sở, doanh nghiệp (DN) có ý nghĩa mang tính sống còn, là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị DN, củng cố niềm tin của người tiêu dùng (NTD). Vì vậy, nhiều cơ sở, DN trong tỉnh không ngừng nỗ lực, chú trọng xây dựng thương hiệu, từ đó tạo được dấu ấn với NTD tại thị trường nội địa cũng như quốc tế.

KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Suốt chặng đường 26 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu liên tục đầu tư và cải tiến công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng các kênh phân phối, nhờ đó thương hiệu muối Bạc Liêu đã khẳng định được vị thế riêng trên thương trường.

Việc đổi mới công nghệ chế biến cùng với hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến đã giúp Công ty tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động sản xuất, tạo nên những sản phẩm đảm bảo chất lượng và dần thay thế muối ngoại nhập tại các tập đoàn, công ty thực phẩm lớn trong nước. Đơn cử như trong năm 2022, Công ty đã xuất khẩu trực tiếp sản phẩm muối hạt và muối tinh sang thị trường Hàn Quốc với tổng sản lượng hơn 1.600 tấn, tăng 35% so với năm 2021.

Để đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, Công ty tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu, hướng tới cạnh tranh bằng sự khác biệt về chất lượng muối nhằm vươn đến nhiều thị trường tiềm năng khác.

Sau nhiều năm quẩn quanh “ao làng”, qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu nên đến nay, cơ sở tôm khô Phương Nguyệt (TX. Giá Rai) đã tạo dựng được tiếng tăm xa gần. “Hiện cơ sở có 4 sản phẩm được cộng nhận là sản phẩm OCOP. Nguyên liệu được chọn lọc kỹ, có nguồn gốc rõ ràng, quy trình sản xuất đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đề ra. Ngoài kênh phân phối truyền thống, cơ sở còn tiếp cận với các trang thương mại điện tử để có thể đa dạng hóa, phục vụ đầy đủ hơn nhu cầu của khách hàng”, chị Nguyễn Ánh Nguyệt - chủ cơ sở tôm khô Phương Nguyệt chia sẻ.

Ý thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đã giúp các cơ sở, DN trên địa bàn tỉnh không ngừng chinh phục được NTD trong và ngoài nước, được xem là những bước đi phù hợp cho quá trình hội nhập và phát triển hiện nay.

Chủ cơ sở tôm khô Phương Nguyệt giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại Hội nghị kết nối cung - cầu giữa 2 tỉnh Bạc Liêu và Ninh Bình năm 2023. Ảnh: T.Q

HỖ TRỢ DN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Để hỗ trợ cơ sở, DN mở rộng thị trường tiêu thụ, Sở Công thương đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ DN theo từng ngành, địa phương để góp phần nâng cao giá trị cạnh tranh, giá trị thương hiệu cho các DN. Nhiều chương trình thực hiện thời gian qua được DN quan tâm và đánh giá tích cực như: Hỗ trợ cơ sở, DN đổi mới máy móc, áp dụng khoa học - công nghệ; Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); hỗ trợ DN đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa; kết nối, hỗ trợ đưa sản phẩm địa phương lên các sàn thương mại điện tử...

Từ sự hỗ trợ trên, một số sản phẩm như: tôm khô Đa Giàu, Thiên Hương, Thanh Thủy; bánh phồng tôm Nông sản Việt; yến tinh chế của Yến sào Minh Quang, Yến sào Ninh Bình, Yến sào Hi’nest; bánh đậu xanh Hương Sen... đã có mặt tại các điểm giới thiệu bán hàng OCOP, trên thị trường các vùng miền trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng thương hiệu của nhiều cơ sở, DN trong tỉnh vẫn còn gặp khó khăn, bất cập do đa số cơ sở, DN có quy mô nhỏ, năng lực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế. Sản phẩm hàng hóa tuy đa dạng, phong phú, nhưng đôi lúc sản lượng và chất lượng chưa ổn định, còn phụ thuộc vào thời tiết, vụ mùa; mẫu mã sản phẩm, bao bì còn chậm đổi mới, một vài sản phẩm chưa đăng ký nhãn mác hàng hóa, chưa đăng ký mã vạch nên chưa đảm bảo điều kiện tham gia các hoạt động kết nối giao thương cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng tiêu thụ tại các siêu thị…

Trong khi đó, NTD ngày càng khắt khe hơn về chất lượng gắn với xu hướng tiêu dùng xanh, thông minh. Do đó, ngoài sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, các cơ sở, DN cần phải thay đổi tư duy, thường xuyên cập nhật những thị hiếu mới của NTD để tồn tại và tạo ra những lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đẩy mạnh các kênh kết nối, tích cực tham gia vào công tác bảo vệ sở hữu trí tuệ, chống hàng nhái, hàng giả... Bảo vệ, xây dựng thương hiệu trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng sẽ giúp sản phẩm Bạc Liêu nói riêng, sản phẩm thương hiệu Việt nói chung có vị thế tốt hơn trên thị trường trong và ngoài nước.

MINH LUÂN

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.