Thứ năm, 25-12-25 05:00:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Băn khoăn trước những “biến tướng” trong đờn ca tài tử Nam bộ

Báo Cà Mau

Không tính từ cột mốc nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, mà trước đó ĐCTT đã là loại hình nghệ thuật làm say lòng giới mộ điệu và là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của người dân Nam bộ. Độc đáo là vậy, thế nhưng nhìn vào một số cách chơi, cách thưởng thức ĐCTT hiện nay, chúng ta không khỏi băn khoăn trước những hình thức… biến tướng!

Một buổi sinh hoạt ĐCTT ở nông thôn. Ảnh: H.T

Xưa, ĐCTT của ông cha ta chơi là tài tử nguyên gốc. Trong 20 bản Tổ, đờn ca bản nào thì thường phải hết bản đó. Ví dụ, ca bản “Nam đảo” thì đảo ngũ cung 48 câu, qua song cước 15 câu, tổng cộng 63 câu; bản “Bình bán chấn” 4 lớp bằng 44 câu ca hết, dần về sau xét thấy ca như vậy quá dài nên chỉ ca 1 - 2 lớp hoặc một số câu để cho buổi sinh hoạt được nhiều người ca. Trong các lễ hội, đám tiệc, ĐCTT thường được sắp xếp chương trình rõ ràng, mở đầu các bản Bắc, Bắc lễ, sau tới ca bản Nam, bản Oán, bởi chương trình lúc đầu phải xôm tụ, sau phải mùi mẫn. Dàn nhạc cụ xưa chơi tài tử có ít nhất 4 loại: tranh, cò, kìm, bầu, ghi-ta phím lõm, có dàn nhạc, sáo hoặc tiêu.

Còn hiện tại, đa số các câu lạc bộ (CLB) mang danh là “tài tử” nhưng nội dung sinh hoạt lại không phải là tài tử mà là… cải lương! Bởi những bài bản được các nghệ nhân đờn ca thường là vọng cổ, các điệu lý, các bản như: Khóc hoàng thiên, Ngũ điểm bài tạ, Kim tiền Huế, Kim tiền bản, Mẫu tầm tử… Chỉ 1 - 2 lớp Nam ai, Nam xuân, Nam đảo, Xuân tình, Cổ bản, Tây thi hoặc 8 - 12 câu Phụng hoàng, Văn thiên tường lớp dựng… Nội dung hoàn toàn trích trong các vở cải lương. Nhạc cụ đa số CLB chỉ sử dụng ghi-ta, sến, hoặc thêm đàn organ…

Do vậy, cái chất của ĐCTT đã bị biến tướng, tên tuổi còn đó mà hình hài mất dạng! Hiện nay, ở nhiều tỉnh, thành phố Nam bộ, ĐCTT tuy có phát triển về số lượng CLB, số người chơi, nhưng chơi cho đúng thực chất 20 bản Tổ thì chỉ đếm trên đầu ngón tay! Đa số các CLB ĐCTT hiện nay chỉ ca các bản ngắn của sân khấu cải lương và bản vọng cổ. Vì sao có tình trạng trên, ở phạm vi bài viết này, chúng tôi không đưa ra giải pháp, mà chỉ phân tích nguyên nhân để tự thấy được các giải pháp tương xứng.

Nguyên nhân trước hết là hiện nay sự truyền đạt theo kiểu “cha truyền con nối” bị hạn chế. Bởi có những gia đình 2 - 3 thế hệ ông cha ĐCTT, nhưng đến thế hệ con, cháu không theo nghề do không đam mê hoặc theo đuổi loại hình nghệ thuật khác. Nguyên nhân khác, ĐCTT là một loại hình nghệ thuật mang tính thính phòng, do đó không phải dễ tiếp cận với nó, người tiếp cận được với nó trước hết phải có sự đam mê, biết thưởng thức, cũng như GS-TS Nguyễn Thuyết Phong đã nói: “ĐCTT là một loại hình nghệ thuật chỉ phục vụ một số người biết cảm nhận, thưởng thức nó, không thể phục vụ đại trà cho công chúng thưởng thức như những loại hình nghệ thuật khác”. Chính vì lẽ đó, giới trẻ hiện nay, đa phần quay lưng với bộ môn nghệ thuật này, chạy theo các bộ môn khác dễ gia nhập, dễ chơi lại mang tính hiện đại. Nghĩa là, trong xu thế hội nhập như hiện nay, ĐCTT cũng đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt với các loại hình nghệ thuật, âm nhạc hiện đại khác. Còn nguyên nhân không kém phần quan trọng là ở ngay chính những hoạt động mang tính bảo tồn và phát huy giá trị, đôi khi lại bị tác dụng… phụ: các liên hoan ĐCTT hiện nay hay bị sự cố về tình trạng chưa công bằng trong thẩm định giải thưởng, sau khi công bố giải, các đơn vị hay “hiềm khích” đến thái quá, dẫn đến mất hết ý nghĩa học hỏi, giao lưu như ban đầu… Từ đó cũng khiến công chúng, khán giả dễ ngộ nhận về giá trị nghệ thuật đích thực của ĐCTT…

Một nguyên nhân lớn hơn cả là ĐCTT trước nay chỉ tồn tại ở dạng tự thân vận động, Nhà nước chưa có chính sách đãi ngộ, chưa có chương trình đào tạo bài bản mang tính hệ thống, nên sự mai một của nghệ thuật này là điều không tránh khỏi. Mong rằng, khi đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nghệ thuật ĐCTT sẽ được quay về đúng bản chất của mình và sẽ được “nâng niu”, gìn giữ xứng tầm là di sản của nhân loại.

VĨNH LONG

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.