ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 15:38:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

An tâm khi có tổ công nghệ số cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Dù thành lập chỉ thời gian ngắn, nhưng các tổ công nghệ số cộng đồng thị trấn Thới Bình đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia và hưởng ứng chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

Ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch huyện Thới Bình, thông tin: “Huyện Thới Bình chọn thị trấn Thới Bình thí điểm chuyển đổi số. Bước đầu đã thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng tại 7 khóm với 48 thành viên. Tổ trưởng, tổ phó là bí thư chi bộ và trưởng các khóm; thành viên xung kích là đoàn viên, thanh niên các chi hội, những người có thể tiếp cận tốt các nền tảng số hiện đại”.

Sau hơn 2 tháng ra mắt, cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động để giới thiệu, hướng dẫn người dân tiếp cận các phần mềm, cách thức thanh toán tiện ích đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng, song hành đó cũng cho ra mắt mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng Khóm 3, chia sẻ: “Mỗi tháng tổ công nghệ số sẽ phối hợp với Viettel Thới Bình tiến hành ra quân (2 đợt) tiếp cận khoảng 100 hộ dân để tuyên truyền các nền tảng về công nghệ số. Phần lớn là giúp người dân cài đặt các ứng dụng cơ bản, phần mềm mua sắm thanh toán tiện ích, dịch vụ công Cà Mau như: Viettelpay, dịch vụ y tế, bảo hiểm xã hội; hoặc đơn giản hơn là thanh toán tiền điện, Internet, tiền nước hàng tháng… Trước đó, để có thể tuyên truyền hiệu quả, các thành viên của tổ đều được tập huấn và trang bị các kiến thức, kỹ năng, thực hành tại chỗ để đánh giá, điều chỉnh phù hợp”.

Bà Nguyễn Thị Ý, tiểu thương Khóm 8, thị trấn Thới Bình, cho biết: “Nhà tôi kinh doanh trái cây, lấy hàng từ nhiều tỉnh, thành khác nhau. Lúc trước nếu muốn thanh toán thì trả trực tiếp cho bạn hàng hoặc gửi tiền qua bưu điện; giờ thì toàn chuyển khoản vừa nhanh lại tiện lợi, an toàn, nhất là khi giao dịch số tiền lớn”.

Bà Nguyễn Thị Ý hào hứng khi biết thêm các dịch vụ, ứng dụng chuyển khoản, thanh toán không dùng tiền mặt để áp dụng trong các giao dịch kinh doanh hàng ngày.

Anh Hà Hải Triều, Khóm 3, phấn khởi: “Việc chuyển khoản rất tiện ích, bản thân tôi khi đi công chuyện, giao dịch cũng hạn chế được việc mang theo tiền mặt. Gần đây nhất, thông qua tổ công nghệ số cộng đồng, tôi cài đặt và tiếp cận thêm các ứng dụng trên app CaMau G để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, vừa nhanh lại đỡ tốn thời gian chờ đợi, đi lại".

Phần lớn người dân khi tiếp cận các dịch vụ, phần mềm, nền tảng chuyển đổi số đều cảm thấy hài lòng vì vừa hiện đại, lại phù hợp với quy luật, xu hướng phát triển của xã hội. Mặt bằng chung là thế, nhưng với một loại hình dịch vụ khá mới, khi bước đầu triển khai, đi đến thành lập các tổ công nghệ số vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định, nhất là đối với người lớn tuổi không quen sử dụng điện thoại di động và công nghệ trên thiết bị. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng điện thoại của người dân dung lượng bộ nhớ ít, cấu hình yếu trở ngại cho việc cài đặt. Cũng có nhóm nhỏ người dân chưa có nhu cầu sử dụng các ứng dụng.

Ông Minh Nhân chia sẻ thêm: “Từ khi triển khai các hoạt động công nghệ số, các tổ luôn tích cực và năng nổ trong việc đưa các phần mềm tiện ích và cơ bản đến đại bộ phận người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, đối với các tổ công nghệ số cộng đồng, để góp phần chuyển đổi hiệu quả hơn nữa, định kỳ thông qua những cuộc họp chi bộ, các khóm sẽ được tập huấn các nội dung mới về chuyển đổi số quốc gia và của tỉnh; đồng thời cũng thành lập nhiều nhóm Zalo từng khóm, để tiện trao đổi thông tin khi cần thiết. Song song đó, chủ động học hỏi kinh nghiệm, theo dõi những nơi, địa phương làm tốt về vấn đề chuyển đổi số để áp dụng vào thực tiễn. Riêng các thành viên ở mỗi tổ sẽ đảm nhận từ 2-3 ứng dụng để được tập huấn chuyên sâu và thành thạo khi triển khai đến người dân"./.

 

Ngô Nhi

 

Liên kết hữu ích

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.