ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:35:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

An tâm khi có tổ công nghệ số cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Dù thành lập chỉ thời gian ngắn, nhưng các tổ công nghệ số cộng đồng thị trấn Thới Bình đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia và hưởng ứng chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

Ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch huyện Thới Bình, thông tin: “Huyện Thới Bình chọn thị trấn Thới Bình thí điểm chuyển đổi số. Bước đầu đã thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng tại 7 khóm với 48 thành viên. Tổ trưởng, tổ phó là bí thư chi bộ và trưởng các khóm; thành viên xung kích là đoàn viên, thanh niên các chi hội, những người có thể tiếp cận tốt các nền tảng số hiện đại”.

Sau hơn 2 tháng ra mắt, cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động để giới thiệu, hướng dẫn người dân tiếp cận các phần mềm, cách thức thanh toán tiện ích đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng, song hành đó cũng cho ra mắt mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng Khóm 3, chia sẻ: “Mỗi tháng tổ công nghệ số sẽ phối hợp với Viettel Thới Bình tiến hành ra quân (2 đợt) tiếp cận khoảng 100 hộ dân để tuyên truyền các nền tảng về công nghệ số. Phần lớn là giúp người dân cài đặt các ứng dụng cơ bản, phần mềm mua sắm thanh toán tiện ích, dịch vụ công Cà Mau như: Viettelpay, dịch vụ y tế, bảo hiểm xã hội; hoặc đơn giản hơn là thanh toán tiền điện, Internet, tiền nước hàng tháng… Trước đó, để có thể tuyên truyền hiệu quả, các thành viên của tổ đều được tập huấn và trang bị các kiến thức, kỹ năng, thực hành tại chỗ để đánh giá, điều chỉnh phù hợp”.

Bà Nguyễn Thị Ý, tiểu thương Khóm 8, thị trấn Thới Bình, cho biết: “Nhà tôi kinh doanh trái cây, lấy hàng từ nhiều tỉnh, thành khác nhau. Lúc trước nếu muốn thanh toán thì trả trực tiếp cho bạn hàng hoặc gửi tiền qua bưu điện; giờ thì toàn chuyển khoản vừa nhanh lại tiện lợi, an toàn, nhất là khi giao dịch số tiền lớn”.

Bà Nguyễn Thị Ý hào hứng khi biết thêm các dịch vụ, ứng dụng chuyển khoản, thanh toán không dùng tiền mặt để áp dụng trong các giao dịch kinh doanh hàng ngày.

Anh Hà Hải Triều, Khóm 3, phấn khởi: “Việc chuyển khoản rất tiện ích, bản thân tôi khi đi công chuyện, giao dịch cũng hạn chế được việc mang theo tiền mặt. Gần đây nhất, thông qua tổ công nghệ số cộng đồng, tôi cài đặt và tiếp cận thêm các ứng dụng trên app CaMau G để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, vừa nhanh lại đỡ tốn thời gian chờ đợi, đi lại".

Phần lớn người dân khi tiếp cận các dịch vụ, phần mềm, nền tảng chuyển đổi số đều cảm thấy hài lòng vì vừa hiện đại, lại phù hợp với quy luật, xu hướng phát triển của xã hội. Mặt bằng chung là thế, nhưng với một loại hình dịch vụ khá mới, khi bước đầu triển khai, đi đến thành lập các tổ công nghệ số vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định, nhất là đối với người lớn tuổi không quen sử dụng điện thoại di động và công nghệ trên thiết bị. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng điện thoại của người dân dung lượng bộ nhớ ít, cấu hình yếu trở ngại cho việc cài đặt. Cũng có nhóm nhỏ người dân chưa có nhu cầu sử dụng các ứng dụng.

Ông Minh Nhân chia sẻ thêm: “Từ khi triển khai các hoạt động công nghệ số, các tổ luôn tích cực và năng nổ trong việc đưa các phần mềm tiện ích và cơ bản đến đại bộ phận người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, đối với các tổ công nghệ số cộng đồng, để góp phần chuyển đổi hiệu quả hơn nữa, định kỳ thông qua những cuộc họp chi bộ, các khóm sẽ được tập huấn các nội dung mới về chuyển đổi số quốc gia và của tỉnh; đồng thời cũng thành lập nhiều nhóm Zalo từng khóm, để tiện trao đổi thông tin khi cần thiết. Song song đó, chủ động học hỏi kinh nghiệm, theo dõi những nơi, địa phương làm tốt về vấn đề chuyển đổi số để áp dụng vào thực tiễn. Riêng các thành viên ở mỗi tổ sẽ đảm nhận từ 2-3 ứng dụng để được tập huấn chuyên sâu và thành thạo khi triển khai đến người dân"./.

 

Ngô Nhi

 

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).