ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:53:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

An tâm khi có tổ công nghệ số cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Dù thành lập chỉ thời gian ngắn, nhưng các tổ công nghệ số cộng đồng thị trấn Thới Bình đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia và hưởng ứng chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

Ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch huyện Thới Bình, thông tin: “Huyện Thới Bình chọn thị trấn Thới Bình thí điểm chuyển đổi số. Bước đầu đã thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng tại 7 khóm với 48 thành viên. Tổ trưởng, tổ phó là bí thư chi bộ và trưởng các khóm; thành viên xung kích là đoàn viên, thanh niên các chi hội, những người có thể tiếp cận tốt các nền tảng số hiện đại”.

Sau hơn 2 tháng ra mắt, cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động để giới thiệu, hướng dẫn người dân tiếp cận các phần mềm, cách thức thanh toán tiện ích đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng, song hành đó cũng cho ra mắt mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng Khóm 3, chia sẻ: “Mỗi tháng tổ công nghệ số sẽ phối hợp với Viettel Thới Bình tiến hành ra quân (2 đợt) tiếp cận khoảng 100 hộ dân để tuyên truyền các nền tảng về công nghệ số. Phần lớn là giúp người dân cài đặt các ứng dụng cơ bản, phần mềm mua sắm thanh toán tiện ích, dịch vụ công Cà Mau như: Viettelpay, dịch vụ y tế, bảo hiểm xã hội; hoặc đơn giản hơn là thanh toán tiền điện, Internet, tiền nước hàng tháng… Trước đó, để có thể tuyên truyền hiệu quả, các thành viên của tổ đều được tập huấn và trang bị các kiến thức, kỹ năng, thực hành tại chỗ để đánh giá, điều chỉnh phù hợp”.

Bà Nguyễn Thị Ý, tiểu thương Khóm 8, thị trấn Thới Bình, cho biết: “Nhà tôi kinh doanh trái cây, lấy hàng từ nhiều tỉnh, thành khác nhau. Lúc trước nếu muốn thanh toán thì trả trực tiếp cho bạn hàng hoặc gửi tiền qua bưu điện; giờ thì toàn chuyển khoản vừa nhanh lại tiện lợi, an toàn, nhất là khi giao dịch số tiền lớn”.

Bà Nguyễn Thị Ý hào hứng khi biết thêm các dịch vụ, ứng dụng chuyển khoản, thanh toán không dùng tiền mặt để áp dụng trong các giao dịch kinh doanh hàng ngày.

Anh Hà Hải Triều, Khóm 3, phấn khởi: “Việc chuyển khoản rất tiện ích, bản thân tôi khi đi công chuyện, giao dịch cũng hạn chế được việc mang theo tiền mặt. Gần đây nhất, thông qua tổ công nghệ số cộng đồng, tôi cài đặt và tiếp cận thêm các ứng dụng trên app CaMau G để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, vừa nhanh lại đỡ tốn thời gian chờ đợi, đi lại".

Phần lớn người dân khi tiếp cận các dịch vụ, phần mềm, nền tảng chuyển đổi số đều cảm thấy hài lòng vì vừa hiện đại, lại phù hợp với quy luật, xu hướng phát triển của xã hội. Mặt bằng chung là thế, nhưng với một loại hình dịch vụ khá mới, khi bước đầu triển khai, đi đến thành lập các tổ công nghệ số vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định, nhất là đối với người lớn tuổi không quen sử dụng điện thoại di động và công nghệ trên thiết bị. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng điện thoại của người dân dung lượng bộ nhớ ít, cấu hình yếu trở ngại cho việc cài đặt. Cũng có nhóm nhỏ người dân chưa có nhu cầu sử dụng các ứng dụng.

Ông Minh Nhân chia sẻ thêm: “Từ khi triển khai các hoạt động công nghệ số, các tổ luôn tích cực và năng nổ trong việc đưa các phần mềm tiện ích và cơ bản đến đại bộ phận người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, đối với các tổ công nghệ số cộng đồng, để góp phần chuyển đổi hiệu quả hơn nữa, định kỳ thông qua những cuộc họp chi bộ, các khóm sẽ được tập huấn các nội dung mới về chuyển đổi số quốc gia và của tỉnh; đồng thời cũng thành lập nhiều nhóm Zalo từng khóm, để tiện trao đổi thông tin khi cần thiết. Song song đó, chủ động học hỏi kinh nghiệm, theo dõi những nơi, địa phương làm tốt về vấn đề chuyển đổi số để áp dụng vào thực tiễn. Riêng các thành viên ở mỗi tổ sẽ đảm nhận từ 2-3 ứng dụng để được tập huấn chuyên sâu và thành thạo khi triển khai đến người dân"./.

 

Ngô Nhi

 

Liên kết hữu ích

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.