ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 1-6-25 07:29:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

70 NĂM HIỆP ĐỊNH GENEVA GIÁ TRỊ THỜI ĐẠI TỪ CHIẾN LƯỢC ĐÀO TẠO CÁN BỘ

Bài học về công tác đào tạo nhìn từ chiến lược giáo dục thời đại Hồ Chí Minh

Báo Cà Mau Bài học từ chiến lược giáo dục đào tạo của Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc vẫn đầy tính thiết thực trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Ông Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, cùng các học sinh miền Nam trên đất Bắc. (Ảnh: Nguyễn Á)

Bài 4: Bài học về công tác đào tạo nhìn từ chiến lược giáo dục thời đại Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhận định rằng việc đưa con em cán bộ, chiến sỹ và đồng bào miền Nam ra Bắc học tập không chỉ thể hiện tầm nhìn sáng suốt mà còn thể hiện tình cảm hết sức sâu nặng của Trung ương Đảng, của Bác Hồ và nhân dân miền Bắc đối với đồng bào miền Nam. Hơn thế, việc làm này có ý nghĩa: Nước Việt Nam là một thể thống nhất, trong lòng miền Bắc có con em miền Nam.

Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc là chiến lược rất sâu sắc, để khi thống nhất đất nước, có một đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên,” vừa có tâm, vừa có tài sẽ xây dựng miền Nam, xây dựng đất nước và làm nghĩa vụ quốc tế.

Bài học từ chiến lược giáo dục đào tạo đó vẫn đầy tính thiết thực trong bối cảnh hội nhập hiện nay: Theo Quy định số 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, Đảng viên trong giai đoạn mới, chính đạo đức cách mạng sẽ là vũ khí sắc bén, giúp cán bộ vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Học làm người trước, học văn hóa sau

Về Quy định số 144, đây là bước cụ thể hóa Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Tinh thần được nhấn mạnh trong quy định này là kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa."

Quy định số 144 khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh.

Mô hình giáo dục của trường học sinh miền Nam hướng tới việc học làm người trước, học văn hóa sau. (Ảnh tư liệu)

Bên cạnh đó, Quy định này cũng thúc đẩy xây dựng, củng cố nền tảng đạo đức, văn hóa xã hội, làm cho văn hóa, con người Việt Nam thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển và bảo vệ đất nước.

Trong lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương đã xây dựng một mô hình giáo dục hết sức đặc biệt, một “vườn ươm những hạt giống đỏ,” đào tạo thế hệ cán bộ vừa có tài năng, chuyên môn, vừa có đạo đức cách mạng. Đó là việc đưa con em cán bộ, chiến sỹ, đồng bào miền Nam ra Bắc học tập.

Tiến sỹ Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, một trong số 32.000 học sinh miền Nam trên đất Bắc, cho rằng tầm nhìn chiến lược của Bác Hồ và Trung ương khi đó là hết sức sáng suốt.

Theo đó, Bác đã xác định được rằng cách mạng miền Nam còn kéo dài, cần phải đưa con em cán bộ, chiến sỹ ra Bắc để chăm sóc, đào tạo, sau này trở thành lực lượng nòng cốt xây dựng miền Nam, tái thiết đất nước. Mặt khác, các chiến sỹ cách mạng cũng sẽ yên lòng công tác khi biết rằng con em mình đang ở trong “vòng tay” Bác Hồ và đồng bào miền Bắc, đang được chăm sóc chu đáo, được học hành tử tế.

Tiến sỹ Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông). (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Với cá nhân ông Mai Liêm Trực, khi nhắc đến giai đoạn học tập ở miền Bắc, ông rưng rưng xúc động nhớ những đêm rét cắt da cắt thịt, người dân miền Bắc lấy rơm lót giường nằm cho các cháu miền Nam đỡ lạnh, chăm lo cho học sinh miền Nam từng bữa ăn giấc ngủ, dù chính bản thân họ còn đang thiếu ăn, thiếu mặc.

“Chúng tôi trưởng thành với lòng biết ơn vô hạn dành cho Bác Hồ, Trung ương Đảng cũng như các thầy cô giáo và đồng bào miền Bắc,” ông Trực bày tỏ.

Phân tích “công thức” thành công của trường học sinh miền Nam, ông Trực cho rằng từ một tầm nhìn chiến lược, Đảng và Bác Hồ đã có những giải pháp đúng đắn và rất cụ thể, thiết thực.

Thứ nhất, trường học sinh miền Nam đi theo mô hình nội trú. Học sinh và thầy cô giáo, các cô cấp dưỡng, bảo mẫu, các chú tiếp liệu… đều cùng ăn ở, sinh hoạt như một gia đình. Điều đó thắt chặt tình cảm và giúp các cô cậu học trò hiểu được thế nào là sinh hoạt cộng đồng, biết nhường nhịn lẫn nhau, tất cả vì lợi ích chung của tập thể.

Ông Mai Liêm Trực và phu nhân xem lại những tấm ảnh cũ thời học sinh miền Nam. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

“Chúng tôi thành lập các nhóm tam-tam (ba bạn học khá sẽ giúp đỡ ba bạn học yếu) để cùng nhau tiến bộ. Hàng tuần có các buổi họp tổ. Ai có khuyết điểm về nề nếp học tập, sinh hoạt sẽ bị phê bình, từ đó, chúng tôi dần có ý thức sửa đổi bản thân,” ông Trực kể.

Thứ hai là khâu tuyển chọn giáo viên. Ông Trực cho rằng các trường miền Nam có một lực lượng giáo viên trẻ, vừa có tài, vừa có đức, hết lòng chăm sóc học sinh.

Thứ ba là dành điều kiện ăn ở, sinh hoạt, lao động tốt nhất có thể cho học sinh miền Nam, dù bối cảnh xã hội miền Bắc lúc đó còn rất khó khăn.

“Trung ương chủ trương ‘học đi đôi với hành’ nên các trường đều có vườn trường, xưởng trường để học sinh tăng gia sản xuất và học nghề. Đặc biệt, chúng tôi tham gia các đợt lao động, giúp người dân gặt lúa, đắp đê. Việc xây dựng những công trình như Thủy lợi Bắc Hưng Hải, công viên Thống Nhất, Thủ Lệ… đều có học sinh miền Nam góp sức,” ông Trực cho biết.

(Từ trái sang) Các học sinh vượt sông Sê San ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum - Đoàn K124 gồm những học sinh đi bộ qua dãy Trường Sơn để ra Bắc học tập năm 1972 - Học sinh miền Nam ở Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc năm 1962. (Ảnh tư liệu)

Tiến sỹ Mai Liêm Trực khẳng định rằng mô hình giáo dục của trường học sinh miền Nam hướng tới việc học làm người trước, học văn hóa sau, rèn tính cách trung thực, lòng biết ơn, từ đó mỗi người sẽ có ý thức trách nhiệm đối với đất nước, tự nguyện dấn thân cống hiến, không làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến danh dự của học sinh miền Nam trên đất Bắc, hoặc tổn thương đến ân tình miền Bắc đã dành cho mình.

Soi chiếu giáo dục-đào tạo ngày nay

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã khẳng định rằng mô hình trường học sinh miền Nam để lại nhiều bài học kinh nghiệm, còn nguyên giá trị thực tiễn cho công tác giáo dục đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước hiện nay.

Mỗi giai đoạn lịch sử có những bối cảnh xã hội khác biệt. Tất nhiên, chúng ta không thể áp dụng một mô hình cụ thể trong quá khứ vào thời đại ngày nay, song Tiến sỹ Mai Liêm Trực cho rằng hệ thống trường miền Nam có thể để lại bài học kinh nghiệm rằng lãnh đạo cần có tầm nhìn, chiến lược đúng đắn, đi kèm theo đó là những giải pháp, chính sách phù hợp. Nếu chỉ dừng ở chiến lược mà không có chính sách và giải pháp cụ thể thì mô hình chưa chắc thành công.

Tiến sỹ Mai Liêm Trực khẳng định việc xác định được tầm nhìn chiến lược trong công tác đào tạo, giáo dục trong vòng 10 năm, 20 năm… tới là rất quan trọng, và việc xác định chiến lược cần dựa trên dự báo về thị trường, bao gồm thị trường trong nước và thị trường thế giới, dự báo về xu hướng phát triển khoa học-công nghệ, dự báo về môi trường chính trị-xã hội thế giới...

Các sản phẩm công nghệ và ứng dụng thiết kế vi mạch, bán dẫn của Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). (Ảnh: VNU)

Cụ thể, ở công nghệ chip bán dẫn, ông Trực cho rằng một dây chuyền sản xuất chip có thể lên đến hàng chục tỷ USD, vậy, Việt Nam cần xác định được mình sẽ tham gia ở khâu nào, chẳng hạn như design (thiết kế), testing (kiểm thử), packing (đóng gói)... để từ đó có chiến lược đào tạo nhân lực cụ thể. Nguồn nhân lực này sẽ đóng góp cho kinh tế đất nước và đáp ứng nhu cầu nguồn lao động ở nước ngoài.

“Chúng ta đang nói đến chuyển đổi số, chip bán dẫn, công nghệ AI… vậy phải xác định được Việt Nam sẽ ở đâu trong ‘cuộc chơi’ này ở giai đoạn 10 năm hay 20 năm tới. Xác định được vị thế thì có thể đón đầu thời cơ, chớp lấy cơ hội,” ông Trực nói.

Một chuyên gia khác trong lĩnh vực công nghệ là Đại tá, Tiến sỹ Thái Lê Thắng, nguyên cán bộ Trung tâm Toán-Máy tính (Viện Công nghệ Thông tin Quân đội, Bộ Quốc phòng) đồng tình với quan điểm trên.

Đại tá, Tiến sỹ Thái Lê Thắng, nguyên cán bộ Trung tâm Toán-Máy tính (Viện Công nghệ Thông tin Quân đội, Bộ Quốc phòng). (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Ông Thắng cho rằng ngành giáo dục cần quan tâm bồi dưỡng thế hệ trẻ, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển trong lĩnh vực khoa học-công nghệ thì sẽ giúp ích được rất nhiều cho đất nước trong bối cảnh hiện nay.

Là học sinh miền Nam ra Bắc từ khi mới hơn 4 tuổi, ông Thắng cũng được thấm nhuần phương pháp giáo dục thời đại Hồ Chí Minh. Ông cho rằng ngoài việc giáo dục kiến thức thì nguồn nhân lực chất lượng cao còn cần được bồi dưỡng về đạo đức.

“Đạo đức là vũ khí sắc bén để con người phát triển toàn diện. Giới trẻ ngày nay đã có điều kiện học tập rất tốt song vẫn cần bồi dưỡng, định hướng để sử dụng trí lực vào mục đích đúng đắn,” Tiến sỹ Thái Lê Thắng nêu quan điểm.

Trao đổi về vấn đề này với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, nhà giáo dục Trần Tố Nga, nguyên cán bộ Ủy ban Giáo dục miền Nam, học sinh trường miền Nam từ năm 1955, cho rằng trong điều kiện phải tổ chức việc giáo dục cho hàng vạn thanh thiếu niên xa quê hương thì không có hình thức nào khả dĩ hơn là tổ chức các trường nội trú, còn trong điều kiện hiện nay thì phương pháp giáo dục tốt nhất là tạo sự cân bằng tự nhiên giữa ba nhân tố gia đình-nhà trường-xã hội.

“Thanh thiếu niên cần được lớn lên trong gia đình, trong mối liên hệ yêu thương và trách nhiệm với ông bà, cha mẹ, anh chị em. Họ cũng cần được lớn lên trên quê hương mình với những mối quan hệ xã hội phong phú, đa dạng, sinh động hơn nhiều,” bà Nga nói.

Bà Nga cho rằng công tác giáo dục hiện chưa xứng tầm với sự phát triển của đất nước, chế độ cho giáo viên chưa xứng để nâng cao chất lượng giáo dục, do đó cần phải bồi dưỡng cả tinh thần và vật chất cho đội ngũ giáo viên hơn nữa.

Trải qua hơn 20 năm, hệ thống trường học sinh miền Nam trên đất Bắc đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, song tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng trong việc tổ chức các trường miền Nam vẫn để lại những bài học quý giá để những người làm công tác giáo dục đào tạo soi chiếu, rút ra những kinh nghiệm cho việc xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của đất nước ngày nay./.

Tháng 4/2024, bà Trần Tố Nga cùng các luật sư và đai diện các hội đoàn ủng hộ cuộc chiến pháp lý của bà đã thông báo sự kiện phiên tòa phúc thẩm trước đông đảo đại diện báo chí quốc tế, trong đó có Pháp và Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)

 

Theo vietnamplus.vn

 

Ký ức Dớn Hàng Gòn

56 năm đã trôi qua, nhưng những ký ức về trận B52 Mỹ rải thảm huỷ diệt gần 2 cây số kinh Dớn Hàng Gòn ngày 11/9/1969 (âm lịch) gây biết bao đau thương, tang tóc vẫn còn được người dân nơi đây lưu giữ để nhắc nhớ về giá trị của hoà bình, thống nhất cho thế hệ sau. Chúng tôi tìm gặp những nhân chứng để kể lại chuyện xưa, không phải để khơi lại nỗi đau, mà phác hoạ cho đầy đủ thêm diện mạo của đất và người Khánh Lâm anh hùng.

Người về từ trại VII

Men theo con đường bê tông cặp bờ sông từ chùa Ông Bổn đi về hướng Tắc Thủ một quãng ngắn, rồi rẽ vào con hẻm nhỏ sâu hút vừa đủ chiếc xe hai bánh qua, tôi đến nhà ông Trương Văn Liền, nguyên Phó chủ tịch Hội Cựu tù Chính trị TP Cà Mau. Căn nhà vừa được sửa chữa, tường vôi màu xanh nhạt, nền lát gạch sáng bóng, chừng như ông lo trước cho ngày kết cục của mình nên chừa một khoảng sân khá rộng, mấy ngọn gió chui vào lắt lay khóm trúc kiểng, người cùng hẻm khen ông có số hưởng được lộc trời.

Chuyện về gia đình người thương binh 2/4

Quê hương Cà Mau sản sinh biết bao người con ưu tú anh dũng, kiên cường, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Câu chuyện về gia đình ông Nguyễn Thành Do (Sáu Do) ở ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, càng tô đậm thêm truyền thống anh hùng của xứ sở.

Nhà báo - Anh hùng Trần Ngọc Hy khí tiết lưu danh

Hiếm có mảnh đất nào lại có truyền thống báo chí cách mạng đầy tự hào như ở Cà Mau khi có đến 3 nhà báo là liệt sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân (LLVTND): Phan Ngọc Hiển, Trần Ngọc Hy và Nguyễn Mai. Đó là những đại diện ưu tú nhất, thể hiện đầy đủ khí phách, tài hoa, tấm lòng tận hiến của những người làm báo Cà Mau với sự nghiệp cách mạng. Trong đó, Nhà báo - Liệt sĩ, Anh hùng LLVTND Trần Ngọc Hy đã để lại những dấu ấn sâu đậm, niềm tự hào lớn lao và cảm hứng dào dạt để những thế hệ người làm báo tiếp nối ở Cà Mau nghiêng mình ngưỡng vọng, tri ân và kế tục.

Tri ân một thế hệ sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc

Cụm từ “Cán bộ đi B” được dùng để chỉ những cán bộ 2 miền Nam - Bắc với tinh thần tự nguyện đã vượt Trường Sơn tham gia kháng chiến trong giai đoạn 1965-1975. Nửa thế kỷ trôi qua từ sau ngày giải phóng, những bộ hồ sơ, kỷ vật trước lúc lên đường của họ được thế hệ sau tìm kiếm, trao trả lại. Ðó là cả một sự nỗ lực và làm việc cao độ của đội ngũ những người làm công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ.

Tự hào xã anh hùng

Những ngày tháng Tư lịch sử, có dịp trở lại Hàm Rồng sẽ cảm nhận rõ sự đổi thay trên quê hương giàu truyền thống cách mạng này, nơi được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

70 năm hành trình giữ biển

70 năm trước, nhằm đáp ứng yêu cầu khách quan bảo vệ trọn vẹn chủ quyền biển, đảo miền Bắc xã hội chủ nghĩa, ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập Cục Phòng thủ bờ bể - tiền thân của Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng ngày nay.

Anh hùng của những anh hùng

Gọi Ðại tá Nguyễn Văn Tàu (Trần Văn Quang, Tư Cang), Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (AHLLVTND), huyền thoại của tình báo Việt Nam, là "anh hùng của những anh hùng" cũng rất đúng và không hề tô hồng, ngợi ca. Bản thân ông Tư Cang cũng căn dặn chúng tôi rằng: “Hãy nói, hãy viết bằng sự thật lịch sử. Bởi chỉ cần nói thật, nói đúng về lịch sử của dân tộc ta trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ thôi, thì đó đã là một câu chuyện phi thường”.

50 năm - Nhớ giờ phút này!

Thời điểm chuẩn bị giải phóng miền Nam, theo tinh thần nghị quyết của Quân khu 9 và Tỉnh uỷ Cà Mau: “Tỉnh giải phóng tỉnh, huyện giải phóng huyện, xã giải phóng xã”, đến nửa tháng 4/1975, toàn bộ cứ điểm, đồn bót của địch trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã bị tiêu diệt hoặc rút chạy, chi khu Rạch Ráng trơ trọi như một ốc đảo, sự chi viện từ tiểu khu An Xuyên bằng đường sông đã bị khống chế, đường bộ không có, duy nhất chỉ có trực thăng tiếp tế nhỏ giọt từ thức ăn đến nước uống. Hơn 400 tề nguỵ ở chi khu Rạch Ráng đang khốn đốn, hoang mang tột độ.

Tròn 50 năm tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 giải phóng Cà Mau

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy để giải phóng miền Nam, bắt đầu từ Chiến dịch Tây Nguyên đầu tháng 3/1975. Ngày 18/3/1975, Bộ Chính trị quyết định giải phóng hoàn toàn miền Nam trong năm 1975 theo tinh thần “Tấn công thần tốc như Nguyễn Huệ” mà đồng chí Lê Duẩn nói trong Hội nghị lần thứ 21 của Trung ương Ðảng.